Top 5 mẫu phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất

Top 5 mẫu phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất
Top 5 mẫu phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất
4.8/5 - (13 votes)

Tổng hợp các bài mẫu phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 5 mẫu phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Dàn ý phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa

I. Mở bài

Không phải ngẫu nhiên mà có người cho rằng Nguyễn Minh Châu là nhà văn của những biểu tượng. Bởi lẽ, trong tác phẩm của mình, Nguyễn Minh Châu thường không trực tiếp phát biểu ra những suy nghĩ, quan điểm mà chỉ bộc lộ những suy nghĩ, cách nhìn về cuộc đời qua những biểu tượng, những hình tượng đa nghĩa. Và có lẽ, hình tượng “chiếc thuyền ngoài xa” trong truyện ngắn cùng tên của ông cũng như vậy.

II. Thân bài

– Tên truyện ngắn là “Chiếc thuyền ngoài xa”, và quả thật, hình ảnh chiếc thuyền gần như xuất hiện xuyên suốt trong câu chuyện mà nhà văn mang đến cho người đọc. Bắt đầu từ yêu cầu của người trưởng phòng “lắm sáng kiến” đối với nhân vật xưng “tôi” – người nghệ sỹ nhiếp ảnh: “…Chúng ta sẽ mang đến cho mỗi gia đình một bộ sưu tập về thuyền và biển, không có người. Hoàn toàn thế giới tĩnh vật”. Tiếp đó là hình ảnh chiếc thuyền “mới đóng xong vẫn còn thơm mùi gỗ lẫn mùi dầu rái”, rồi tiếp theo nữa là “một nhóm chừng dăm bảy chiếc thuyền vó vừa tắt đèn” và cuối cùng tập trung vào “một chiếc thuyền lướt vó …đang chèo thẳng vào trước mặt tôi”. Đây chính là “Chiếc thuyền ngoài xa”.

– Hình ảnh “Chiếc thuyền ngoài xa” được nhà văn khắc hoạ rất ấn tượng: “Mũi thuyền in một nét mơ hồ loè nhoè vào bầu trời sương mù trắng như sữa pha đôi chút màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ”. Hình ảnh đó mang một “vẻ đẹp thực sự đơn giản và toàn bích” – vẻ đẹp của “một bức tranh bằng mực Tàu của một danh hoạ thời cổ”, và tất cả vẻ đẹp đó đã được nhà nghệ sỹ nhiếp ảnh của chúng ta thu vào một tấm ảnh mà nó “được treo ở rất nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật”.

– Hình ảnh “Chiếc thuyền ngoài xa” giờ đã hoá thân thành một tác phẩm nghệ thuật để mọi người nhìn ngắm, chiêm ngưỡng với tất cả những vẻ đẹp về màu sắc, đường nét, bố cục…và khi thưởng thức bức ảnh đó, những người sành nghệ thuật thể có cái cảm giác “trở nên bối rối”, cảm thấy “trái tim như có cái gì bóp thắt vào” và “khám phá thấy cái chân lý của sự hoàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn”…như cái cảm giác mà “tôi” đã từng có.

– Song, dù có là người sành nghệ thuật đến đâu, cũng không ai khám phá ra được:Đó là những con nguời, những cuộc đời, những số phận đầy trớ trêu, nghịch lý đã, đang và sẽ còn tiếp tục sống quay quắt bên trong chiếc thuyền ấy. Một người vợ nhẫn nhục cam chịu một cách tự nguyện những trận đòn thịnh nộ của anh chồng với “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” chỉ vì chiếc thuyền ấy, gia đình ấy (với trên dưới mười con người) cần có ông ta chèo chống lúc phong ba; Một đứa con trai yêu mẹ đến nỗi định giết cả bố mình… Cái sự thật bên trong ấy chỉ được người thợ chụp ảnh nhận ra khi “chiếc thuyền đâm thẳng vào chỗ tôi đứng”, Tức là ở một khoảng cách gần, rất gần!

– Với chi tiết này, câu chuyện dường như đã mở ra hai hình ảnh, hai thế giới khác hẳn: Chiếc – thuyền – ngoài – xa mang lại vẻ đẹp hoàn mỹ cho một tấm ảnh, còn chiếc thuyền khi đến gần lại làm vỡ ra một hiện thực nghiệt ngã đến xót xa của số phận con người.

Vậy nên, có thể nói hình tượng “Chiếc thuyền ngoài xa” đích thực là một ẩn dụ nghệ thuật hoàn toàn có dụng ý của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Giải mã hình tượng ẩn dụ đó, người đọc sẽ nhận ra một thông điệp mà nhà văn truyền đi, rằng cuộc đời vốn dĩ là nơi sản sinh ra cái đẹp của nghệ thuật nhưng không phải bao giờ cuộc đời cũng là nghệ thật, và rằng con người ta cần có một khoảng cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật nhưng nếu muốn khám phá những bí ẩn bên trong thân phận con người và cuộc đời thì phải tiếp cận với cuộc đời, đi vào bên trong cuộc đời và sống cùng cuộc đời.

