Top 10 mẫu soạn văn 11 bài Người trong bao chi tiết nhất

459
Top 10 mẫu soạn bài Người trong bao chi tiết nhất
Top 10 mẫu soạn bài Người trong bao chi tiết nhất
4.7/5 - (15 votes)

Tổng hợp các bài mẫu dàn ý Người trong bao của tác giả An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 10 mẫu soạn văn 11 bài Người trong bao chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Top 10 mẫu soạn bài Người trong bao

Số 1: Soạn bài Người trong bao

Câu 1. Hình tượng “Người trong bao” – nhân vật Bê-li-cốp.

Chân dung Bê-li-cốp: Điển hình cho kiểu người cố thu mình vào trong cái vỏ, một thứ “bao” có thể ngăn cách, bảo vệ mình khỏi những ảnh hưởng của cuộc sống bên ngoài. Chân dung Bê-li-cốp được vẽ bằng những nét kì quái nhưng rất cụ thể:

Lúc nào cũng đi “giày cao su”, “cầm ô” và “mặc áo bành tô ấm cốt bông” (những thứ có thể giúp hắn bao học, giấu mình).

Mọi vật dụng đều được để trong những chiếc bao: “Ô hắn để trong bao, chiếc đồng hồ quả quýt cũng để trong bao…và khi rút chiếc dao nhỉ, thì chiếc dao ấy cũng đặt trong bao. Cả bộ mặt… dường như cũng ở trong bao…”.

“Hắn đeo kính râm, mặc áo bông chân, lỗ tai nhét bông và khi ngồi lên xe ngựa thì bao giờ cũng cho kéo mui lên”. Nghĩa là hắn không muốn nhìn, không muốn nghe, không muốn để thế giới bên ngoài tiếp xúc vào con người hắn. Quả là một sự thu mình tuyệt đối và đó cũng chính là “khát vọng mãnh liệt” của hắn.

Ngay cả ý nghĩ hắn cũng cố giấu vào bao, không bao giờ hắn có ý kiến riêng trước bất cứ vấn đề nhỏ, to nào.

Tính cách Bê-li-cốp:

Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng tại ngợi ca quá khứ, ngợi ca những gì không bao giờ có thật.

Chỉ thích sống với những “cái rõ ràng” như thông tư, chỉ thị (cách sống giáo điều, rập khuôn như cái máy vô hồn) và cảm thấy rầu rĩ trước những chuyện vi phạm khuôn phép, trái với lẽ thường.

Lúc nào cũng lo lắng, sợ hãi (Câu văn lặp đi lặp lại nhiều lần “nhớ lại xảy ra chuyện gì” cho thấy hắn luôn tự suy diễn, phỏng đoán để tự tạo nên nỗi sợ hãi cho mình. Điều đó càng làm nổi bật tính cách hèn nhát, quái đản của hắn).

Tính cách kì quái của hắn còn thể hiện một cách sinh động trong sinh hoạt và đời sống tình cảm (buồng ngủ, quan hệ với bạn đồng nghiệp, chuyện tình yêu muộn màng….)

Một con người hèn nhát, cô độc, giáo điều, luôn thu mình trong vỏ bọc nhưng lại cảm thấy hài lòng, thỏa mãn với lối sống cổ lỗ của mình. Anh ta tự nguyện, tự giác tuân thủ lối sống trong bao một cách nghiêm túc và vì vậy anh ta chẳng cảm nhận được thái độ ghê sợ, khinh ghét của mọi người đối với mình. Bê-li-cốp không hiểu cuộc sống và con người hiện tại, chỉ đắm chìm trong quá khứ, thu mình một cách cô độc “trong bao”, tự mình làm khổ mình, làm khổ mọi người.

Lối sống của Bê-li-cốp ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến cuộc sống tinh thần và hoạt động của giáo viên và nhân dân thành phố.

Thái độ thận trọng, đa nghi khiến hắn luôn xét nét cuộc sống và hành vi của mọi người. Mọi người sợ hắn “sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, giúp đỡ người nghèo, dạy học chữ…”. Hắn đã khống chế cả trường, cả thành phố suốt mười lăm năm dai dẳng.

Kô-va-len-cô (em trai Va-ren-ca, người Bê-li-cốp thích nhưng còn đăn đo chưa chịu ngỏ lời cầu hôn hắn sợ “nhớ lại xảy ra chuyện gì thì sao”) ghét cay ghét đắng Bê-li-cốp. Anh đã bị Bê-li-cốp chỉ trích là sống “buông thả” không có “thể thống” khi anh mặc áo thêu ra đường, đi ngoài phố còn cầm theo sách này sách nọ, lại còn cười xe đạp khi chưa có chỉ thị nào cho phép. Lối giáo huấn máy móc của hắn khiến Kô-va-len-cô khó chịu dẫn đến gây gổ, to tiếng với hắn, đẩy hắn ngã xuống cầu thang.

Ngay cả khi Bê-li-cốp chết rồi ảnh hưởng của lối sống đó vẫn còn dai dẳng bởi vì hắn là điển hình cho một kiểu người, một hiện tượng xã hội đã và đang tồn tại trong cuộc sống của một bộ phận trí thức Nga cuối thể kỉ XIX.

Câu 2. Cái chết của Bê-li-cốp bất ngờ nhưng tất yếu, hợp với tính cách hắn.

Việc hắn bị Kô-va-len-cô đẩy ngã xuống cầu thang đã bị Va-ren-ca nhìn thấy (chẳng ra thể thống gì), Va-ren-ca còn “cười phá lên”, “cười âm vang, lảnh lót”. Điều kinh khủng nhất đối với hắn là sẽ biến thành trò cười cho thiên hạ mà trước hết là tiếng cười của Va-ren-ca. Hắn chết và hắn được nằm trong quan tài – “Cái bao” bền vững nhất, đó là khát vọng mãnh liệt – kì dị cả đời Bê-li-cốp.

Khi Bê-li-cốp còn sống mọi người sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh. Khi hắn chết mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng chưa được bao lâu cuộc sống lại diễn ra như cũ nặng nè, mệt nhọc, vô vị, tù túng.

Từ đó nhà văn muốn nói đến tác động dai dẳng, nặng nề, của kiểu người Bê-li-cốp, đã ám ảnh đầu độc bầu không khí trong sạch, làm kìm hãm sự tiến bộ của xã hội nước Nga đương thời. Nhà văn muốn thức tỉnh mọi người “không thể sống như thế mãi được”.

Câu 3. Ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của hình ảnh “cái bao”.

“Cái bao” là một sáng tạo độc đáo của tác giả. Kiểu người trong bao, lối sống trong bao, đó là sự tự thu mình trong lối sống hèn nhát, cá nhân, ích kỉ tầm thường.

  • Thư đề tư tưởng của tác phẩm:
  • Lên án, phê phán lối sống trong bao.
  • Kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cách sống: sống tự nhiên lành mạnh, trong sáng, có ý nghĩa và cao đẹp hơn.
  • Tác phẩm có giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc.

Câu 4. Những đặc sắc về nghệ thuật.

  • Ngôi kể: Nhân vật trong truyện đồng thời là người kể chuyện ở ngôi thứ nhất (Pu-rơ-kin). Tác giả giữ ngôi thứ ba kể lại câu chuyện của Pu-rơ-kin. Tăng tính chân thật, khách quan cho câu chuyện.
  • Giọng kể trầm tĩnh, bình thản, khách quan nhưng bên trong đầy trăng trở, bức xúc.
  • Xây dựng nhân vật vừa cụ thể vừa khái quát, tính cách nhân vật kì quái mà vẫn chân thực.
  • Hình ảnh “cái bao”, câu nói lặp đi lặp lại của nhân vật “Nhỡ lại xảy ra việc gì thì sao”. Có giá trị nghệ thuật cao.

Câu 5. Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa thời sự của truyện “Người trong bao”.

Lối sống trong bao vẫn tồn tại trong xã hội ngày nay trong học đường (ở một số cá nhân): hèn nhát, ích kỉ, giáo điều, hèn hạ trước quyền lực.

  • Các em cần bày tỏ thái độ, tình cảm.
  • Phê phán, chỉ trích, không đồng tình với lối sống đó.
  • Xác định lối sống lành mạnh, chan hòa với mọi người, sống theo chuẩn mực văn hóa, đạo đức của cộng đồng hiện đại.
Bài Người trong bao của Sê-khốp
Bài Người trong bao của Sê-khốp

Số 2: Soạn văn Người trong bao

Tác giả – Tác phẩm

  1. Tác giả

– An tôn Páp lô vích Sê-khốp (1860-1904), nhà văn Nga kiệt xuất.

– Tốt nghiệp y khoa, vừa làm bác sĩ, vừa viết báo, viết văn.

– Năm 1900 được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện hàn lâm khoa học Nga.

– Để lại hơn 500 truyện ngắn, truyện vừa.

