Tổng hợp các bài mẫu mở bài Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 50 mẫu mở bài hay Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Top 50 mẫu mở bài Người lái đò Sông Đà
Số 1: Mở bài Người lái đò Sông Đà
Nói đến Nguyễn Tuân là người ta nghĩ ngay đến một nhà văn suốt đời đi tìm với cái đẹp. Cái đẹp trong các tác phẩm của ông phải là cái đẹp đạt đến độ hoàn thiện và hoàn mỹ. Sự nghiệp cầm bút của Nguyễn Tuân đã đạt được rất nhiều thành tựu kể cả trước và sau cách mạng. “Người lái đò sông Đà” được trích từ tập tùy bút “Sông Đà” là một trong những sáng tác tiêu biểu của Nguyễn Tuân sau cách mạng tháng Tám.

Xem thêm:
- Top 20 bài văn mẫu phân tích Người lái đò sông Đà hay nhất
- Top 10 mẫu dàn ý bài Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
- Top 10 mẫu sơ đồ tư duy bài Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
- Top 10 mẫu soạn văn bài Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
- Top 20 mẫu tóm tắt bài Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
Số 2: Người lái đò Sông Đà mở bài
Nguyễn Tuân là một người nghệ sĩ tài hoa, ông có sở trường về tùy bút. Sông Đà là tập tùy bút hay nhất của Nguyễn Tuân viết về cảnh và người Tây Bắc, là kết quả của chuyến đi thực tế Tây Bắc năm 1958 của nhà văn. Ở Tây Bắc, ông sống với bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân làm đường và đồng bào các dân tộc ít người. Thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở vùng cao đã mang lại cho Nguyễn Tuân nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào. Phong cảnh Tây Bắc dưới ngòi bút Nguyễn Tuân vừa hùng vĩ uy nghiêm, vừa tuyệt vời, thơ mộng. Trong bài Người lái đò sông Đà rút từ tập tùy bút Sông Đà, nhà thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn hết lời ngợi ca vẻ đẹp của con người Tây Bắc, nhất là những người lái đò trên con sông dữ dội và thơ mộng ấy.
Số 3: Mở bài gián tiếp Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân sinh năm 1910, mất năm 1987 là một nhà nghệ sĩ lớn của dân tộc Việt Nam. Vốn là một người tri thức giàu lòng yêu nước lại am hiểu sâu rộng nền văn hoá dân tộc, ông viết nên những tác phẩm rất mực uyên bác và giàu giá trị. Nếu như trước cách mạng, văn học của Nguyễn Tuân chạm đến lòng người bởi vẻ đẹp tài hoa của những con người “một thời vang bóng” như Huấn Cao thì sau cách mạng, Nguyễn Tuân khiến người đọc rung cảm bởi sự tinh tế và tài năng trong việc vẽ nên những nét đẹp gân guốc nhưng gần gũi, bình dị với thiên nhiên và đời sống con người. Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” là một thành công tiêu biểu cho phong cách văn học ấy.
Số 4: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay nhất
Nguyễn Tuân là tác gia lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, tên tuổi của Nguyễn Tuân trên văn đàn gắn liền với cái tài hoa sáng tạo cùng phong cách sáng tác “ngông” của một cái tôi cá tính trong sáng tạo, uyên bác trong vốn hiểu biết. Ông viết nhiều, viết hay ở nhiều thể loại từ truyện ngắn, tiểu thuyết, phóng sự và đặc biệt thành công trong thể loại tùy bút với tác phẩm bút kí “Người lái đò sông Đà”. Người lái đò sông Đà là kết quả của chuyến đi thực tế gian khổ nhưng nhiều trải nghiệm của Nguyễn Tuân đến vùng Tây Bắc rộng lớn, hùng vĩ mà trữ tình thơ mộng. Qua tùy bút, nhà văn không chỉ dựng lên đầy sống động hình tượng dòng sông Đà hung bạo, trữ tình mà còn khám phá “chất vàng mười” trong con người Tây Bắc.
Số 5: Mở bài của Người lái đò Sông Đà
Nói đến Nguyễn Tuân, người ta thường nghĩ ngay đến “chủ nghĩa xê dịch”. Ông tới miền Tây Bắc rộng lớn, xa xôi không chỉ để thoả mãn cái thú tìm đến miền đất lạ cho thoả niềm khát khao “Xê dịch” mà chủ yếu để tìm kiếm chất vàng của thiên nhiên và ở tâm hồn của người lao động. Những trang viết hay nhất của ông thường là những trang tả đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội hoặc những cảnh thiên nhiên đẹp một cách tuyệt đỉnh, tuyệt vời. “Người lái đò sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của nhà văn. Tác phẩm là những trang văn miêu tả rất tinh tế vẻ đẹp hình tượng con sông Đà vừa hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng rất trữ tình và lãng mạn.