– Chính vì thế, cho dù chỉ là một bức ảnh “hoàn toàn thế giới tĩnh vật”(hay nói đúng hơn là vẫn có con người nhưng đó chỉ là “những bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng”) nhưng nhà nghệ sỹ nhiếp ảnh của chúng ta – cũng là người đã trực tiếp nhận ra những số phận ẩn tàng bên trong nó – bao giờ cũng như thấy “một người đàn bà bước ra ” sau mỗi lần suy tư, ngắm nhìn thành quả nghệ thuật mà mình tạo ra nhờ cái giây phút “trời cho” ấy.

III. Kết bài

– Trước Nguyễn Minh Châu, nhà văn Nam Cao từng quan niệm “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, không cần là ánh trăng lừa dối… Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng kêu đau khổ thoát ra từ những kiếp lầm than”(Trăng sáng). Là người đi sau, Nguyễn Minh Châu không lặp lại quan niệm đó, vì hình ảnh “chiếc thuyền ngoài xa” mang vẻ đẹp nghệ thuật thực sự chứ không hề là “ánh trăng lừa dối”. Điều mà nhà văn muốn người đọc lưu tâm là cần phải có cái nhìn đa chiều, phổ quát mới có thể cảm nhận hết cái gai góc, phức tạp của cuộc đời này, bởi như ông đã nói “con người thì đa đoan, cuộc đời thì đa sự”.

– Nhà văn Nguyễn Minh Châu cũng từng phát biểu “Sáng tác văn học là quá trình đi tìm hạt ngọc ẩn sâu bên trong tâm hồn con người”. Thông điệp phát đi từ hình tượng “chiếc thuyền ngoài xa” trong truyên ngắn cùng tên của ông chính là sự bổ sung hết sức thuyết phục cho quan niệm đó.

Đọc thêm:

Top 5 mẫu phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa

Số 1: Phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa

Nguyễn Minh Châu (1930-1989), là một cây bút sử thi lãng mạn, trước năm 1975 các tác phẩm của ông chủ yếu viết nhiều về đề tài người lính. Tuy nhiên sau năm 1980, sáng tác của ông đi sâu vào cảm hứng đời tư thế sự với vấn đề đạo đức và triết lí chân thực. Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách ấy, nhắc đến tác phẩm người đọc sẽ không thể quên hình tượng chiếc thuyền. Một hình tượng xuyên suốt cả tác phẩm.

Tác giả đã miêu tả bức tranh thiên nhiên kì vĩ, thơ mộng, đẹp mê lòng người. Bức tranh ấy quyến rũ kì lạ đối với những người biết yêu và thưởng thức cái đẹp như Phùng. Để có một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển thật ưng ý, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh với cảnh biển buổi sáng có sương mù. Nhân chuyến đi thăm Đẩu, người bạn chiến đấu năm xưa, giờ đang là chánh án huyện, Phùng đi tới một vùng biển từng là chiến trường cũ của anh thời chống Mĩ. Sau một tuần lễ, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa.

Hình ảnh “Chiếc thuyền ngoài xa” được nhà văn khắc hoạ rất ấn tượng: “Mũi thuyền in một nét mơ hồ loè nhoè vào bầu trời sương mù trắng như sữa pha đôi chút màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ”. Hình ảnh đó mang một “vẻ đẹp thực sự đơn giản và toàn bích” vẻ đẹp của “một bức tranh bằng mực Tàu của một danh hoạ thời cổ”, và tất cả vẻ đẹp đó đã được nhà nghệ sĩ nhiếp ảnh của chúng ta thu vào một tấm ảnh mà nó “được treo ở rất nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật”. Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh đã mang lại khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn Phùng, anh đã bấm máy liên tục để thu hết vẻ đẹp tuyệt đỉnh của cảnh vật vào trong ống kính của mình. Tuy nhiên hiện thực lại không hề tươi đẹp đến như vậy.

Đằng sau bức tranh ấy là những con nguời, những cuộc đời, những số phận đầy trớ trêu. Một người vợ nhẫn nhục cam chịu một cách tự nguyện những trận đòn thịnh nộ của anh chồng với “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” chỉ vì chiếc thuyền ấy, gia đình ấy (với trên dưới mười con người) cần có ông ta chèo chống lúc phong ba.