⇒ Nhà cách tân thiên tài về thể loại truyện ngắn và kịch nói. Đại biểu lớn cuối cùng của Chủ nghĩa hiện thực Nga cuối XIX.

  1. Tác phẩm

– Sáng tác trong thời gian nhà văn đang dưỡng bệnh tại bán đảo Crưm – thời kì xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối 19 – môi trường ấy đẻ ra lắm kiểu người kì quái.

– Người trong bao là một phát hiện độc đáo, đặc sắc của nhà văn. Câu chuyện cười ra nước mắt về cuộc đời một con người mắc chứng bệnh sự hãi, sống, chết đều thảm hại… không chỉ phản ánh thực trạng xã hội và còn có ý nghĩa triết lí sâu sắc.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả:

∗ Chân dung.

– Cặp kính đen, gương mặt nhợt nhạt, nhỏ bé, choắt lại như mặt chồn.

– Ăn mặc: đều màu đen.

– Phục sức: đều để trong bao( giầy, ủng, kính, ô…)

– Ý nghĩ: giấu vào bao.

– Tên Bêlicốp ít ai gọi -> người trong bao.

⇒ Chân dung kì quái, lập dị, thu mình trong vỏ, tạo cho mình một cái bao ngăn cách, bảo vệ khỏi những ảnh hưởng, tác động của cuộc sống bên ngoài.

∗ Tính cách.

– Câu nói cửa miệng: Nhỡ lại xảy ra chuyện gì thì sao.

– Nhút nhát, sống cô độc, luôn lo lắng, sợ hãi tất cả, thích sống rập khuôn như cái máy vô hồn.

– Luôn thoả mãn, hài lòng với lối sống cổ lỗ, bảo thủ và luôn cho rằng sống như thế mới là sống, mới là người công dân tốt, là nhà giáo có trách nhiệm.

– Không hiểu mọi người chung quanh, không hiểu xã hội, cứ nhởn nhơ, tự nhiên, đắm chìm trong sự tôn sùng quá khứ

∗ Hành xử: Đến thăm nhà đồng nghiệp, kéo ghế ngồi chẳng nói gì, một tiếng sau ra về.

⇒Bức chân dung về một con người kì quái, lạc lõng, khủng khiếp: hèn nhát – cô độc – máy móc – giáo điều- thu mình trong bao, trong vỏ ốc.

⇒ Lối sống và con người Bêlicốp ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần của anh chị em giáo viên trong trường nơi hắn làm việc, trong dân cư thành phố nơi hắn sống. Tất cả mọi người sợ hắn, ghét hắn, tránh xa hắn.

Câu 2 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

– Nguyên nhân cái chết của Bê – li – cốp:

+ Vì ngã đau, dẫn đến mắc bệnh, lại không chịu chữa chạy

+ Vì bị sốc trước thái độ của chị em Varenca

+ Sâu xa hơn đó là cái chết của Bêlicốp là tất yếu: với tạng người, cách sống của y, dẫn đến cái chết như thế là tất yếu.

– Thái độ, tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp khi hắn còn sống là sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh sâu sắc.

+ Sau khi Bê-li-côp chết, tuần đầu tiên người ta thấy nhẹ nhõm, thoải mái. Nhưng rồi cuộc sống lại trở lại cái nhịp sống nặng nề, u ám, mệt nhọc, vô vị trước kia.

⇒ Lối sống trong bao đã ám ảnh, đầu độc bầu không khí trong sạch, lành mạnh của đạo đức, văn hóa và tiến bộ Nga đương thời.

Câu 3 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

∗ Ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của biểu tượng “cái bao”:

– Nghĩa gốc: Vật hình túi (hộp) dùng để bao, gói, đựng đồ vật, hàng hoá…

– Nghĩa chuyển: Lối sống và tính cách của Bêlicốp.

∗ Chủ đề, tư tưởng của tác phẩm: Kiểu người, lối sống thu mình trong bao – cuộc sống trói buộc, tù hãm, đối với nhân dân Nga, tri thức Nga cuối thế kỷ 19.

Câu 4 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

– Chọn ngôi kể:

+ Người kể chuyện: Bu rơ kin – nhân vật Tôi

+ Người thuật lại câu chuyện Bu rơ kin kể là tác giả.

– Giọng kể: Mỉa mai, châm biếm, trầm tĩnh vẻ ngoài bình thản.

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình: Từ chân dung, lời nói, hành động…đều khái quát thành tính cách, lối sống.

– Nghệ thật tương phản: Lối sống, tính cách của Bêlicốp >< chị em Valenca, giáo viên, nhân dân …

– Nghệ thuật biểu tượng: Hình ảnh cái bao, người trong bao, cái chết của Bêlicốp.

– Kết thúc truyện: Người nghe – người đọc giả định trực tiếp phát biểu chủ đề tư tưởng – tạo ấn tượng cho người đọc.

Câu 5 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

– Lên án mạnh mẽ kiểu người trong bao. Lối sống trong bao và tác hại của nó đối với hiện tại và tương lai nước Nga.

– Lời cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cách sống, không thể sống tầm thường, hèn nhát, ích kỉ.

Luyện tập

Câu 1 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Tôi là Bê-li-cốp, một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ. Tôi thấy sợ thế giới bên ngoài nên đi đâu tôi cũng luôn mặc kín bưng, tôi thích nhét các vật dụng như đồng hồ, ô… vào trong bao. Khi tới nhà đồng nghiệp hay bạn bè, tôi thường ngồi nhìn mọi vật xung quanh, không nói năng gì rồi ra về. Tôi thích ngủ kín mít chăn, đóng kín cửa, tôi cũng không thích giao du với hàng xóm. Tôi cảm thấy khó chịu khi ai đó vẽ tranh châm biếm tôi và Va-ren-ca người phụ nữ tôi yêu thương nên tôi kể với Co-va-len-ca.

Tôi nghĩ cần sống đúng theo chỉ thị, hành xử phải thận trọng, cẩn thận. Tôi thấy kinh khủng khi Va-ren- ca là con gái mà đạp xe, nên tôi góp ý với em cô ấy. Không ngờ thằng bé xô tôi ngã nhào xuống cầu thang, đúng lúc đó Va-ren-ca trở về nhìn thấy tôi thì phá lên cười, tôi thấy ông thấy nhục nhã, lo sợ, vội vã về nhà.

Câu 2 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Kết thúc truyện là cái chết của nhân vật, cho nên khi viết lại đoạn kết của câu chuyện về Bê-li-cốp, có thể chọn những cách khác nhau:

– Bê-li-cốp tiếp tục quan hệ với Va-ren-ca và họ cưới nhau, để rồi không chịu được lối sống kì cục đó, Va-ren-ca đi tới chia tay.

– Mọi người đều đồng tình phản đối Bê-li-cốp, hiệu trưởng cùng với thanh tra giáo dục buộc phải thuyên chuyển anh ta đi nơi khác. Bê-li-cốp nhận ra sai lầm của mình và quyết tâm sửa chữa.

– Bê-li-cốp bị bài xích và nhận ra các sai lầm của mình, anh ta để lại một bức thư trần tình và biến mất, từ đó không ai nhìn thấy hay gặp anh ta ở đâu nữa.

– Bê-li-cốp nhận ra sự sai lầm trong lối sống thu mình và quyết tâm sửa sai, hoà mình vào nhịp sống chung của mọi người.

Câu 3 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Không nên thay nhan đề Người trong bao bằng các nhan đề khác bởi nhan đề Người trong bao là một nhan đề giàu hình ảnh, vừa mang tính khái quát lại gây ấn tượng sâu sắc:

– Đó là sáng tạo của tác giả

– Là cách dịch sát nghĩa với nguyên tác nhất.

Câu 4 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

– Con ốc nằm co.

– Nhát như thỏ đế.

– Rùa rụt cổ.

– Mũ nỉ che tai

– Co vòi rụt cổ.

– …

Bài Người trong bao của Sê-khốp
Bài Người trong bao của Sê-khốp

Số 3: Người trong bao soạn bài

Bố cục:

– Mở truyện: Cuộc trò chuyện ở gần nhà kho giữa hai người bạn: bác sỹ thú y và thầy giáo.

– Thân truyện: Kể về cuộc đời và tính cách của nhân vật Bê-li-cốp

– Kết truyện: Nhận xét của bác sĩ thú y, cũng chính là người nghe truyện

Câu 1 (Trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Hình tượng Người trong bao – nhân vật Bê-li-cốp

– Chân dung Bê-li-cốp: hiện lên với dáng vẻ kì quái, khác người

– Trong sinh hoạt: có một khuôn mặt nhỏ bé, vẻ mặt nhợt nhạt khác người. Tất cả đều cho vào trong bao, mang bao từ giày, ủng, cho đến kính, ô…

– Trong tư tưởng: không bao giờ có ý kiến riêng về vấn đề gì, cố giấu ý nghĩ vào trong bao và chỉ làm theo chỉ thị, mệnh lệnh và những quy định giáo điều như một cái máy.