Xem thêm:
- Top 50 mẫu mở bài hay Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
- Top 50 mẫu kết bài Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
- Top 20 mẫu phân tích hình tượng Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
- Top 15 mẫu phân tích hình tượng con Sông Đà chi tiết nhất
- Top 10 mẫu ý nghĩa lời đề từ người lái đò Sông Đà chi tiết nhất
Số 6: Mở bài hay Người lái đò Sông Đà
Trên dải đất cong cong hình chữ S, có biết bao nhiêu dòng sông cho những cặp tình nhân soi bóng, cho con người yêu thương và suy tưởng về cội nguồn. Và ai ai cũng muốn có một dòng sông để lưu giữ những ký ức tuổi thơ và thể hiện niềm tự hào với đất mẹ thân thương. Ta từng biết đến một dòng sông quê hương trong thơ Tế Hanh, một con sông Đuống “nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì ” trong thơ của Hoàng Cầm. Và đến với thế giới nghệ thuật của Nguyễn Tuân, chúng ta còn được chiêm ngưỡng một dòng sông Đà vừa hung bạo vừa trữ tình. Chính công trình tuyệt vời của tạo hóa ấy đã níu chân ông khiến nhà văn không muốn rời xa khi đến với mảnh đất Tây Bắc xa xôi của Tổ quốc. Có ý kiến cho rằng ” Trong Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân đã ca ngợi vẻ đẹp vừa kì vĩ vừa hào hùng vừa thơ mộng trữ tình của thiên nhiên bằng ngòi bút tài hoa, uyên bác”.
Số 7: Mở bài Người lái đò Sông Đà gián tiếp
Tây Bắc là một mảnh đất có nhiều duyên nợ với nhiều nhà văn, nhà thơ. Mỗi nhà văn, nhà thơ lại tái hiện và khắc họa hình ảnh Tây Bắc ở những góc độ khác nhau. Trong đó, Nguyễn Tuân đã khám phá được vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây, nhận thấy được “chất vàng 10” trong tâm hồn con người nơi đây. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” chính là món quà đầy ý nghĩa mà ông dành cho mảnh đất Tây Bắc.
Số 8: Mở bài hay cho Người lái đò Sông Đà
Người lái đò Sông Đà là kết quả của nhiều dịp đến với Tây Bắc của nhà văn, đặc biệt là chuyến đi thực tế năm 1958. Đây là một trong số 15 bài tùy bút của Nguyễn Tuân in trong tập Sông Đà xuất bản năm 1960. Lần xuất bản đầu tiên, bài này có tên là Sông Đà, năm 1982 khi cho in lại trong tập 2 bộ Tuyển tập Nguyễn Tuân, tác giả có sửa đổi tên bài thành Người lái đò Sông Đà.
Số 9: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay
Nguyễn Tuân là một định nghĩa về người nghệ sĩ. Đối với ông, văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và đã là nghệ thuật thì phải có phong cách độc đáo. Đúng vậy! Với phong cách tự do phóng túng và ý thức sâu sắc về cái tôi cá nhân, Nguyễn Tuân đã tìm đến tùy bút như một điều tất yếu. Sức hấp dẫn của tùy bút xét đến cùng tùy thuộc vào cái tôi của người cầm bút có thực sự độc đáo, phong phú và tài hoa hay không. Điều ấy nói rằng không phải ai cũng trở thành bậc thầy như Nguyễn Tuân. Chỉ cần một văn phẩm “Người lái đò sông Đà” đã có thể tôn vinh Nguyễn Tuân là một cây tùy bút độc đáo, tài hoa, uyên bác.
Số 10: Mở bài phân tích Người lái đò Sông
Nguyễn Tuân là một trong những cây bút xuất sắc trong nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Ở mỗi tác phẩm của ông ta đều thấy được cái đẹp của cuộc sống, của con người mà đặc biệt là người lao động bình dị nhưng tài hoa. Không những vậy, người đọc còn đặc biệt chú ý về phong cách nghệ thuật rất riêng và độc đáo của ông ở trong từng tác phẩm. Và bài tùy bút tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông không thể nào ngoài “Người lái đò Sông Đà”

Số 11: Mở bài Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân người nghệ sĩ suốt một đời đi tìm cái đẹp và trăn trở về cái đẹp. Nếu như trước cách mạng ông thoát li thực tại, tìm cái đẹp ở thời còn vang bóng, thì sau cách mạng cốt cách ấy vẫn duy trì nhưng ông tìm thấy cái đẹp trong cuộc sống này, ở những con người lao động hết sức bình dị. Người lái đò sông Đà được trích từ tập bút kí Sông Đà là những nét vẽ chân thực về vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Tây Bắc, và vẻ đẹp hào hùng của con người trong lao động.
Số 12: Người lái đò Sông Đà mở bài
Bằng một trái tim nghệ sĩ đắm say, một vốn từ ngữ giàu có chính xác, gợi tả, một kho tri thức phong phú và một tấm lòng ân tình với sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân đã sáng tác nên tuỳ bút Người lái đò sông Đà bằng những áng văn vừa đẹp đẽ sang trọng, vừa lấp lánh trí tuệ, vẫn mê đắm tài hoa.
Số 13: Mở bài gián tiếp Người lái đò Sông Đà
Niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của những người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp. Nguyễn Tuân là một nhà văn như thế. Ông quan niệm: “Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và đã là nghệ thuật thì phải có phong cách độc đáo”.
Số 14: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay nhất
Nguyễn Tuân là một trong những gương mặt tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là một bài ca về cái đẹp của con người, của cuộc sống với tư tưởng, tình cảm gắn bó quê hương. Nguyễn Tuân được người đọc đặc biệt chú ý về phong cách nghệ thuật rất riêng và rất độc đáo của ông. “Người lái đò Sông Đà”, đó là một bài tùy bút, cũng là một bài thơ bằng văn xuôi thể hiện rõ nhất những nét tiêu biểu về phong cách đó.