Một đứa con trai yêu mẹ đến nỗi định giết cả bố mình… Cái sự thật bên trong ấy chỉ được người thợ chụp ảnh nhận ra khi “chiếc thuyền đâm thẳng vào chỗ tôi đứng”, tức là ở một khoảng cách gần, rất gần. Người chồng đánh người vợ của mình thậm tệ. Anh ta lấy một chiếc thắt lưng Mĩ ngụy của mình để dáng đòn liên tục vào người vợ không hề thương tiếc hay đau xót gì. Bất chợt thằng con trai ở đâu lao tới, nó cầm một con dao và bất chấp chạy tới chỗ ông bố để đâm ông ta. Mũi dao ấy có thể lấy mạng ông bố.

Người chồng ấy phũ phàng tát cho thằng con một cái ngã lộn nhào và sau đó trở về thuyền để mặc cho hai mẹ con ở lại trên bờ. Vậy là hình tượng chiếc thuyền kia đâu còn là hình ảnh nghệ thuật nữa nó lại quay trở lại là hình ảnh của cuộc sống hiện thực của những người dân chài nơi đây. Vẫn là con thuyền mưu sinh ngày đêm lênh đênh trên biển, vẫn là con thuyền với những con người ngồi im phắc thế nhưng đến khi vào bờ lại là một trận đánh tơi bời. Đến đây thì ai nghĩ rằng chiếc thuyền kia chỉ đẹp như thế.

Với chi tiết này, câu chuyện dường như đã mở ra hai hình ảnh, hai thế giới khác hẳn. Chiếc thuyền ngoài xa mang lại vẻ đẹp hoàn mỹ cho một tấm ảnh, còn chiếc thuyền khi đến gần lại làm vỡ ra một hiện thực nghiệt ngã đến xót xa của số phận con người. Chính vì thế, cho dù chỉ là một bức ảnh hoàn toàn thế giới tĩnh vật nhưng nhà nghệ sĩ nhiếp ảnh của chúng ta cũng là người đã trực tiếp nhận ra những số phận khuất lấp bên trong nó, bao giờ cũng như thấy “một người đàn bà bước ra ” sau mỗi lần suy tư, ngắm nhìn thành quả nghệ thuật mà mình tạo ra nhờ cái giây phút “trời cho” ấy.

Với hình tượng chiếc thuyền ngoài xa, một chiếc thuyền đẹp hoàn mĩ, nhưng đằng sau đó lại là một hiện thực khắc nghiệt. Tác giả đã cho người đọc thấy được một triết lí đó là cần phải có cái nhìn đa chiều về sự vật, hiện tượng.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Số 2: Hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa

Chẳng phải tình cờ mà có người cho rằng Nguyễn Minh Châu là tác giả của những biểu tượng. Bởi lẽ, trong các sản phẩm của mình, Nguyễn Minh Châu thường gián tiếp tuyên bố ra những ý định, ý kiến mà chỉ biểu lộ những nghĩ ngợi, góc nhìn về cuộc đời qua những biểu tượng, những điển hình đa nghĩa. Và dường như, điển hình chiếc thuyền ngoài xa trong truyện ngắn cùng tên của ông cũng thế.

Tên truyện ngắn là Chiếc thuyền ngoài xa , và quả vậy, bức ảnh chiếc thuyền hầu như xuất hiện cả trước và sau trong sự việc mà tác giả cung cấp cho đọc giả. Bắt đầu từ yêu cầu của người trưởng phòng “lắm sang kiến” đối với đối tượng xưng tôi – người nhiếp ảnh gia : chúng ta sẽ cung cấp cho mỗi nhà một tuyển tập về thuyền và biển , không có người. Hoàn toàn thế giới tĩnh vật. Sau đó là bức ảnh chiếc thuyền mới đóng xong chưa hết thơm mùi gỗ lẫn mùi dầu rái. Rồi kế tiếp nữa là một đội chừng dăm bảy chiếc thuyền vó vừa tắt đèn. Sau cùng chú trọng vào một chiếc thuyền lướt vó …đang chèo thẳng vào trước mặt tôi. Đây là chiếc thuyền ngoài xa.

Mũi thuyền in một nét không có thực lòe nhòe vào bầu trời sương mù trắng như sữa pha một ít màu hồng do ánh nắng mặt trời chiếu vào. Vài bóng người trưởng thành lẫn trẻ con yên vị phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Bức ảnh đó mang một cái đẹp thực sự “đơn giản và toàn bích”. Cái đẹp của một bức họa bằng mực tàu của một họa sĩ nổi tiếng thời cổ, và toàn bộ nét đẹp đó đã được nhà nghệ sỹ chụp ảnh của mọi người thu vào một bức hình mà nó được treo trong rất nhiều nơi. Đặc biệt là trong những gia đình sành nghệ thuật.

Bức ảnh chiếc thuyền ngoài xa giờ đã hóa thân thành một sản phẩm nghệ thuật để người dân nhìn ngắm thưởng thức với tất cả những sắc thái, đường nét, bố cục. Lúc thưởng thức hình ảnh đó, những người sành nghệ thuật thể có thể có cái “cảm giác bối rối”. Nhận thấy con tim “như có cái gì bóp thắt vào”, tìm hiểu thấy chân lý của sự tinh chỉnh. Khai phá thấy cái giây phút trong ngần của tâm hồn …như cái cảm nhận mà “tôi” đã từng có.