Tính cách Bê-li-cốp

– Bê-li-cốp nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ngợi ca, tôn sùng quá khứ

– Bê-li-cốp là con người nhỏ bé, yếu đuối, quái đản, máy móc , giáo điều, sống thu mình trong bao, và luôn cô độc, lo lắng, sợ hãi.

– Tính cách kì quái thể hiện trong cách ngủ, trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, với bạn bè…

=> Nhân vật cô độc, luôn lo lắng, sợ hãi, sợ tất cả mọi thứ và hèn nhát

– Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ tới tinh thần, lối sống của mọi người

=> Bê-li-cốp chính là một nhân vật điển hình cho xã hội cũ,  cũng là hiện tượng đang tồn tại trong bộ phận trí thức của nước Nga ở cuối thế kỉ XIX khi chế độ tư bản hóa phát triển. Người kể chuyện kết luận rằng: những con người trong thời buổi ấy lúc nào cũng có một khát vọng mãnh liệt là thu mình vào trong một cái vỏ, tạo ra trong mình một thứ bao để ngăn cách với cuộc sống bên ngoài

Bê-li-cốp có những nét tính cách đáng ghét

– Lúc nào cũng sống thu mình lại, tự ép mình vào trong bao cả về những vật dụng và tư tưởng, lối sống

– Sống dập khuôn, làm theo lời người khác, không có chính kiến và không dám bày tỏ cái tôi của mình

– Mang quy định của cấp trên ra để dọa dẫm mọi người

Nhưng Bê-li-cốp lại rất đáng thương

– Bị mọi người khinh ghét nên Bê-li-cốp không thể chịu đựng được cách sống của chị em Va-ren-ca

– Tự mình ép bản thân mình, không có được sự hạnh phúc

=> Tóm lại, Bê-li-cốp chỉ là một tay sai đắc lực của chế độ chuyên chế lúc bấy giờ, con người của nhân vật này thể hiện cái bản chất thù địch đã chèn ép con người và cuộc sống của họ.

Câu 2 (Trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Cái chết của Bê-li-cốp tuy rất bất ngờ nhưng là hậu quả tất yếu với tính cách của nhân vật này:

– Bê-li-cốp bị đẩy ngã xuống cầu thang trong khi Va-ren-ca nhìn thấy, lại đi cười phá lên: Bê-li-cốp tự nhận thấy mình biến thành trò cười của thiên hạ trước tiếng cười của Va-ren-ca

Hắn chết và hắn được nằm trong quan tài: cái bao bền vững nhất, đó là khát vọng mãnh liệt, kì dị của Bê-li-cốp

– Bê-li-cốp còn sống là mọi người vẫn còn phải sợ hãi, còn căm ghét, còn bị ám ảnh.

– Khi Bê-li-cốp chết, mọi người cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng nhưng chẳng được bao lâu thì cuộc sống lại diễn ra như cũ. Một cuộc sống vô vị, nặng nề và rất tù túng

– Nhà văn muốn nói tới tác động dai dẳng, nặng nề, kiểu người Bê-li-cốp ám ảnh, đầu độc bầu không khí trong sạch, kìm hãm sự tiến bộ của xã hội nước Nga

=> Nhà văn Sê-khốp muốn thức tỉnh mọi người không thể sống một cuộc sống như vậy cả đời được

Câu 3 (Trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 1)

Ý nghĩa của hình tượng: “Người trong bao”

– Nghĩa đen: Nói đến vật dụng đựng có hình túi hoặc hình hộp, vật dụng quen dùng của nhân vật Bê-li-cốp

– Nghĩa bóng: Thể hiện cái lối sống tù túng, thu mình và tính cách quái dị của Bê-li-cốp

– Ý nghĩa biểu trưng: cái bao và Bê-li-cốp biểu trưng cho lối sống thu mình, ích kỉ, hèn nhát. Đây là giá trị phê phán mà nhà văn muốn gửi gắm vào truyện

– Nghĩa phổ quát: Nhà văn phản ánh tình cảnh của nước Nga lúc bấy giờ, cuộc sống của con người cũng là chiếc bao trói buộc tự do, khiến cho họ không thể thoát ra được

=> Tóm lại, hình tượng “Người trong bao” vừa có giá trị hiện thực, vừa có giá trị nghệ thuật cùng giá trị phê phán sâu sắc, cho thấy tài năng của Sê-khốp

Câu 4 (Trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Đặc sắc nghệ thuật

– Ngôi kể: ngôi thứ nhất (Pu-rơ-kin), tác giả giữ ngôi kể thứ ba có tác dụng làm tăng tính chân thật, tính khách quan cho câu chuyện được kể

– Giọng kể mỉa mai nhưng cũng chứa đựng nỗi trăn trở, sự bức bối của nhân vật

– Nghệ thuật đối lập giữa các kiểu người, các tính cách để làm nổi bật lên nhân vật chính.

– Xây dựng hình tượng nhân vật có tính khái quát, kể về một con người nhưng lại nói lên hoàn cảnh chung, số phận chung của thời đại

– Hình tượng “cái bao” giàu ý nghĩa

Câu 5 (Trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Ý nghĩa thời sự của truyện “Người trong bao”

– Phê phán lối sống hèn nhát, cố chấp, bảo thủ vẫn tồn tại trong xã hội nước Nga lúc bấy giờ

– Gửi gắm con người cần phải thoát ra khỏi sự thu mình, ích kỉ để sống vui vẻ, chan hòa với mọi người.

Số 4: Soạn bài Người trong bao ngắn nhất

Câu 1:

Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp:

* Ngoại hình:

  • Gương mặt nhợt nhạt, bé nhỏ, choắt lại như mặt chồn, luôn có cặp kính đen trên khuôn mặt
  • Cách ăn mặc: đi giày cao su, cầm ô khi trời đẹp, mặc áo bành tô, đeo kính râm, lỗ tai nhét bông,…
  • Đồ dùng: cái ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì,… tất cả đều được để trong bao.

=> Một con người có ngoại hình kỳ quái, lập dị, khác người.

* Tính cách tiêu biểu của Bê-li-cốp:

  • Có khát vọng kì dị, mãnh liệt: “thu mình vào trong vỏ, tạo cho mình một thứ bao có thể ngăn mình khỏi những ảnh hưởng từ bên ngoài”.
  • Nhút nhát, ngại giao tiếp
  • Ghê sợ hiện tại nhưng lại ca ngợi tôn sùng quá khứ: say mê và ca ngợi tiếng Hi lạp
  • Máy móc, giáo điều, rập khuôn: phản ứng việc đi xe đạp của 2 chị em Va-ren-ca, thói quen trong quan hệ đồng nghiệp.
  • Là một người cô độc, luôn cảm thấy lo lắng và sợ hãi
  • Luôn cảm thấy thoả mãn và hài lòng với lối sống cổ lỗ, kì quái của mình.

* Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng đến tinh thần và hoạt động của các giáo viên và người dân thành phố: mọi người đều sợ hắn, cả thầy hiệu trưởng cũng sợ,… cả thành phố đều sợ hắn.

=> Có thể nói, Bê-li-cốp là đại diện cho những chỉ thị, thông tư, là một hiện tượng xã hội đã và đang tồn tại trong cuộc sống của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỷ XIX.

Câu 2:

* Bê-li-cốp chết là vì bị ngã cầu thang do va chạm với Cô-va-len-cô và bị sốc trước thái độ của Va-ren-ca. Nhưng nguyên nhân sâu xa là do hắn lo sợ việc mình bị ngã ở nhà của Va-ren-ca sẽ đến tai ngài hiệu trưởng và ngài thanh tra.

* Tình cảm, thái độ của mọi người đối với Bê-li-cốp:

  • Khi Bê-li-cốp còn sống: sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh bởi con người này.
  • Khi Bê-li-cốp chết: mọi người thờ ơ, cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái. Nhưng một tuần sau, cuộc sống lại trở về như trước kia, mệt mỏi, nặng nề, vô vị.

=> Lối sống trong bao đã ám ảnh, đầu độc không khí trong sạch, lành mạnh của đạo đức, văn hóa và tiến bộ Nga đương thời.

Câu 3:

* Ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của biểu tượng “cái bao”:

  • Nghĩa đen: là một đồ vật dùng để đựng đồ vật.
  • Nghĩa bóng: là lối sống và tính cách của nhân vật Bê-li-cốp
  • Nghĩa biểu tượng: chỉ cuộc sống gò bó, thu hẹp của một kiểu người trong xã hội Nga nửa cuối thế kỉ XIX.

* Chủ đề, tư tưởng của tác phẩm:

  • Lên án, tố cáo mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao và tác hại của nó tới hiện tại và tương lai của nước Nga
  • Lời cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cách sống, không thể sống tầm thường, hèn nhát, ích kỉ, vô vị mãi thế được.