Số 15: Mở bài của Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân (1910 – 1987) là một cây bút rát tài hoa và uyên bác, cả đời chỉ say mê tìm kiếm với vẻ đẹp của cuộc sống. Ông đặc biệt với sở trường về thể loại tuỳ bút. Một trong những sáng tác phẩm và rất tiêu biểu của ông là tùy bút Người lái đò sông Đà. Bên cạnh đó hình ảnh của ông lái đò giản dị mà tài hoa, tác phẩm còn khắc hoạ được vẻ đẹp của con sông Đà với một góc nhìn khác nhau: có khi hùng tráng, hung bạo và lúc lại trữ tình và duyên dáng nên thơ.

Số 16: Mở bài hay Người lái đò Sông Đà
Tùy bút Người lái đò sông Đà là kết quả của chuyến đi thực tế dài ngày của Nguyễn Tuân đến vùng Tây Bắc xa xôi. Trong hành trình “tìm kiếm cái đẹp” ấy Nguyễn Tuân đã có những trải nghiệm, khám phá thực tế khi gắn bó với cuộc sống và con người Tây Bắc. Tùy bút đã ghi lại những cảm xúc say mê của nhà văn trong hành trình khám phá vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của dòng sông Đà mà còn vui sướng thể hiện “chất vàng mười đã qua thử lửa” mà mình đã tìm kiếm được trong con người lao động Tây Bắc. Cũng qua tùy bút Người lái đò sông Đà, ta thấy được một cái tôi tài hoa, uyên bác ưa xê dịch, khám phá để tìm kiếm và hòa nhập với vẻ đẹp và cuộc sống mới của đất nước.
Số 17: Mở bài Người lái đò Sông Đà gián tiếp
Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân được in trong tập sông Đà (1960). Viết tuỳ bút này, Nguyễn Tuân tự coi mình là người đi tìm cái thứ vàng mười của núi rừng Tây Bắc và nhất là cái thứ vàng mười trong những con người đang nhiệt tình gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương. Chất vàng mười i ấy chính là vẻ đẹp người lái đò sông Đà. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân người lái đò vừa là người anh hùng vừa là người nghệ sỹ tài hoa trong nghề của mình.
Số 18: Mở bài hay cho Người lái đò Sông Đà
Nhắc đến tác phẩm đặc dắc của Nguyên Tuân sau Cách mạng Tháng Tám thì ta đâu thể bỏ qua “Người lái đò Sông Đà”. Khi viết tùy bút này, ông không coi mình là một nhà văn, một người bình thường nữa mà coi mình chính là người đi tìm thứ vàng mười của núi rừng Tây Bắc và thứ vàng mười trong những con người đang nhiệt tình gắn bó với công cuộc xây dụng quê hương. Đó không phải chất vàng mười bình thường, đó là chính là vẻ đẹp người lái đò sông Đà, mà dưới ngòi bút của Nguyên Tuân người lái đò sông Đà vừa là người anh hùng vừa là người nghệ sĩ tài hoa trong nghề mình.
Số 19: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay
Nói đến sự tài hoa, uyên bác ít ai có thể quên cái tên Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân là người nghệ sỹ suốt đời đi tìm cái đẹp. Trước cách mạng tháng Tám, ông quan niệm cái đẹp chỉ có trong một thời vang bóng. Và phẩm chất tài hoa nghệ sỹ chỉ có ở những con người xuất chúng của một thời còn vương sót lại. Đó là lý do, một Huấn Cao trong “Chữ người tử tù” vừa có tài lại vừa có tâm, dù chí không thành thì tư thế vẫn hiên ngang. Sau cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân không đối lập quá khứ với hiện tại. Ông đã phát hiện ra cái đẹp có ngay trong cuộc sống dung dị, đời thường. Một “Người lái đò sông Đà” đóng vai trò là người anh hùng trong chính cuộc chiến mưu sinh hàng ngày. Có thể nói chất tài hoa, uyên bác của người nghệ sỹ được bộc lộ ở đỉnh cao nhất với “Người lái đò sông Đà”.
Số 20: Mở bài phân tích Người lái đò Sông
Đến với tác phẩm của Nguyễn Tuân mỗi người sẽ tìm cho bản thân mình những xúc cảm riêng, là sự ngưỡng mộ, khám phá chờ mong. Dường như dưới đôi bàn tay tài hoa nghệ sĩ, ông đã khiến người đọc như chìm đắm, như được sống những phút giây thực sự với thiên nhiên khung cảnh nơi đó. Đây chính là cái tài sử dụng ngôn ngữ của ông. Đặc biệt qua đoạn trích “Người lái đò sông Đà” tài năng đó càng được bộc lộ rõ nét hơn.

Số 21: Mở bài Người lái đò Sông Đà
- Gamzatop đã từng nói rằng: “Nếu như người nghệ sĩ không tham gia vào việc hình thành thế giới này thì thế giới không trở nên tươi đẹp như thế này.” Văn chương, dưới đôi tay tài hoa của những nhà thơ nhà văn, đã làm cho cuộc đời, cuộc sống trở nên đẹp hơn rất nhiều. Đến với những trang văn của Nguyễn Tuân với tùy bút Người lái đò sông Đà, ta sẽ thấy một dòng sông vừa hùng vĩ, dữ dội, vừa thơ mộng, trữ tình đã gắn bó với con người nơi đây từ rất nhiều năm.