Tuy vậy, cho dù là người sành nghệ thuật đến đâu, cũng chẳng người nào khai phá ra được. Đó là các người , những trường đời, những cuộc đời đầy trớ trêu. Điều vô lý đã, đang và sẽ còn không ngừng sống quay quắt nội tại chiếc thuyền ấy. Một vợ nhẫn nhục chịu đựng những trận đòn, nổi giận của anh chồng. Với “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”. Bởi chiếc thuyền ấy, các thành viên trong nhà ấy phải có ông ta chèo lái thời điểm phong ba ; một đứa con giai yêu mẹ đến nỗi định giết cả bố mình. Cái sự thực nội tại ấy chỉ được người thợ ảnh thấy lúc chiếc thuyền đâm thẳng vào chỗ tôi đứng. Có nghĩa là ở một cự li gần, rất gần gũi !

Chiếc – thuyền – ngoài – xa đem đến cái tuyệt đẹp và hoàn hảo cho một bức hình. Còn chiếc thuyền lúc đến gần lại vỡ ra thực tế khắc nghiệt đau xót của số mệnh con người.

Thế nên, có thể cho rằng hình tượng “chiếc thuyền ngoài xa” đích thực là một ẩn dụ nghệ thuật hoàn toàn có dụng ý của tác giả Nguyễn Minh Châu. Khám phá điển hình ẩn dụ đó, người đọc sẽ nhận ra một thông điệp mà tác giả truyền đi. Rằng trường đời vốn dĩ là nơi nảy sinh nét thẩm mỹ của nghệ thuật. Tuy nhiên không phải lúc nào trường đời cũng là nghệ thật. Và rằng con người ta phải có một cự ly để ngắm nhìn sự thẩm mĩ của nghệ thuật. Tuy nhiên nếu có nhu cầu khai phá những bí ẩn nội tại thân phận con người và trường đời thì phải đến gần với trường đời. Đi vào phía trong trường đời và chung sống trường đời.

Do đó, dù có chỉ là một hình ảnh hoàn toàn cầu tĩnh vật. Hay nói đúng hơn là vẫn có con người tuy nhiên đó chỉ là những bóng người trưởng thành lẫn trẻ con ngồi yên phăng phắc như tượng. Tuy nhiên nhà nhiếp ảnh gia của mọi người. Đồng thời là người đã trực thu nhận ra ra những số phận ẩn tàng bên trong nó. Bao giờ cũng như thấy “một người đàn bà bước ra ” sau mỗi lần suy tư. Ngắm nhìn thành quả nghệ thuật mà mình tạo ra nhờ cái giây phút “trời cho” ấy.

Trước Nguyễn Minh Châu, tác giả Nam Cao từng quan niệm nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối. Không nhất thiết là ánh trăng đạo Nguyễn Minh Châu không tái diễn ý nhiệm đó. Vì bức ảnh chiếc thuyền ngoài xa mang sự thẩm mĩ nghệ thuật thực thụ chứ chẳng bao giờ là “ánh trăng lừa dối”. Điều mà tác giả muốn người đọc xem trọng là nên có cái nhìn nhiều chiều. Phải phổ quát mới có thể cảm nhận hết cái chông gai, khó khăn của trường đời này. Bởi như ông đã nói “con người thì đa đoan, cuộc đời thì đa sự”.

Tác giả Nguyễn Minh Châu đã từng tuyên bố sáng tác văn học là tiến trình đi tìm hạt ngọc ẩn sâu phía trong tâm hồn con người. Lời nhắn phát đi từ điển hình chiếc thuyền ngoài xa trong truyện ngắn cùng tên của ông thực sự là sự thêm thắt cạn sức chinh phục cho ý nhiệm đó.

Số 3: Cảm nhận hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa

Nam Cao có 1 cái nhìn rất hăng hái về nghệ thuật: “Chao ôi, nghệ thuật ko nên làm sai ánh trăng, càng ko nên làm sai ánh trăng; Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng kêu âu sầu, thoát khỏi những kiếp người bi ai, và nhà văn ko nên ẩn mình trong nghệ thuật, nhưng nên lao động mài miệt, mở mang tâm hồn trước những xô bồ của cuộc đời “, thấy được những quan điểm ​​quan trọng thâm thúy hơn về mối quan hệ giữa Nghệ thuật và cuộc sống Trong Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu đã trình bày toàn vẹn ý kiến ấy bằng bức tranh con thuyền với quang cảnh nghệ thuật tuyệt đẹp và trình bày cuộc sống đời thường ở 1 vùng chài ven biển.