Câu 4:

Đặc sắc nghệ thuật của truyện:

  • Nghệ thuật chọn ngôi kể và giọng kể: người kể là người thầy giáo lại là người ở phòng đối diện và người tái hiện lại câu chuyện là nhà văn -> tạo ra tính khách quan, gần gũi. Giọng kể: mỉa mai, châm biếm và kèm bình luận.
  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình: qua chân dung, lối sống, tính cách,…
  • Xây dựng hình tượng điển hình “cái bao”
  • Giọng kể trầm tĩnh, bình thản, khách quan nhưng bên trong đầy trăn trở, bức xúc.

Câu 5:

Ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao:

  • Phản ánh sự bế tắc, trì trệ của xã hội Nga những năm cuối thế kỉ XIX đã sinh ra kiểu người luôn thu mình trong bao.
  • Là tiếng nói đòi hỏi sự thay đổi của xã hội, loại bỏ hoàn toàn lối sống thu mình, ích kỉ, cá nhân
  • Hướng đến một lối sống lành mạnh, hòa đồng với mọi người, sống theo chuẩn mực văn hóa, đạo đức của cộng đồng hiện đại.
Bài Người trong bao của Sê-khốp
Bài Người trong bao của Sê-khốp

Số 5: Soạn văn 11 Người trong bao

Câu 1:

Nhân vật Bê-li-cốp được nhà văn miêu tả với những nét chân dung, thói quen, sinh hoạt. Trong truyện ngắn, Sê-khôp rất chú ý đến chân dung nhân vật. Ông miêu tả chân dung nhân vật rất khéo léo và tài tình. Chân dung Bê-li-cốp ở đây cũng vậy. Với khá nhiều chi tiết vật dụng được đề cập tưởng chừng vặt vãnh như là giày, ô, đồng hồ, dao, cổ áo, kính, bông nhét lỗ tai, xe, mui xe, mũ, buồng ngủ, chăn, giường… nhưng những chi tiết này giúp tác giả khắc họa tính cách nhân vật rõ nét. Trong các chi tiết vừa kể, các chi tiết được nhà văn đặc biệt tô đậm nhấn mạnh duy trì sự có mặt trong suốt truyện là: giày cao su, cái ô gắn liền với nhân vật Bê-li-côp quanh năm và cũng đã từng làm cho nhân vật này trở nên nổi tiếng. Đây cũng là một chi tiết rất giàu sức gợi tả khiến cho chân dung Bê-li-cốp mang tính biếm họa.

Tiếp nữa là chi tiết thứ hai, chi tiết “cái bao”. Nhà văn có đến 12 lần lặp lại chi tiết này. Sê-khốp đã phát hiện ra ở nhân vật Bê-li-cốp cái khát vọng mãnh liệt được thu mình trong vỏ, tạo ra những “cái bao” để bảo vệ mình khỏi những ảnh hưởng bên ngoài. Hình ảnh “cái bao” ở đây đã được nhà văn liên tưởng và có ý nghĩa khái quát. Không chỉ giày, ô, áo… Bê-li-cốp còn vận dụng tất cả những gì có thể được để tạo ra những cái bao khác cho chính mình như: ngợi ca quá khứ, ngợi ca những cái không có thật, ngợi ca thứ tiếng Hi Lạp cổ của hắn, che giấu những ý nghĩ của hắn.

Chi tiết thứ ba sau đó là ý nghĩ: “Sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì”. Có đến năm lần Bê-li-cốp lặp lại chi tiết này. Ý nghĩ vừa nói gắn liền với nỗi sợ hãi rất đặc biệt ở nhân vật Bê-li-cốp. Có thể nói nỗi sợ hãi chẳng phút nào rời ông ta. Nó theo ông ta cả trong những thói quen giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày (khi ngủ thì trùm chăn kín mít, thấy rờn rợn và sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì). Nghĩa là những “cái bao” tạo ra từ đồ vật cũng không sao giúp Bê-li-cốp thoát ra khỏi được nỗi sợ hãi bao bọc hắn. Thì ra nỗi sợ hãi cũng là một “cái bao”. Như vậy, bên cạnh những “cái bao” hữu hình còn có những “cái bao” vô hình vây bọc, giúp Bê-li-côp ẩn mình trong đó.

Hình tượng một Bê-li-cốp suốt tháng quanh năm đi giày cầm ô cùng với nỗi sợ hãi không rời đã là biểu tượng “người trong bao”. Sự hiện diện của nhân vật này đã gieo một không khí nặng nề ảnh hưởng đến tinh thần và hoạt động của giáo viên và người dân chung quanh mình.

Chính vì kiểu sống và tính cách hèn nhát quái đản đó mà mối tình đầu của Bê-li-cốp và Va-ren-ca không thành – lúc này y đã ngoài bốn mươi tuổi.

Đi chơi bằng xe đạp đối với nhiều người bây giờ là chuyện quá bình thường nhưng thời Sê-khốp là chuyện xa lạ mới mẻ. Đặc biệt lại là phụ nữ cưỡi xe đạp đi chơi. Bê-li-cốp không chấp nhận nổi điều này và phản ứng kiên quyết. Đúng là Bê-li-cốp rất bảo thủ, rất sợ cái mới.

Khi nghe lời đe dọa của Cô-va-len-cô: “Kẻ nào thò mũi vào chuyện riêng nhà ta, ta cho chầu Diềm Vương tất!” phản ứng của Bê-li-côp đột nhiên trở nên gay gắt và quyết liệt (Bê-li-cốp tái mặt đứng dậy). Hắn nói: “Và tôi cũng yêu cầu anh khi có mặt tôi, đừng bao giờ ăn nói như thế về cấp trên. Anh cần phải có thái độ kính trọng đối với chính quyền”. Bê-li-cốp tái mặt do quá sợ hãi khi động đến cấp trên (quan thanh tra, ngài hiệu trưởng). Cái thái độ kính trọng đối với chính quyền mà hắn yêu cầu Cô-va-len-cô cũng là một thứ vỏ bọc, một “cái bao” không hơn không kém để che đậy một tâm lí đớn hèn run sợ trước quyền lực, quyền hành.

Câu nói cuối của Bê-li-cốp: “Tôi chỉ muốn báo trước cho anh rằng có thể có người đã nghe được cuộc nói chuyện này. Và để cho không ai có thể xuyên tạc câu chuyện vừa rồi và để khỏi có điều gì chẳng lành xảy ra, tôi sẽ báo cáo với ngài hiệu trưởng nội dung câu chuyện hôm nay… Trên những nét chính… Tôi sẽ phải làm việc đó”. Câu nói này không chỉ khắc họa sâu hơn tính cách của “người trong bao” mà còn hé mở cho thấy những nguyên nhân, hoàn cảnh vây bọc khiến nhân vật này trở nên run sợ, hèn nhát, bạc nhược, đê hèn. Lúc nào hắn cũng phải đề phòng sự bị nghe thấy, sợ bị xuyên tạc vu cáo, sợ cấp trên, sợ chính quyền… Đúng là hoàn cảnh xung quanh cũng là một “cái bao” vô hình.

Với giọng điệu giễu cợt châm biếm trong đoạn cuối của truyện, tác giả vẽ lên động tác đầu tiên của Bê-li-cốp sau cú ngã là “sờ lên mũi xem kính có còn nguyên vẹn không?”. Nghĩa là bị ngã từ trên cao xuống nguy hiểm chết người nhưng điều kinh khủng nhất đối với “người trong bao” này là sợ bị “thành trò cười cho thiên hạ”, “sợ chuyện sẽ đến tai ngài hiệu trưởng, ngài thanh tra”, rồi “sẽ ép mình về hưu non” và cuối cùng là bộ mặt nực cười hắn và tiếng cười của Va-ren-ca..

Khắc họa chân dung thảm hại của Bê-li-cốp “người trong bao” như vậy, Sê-khốp đã xây dựng một điển hình cho một kiểu người trong bộ phận trí thức Nga thời bấy giờ, con đẻ của chế độ phong kiến chuyên chế đang trên đường tư bản hóa cuối thế kỉ XIX.

Câu 2

Bê-li-cốp chết khá bất ngờ mà không bất ngờ chút nào. Cái chết của Bê-li-côp khiến mọi người trong trường, trong thành phố nơi y sống phải ngạc nhiên. Nhưng nói không bất ngờ chút nào, đây chính là một biện pháp nghệ thuật của Sê-khốp. Sê-khốp đã sử dụng cái chết của nhân vật để đẩy tính cách của y lên tới đỉnh cao. Hơn nữa, chết nghĩa là được nằm vĩnh viễn trong quan tài, một “cái bao” tốt nhất, bền vững nhất, chắc chắn Bê-li-cốp – người trong bao sẽ mãn nguyện. Dẫu sao thì đó cũng là mong muốn chân thành nhất của y mà.