Số 22: Người lái đò Sông Đà mở bài
Với mười lăm bài tùy bút và một bài thơ phác thảo sau chuyến thực tế ngược miền Tây Bắc điệp trùng mà đầy kỳ thú, tập “Tùy bút sông Đà” của nhà văn Nguyễn Tuân ra đời (1960) đã góp cho văn học nước nhà một tác phẩm giá trị khẳng định cuộc sống và con người Tây Bắc trong sự nghiệp dựng xây đất nước “Người lái đò sông Đà” là một thiên tùy bút đặc sắc trong tập tùy bút của Nguyễn Tuân. Đặc biệt hình ảnh ông lái đò dũng cảm và tài ba đã để lại ấn tượng khó phai mờ trong tâm trí người đọc. Cùng với hình tượng này, phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân càng rõ thêm, ấn tượng thêm.
Số 23: Mở bài gián tiếp Người lái đò Sông Đà
Hiếm có một nhà văn nào mà lại được các nhà phê bình văn học xưng tụng là “bậc thầy phù thủy của ngôn ngữ, kho từ vựng phong phú của tiếng Việt” hay là “Văn của ông không dùng cho những người nông nổi, thường thức”, nhà văn ấy mới chỉ cầm bút hai năm đã nổi tiếng. Đó không phải là ai khác, mà chính là Nguyễn Tuân. Nhà văn Nguyễn Tuân có một phong cách nghệ thuật rất độc đào và sâu sắc. Trước cách mạng tháng Tám, ông đi tìm cái đẹp của thời xưa còn vương sót lại mà ông thường gọi là “Vang bóng một thời” thì giờ đây, trong tư tưởng của Nguyễn Tuân không có sự đối lập giữa quá khứ, hiện tại, tương lai. Mong muốn tìm ra những đối tượng gây cảm giác mạnh ở những cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, đất nước và những thành tích của nhân dân trong chiến đấu, lao động. Tiêu biểu cho phong cách này là đoạn trích “Người lái đò sông Đà” được trích trong tập tùy bút “Sông Đà” của ông.
Số 24: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay nhất
Trong những năm 58 – 60, Tây Bắc trở thành vùng đất hứa của thi ca nghệ thuật khi miền Bắc tiến lên xây dụng chủ nghĩa xã hội. Ta biết đến Tây Bắc với tập “Truyện Tây Bắc” của Tô Hoài, “Mùa Lạc” của Nguyễn Khải và “Tùy bút Sông Đà” của Nguyễn Tuân. Nhà văn Nguyễn Tuân thăng hoa trên mảnh đất Tây Bắc với linh hồn là bài kí “Người lái đò Sông Đà”. Là một nhà văn đi theo “chủ nghĩa xê dịch”, trong tác phẩm ông dùng những ngôn ngữ điêu luyện để làm nổi bật những đoạn đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội, cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt đỉnh nhưng trên cả đấy là vẻ đẹp con sông Đà. Con sông Đà cùng hình ảnh người lái đò hiện lên vừa hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng lại rất nên thơ, trữ tình và lãng mạn.
Số 25: Mở bài của Người lái đò Sông Đà
Ai đó đã từng viết “Đất nước có nhiều dòng sông nhưng chỉ có một dòng sông để thương, để nhớ như đời người có nhiều cuộc tình nhưng chỉ có một cuộc tình để mãi mãi mang theo”. Vâng, “một dòng sông để thương, để nhớ” của mỗi người rất khác nhau. Nếu tên tuổi Văn Cao gắn liền với sông Lô hùng tráng; nếu Hoàng Cầm là nỗi nhớ của ta khi ngang qua “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh”; nếu Hoài Vũ mãi là nhà thơ của con sông Vàm Cỏ đêm ngày thao thiết chở phù sa, thì nhà văn Nguyễn Tuân cùng tùy bút Người lái đò sông Đà đã gây ấn tượng sâu sắc với nhiều thế hệ bạn đọc.

Số 26: Mở bài hay Người lái đò Sông Đà
“Người lái đò sông Đà” là thiên tùy bút rút trong tập “Sông Đà” (1960) của Nguyễn Tuân. Đây là thành quả nghệ thuật đẹp đẽ mà Nguyễn Tuân đã thu hoạch được trong chuyến đi thực tế đến Tây Bắc năm 1958. Trong chuyến đi này, tác giả đã có cơ hội sống với những khoảnh khắc thân thuộc nhất, hào hứng nhất của người nghệ sĩ trong ông. Ông cảm nhận được “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của những người lao động bình dị trên miền sông nước hùng vĩ và thơ mộng. Thật đúng khi cho rằng “thiên tùy bút là bài ca về vẻ đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”, mà điển hình, dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân, là hình tượng người lái đò vừa là người anh hùng, vừa là người nghệ sĩ tài ba trong nghề của mình.
Số 27: Mở bài Người lái đò Sông Đà gián tiếp
Nhà văn Nguyên Tuân đã lựa chọn Tây Bắc làm miền đất viết lên tuyệt tác của đời mình. Sau Cách mạng tháng Tám ông không đi theo lối mòn viết về “cái tôi” cô đơn trước vũ trụ, trước dòng đời giống Huy Cận hay Chế Lan Viên. Ông khéo léo đem “cái tôi” của mình hòa chung vào với “cái ta” chung của cộng động và tất cả đều được kết tinh trong tập “Tùy bút Sông Đà”. Đọc tác phẩm ta thấy được linh hồn kết tinh trong tác phẩm chính là “người lái đò sông đà”. Nguyễn Tuân luôn coi cái đẹp chính là nghệ thuật mà chính con người là tác phẩm tạo hóa đã ban tặng tuyệt với nhất. Cái đẹp đó được Nguyên Tuân phát hiện ra và gọi là “thứ vàng mười”, “thứ vàng mười” đó là thiên nhiên hùng vĩ và những con người đang gắn bó với công cuộc xây dụng quê hương, đất nước.