Nguyễn Minh Châu (1930-1989), quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, là 1 trong những cây bút đi đầu của giai đoạn viết lại. Anh có cá tính viết đầy chất tự sự và triết lý thâm thúy. Các nhiệm vụ thông thường khác như: Những bước chân quân sự, Người nữ giới trên tàu cao tốc, Chiếc thuyền ngoài xa. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa được tác giả Nguyễn Minh Châu viết trong thời khắc tổ quốc vừa trải qua chiến tranh và đang trong giai đoạn khôi phục.

Ở tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, hình ảnh chiếc thuyền qua lại trong công tác, chiếc thuyền mang 1 ý nghĩa biểu trưng bự to, biểu trưng cho vẻ đẹp của hình tượng thơ, của tình yêu, gắn liền với cuộc sống sinh hoạt. làng chài. Chiếc thuyền ngoài xa là 1 ẩn dụ nghệ thuật nói về mối quan hệ giữa cuộc sống và nghệ thuật, chiếc thuyền đấy là ngôi nhà, là mái ấm gia đình hàng chài, lành lẽ, đầy thời cơ.

Cuộc sống nghèo nàn, vì tiền là nguyên cớ chính khiến người chồng tàn nhẫn, bạo lực và người vợ là nạn nhân động địa kinh thiên. Những cuộc phiêu lưu đấy, thân phận của những người nghèo nàn, nếu đứng từ xa nhưng quan sát, chúng ta chẳng thể trông thấy được, bởi vì mọi thứ đều bị che giấu bởi vẻ đẹp thơ mộng của chiếc thuyền đánh cá xa xa giữa biển khơi. nắng hồng sớm mai và sương sớm.

1 chiếc thuyền ngoài xa xuất hiện trước mắt người nghệ sĩ vẻ đẹp thuần tuý, ấy là thực chất của 1 con thuyền đẹp, nghệ thuật trên biển to. Đấy cũng là hình ảnh đại diện cho nỗi lẻ loi của tư nhân trong cuộc sống, của những học giả lênh đênh, lênh đênh như con thuyền khác, nỗi đau nhưng họ vô tình phải chịu đựng. Khoảng cách, sự lẻ loi và thiếu sự sẻ chia là những nguyên cớ chính dẫn tới sự hoang mang và thất vọng trong cuộc sống của những người nghèo. Phùng tin anh nhận sự cố “đắt giá” – chiếc thuyền cập bờ biển trong sương sớm, 1 vẻ đẹp giản dị mà toàn vẹn, là chân lý cho tất cả.

Nhưng lúc con thuyền đang tiến thẳng vào bờ thì những người trên thuyền xuống xe, cặp vợ chồng xấu xí, xấu xí, trái ngược hoàn toàn với vẻ bề thế của con thuyền ngày nay, lúc trông thấy đám người con trai bạo hành vợ mình, anh ta đã rất sốc. anh ta làm rơi máy ảnh và quyết tâm ngừng lại. Ngay khi ấy, Phùng sững sờ, tuyệt vọng và trông thấy vẻ đẹp bóng gió đấy đang ẩn chứa trong mình nhiều sự thực khó hiểu, tranh chấp, oan nghiệt nhưng nếu ko đích thực tới gần thì sẽ ko thấy.

Ở 1 khoảng cách xa và có 2 thái cực hoàn toàn không giống nhau, sự dị biệt to giữa chiều sâu nội tâm và bề ngoài điển trai, đây chính là cách nhìn thâm thúy và nhân bản về cuộc sống và con người của thợ chụp ảnh Phùng, và tác giả Nguyễn Minh Châu. Nghệ thuật cũng vậy, nên nhìn nhận 1 cách thâm thúy, đa chiều, nghệ thuật khởi hành từ những điều bình dị trong cuộc sống, ko sáo rỗng, chủ quan, nghệ thuật ko chỉ đẹp nhưng còn mang ý nghĩa nhân bản thâm thúy, gắn liền với cuộc sống. nghệ thuật chân chính.

Hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa là 1 hình ảnh gợi cảm, mang ý nghĩa biểu trưng thâm thúy, từ đây Phùng có 1 cách nhìn mới và khác về cuộc sống và nghệ thuật, cuộc đời ko bao giờ dễ chèo mát mái nhưng cuộc đời lắm phức tạp nên làm. con người có nhiều kiếp không giống nhau trong cuộc sống trăm bề, nhiều phía, ngổn ngang này. Cùng lúc, nó cũng chỉ ra những tệ nạn, hậu quả của chiến tranh trong những 5 đầu tổ quốc giải phóng, với nhựa sống đổi mới, đầy rẫy bất công và những mảng đen rất nặng của những người nghèo, những người chưa được khắc phục. Thể hiện con người thâm thúy và tư cách của Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm luôn trằn trọc và hướng đến cái kết bi thương trong trạng thái dân tộc được giải phóng.