Khi Bê-li-cốp còn sống, thái độ tình cảm của mọi người xung quanh là sợ hãi, căm ghét và bị ám ảnh sâu sắc. Khi y chết mọi người xung quanh cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái như trút khỏi gánh nặng.

Thế nhưng chẳng mấy chốc, cuộc sống lại vẫn diễn ra như cũ, y như lúc Bê-li-cốp còn sinh tiền. Nghĩa là cuộc sống vẫn nặng nề, mệt nhọc, tù túng và vô vị.

Chính từ đó, Sê-khốp khái quát sự ảnh hưởng và tác động dai dẳng, nặng nề của hiện tượng Bê-li-cốp “người trong bao” đã ám ảnh, đầu độc bầu không khí của nước Nga đương thời.

Câu 3

Hình ảnh “cái bao” là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của nhà văn Sê-khốp chứa đựng nhiều lớp nghĩa:

– Nghĩa gốc đó là vật dùng để bọc, để gói, đựng đồ vật, hàng hóa., có thể hình túi hay hình hộp;

– Nghĩa chuyển: là lối sống và tính cách của nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn trên;

– Nghĩa biểu trưng chỉ kiểu người bị vây hãm, tù túng, lối sống trong bao. Xã hội như “cái bao” khổng lồ, trói buộc vây bủa làm con người không còn tự do. Đây là lối sống tồn tại ở nước Nga cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.

Chủ đề tư tưởng của truyện:

– Tác giả phê phán kiểu người lối sống trong bao và nêu tác dụng của nó đối với cuộc sống hiện tại và tương lai nước Nga. Kêu gọi mọi người thay đổi lối sống, không thể sống hèn nhát, vị kỉ, vô vị và hủ lậu như vậy.

Câu 4

Những đặc sắc nghệ thuật của truyện Người trong bao của Sê-khốp:

– Cách chọn ngôi kể: tác giả giữ ngôi thứ ba kể lại câu chuyện của Bu-rơ-kin, xưng tôi ở ngôi thứ nhất làm cho câu chuyện vừa khách quan, vừa chủ quan, rất gần gũi và chân thật.

– Tạo ra cấu trúc kể chuyện lồng trong truyện.

– Giọng kể mỉa mai châm biếm mà điềm tĩnh chậm buồn, ẩn giấu sự bức xúc, trăn trở mạnh mẽ, lắng sâu.

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình với tính cách kì dị quái đản mà vẫn chân thực qua chân dung, ngoại hình, lời nói, cử chỉ hành động để khái quát thành lối sống, tính cách.

– Đối lập giữa các kiểu người tính cách lối sống giữa:

+ Bê-li-cốp và chị em Va-ren-ca, Cô-va-len-cô.

+ Bê-li-cốp và các đồng sự cán bộ giáo viên trường trung học nơi y làm việc và mọi người trong thành phố nơi y sống.

+ Nghệ thuật xây dựng biểu tượng: Hình ảnh “cái bao” và lời nói “sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì” vừa có ý nghĩa cụ thể, vừa biểu trưng chi tiết về cái chết của Bê-li-cốp.

– Kết thúc truyện bằng cách nêu chủ đề của truyện qua một câu cảm thán gây ấn tượng mạnh nơi người đọc “không thể sống như thế này mãi được”.

Câu 5

Người trong bao có ý nghĩa thời sự phổ quát và sâu sắc với xã hội Nga đương thời, không những thế lối sống kiểu người sống với bao biến dị còn có ý nghĩa lâu dài trên toàn thế giới cho đến lúc nào xã hội loài người trở nên trong sạch, lành mạnh tự do…

Số 6: Soạn văn bài Người trong bao

Bố cục

3 phần

– Phần 1 (mở truyện): Cuộc trò chuyện ở gần nhà kho giữa hai nhân vật I-van I-va-nứt và Bu-rơ-kin.

– Phần 2 (thân truyện): Kể về cuộc đời và tính cách của nhân vật Bê-li-cốp.

– Phần 3 (kết truyện): Những nhận xét của bác sĩ thú y I-van I-va-nứt – người nghe chuyện.

Nội dung bài học

– Nội dung:

+ Lên án, phê phán mạnh mẽ lối sống trong bao đồng thời chỉ ra tác hại của lối sống đó với tương lai nước Nga.

+ Kêu gọi mọi người cần phải thay đổi lối sống hèn nhát, ích kỉ, hủ lậu.

+ Tác phẩm có ý nghĩa thời sự rộng rãi, sâu sắc với nước Nga đương thời và ảnh hưởng cho đến tận ngày nay.

– Nghệ thuật:

+ Thành công trong lựa chọn ngôi kể (ngôi thứ 3) đảm bảo sự khách quan lại vừa tăng cảm giác gần gũi, chân thật.

+ Giọng kể: Trầm tĩnh ẩn giấu nhiều trăn trở, suy nghĩ.

+ Xây dựng thành công hình tượng nhân vật điển hình Bê-li-cốp và ý nghĩa biểu tượng “cái bao”.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả:

– Ngoại hình:

+ Bộ mặt: Giấu trong cổ áo bành tô bẻ cao, mắt đeo kính râm.

+ Trang phục: Luôn mặc áo màu đen, đi giầy cao su, mặc áo bông chần, đeo kính râm.

+ Đồ dùng mang theo: Cái ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì… Tất cả đều được để trong một cái bao.

– Tính cách:

+ Bê-li-cốp nhút nhát, lo sợ hiện tại “Thu mình vào trong vỏ, tạo cho mình một thứ bao có thể ngăn mình khỏi những ảnh hưởng từ bên ngoài”.

+ Ca ngợi, tôn sùng quá khứ, thỏa mãi với lối sống cổ hủ, kì quái của chính mình.

– Lối sống:

+ Không giao tiếp với ai: Ở nhà luôn đóng cửa, cài then, buồng ngủ chật như một cái hộp, khi ngủ kéo chăn trùm đầu kín mít.

+ Sống trong sợ hãi, lo lắng với thực tại: Câu nói cửa miệng “nhỡ lại xảy ra chuyện gì”.

+ Sùng bái quá khứ, bảo thủ, giáo điều, rập khuôn tuân thủ những chỉ thị thông tư một cách máy móc.

→ Bê-li-cốp là người cô độc, lạc lõng, sợ hãi, trốn tránh thực tại nhưng thích lối sống cổ hủ, rập khuôn, giáo điều.

Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng đến những người xung quanh:

– Mọi người xa lánh, không ai muốn lại gần, trò chuyện: Thầy hiệu trưởng sợ, cả thành phố sợ Bê-li-cốp.

– Sau khi Bê-li-cốp chết, tính cách và lối sống của y vẫn cứ tiếp tục tồn tại và ảnh hưởng đến những người xung quanh.

→ Bê-li-cốp trở thành đại diện cho những chỉ thị, thông tư điển hình cho một kiểu người, một hiện thực xã hội đã và đang tồn tại, lẩn khuất trong cuộc sống của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỉ XIX.

Câu 2 (trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Nguyên nhân cái chết của Bê-li-cốp:

– Nguyên nhân trực tiếp:

+ Bê-li-cốp bị Cô-va-len-cô đẩy ngã cầu thang.

+ Ngã đau, mắc bệnh nặng nhưng không chịu đi chữa.

– Nguyên nhân gián tiếp:

+ Lo việc mình bị ngã ở nhà Va-ren-ca sẽ đến tai ngài hiệu trưởng, ngài thanh tra.

+ Bê-li-cốp sốc và cảm thấy nhục nhã trước thái độ của chị em Va-ren-ca với mình.

→ Bê-li-cốp chết một cách bất ngờ, gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người nhưng đây lại được coi là cái kết tất yếu cho cách sống của Bê-li-cốp. Bê-li-cốp đã tìm được chiếc bao mà cả cuộc đời mình mong muốn. Với cái bao ấy, cả đời không ai có thể kéo y ra khỏi vỏ bọc của mình nữa. Nói cách khác, Bê-li-cốp chết chính vì cách sống cổ hủ, lạc hậu, giáo điều của chính mình. Cách sống ám ảnh cả cuộc đời y.

Tình cảm và thái độ của mọi người đối với Bê-li-cốp:

– Khi Bê-li-cốp còn sống: Ai nấy đều sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh mỗi khi bê-li-cốp xuất hiện.

– Khi Bê-li-cốp chết:

+ Tất cả thờ ơ, nhẹ nhõm, thoải mái.

+ Nhưng sau 1 tuần, mọi chuyện lại diễn ra như cũ: Nặng nề, mệt nhọc, vô vị.

→ Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng dai dẳng đến nhiều người trong xã hội. Một kiểu người đang kìm hãm sự phát triển, tiến bộ của nước Nga đương thời.