Số 28: Mở bài hay cho Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân là một trí thức yêu nước và giàu tinh thần dân tộc. Lòng yêu nước của nhà văn thường không được phát biểu một cách trực tiếp mà ẩn đằng sau những bức tranh thiên nhiên và những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” được in trong tập “Sông Đà”. Đây là thành quả đẹp đẽ của chuyến đi thực tế của Nguyễn Tuân khi đến với miền Tây Bắc rộng lớn, xa xôi của Tổ quốc. Đó không chỉ thỏa mãn cái thú vui xê dịch “thay thực phẩm cho tâm hồn, tìm thực đơn mới cho giác quan”, mà còn để tìm kiếm cái chất vàng có trong màu sắc sông núi Tây Bắc. Và nhất là chất vàng mười đã qua thử lửa ở trong tâm hồn của những con người lao động chiến đấu trên miền núi sông hùng vĩ và thơ mộng. Chính những giá trị mà nó mang lại, người lái đò sông Đà xứng đáng là tuyệt bút của người nghệ sỹ tài hoa.
Số 29: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay
Khát khao cống hiến cho nghệ thuật, khát khao đi tìm và thể hiện những cảm giác mạnh mẽ, dữ dội cộng với chất nghệ sĩ ưa phóng túng, tự do đã thúc đẩy Nguyễn Tuân đến với sông Đà, và bằng “nghệ thuật bậc thầy của ngôn từ”, ông đã sáng tạo nên hình tượng con sông Đà – một kiệt tác của nghệ thuật văn xuôi. Văn học Việt Nam có thêm hình tượng một dòng sông, người yêu văn chương có thêm một tác phẩm để mà yêu dấu, trân trọng. Có lẽ hình tượng con sông Đà trong Người lái đò sông Đà là một trong những hình tượng thể hiện rõ nét trong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
Số 30: Mở bài phân tích Người lái đò Sông
Mỗi khi nhắc đến nhà văn viết tùy bút xuất sắc của nền văn học hiện đại Việt Nam chúng ta không thể không nhắc tới nhà văn của Nguyễn Tuân. Vùng đất Tây Bắc với những núi cao và thác ghềnh hiểm trở đã lôi cuốn ngòi bút của Nguyễn Tuân và để rồi năm 1960 ông đã xuất bản tập tùy bút Sông Đà trong đó có tùy bút Người lái đò sông Đà . Hình tượng nghệ thuật đã xuyên suốt tác phẩm là hình ảnh ông lái đò Lai Châu đã được nhà văn tiếp cận tài hoa – nghệ sĩ.

Số 31: Mở bài Người lái đò Sông Đà
Sông Đà là một trong rất nhiều dòng sông trên lãnh thổ, đất nước Việt Nam, thế nhưng qua những quan sát và cảm nhận của nhà văn Nguyễn Tuân trong tùy bút “Người lái đò sông Đà”, sông Đà không chỉ hiện lên rõ nét với tất cả dáng vẻ và nét độc đáo riêng mà còn mang đến cho người đọc ấn tượng về một dòng sông có cá tính và vẻ đẹp độc đáo vừa hung hiểm vừa trữ tình, lãng mạn. Dòng sông “độc bắc lưu” ấy không chỉ góp phần làm nên vẻ đẹp thiên nhiên của vùng núi Tây Bắc mà còn là nơi con người lao động bộc lộ tất cả trí dũng và những phẩm chất tài hoa, nghệ sĩ của mình mà theo nhận định của Nguyễn Tuân thì những con người ấy chính là “chất vàng mười đã qua thử lửa” mà ông vẫn khát khao tìm kiếm.
Số 32: Người lái đò Sông Đà mở bài
Tuổi hai mươi khi hướng đời đã thấy
Thì xa xôi gấp mấy vẫn lên đường.
Sống ở thủ đô mà dạ để mười phương.
Nghìn khát vọng chất chồng mơ ước lớn.”
( Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)
Hòa chung với không khí sôi nổi của cả nước khi Miền Bắc tiên lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội với xu hướng đi đến những vùng cao để phục hồi kinh tế với tiếng hát đầy sông, đầy cầu thì Nguyễn Tuân đã lựa chọn Tây Bắc làm miền đất hứa để viết lên tuyệt tác của đời mình. Ông không đi theo lối mòn khi viết về những “cái tôi”còn buồn như Huy Cận, Chế Lan Viên – Những “cái tôi” luôn cô đơn trước vũ trụ, cô đơn giữa dòng đời. Nguyễn Tuân đã khéo léo để “cái tôi” cá nhân của mình hòa chung với “cái ta” của cộng đồng và mở ra một trào lưu văn học mới để rồi tất cả được kết tinh trong tập “Tùy bút Sông Đà” mà linh hồn của nó chính là “ Tùy bút Người lái đò Sông Đà”. Nguyễn Tuân là một nhà văn cả đời say mê đi tìm cái đẹp, cái đẹp ở đây chính là nghệ thuật, mà khi nói đến nghệ thuật cũng chính là cái đẹp, với Nguyễn Tuân, con người chính là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng. Cái đẹp ấy được Nguyễn Tuân phát hiện ra trong “ thứ vàng mười đã qua thử lửa” của Tây Bắc, ở những con người đang gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Chất vàng mười ấy chính là vẻ đẹp của người lái đò sông Đà, dưới ngòi bút điêu luyện của Nguyễn Tuân đó vừa là người anh hùng, vừa là nghệ sĩ tài hoa trên chính nghề nghiệp của mình.