Công tác cho chúng ta bài học về cách nhìn đời, nhìn người, cách nhìn mới về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nhà viết kịch Nguyễn Huy Tưởng đã viết trong vở Vũ Như Kulokho: “Nghệ thuật ko gắn kết ở đời chỉ là những bông hoa xấu xa”, chúng ta cần có cái nhìn gắn kết, toàn cục. chúng ta đang đối đầu thâm thúy, và cùng lúc chúng ta phải chấp thuận sự gian ác. những kín đáo của cuộc sống ẩn chứa vẻ đẹp bên ngoài, bởi vì nghệ thuật là tác phẩm của cuộc sống, vẻ đẹp của nghệ thuật tới từ những nguyên lý đạo đức.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Số 4: Phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa

Một tác phẩm hay hấp dẫn và thành công không chỉ ở nội dung và hình thức mà còn là ở hình tượng của tác phẩm đó. Hình tượng có thể là con người và cũng có thể là vật, miễn sao sự vật con người ấy nói lên được ý nghĩa mà nhà văn muốn truyền tải tới bạn đọc. Nếu như Nguyễn Tuân lấy hình tượng con sông Đà để giới thiệu vẻ đẹp hung bạo và trữ tình của nó thì Nguyễn Minh Châu lấy hình tượng chiếc thuyền ngoài xa để nói lên những dụng ý nghệ thuật của mình. Vậy dụng ý nghệ thuật của nhà văn qua hình tượng ấy là gì?

Chiếc thuyền ngoài xa được Nguyễn Minh Châu sáng tác trong thời kì đổi mới của đất nước. Khi ấy xã hội đang trên đà phát triển, kinh tế phát triển theo xu hướng hàng hóa nhiều thành phần và hàn gắn vết thương chiến tranh đi lên chủ nghĩa xã hội. Đất nước có nhiều cái mới tốt đẹp văn minh hơn nhưng đồng thời vẫn có những mảng tối mà nhà nước không thể đi sâu hết được. Cho nên với ý thức của một người nghệ sĩ Nguyễn Minh Châu không hổ danh là người mở đường tinh anh khi sáng tác thành công truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Trong truyện ngắn ấy ngoài những hình tượng người đàn bà hay người nghệ sĩ Phùng thì chúng ta đặc biệt ấn tượng với hình tượng chiếc thuyền ngoài xa.

Ngay từ nhan đề của tác phẩm đã là một ẩn ý nghệ thuật về hình tượng này. Chiếc thuyền ngoài xa theo nghĩa tả thực thì nó chính là không gian sinh sống của những cặp vợ chồng làng chài. Nó là những chiếc thuyền mưu sinh của con người đánh cá. Nói một cách khác đi thì đó chính là nhà của họ. Thế nhưng nếu như chỉ hiểu theo nghĩa tả thực kia thì chẳng có gì gọi là ẩn ý ở đây cả.

Chẳng là nghệ sĩ Phùng là một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp trong một chuyến công tác chụp cảnh thuyền và biển cho bô lịch năm ấy nghệ sĩ Phùng đã đến vùng biển để chụp bức ảnh chiếc thuyền và biển trong buổi sớm tinh sương. Và đúng như mong muốn Phùng bắt gặp cảnh tượng chiếc thuyền in những nét lòa nhòa trong làn sương. Đó thực sự là một cảnh đắt trời cho. Có thể nói hình tượng chiếc thuyền này chính là một hình ảnh nghệ thuật. Một chiếc thuyền với mũi thuyền in những nét lòa nhòa trong làn sương sớm. Đây quả thật là một bức tranh mực tàu của họa sĩ thời cổ để lại. Trước mắt chúng ta hiện lên một bức tranh đen trắng, chiếc thuyền nhỏ kia mang màu đen in hình mình lên màu trắng là làn sương sớm của buổi sáng trên biển.

Sự kết hợp sáng tối giữa hai hình ảnh, hai màu sắc khiến cho thi nhãn của ta như được đắm chìm, bị thu hút bởi sự hài hòa dịu mắt ấy. Những mắt lưới đánh cá cũng được xuất hiện, với cuộc sống thường nhật thì nó chỉ để bắt cá mà đến với nghệ thuật nó lại trở thành một hình ảnh thật đẹp. Hình ảnh những con người ngồi trên thuyền thì im phăng phắc. Cảnh đẹp đó khiến cho người nghệ sĩ như bót thắp tim lại vì sung sướng. Nó chỉ là một cảnh tượng đời thường thế khám phá nghệ thuật của nó lại trở nên đẹp đến vậy. Người nghệ sĩ nhận ra nghệ thuật chính là đạo đức.