Câu 3 (trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của biểu tượng “cái bao”:

– Nghĩa đen: Bao là vật dụng có sức chứa lớn, dùng để đựng đồ vật bên trong.

– Nghĩa bóng: Chỉ tính cách, lối sống của nhân vật bê-li-cốp.

– Nghĩa biểu tượng: Lối sống cô độc, lạc lõng, sợ hãi, trốn tránh thực tại nhưng thích sự cổ hủ, rập khuôn, giáo điều. Bê-li-cốp và “cái bao” là hiện tượng điển hình cho một kiểu người trong xã hội Nga nửa cuối thế kỉ XIX.

Chủ đề, tư tưởng của “Người trong bao”:

– Lên án mạnh mẽ lối sống “trong bao” cổ hủ, lạc hậu, giáo điều đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiện tại và tương lai nước Nga đương thời.

– Kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cách sống hèn nhát, ích kỷ, vô vị nếu không xã hội sẽ còn xuất hiện nhiều người trong bao như Bê-li-cốp.

Câu 4 (trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm “Người trong bao”:

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình: Khắc họa thành công nhân vật điển hình Bê-li-cốp qua chân dung, lối sống, tính cách,…

– Nghệ thuật xây dựng hình tượng điển hình: Hình tượng “cái bao” trở thành biểu tượng ám chỉ xuyên suốt nội dung tác phẩm để nhấn mạnh lối sống rập khuôn, giáo điều.

– Nghệ thuật tương phản: Khắc họa nhân vật Bê-li-cốp khác biệt hoàn toàn với những người xung quanh để nhấn mạnh sự lập dị, cổ hủ đáng sợ ẩn mình trong xã hội Nga đương thời.

– Ngôi kể: Người kể xưng tôi (ngôi thứ 3) đảm bảo sự khách quan lại vừa tăng cảm giác gần gũi, chân thật.

– Giọng kể: Trầm tĩnh chậm buồn, khi lại mỉa mai, châm biếm như ẩn giấu nhiều suy tư, trăn trở.

Câu 5 (trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Ý nghĩa thời sự của truyện “Người trong bao”:

– Lối sống hèn nhát, ích kỉ, bảo thủ vẫn tồn tại trong xã hội, đặc biệt trong học đường, trong một số cá nhân.

– Lên án, bày tỏ thái độ phê phán trước lối sống đó.

– Xác định lối sống lành mạnh, chuẩn mực văn hóa, đạo đức cộng đồng.

Luyện tập

Câu 1 (Trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Nhập vai Bê-li-cốp kể lại truyện ngắn “Người trong bao” theo ngôi thứ nhất:

Gợi ý:

– Có thể kể sáng tạo, nhập vai nhân vật chính xưng “tôi” hoặc “mình”. Lưu ý kể cả khi nhân vật đã qua đời.

– Tưởng tượng mình là nhân vật, tự miêu tả ngoại hình, tính cách, lối sống của Bê-li-cốp.

– Kể những biến cố chính xảy ra trong cuộc đời nhân vật.

Câu 2 (Trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Tưởng tượng một cái kết khác cho nhân vật Bê-li-cốp:

Gợi ý:

– Chọn lựa cái kết mà bản thân mong nhất.

– Nhân vật có thể sống nhưng sẽ phải rút ra kinh nghiệm, thay đổi cách sống để phù hợp với thời đại, hòa nhập với cộng đồng.

Câu 3 (Trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Không có nhan đề nào có thể thay thế nhan đề “Người trong bao”.

Lý do:

– Nhan đề cũ rất giàu ý nghĩa biểu tượng lại mang tính khái quát cao phù hợp với nội dung tác phẩm.

– Sáng tạo độc đáo của tác giả gây ấn tượng sâu sắc với độc giả.

– Đây là cách dịch sát với nguyên tác nhất, giữ nguyên được ý nghĩa tác phẩm.

Câu 4 (Trang 70 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Một số thành ngữ, tục ngữ Việt Nam có nội dung gần với kiểu người người Bê-li-cốp:

– Mũ ni che tai

– Co vòi rụt cổ

– Con ốc nằm co

– Nhát như thỏ đế

Bài Người trong bao của Sê-khốp
Bài Người trong bao của Sê-khốp

Số 7: Soạn bài Người trong bao lớp 11

Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả:

* Chân dung:

– Bộ mặt: giấu trong cổ áo bành tô bẻ cao, mắt đeo kính râm.

– Trang phục: luôn mặc áo màu đen, đi giầy cao su, mặc áo bông chần, đeo kính râm.

– Đồ dùng: cái ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì… đều được để trong bao.

=> Chân dung kì quái, lập dị, được che chắn, bao bọc trong hình thức một cái bao, không dám đối mặt với thực tế, “trốn tránh cuộc sống thực”.

* Tính cách Bê-li-cốp:

– Nhút nhát, ngại giao tiếp “thu mình vào trong vỏ, tạo cho mình một thứ bao có thể ngăn mình khỏi những ảnh hưởng từ bên ngoài”.

– Ý nghĩ cũng giấu vào trong bao, không bao giờ dám có ý kiến về một vấn đề nào.

– Trốn tránh hiện tại, ca ngợi quá khứ – ngợi ca tiếng Hi Lạp cổ.

– Bảo thủ, giáo điều, sùng bái cấp trên và những chỉ thị thông tư một cách máy móc, rập khuôn.

– Luôn cô độc, lo lắng sợ hãi.

+ Ở nhà luôn đóng cửa, cài then, buồng ngủ chật như một cái hộp, khi ngủ kéo chăn trùm đầu kín mít.

+ Câu nói cửa miệng: “nhỡ lại xảy ra chuyện gì”.

→ Là một người cô độc, lạc lõng, sợ hãi, thích sống dập khuôn như một cái máy vô hồn và luôn thỏa mãn, hài lòng với cuộc sống của mình.

– Lối sống của Bê-li-cốp dã ảnh hưởng đến tinh thần và hoạt động của mọi người: mọi người đều sợ hắn, cả thầy hiệu trưởng cũng sợ…, cả thành phố sợ hắn.

=> Bê-li-cốp đại diện cho những chỉ thị, thông tư, điển hình cho một kiếp người, một hiện tượng xã hội đã và đang tồn tại trong cuộc sống của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỉ XIX.

Câu 2 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Bê-li-cốp chết vì:

* Nguyên nhân trực tiếp:

– Vì va chạm với Cô – va – len – cô, Bê-li-cốp bị ngã cầu thang.

– Vì bị sốc trước thái độ của Va-ren-ca.

* Nguyên nhân sâu xa: lo sợ việc mình bị ngã ở nhà Va-ren-ca sẽ đến tai ngài hiệu trưởng, ngài thanh tra.

→ Bê-li-cốp đã tìm được chiếc bao mà mình muốn, cả đời không ai có thể kéo hắn ra khỏi vỏ bọc của mình nữa.

* Tình cảm và thái độ của mọi người đối với Bê-li-cốp:

– Khi Bê-li-cốp còn sống: mọi người đều sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh.

– Khi Bê-li-cốp chết:

+ Mọi người thờ ơ, nhẹ nhõm, thoải mái.

+ Một tuần sau, mọi chuyện lại diễn ra như cũ: nặng nề, mệt nhọc, vô vị. Bởi dù chết nhưng còn bao nhiêu là người trong bao, thậm chí trong tương lai sẽ còn bao kẻ như thế nữa.

=> Ảnh hưởng của mọi người đối với Bê-li-cốp thật dai dẳng. Cái chết của Bê-li-cốp như một sự tất yếu, phản ánh việc đã đến lúc phải thay đổi cuộc sống công thức, rập khuôn, máy móc.

Câu 3 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

* Ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của biểu tượng “cái bao”:

– Nghĩa gốc: Là dụng cụ đựng đồ vật.

– Nghĩa biểu tượng: chỉ cuộc sống gò bó, thu hẹp của một kiểu người trong xã hội Nga nửa cuối thế kỉ XIX.

* Chủ đề, tư tưởng của tác phẩm: chỉ một loại người tự biến mình thành một món đồ, một cái máy chấp hành đầy đủ mọi yêu cầu, nguyên tắc. Qua đó, tác phẩm cũng phản ánh tình trạng nước Nga cuối thế kỉ XIX chìm đắm trong trì trệ, khủng hoảng.

Câu 4 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm:

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình: qua chân dung, lối sống, tính cách,… đều làm nổi bật tính cách nhân vật.

– Nghệ thuật xây dựng hình tượng điển hình: “cái bao”.

– Nghệ thuật chọn ngôi kể và giọng kể:

+ Ngôi kể: người kể là người thầy giáo lại là người ở phòng đối diện của và người tái hiện lại câu chuyện là nhà văn → tạo ra tính khách quan, gần gũi.

+ Giọng kể: mỉa mai, châm biếm và kèm bình luận.