Số 33: Mở bài gián tiếp Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân là một trong những cây bút xuất sắc của văn xuôi hiện đại Việt Nam. Mỗi tác phẩm của ông là một bài ca về cái đẹp của cuộc sống, của con người, đặc biệt là những người lao động bình dị mà tài hoa. Bên cạnh đó, tác phẩm của ông được người đọc đặc biệt chú ý về phong cách nghệ thuật rất riêng và rất độc đáo. “Người lái đò Sông Đà” là một bài tùy bút tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông.
Số 34: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay nhất
Một tác phẩm văn học lớn, có giá trị sống mãi trong lòng người đọc thì tác phẩm đó phải xây dựng được những nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình, hội tụ đầy đủ tài năng và tâm huyết của người nghệ sĩ. Nhân vật ông lái đò trong tùy bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một nhân vật như thế.
Số 35: Mở bài của Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân là một trong các tác giả tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Ông là một nghệ sĩ lớn, nhà văn hóa lớn, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của văn học nước nhà. Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có thể tóm gọn trong một chữ “Ngông”. Để thể hiện phong cách này, trong mỗi trang viết của ông đều thể hiện sự độc đáo, tài hoa và uyên bác; luôn tiếp cận con người từ góc độ tài hoa, nghệ sĩ; luôn nhìn nhận sự vật từ phương diện văn hóa, mỹ thuật. Nguyễn Tuân thành công ở cả hai giai đoạn sáng tác trước và sau cách mạng tháng Tám. Thể loại sở trường của ông là Tùy bút, và rất nhiều tác phẩm đặc sắc. Trong đó, Tùy bút “Người lái đò sông Đà” có thể được xem là một trong những áng văn tiêu biểu nhất của ông.

Số 36: Mở bài hay Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân là bậc thầy về ngôn ngữ trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Những tác phẩm của ông viết bằng cái “ngông” và bằng tình yêu tha thiết. “Người lái đò sông Đà” là bài tùy bút lấy cảm hứng từ chuyến đi thực tế. Hình ảnh con sông Đà được nhìn qua lăng kính tâm hồn nghệ sĩ với nhiều vẻ đẹp khác nhau mang lại ấn tượng độc đáo đối với người đọc. Nguyễn Tuân đã rất thành công khi xây dựng hình tượng sông Đà bằng chất liệu ngôn ngữ và tình cảm phong phú.
Số 37: Mở bài Người lái đò Sông Đà gián tiếp
Nguyễn Tuân được biết đến là một cây bút tài hoa, uyên bác, cả đời say mê tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống. Ông có sở trường về thể loại tuỳ bút. Một trong những sáng tác tiêu biểu của ông là tùy bút “Người lái đò sông Đà”. Tác phẩm dường như đã khắc họa vẻ đẹp đa dạng vừa hung bạo vừa trữ tình của con sông Đà và ca ngợi người lái đò giản dị mà kì vĩ trên dòng sông.
Số 38: Mở bài hay cho Người lái đò Sông Đà
Nổi lên như một vì sao tinh tú trên thi đàn văn học Việt Nam hiện đại, Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những cây bút có sức sáng tạo dồi dào bậc nhất với những thành tựu xuất sắc ở cả hai giai đoạn trước và sau cách mạng. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, có cá tính độc đáo. Một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp, viết về cái đẹp và say trong cái đẹp. Nguyễn Tuân thường khám phá thế giới ở văn hóa thẩm mỹ, thường miêu tả con người trong vẻ đẹp tài hoa của người nghệ sĩ. Ông sáng tác nhiều thể loại, nhưng đặc biệt thành công ở thể tùy bút. Tác phẩm tiêu biểu nhất của Nguyễn Tuân ở thể loại này là tùy bút “Người lái đò sông Đà”.
Số 39: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay
Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng Nguyễn Tuân là một người nghệ sỹ mang cái tôi tài hoa, uyên bác. Đó là bởi lối chơi độc tấu của người nghệ sỹ, vốn là của những cảm giác mãnh liệt, phi thường. Khi đến với sông núi Tây Bắc xa xôi, rộng lớn cái vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ cùng sự dũng cảm của con người đã khiến nhà văn không thể nào quên. Chính điều này đã làm nên một bài bút ký đặc sắc “Người lái đò sông Đà”. Nguyễn Tuân đã dùng ngòi bút tài hoa của mình để cảm nhận vẻ đẹp của sông Đà như là một kì công của tạo hóa, như một công trình tuyệt mĩ của thiên nhiên. Nhưng dừng ở đó thì lại chưa đủ. Bởi cái đẹp thật sự, đỉnh điểm nằm ở con người. Nhà văn đã mang đến một thông điệp chủ nghĩa anh hùng đâu chỉ có trong chiến trường ác liệt, mà còn có trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay. Đó là một mẫu hình đẹp đẽ cho văn chương nghệ thuật phát hiện và khám phá.