Như vậy hình tượng chiếc thuyền ngoài xa là một hình tượng nghệ thuật giàu sức gợi. Nhà văn như khẳng định nguồn gốc của nghệ thuật chính là sinh ra từ cuộc sống này. Những điều bình dị hay những điều lớn lao của cuộc sống đều có thể trở thành nghệ thuật. Hình tượng chiếc thuyền ngoài xa mang nét nghệ thuật đẹp đến nổi người nghệ sĩ không thể thốt nên thành lời mà như có ai bóp thắt tim mình lại.

Đó là một nét của hình tượng chiếc thuyền ngoài xa, nếu chỉ dừng lại ở đó thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Nhà văn Nguyễn Minh Châu tiếp tục cho chúng ta khám phá nghịch lý của cuộc đời qua hình tượng chiếc thuyền ấy.

Sau một bức tranh tuyệt mĩ ấy nơi có những con người chỉ ngòi im phăng phăc êm đềm hiền lành thế. Vậy mà khi chiếc thuyền ấy lại mang cả một sự thật ẩn dấu đằng sau. Đó là người chồng đánh người vợ của mình thậm tệ. Anh ta lấy một chiếc thắt lưng mỹ ngụy của mình để dáng đòn liên tục vào người vợ không hề thương tiếc hay đau xót gì. Bất chợt thằng con trai ở đâu lao tới, nó cầm một con dao và bất chấp chạy tới chỗ ông bố để đâm ông ta. Mũi dao ấy có thể lấy mạng ông bố.

Người chồng ấy phũ phàng tát cho thằng con một cái ngã lộn nhào và sau đó trở về thuyền để mặc cho hai mẹ con ở lại trên bờ. Vậy là hình tượng chiếc thuyền kia đâu còn là hình ảnh nghệ thuật nữa nó lại quay trở lại là hình ảnh của cuộc sống hiện thực của những người dân chài nơi đây. Vẫn là con thuyền mưu sinh ngày đêm lênh đênh trên biển, vẫn là con thuyền với những con người ngồi im phắc thế nhưng đến khi vào bờ lại là một trận đánh tơi bời. Đến đây thì ai nghĩ rằng chiếc thuyền kia chỉ đẹp như thế.

Hình tượng của chiếc thuyền ngoài xa là như thế và cho đến bây giờ hễ cứ nói đến hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa là nói đến sự hàm ẩn giữa nghệ thuật và cuộc đời. nghê thuật được sinh ra từ cuộc đời nhưng đồng thời nghệ thuật phải gắn liền với cuộc đời. Con người chúng ta khi nhìn bất cứ một sự việc nào là nghệ thuật hay không nghệ thuật thì cũng nên nhìn nhận một cách đa chiều. Bởi vì cuộc đời này không bằng phẳng một màu, trong một sự vật có thể chứa đựng nhiều mặt khác nhau. Dòng đời thì đa đoan phức tạp. Vì thế chúng ta nên nhìn nhận một cách thấu hiểu nhất chứ không nên phiếm diện.

Có thể nói nhà văn Nguyễn Minh Châu đã kế thừa quan niệm của nhà văn Nam cao “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, không cần là ánh trăng lừa

Số 5: Hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa

Không phải ngẫu nhiên mà có người cho rằng Nguyễn Minh Châu là nhà văn của những biểu tượng. Bởi lẽ, trong tác phẩm của mình, Nguyễn Minh Châu thường không trực tiếp phát biểu ra những suy nghĩ, quan điểm mà chỉ bộc lộ những suy nghĩ, cách nhìn về cuộc đời qua những biểu tượng, những hình tượng đa nghĩa. Và có lẽ, hình tượng “chiếc thuyền ngoài xa” trong truyện ngắn cùng tên của ông cũng như vậy.

Tên truyện ngắn là “Chiếc thuyền ngoài xa”, và quả thật, hình ảnh chiếc thuyền gần như xuất hiện xuyên suốt trong câu chuyện mà nhà văn mang đến cho người đọc. Bắt đầu từ yêu cầu của người trưởng phòng “lắm sáng kiến” đối với nhân vật xưng “tôi” – người nghệ sỹ nhiếp ảnh: “…Chúng ta sẽ mang đến cho mỗi gia đình một bộ sưu tập về thuyền và biển, không có người. Hoàn toàn thế giới tĩnh vật”. Tiếp đó là hình ảnh chiếc thuyền “mới đóng xong vẫn còn thơm mùi gỗ lẫn mùi dầu rái”, rồi tiếp theo nữa là “một nhóm chừng dăm bảy chiếc thuyền vó vừa tắt đèn” và cuối cùng tập trung vào “một chiếc thuyền lướt vó …đang chèo thẳng vào trước mặt tôi”. Đây chính là “Chiếc thuyền ngoài xa”.