– Nghệ thuật tương phản: xây dựng nhân vật Bê-li-cốp tương phản với chị em Va-ren-ca và mọi người xung quanh.

Câu 5 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao

– Tác phẩm phản ánh sự bế tắc, trì trệ của xã hội Nga những năm cuối thế kỉ XIX đã sinh ra kiểu người luôn thu mình trong bao.

– Là tiếng nói đòi sự thay đổi của xã hội.

– Cần loại bỏ lối sống thu mình, ích kỉ, cá nhân, cần sống chan hòa với mọi người xung quanh.

Câu 3 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Không nên thay nhan đề Người trong bao bằng các nhan đề khác bởi nhan đề Người trong bao là một nhan đề giàu hình ảnh, vừa mang tính khái quát lại gây ấn tượng sâu sắc:

– Đó là sáng tạo của tác giả

– Là cách dịch sát nghĩa với nguyên tác nhất.

Câu 4 (trang 70 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Một số thành ngữ, tục ngữ Việt Nam có nội dung gần với lối sống và kiểu người trong bao:

– Con ốc nằm co.

– Co vòi rụt cổ.

– Rùa rụt cổ…

Luyện tập

Bài 1 (Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Tôi là Bê-li-cốp, một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ. Tôi thấy sợ thế giới bên ngoài nên đi đâu tôi cũng luôn mặc kín bưng, tôi thích nhét các vật dụng như đồng hồ, ô… vào trong bao. Khi tới nhà đồng nghiệp hay bạn bè, tôi thường ngồi nhìn mọi vật xung quanh, không nói năng gì rồi ra về. Tôi thích ngủ kín mít chăn, đóng kín cửa, tôi cũng không thích giao du với hàng xóm.

Tôi cảm thấy khó chịu khi ai đó vẽ tranh châm biếm tôi và Va-ren-ca người phụ nữ tôi yêu thương nên tôi kể với Co-va-len-ca. Tôi nghĩ cần sống đúng theo chỉ thị, hành xử phải thận trọng, cẩn thận. Tôi thấy kinh khủng khi Va-ren- ca là con gái mà đạp xe, nên tôi góp ý với em cô ấy. Không ngờ thằng bé xô tôi ngã nhào xuống cầu thang, đúng lúc đó Va-ren-ca trở về nhìn thấy tôi thì phá lên cười, tôi thấy xấu hổ vô cùng.

Bài 2 (Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Bê-li-cốp không chết, ông tỉnh ngộ và trút bỏ hết những chiếc bao bên ngoài mình để sống cuộc đời tự do hơn. Ông trở nên thân thiện, trò chuyện với mọi người vui vẻ, cởi mở hơn. Ông cùng đạp xe với Va-ren-ca mỗi khi hai người gặp nhau. Ông chuyển tới căn nhà thoáng mát, có nhiều cửa sổ hơn, và sống cuộc đời mới.

Số 8: Soạn bài Người trong bao

Câu 1.

Chú ý là tác giả muốn xây dựng Bê-li-cốp thành một nhân vật điển hình, một biểu tượng của “người trong bao”, cho nên nhấn mạnh tới đặc điểm “tất cả đều trong bao”, từ con người đến đồ dùng, từ khi sống cho đến khi chết. Khái niệm “người trong bao” có một ý nghĩa khái quát sâu sắc, nó cho thấy loại người này vừa là nạn nhân vừa là đồng loã của chế độ chuyên chế. Phân tích chi tiết để làm sáng tỏ thêm các gợi ý trên.

Câu 2.

Có hai điểm chú ý: niềm sung sướng được chôn Bê-li-cốp và nỗi thất vọng khi thấy “người trong bao” còn có ở khắp nơi. Phân tích ý nghĩa của hai tình cảm đó.            ‘

Câu 3.

Một điều phi lí, vô nghĩa lí mà được nói ra như là một đạo lí quan trọng, nghiêm túc. Bê-li-cốp vẫn thường làm những việc vô nghĩa lí một cách nghiêm túc, đúng đắn. Chỉ ra các chi tiết vô lí mà Bê-li-cốp làm ra vẻ quan trọng.

Câu 4. Tính chất trào phúng, biếm họa của hình tượng nhân vật Bê-li-cốp thể hiện ở các mặt sau:

– Sự giới thiệu, miêu tả có tính mỉa mai, do tính “đồng phục trong bao” của toàn bộ con người Bê-li-cốp.

– Các hành động vô nghĩa lí và phản động của Bê-li-cốp được thực hiện một cách nghiêm túc, trang trọng.

– Các hành vi chế nhạo Bê-li-cốp của đồng nghiệp, cái chết của Bê-li-cốp, cả cách mà đồng nghiệp làm ra vẻ trang nghiêm khi đưa ma Bê-li-cốp.

Bài Người trong bao của Sê-khốp
Bài Người trong bao của Sê-khốp

Số 9: Soạn văn Người trong bao

Đọc hiểu văn bản

Câu 1. Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả như thế nào? Chọn một vài chi tiết tiêu biểu cho tính cách Bê-li-cốp. Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng đến tinh thần và hoạt động của các giáo viên và người dân thành phố ra sao?

* Ngoại hình:

– Bộ mặt: giấu trong cổ áo bành tô bẻ cao, mắt đeo kính râm.

– Trang phục: luôn mặc áo màu đen, đi giày cao su, mặc áo bông chần, đeo kính râm.

– Đồ dùng: cái ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì… đều được để trong bao.

=> Ngoại hình kì quái, luôn trốn trong một “cái bao”, không dám đối mặt với thực tế, chỉ “trốn tránh cuộc sống thực”.

* Tính cách:

– Nhút nhát, ngại giao tiếp: “thu mình vào trong vỏ, tạo cho mình một thứ bao có thể ngăn mình khỏi những ảnh hưởng từ bên ngoài”, ngay đến cả nghĩ cũng giấu vào trong bao, không bao giờ dám có ý kiến về một vấn đề nào.

– Trốn tránh hiện tại, ca ngợi quá khứ – giảng dạy và ngợi ca tiếng Hy Lạp cổ.

– Luôn bảo thú, sùng bái cấp trên và những chỉ thị thông tư một cách máy móc, rập khuôn.

– Sống khép kín, luôn sợ hãi:

Ở nhà lúc nào cũng đóng cửa, cài then, buồng ngủ chật như một cái hộp, khi ngủ kéo chăn trùm đầu kín mít.

Câu nói cửa miệng: “nhỡ lại xảy ra chuyện gì”- tự suy diễn ra những điều không hay.

– Lối sống đó đã ảnh hưởng đến những người xung quanh: đều cảm thấy sợ hắn.

=> Bê-li-cốp đại diện cho một kiểu người, một hiện tượng xã hội đã và đang tồn tại trong cuộc sống của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỉ XIX

Câu 2. Vì sao Bê-li-cốp chết? Giải thích thái độ, tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp lúc y còn sống và khi đã qua đời. Tình cảm và thái độ ấy nói lên điều gì?

– Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bê-li-cốp:

Bị ngã đau sau cú đẩy của Cô-va-len-cô dẫn đến mắc bệnh nặng, lại không chịu đi chữa.

Bị sốc trước thái độ và hành động của chị em Cô-va-len-cô, nhất là khi nghe tiếng cười của Va-ren-ca.

– Thái độ, tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp khi còn sống: sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh sâu sắc. Sau khi Bê-li-cốp chết, mọi người thấy nhẹ nhõm, thoải mái. Nhưng rồi cuộc sống lại trở lại cái nhịp sống nặng nề, u ám, mệt nhọc, vô vị trước kia.

=> Thái độ và tình cảm đó cho thấy lối sống trong bao của Bê-li-cốp đã ám ảnh, đầu độc bầu không khí trong sạch, lành mạnh của đạo đức, văn hóa và tiến bộ Nga đương thời.

Câu 3. Phân tích ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của biểu tượng “cái bao”; từ đó khái quát chủ đề tư tưởng của truyện ngắn Người trong bao.

* Ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của cái bao:

– Nghĩa đen: Vật dùng để đựng, gói đồ vật, hàng hóa hình túi hoặc hình hộp.

– Nghĩa bóng: Lối sống, tính cách của Bê-li-cốp.

=> Hình ảnh “cái bao” là biểu tượng cho kiểu người trong bao, lối sống trong bao đã từng và đang tồn tại ở nước Nga cuối thế kỉ XIX.

* Chủ đề tư tưởng của truyện:

– Phê phán lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỉ của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX.

– Đồng thời đó cũng là lời thức tỉnh mọi người: “Không thể sống mãi như thế được”.

Câu 4. Theo anh (chị), truyện ngắn “Người trong bao” có những đặc sắc gì về nghệ thuật? (cách kể chuyện; chọn ngôi kể, giọng kể; xây dựng nhân vật, biểu tượng…)

– Chọn ngôi kể: Ngôi thứ nhất (người kể xưng tôi) gợi cảm giác chân thật, gần gũi của câu chuyện.