Số 40: Mở bài phân tích Người lái đò Sông
Một tác phẩm văn học lớn và có giá trị sống mãi trong lòng người đọc thì tác phẩm đó phải xây dựng được nhiều nhân vật mà điển hình trong hoàn cảnh điển hình hội tụ đầy đủ với tài năng và tâm huyết của người nghệ sĩ. Nhân vật của ông lái đò trong tùy bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một nhân vật như thế.

Số 41: Mở bài Người lái đò Sông Đà
Mỗi khi nhắc đến “chủ nghĩa xê dịch” thì người ta thường nghĩ ngay đến Nguyên Tuân và ngược lại. Nguyễn Tuân đến miền Tây Bắc xa xôi không đơn giản là chỉ để thỏa mãn cái thú tìm đến miền đất mới, thỏa mãn niềm khát khao “xê dịch” mà còn là tìm kiếm chất vàng của thiên nhiên ở tâm hồn người lao động. Những trang tả đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội hay cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt đỉnh chính là những trang sách viết hay nhất của ông. Đoạn trích “Người lái sông Đà” nằm trong tập Tùy bút “Sông Đà” chính là đại biểu tiêu biểu nhất cho phong cách của ông và phong cảnh hoang sơ mà hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.
Số 42: Người lái đò Sông Đà mở bài
Bằng những trải nghiệm thực tế sau hành trình “xê dịch” đến vùng đất Tây Bắc của Tổ quốc cùng vốn kiến thức đồ sộ, sâu rộng, nhà văn Nguyễn Tuân đã mang đến cho người đọc những ấn tượng, cảm xúc đặc biệt về dòng sông Đà vừa hung bạo, dữ dằn vừa thơ mộng, lãng mạn. Trên nền không gian kì vĩ của dòng sông Đà, bằng những nét miêu tả vừa cụ thể vừa tinh tế, nhà văn Nguyễn Tuân đã làm nổi bật lên là hình ảnh của người lao động vừa can trường trong công việc lái đò qua dòng sông Đà, vừa tài hoa nghệ sĩ trong chính công việc lao động của mình.
Số 43: Mở bài gián tiếp Người lái đò Sông Đà
“ Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc
Khi lòng ta đã hóa những con tàu”
( Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)
Tây Bắc đã trở thành vùng đất hứa của thi ca nghệ thuật những năm 58-60 khi miền Bắc tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, các nhà văn nhà thơ đến với nơi đây để tìm cho mình những nguồn cảm hứng mới. Ta từng biết đến Tô Hoài với tập “truyện Tây Bắc” mà nổi bật là truyện ngắn “Vợ Chồng A Phủ”, hay Nguyễn Khải cũng đã từng xôn xao lòng mình với “Mùa Lạc” thì Nguyễn Tuân lại thăng hoa trên mảnh đất này với tập “Tùy bút Sông Đà” với linh hồn là bài kí “Người lái đò Sông Đà”. Là một nhà văn đi theo chủ nghĩa xê dịch, dấu chân của Nguyễn Tuân đã đi khắp mảnh đất hình chữ S này, nhưng ông lại chọn Tây Bắc làm nơi cho ra đời đưa con đẻ tinh thần của mình là bởi chỉ có nơi đây mới thỏa mãn thực đơn cho nhãn quan sáng tác của ông. Tùy bút sông Đà là những trang văn được viết bằng ngôn ngữ điêu luyện, những đoạn tả đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội, hoặc cảnh thiên nhiên đẹp đến tuyệt đỉnh, nhưng lấp lánh giữa những vẻ đẹp ấy là hình ảnh con sông Đà hiện lên vừa hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng rất nên thơ, trữ tình và lãng mạn.
Số 44: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay nhất
Có ai yêu những áng thơ mòn cũ, quen nhàm, có ai nhớ những vần điệu nhạt nhẽo, sáo rỗng. Không đi theo con đường sáng tạo, nhà thơ sẽ chỉ còn lại một mình giữa sự thờ ơ, quên lãng của người đọc. Như thế, cuộc đời cầm bút của người nghệ sĩ trở nên vô nghĩa. Bởi “điều còn lại đối với mỗi nhà văn chính là cái giọng nói tiếng của mình”. Và Nguyễn Tuân là một nhà thơ như thế cùng với những sáng tạo độc đáo tuong nghệ thuật của ông. Bằng tài năng của một nghệ sĩ ngôn từ đích thực, đến Nguyễn Tuân, có lẽ lần đầu tiên con sông Đà của Tổ quốc đã bước vào văn học với vẻ dữ dội, hùng vĩ, hoang sơ nhưng cũng chứa chan thơ mộng, trữ tình của nó. Thì ra, với tác giả Người lái đò sông Đà, thiên nhiên cũng chính là một sản phẩm nghệ thuật vô giá, thiên nhiên luôn làm cho con người bị hấp dẫn, mê say.