Hình ảnh “Chiếc thuyền ngoài xa” được nhà văn khắc hoạ rất ấn tượng: “Mũi thuyền in một nét mơ hồ loè nhoè vào bầu trời sương mù trắng như sữa pha đôi chút màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ”. Hình ảnh đó mang một “vẻ đẹp thực sự đơn giản và toàn bích” – vẻ đẹp của “một bức tranh bằng mực Tàu của một danh hoạ thời cổ”, và tất cả vẻ đẹp đó đã được nhà nghệ sỹ nhiếp ảnh của chúng ta thu vào một tấm ảnh mà nó “được treo ở rất nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật”.

Hình ảnh Chiếc thuyền giờ đã hoá thân thành một tác phẩm nghệ thuật để mọi người nhìn ngắm, chiêm ngưỡng với tất cả những vẻ đẹp về màu sắc, đường nét, bố cục…và khi thưởng thức bức ảnh đó, những người sành nghệ thuật thể có cái cảm giác “trở nên bối rối”, cảm thấy “trái tim như có cái gì bóp thắt vào” và “khám phá thấy cái chân lý của sự hoàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn”…như cái cảm giác mà “tôi” đã từng có.

Song, dù có là người sành nghệ thuật đến đâu, cũng không ai khám phá ra được: Đó là những con nguời, những cuộc đời, những số phận đầy trớ trêu, nghịch lý đã, đang và sẽ còn tiếp tục sống quay quắt bên trong chiếc thuyền ấy. Một người vợ nhẫn nhục cam chịu một cách tự nguyện những trận đòn thịnh nộ của anh chồng với “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” chỉ vì chiếc thuyền ấy, gia đình ấy (với trên dưới mười con người) cần có ông ta chèo chống lúc phong ba; Một đứa con trai yêu mẹ đến nỗi định giết cả bố mình… Cái sự thật bên trong ấy chỉ được người thợ chụp ảnh nhận ra khi “chiếc thuyền đâm thẳng vào chỗ tôi đứng”, tức là ở một khoảng cách gần, rất gần!

Với chi tiết này, câu chuyện dường như đã mở ra hai hình ảnh, hai thế giới khác hẳn: Chiếc – thuyền – ngoài – xa mang lại vẻ đẹp hoàn mỹ cho một tấm ảnh, còn chiếc thuyền khi đến gần lại làm vỡ ra một hiện thực nghiệt ngã đến xót xa của số phận con người.

Vậy nên, có thể nói hình tượng “Chiếc thuyền ngoài xa” đích thực là một ẩn dụ nghệ thuật hoàn toàn có dụng ý của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Giải mã hình tượng ẩn dụ đó, người đọc sẽ nhận ra một thông điệp mà nhà văn truyền đi, rằng cuộc đời vốn dĩ là nơi sản sinh ra cái đẹp của nghệ thuật nhưng không phải bao giờ cuộc đời cũng là nghệ thật, và rằng con người ta cần có một khoảng cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật nhưng nếu muốn khám phá những bí ẩn bên trong thân phận con người và cuộc đời thì phải tiếp cận với cuộc đời, đi vào bên trong cuộc đời và sống cùng cuộc đời.

Chính vì thế, cho dù chỉ là một bức ảnh “hoàn toàn thế giới tĩnh vật”(hay nói đúng hơn là vẫn có con người nhưng đó chỉ là “những bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng”) nhưng nhà nghệ sỹ nhiếp ảnh của chúng ta – cũng là người đã trực tiếp nhận ra những số phận ẩn tàng bên trong nó – bao giờ cũng như thấy “một người đàn bà bước ra ” sau mỗi lần suy tư, ngắm nhìn thành quả nghệ thuật mà mình tạo ra nhờ cái giây phút “trời cho” ấy.

Trước Nguyễn Minh Châu, nhà văn Nam Cao từng quan niệm “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, không cần là ánh trăng lừa dối… Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng kêu đau khổ thoát ra từ những kiếp lầm than” (Trăng sáng). Là người đi sau, Nguyễn Minh Châu không lặp lại quan niệm đó, vì hình ảnh “chiếc thuyền ngoài xa” mang vẻ đẹp nghệ thuật thực sự chứ không hề là “ánh trăng lừa dối”. Điều mà nhà văn muốn người đọc lưu tâm là cần phải có cái nhìn đa chiều, phổ quát mới có thể cảm nhận hết cái gai góc, phức tạp của cuộc đời này, bởi như ông đã nói “con người thì đa đoan, cuộc đời thì đa sự”.

Nhà văn Nguyễn Minh Châu cũng từng phát biểu “Sáng tác văn học là quá trình đi tìm hạt ngọc ẩn sâu bên trong tâm hồn con người”. Thông điệp phát đi từ hình tượng “chiếc thuyền ngoài xa” trong truyên ngắn cùng tên của ông chính là sự bổ sung hết sức thuyết phục cho quan niệm đó.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 5 mẫu phân tích hình ảnh Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.

0/5 (0 Reviews)
Chúng tôi tạo ra Top10timkiem.vn nhằm mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin, liệt kê một cách chi tiết nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.