– Giọng kể: vừa mỉa mai châm biếm vừa u buồn.

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật: từ ngoại hình đến tính cách đều kì quái.

– Sự đối lập giữa:

  • Bê-li-cốp và chị em Va-ren-ca.
  • Bê-li-cốp và mọi người xung quanh

– Nghệ thuật xây dựng biểu tượng: hình ảnh cái bao mang tính biểu tượng.

Câu 5. Thảo luận về ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao.

– Lối sống trong bao vẫn tồn tại trong xã hội hiện nay.

– Ngợi ca những cái đã lỗi thời, không chịu tiếp thu cái mới.

– Trong cuộc sống luôn có những kẻ do sợ hãi mà xu nịnh cấp trên và tự thu mình trong các loại vỏ bọc để có được cảm giác an toàn.

Luyện tập

Câu 1. Nhập vai Bê-li-cốp để kể lại truyện ngắn Người trong bao bằng ngôi thứ nhất.

Học sinh tự nhập vai nhân vật Bê-li-cốp để kể lại câu chuyện ( ngôi kể thứ nhất – xưng tôi).

Câu 2. Theo tưởng tượng của anh (chị), hãy viết một đoạn kết khác cho truyện ngắn “Người trong bao”.

Gợi ý:

– Bê-li-cốp nằm suy nghĩ về lối sống của mình.

– Nghĩ đến tiếng cười của Va-ren-ca khiến hắn cảm thấy hổ thẹn, hắn quyết tâm thay đổi.

– Bê-li-cốp tháo bỏ hết những “cái bao” trên người, sống lại một cuộc đời mới.

– Kết thúc truyện là đám cưới của Bê-li-cốp và Va-ren-ca.

Câu 3. Dòng nào sau đây có thể thay thế cho nhan đề của truyện ngắn? Vì sao?

– Không nên thay thế nhan đề của truyện.

– Nguyên nhân: Nhan đề “Người trong bao” đã thể hiện được ý nghĩa tư tưởng mà nhà văn muốn gửi gắm.

Câu 4. Tìm một vài thành ngữ, tục ngữ Việt Nam có nội dung gần gũi với “lối sống trong bao”, với kiểu người như Bê-li-cốp.

Một số câu thành ngữ, tục ngữ như:

– Co vòi rụt cổ

– Con ốc nằm co

– Nhát như thỏ đế

– Rùa rụt cổ

– Len lét như thằn lằn mồng năm

– Sợ bóng sợ gió

– Nhát như cáy

Số 10: Người trong bao soạn bài

Trả lời câu hỏi

Câu 1 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

– Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp: một kẻ sống trong bao hèn nhát, kì quặc, thảm hại.

+ Lối sống: ăn mặc kì quái (áo bành tô ấm cốt bông, đội mũ, đi giày, che ô), đồ dùng đều để vào bao, phòng ngủ như cái hộp.

+ Suy nghĩ: giấu vào bao, luôn sợ “nhỡ xảy ra chuyện gì”, ca tụng quá khứ, ghê sợ hiện tại, thấy cuộc sống thật khó chịu, đáng sợ (Ví dụ: chuyện chị em Va-ren-ca đi xe đạp).

+ Ứng xử kì dị với đồng nghiệp: đi hết nhà này đến nhà khác nhưng không nói gì, chỉ kéo ghế ngồi và quan sát.

– Chi tiết tiêu biểu cho tính cách của Bê-li-cốp: cái bao.

– Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng sâu sắc tới tinh thần và hoạt động của các giáo viên cùng nhân dân thành phố.

Câu 2 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

– Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bê-li-cốp:

+ Nguyên nhân trực tiếp: tiếng cười của Va-ren-ca trở thành vết xé đầu tiên vào cái bao của Bê-li-cốp, làm bùng nổ mọi nỗi sợ hãi, hổ thẹn của hắn.

+ Nguyên nhân sâu xa: khát khao cháy bỏng muốn tìm một cái bao vĩnh hằng để không gì có thể xâm phạm được, chỉ có cái quan tài, cái chết mới đem lại điều đó và khiến hắn thấy nhẹ nhàng, thoải mái.

– Thái độ và tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp:

+ Lúc y còn sống: căm ghét, sợ hãi, ám ảnh.

+ Khi y đã qua đời: thoải mái, dễ chịu nhưng sau đó lại cảm ngột ngạt như trước.

=> Tác hại khủng khiếp của lối sống trong bao của Bê-li-cốp đã ăn sâu vào tiềm thức, đầu độc tinh thần của mọi người.

Câu 3 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

– Biểu tượng “cái bao”:

+ Nghĩa đen: chỉ vật đựng đồ.

+ Nghĩa bóng: chỉ lối sống thu mình hèn nhát, thảm hại.

– Chủ đề tư tưởng của truyện: Kiểu người trong bao, lối sống trong bao là một thứ thuốc độc giết chết ý nghĩa cuộc đời và đẩy xã hội vào sự trì trệ, ngu dốt, thảm hại.

Câu 4 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Nghệ thuật đặc sắc của truyện:

– Ngôi kể: kết hợp giữa ngôi thứ nhất (Bu-rơ-kin xưng “tôi”) và ngôi thứ ba (tác giả).

– Giọng kể: khách quan, bình thản, chân thật, sắc sảo.

– Cách xây dựng nhân vật điển hình: Bê-li-cốp đại diện cho một kiểu người, một hiện tượng xã hội, một lối sống thu mình hèn nhát, vô vị và ngột ngạt.

– Cách xây dựng biểu tượng: cái bao là biểu tượng đặc sắc nhất trong truyện, biểu trưng cho lớp vỏ ngăn cách với bên ngoài, cho lối sống thu mình đáng lên án.

Câu 5 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Ý nghĩa thời sự của truyện ngắn “Người trong bao”:

– Đối với xã hội Nga đương thời: Gián tiếp phản ánh không khí tù túng, trói buộc của nền chuyên chế cuối thế kỉ XIX khiến con người sống một cách hèn nhát, thảm hại, sơ hãi.

– Đối với thời đại hiện nay: kiểu người Bê-li-cốp vẫn tồn tại trong xã hội, nhiều người sống thu mình trong một lớp vỏ khiến cuộc đời mất đi ý nghĩa và xã hội cũng trì trệ vì họ.

Luyện tập

Câu 1 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

Tôi là Bê-li-cốp, một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ. Tôi thấy sợ thế giới bên ngoài nên đi đâu tôi cũng luôn mặc kín bưng, tôi thích nhét các vật dụng như đồng hồ, ô… vào trong bao. Khi tới nhà đồng nghiệp hay bạn bè, tôi thường ngồi nhìn mọi vật xung quanh, không nói năng gì rồi ra về. Tôi thích ngủ kín mít chăn, đóng kín cửa, tôi cũng không thích giao du với hàng xóm. Tôi cảm thấy khó chịu khi ai đó vẽ tranh châm biếm tôi và Va-ren-ca người phụ nữ tôi yêu thương nên tôi kể với Co-va-len-ca. Tôi nghĩ cần sống đúng theo chỉ thị, hành xử phải thận trọng, cẩn thận. Tôi thấy kinh khủng khi Va-ren- ca là con gái mà đạp xe, nên tôi góp ý với em cô ấy. Không ngờ thằng bé xô tôi ngã nhào xuống cầu thang, đúng lúc đó Va-ren-ca trở về nhìn thấy tôi thì phá lên cười, tôi thấy ông thấy nhục nhã, lo sợ, vội vã về nhà.

Câu 2 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

* Gợi ý:

Bê-li-cốp không chết, ông tỉnh ngộ và trút bỏ hết những chiếc bao bên ngoài mình để sống cuộc đời tự do hơn. Ông trở nên thân thiện, trò chuyện với mọi người vui vẻ, cởi mở hơn. Ông cùng đạp xe với Va-ren-cô mỗi khi hai người gặp nhau. Ông chuyển tới căn nhà thoáng mát, có nhiều cửa sổ hơn, và sống cuộc đời mới.

Câu 3 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

– Không nên thay nhan đề “Người trong bao” bằng các nhan đề đã cho, vì nhan đề này giàu tính biểu tượng, vừa mang tính khái quát lại vừa gây ấn tượng sâu sắc.

Câu 4 (trang 70 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

– Con ốc nằm co.

– Nhát như thỏ đế.

– Rùa rụt cổ.

– Mũ nỉ che tai

– Co vòi rụt cổ.

– …

Bài Người trong bao của Sê-khốp
Bài Người trong bao của Sê-khốp

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 mẫu soạn bài Người trong bao chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 11.

0/5 (0 Reviews)
Chúng tôi tạo ra Top10timkiem.vn nhằm mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin, liệt kê một cách chi tiết nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.