Số 45: Mở bài của Người lái đò Sông Đà
Trong những năm tháng của chiến tranh, chủ nghĩa anh hùng và tinh thần dân tộc luôn được đề cao. Đặc biệt bao trùm trong các văn chương của nhiều nghệ sỹ. Sau cách mạng tháng Tám, vẫn là chủ nghĩa anh hùng, vẫn ngợi ca những con người của Tổ quốc thân yêu. Những mỗi một nghệ sỹ lại chọn cho mình một lối đi riêng. Nếu như người xưa thường ấp ủ giấc mộng anh hùng “cưỡi gió mạnh đạp đầu sóng dữ” mà mấy ai có thể thực hiện được. Thì trong những áng văn của Nguyễn Tuân lại có một “Người lái đò sông Đà”, tuy không có khao khát nhưng thực sự đã trở thành người anh hùng cưỡi gió đạp sóng như câu thơ của Phan Bội Châu ” Muốn vượt bể Đông theo cánh gió/ Muôn trùng sóng bạc tiễn ra khơi”. Bởi vậy với “Người lái đò sông Đà”, chúng ta mới thấy hết được cái tài hoa, uyên bác của người nghệ sỹ Nguyễn Tuân.

Số 46: Mở bài hay Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là mỗi bài ca về cái đẹp của cuộc sống, của con người, với tư tưởng, tình cảm gắn bó với đất nước quê hương. Bằng ngòi bút độc đáo, uyên bác, tài hoa, cùng lòng yêu thiên nhiên sâu sắc và những khám phá mới mẻ trong chuyến đi trải nghiệm thực tế ngược dòng Tây Bắc, Nguyễn Tuân đã viết nên những trang bút ký đặc sắc, tái hiện một cách độc đáo vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của sông Đà cũng như thiên nhiên hùng vĩ núi rừng Tây Bắc qua tuỳ bút “Người lái đò sông Đà”. Giữa thiên nhiên bao la rộng lớn của núi rừng Tây Bắc, nối bật lên là hình ảnh người lái đò sông Đà can trường, dũng cảm, độc hành đưa con đò mưu sinh chiến đấu với con sông Đà.
Số 47: Mở bài Người lái đò Sông Đà gián tiếp
“Người lái đò sông Đà” là tùy bút nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Tuân sau chuyến đi thực tế dài ngày tại vùng núi Tây Bắc. Chuyến đi không chỉ thỏa mãn đam mê “xê dịch” của nhà văn mà còn giúp ông khám phá ra vẻ đẹp của dòng sông Đà – một vẻ đẹp độc đáo của quê hương, đất nước mà còn tìm ra những vẻ đẹp đáng trân trọng, đó là cái dũng cảm, can trường và cái tài hoa, nghệ sĩ của những người lao động. Đây cũng chính là những kết quả đáng quý nhất trong hành trình tìm về Tây Bắc để khám phá chất vàng mười của vùng đất và con người nơi đây.
Số 48: Mở bài hay cho Người lái đò Sông Đà
Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, một cây bút có vai trò to lớn trong nền văn học Việt Nam hiện đại, một nghệ sĩ có khái niệm thẩm mỹ khác biệt và suốt đời đi tìm cái đẹp. Một trong những tác phẩm tùy bút xuất sắc của ông chính là Người lái đò sông Đà được in trong tập Sông Đà (1960) trong chuyến đi thực tế tới miền Tây Bắc rộng lớn của Tổ quốc. Tác phẩm cho ta thấy một Nguyễn Tuân với diện mạo mới mẻ, khát khao hòa nhập vào đất trời thiên nhiên, thể hiện tình yêu đất nước và cuộc đời. Nguyễn Tuân muốn qua hình ảnh con sông Đà dữ dằn, hung bạo mà trữ tình, thơ mộng, người lái đò bình dị, giản đơn mà trí dũng tài hoa để ca ngợi vẻ đẹp của thiên và con người Tây Bắc của Tổ quốc. Bài thơ cũng chất chứa trọn vẹn phong cách thơ tài hoa, uyên bác rất độc đáo của Nguyễn Tuân.
Số 49: Mở bài Người lái đò Sông Đà hay
Nguyễn Tuân là một người nghệ sĩ tài hoa, nhà văn nổi tiếng trong cả hai giai đoạn sáng tác: trước và sau Cách mạng tháng Tám 1945. Ông đã để lại cho chúng ta một sự nghiệp văn học phong phú với nhiều tác phẩm như Một chuyến đi (1938), Vang bóng một thời (1939), Thiếu quê hương (1940), Chiếc lư đồng mắt cua (1941), Tùy bút 1, Tùy bút II (1943), Tóc chị Hoài (1943), Nguyễn (1945), Chùa Đàn (1946), Đường vui (1949), Tình chiến dịch (1950), Tùy bút kháng chiến và hòa bình 1 (1955), Tùy bút kháng chiến và hòa bình II (1956), Sông Đà (1960), Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi (1972), Kí (1976), Chuyện nghề (1976),… Đặc biệt bài tùy bút Người lái đò sông Đà rút trong tập tùy bút Sông Đà là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo và tài hoa của nhà văn Nguyễn Tuân trên bước đường đi tìm vẻ đẹp của cảnh và người Tây Bắc – “chất vàng mười” của tâm hồn. Trích đoạn trong đề bài là một đoạn của tùy bút.
Số 50: Mở bài phân tích Người lái đò Sông
Tác phẩm Người lái đò sông Đà là một bút ký đầy sáng tạo và tiêu biểu cho phong cách độc đáo của Nguyễn Tuân thì sau cách mạng tháng tám: Uyên bác và tài hoa, không quản gian lao vất vả để có được những dòng bút ký và đậm cảm giác chân thực với sức liên tưởng phong phú đã đem đến cho người đọc và người nghe cảm nhận về một tâm hồn khao khát được hòa nhập với nhịp động phát triển của đất nước và của cuộc đời.

Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 50 mẫu mở bài Người lái đò Sông Đà chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.