Tổng hợp các bài mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 40 mẫu mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Xem thêm:
Top 40 mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Sô 1: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu được mệnh danh là người mở đường tinh anh và tài hoa của nền văn học Việt Nam giai đoạn đổi mới, bằng sự thức thời, nhạy bén của người nghệ sĩ Nguyễn Minh Châu không chỉ nhận ra nhu cầu đổi mới của nền văn học mà còn chủ động đi đầu trong công cuộc tìm kiếm những cách tân nghệ thuật ấy. Nếu trước năm 1975 Nguyễn Minh Châu thường viết về đề tài chiến tranh, người lính với cảm hứng sử thi lãng mạn đậm nét thì sau đổi mới ông lại tập trung bút lực để tìm kiếm, khám phá những vấn đề thế sự nổi cộm. Nguyễn Minh Châu khám phá con người trong cuộc sống mưu sinh thời hậu chiến, đồng cảm, thấu hiểu với hành trình tìm kiếm đầy nhọc nhằn của họ, từ đó phát hiện và trân trọng những hạt ngọc quý ẩn giấu trong tâm hồn con người. Một trong những truyện ngắn tiêu biểu nhất cho tài năng và phong cách sáng tác của Nguyễn Minh Châu sau đổi mới là Chiếc thuyền ngoài xa.

Sô 2: Chiếc thuyền ngoài xa mở bài
Nguyễn Minh Châu là nhà văn mở đường tài năng và tinh anh nhất của văn học ta hiện nay . Ông đã đi sâu khám phá sự thật đời sống ở bình diện đạo đức thế sự. Tâm điểm những khám phá nghệ thụât của ông là con người trong cuộc mưu sinh, trong hành trình nhọc nhằn kiếm tiền hạnh phúc và hoàn thiện nhân cách. Chiếc thuyền ngoài xa là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông . Truyện đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Phùng , một nghệ sĩ khao khát khám phá , sáng tạo ra cái đẹp.
Sô 3: Mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
“Chiếc thuyền ngoài xa” là tác phẩm xuất sắc nhất của Nguyễn Minh Châu. Từ câu chuyện về một tác phẩm nghệ thuật và một bức ảnh để đời, truyện ngắn đã mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn cuộc sống và con người, một cái đa diện, đa chiều về vẻ đẹp của bên ngoài của hiện tượng.
Sô 4: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Nguyễn Minh Châu sinh năm 1930, tại Quỳnh Lưu, Nghệ An, một vùng quê có truyền thống hiếu học lâu đời. Ông là một nhà văn rất có trách nhiệm với cuộc đời, luôn khát khao đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu bên trong mỗi con người. Những tác phẩm của ông thường nhẹ nhàng mà thấm đẫm những triết lý sâu sắc, đó cũng là nét nổi bật làm nên phong cách văn học của Nguyễn Minh Châu. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là một tác phẩm thành công và gây nhiều ấn tượng trong lòng đọc giả của ông. Tác phẩm được ra đời vào năm 1983, đó là khoảng thời gian sau ngày dân tộc thống nhất, cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi. Hai miền Năm Bắc sum họp, cả nước đoàn kết cùng nhau đứng lên dựng xây đời mới để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Song, đây cũng là thời điểm mà những hậu quả do chiến tranh để lại vẫn còn rất lớn, nhiều thách thức đặt ra trong đời sống của nhân dân, đặc biệt là cái nghèo, cái đói.

Sô 5: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Tác phẩm của Nguyễn Minh Châu được đánh giá mang tính chất tự sự và triết lí. Mỗi tác phẩm ông viết lên luôn nhằm khám phá, phát hiện ra muôn vàn vẻ đẹp của cuộc sống. Chiếc thuyền ngoài xa là một trong những tác phẩm xuất sắc của họ, được viết năm 1983, khắc họa cái lãng mạn của nghệ thuật và sự trần trụi của hiện thực đời thường.
Sô 6: Cách mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Mỗi khi cầm bút, người nghệ sĩ dù muốn hay không, dù không nói ra hay bộc lộ trực tiếp thì đều viết dưới ánh sáng của một “tuyên ngôn nghệ thuật” nào đấy. Ta từng bắt gặp nhiều tuyên ngôn nghệ thuật của những nhà văn nhà thơ lớn của dân tộc như Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh… Những tuyên ngôn nghệ thuật ấy không còn của riêng các ông nữa, chúng đã trở thành tuyên ngôn nghệ thuật của cả một thế hệ cầm bút, hơn nữa còn là tuyên ngôn nghệ thuật của cả một thời đại văn học. Viết Chiếc thuyền ngoài xa nhà văn Nguyễn Minh Châu muốn qua đó phát biểu những suy nghĩ, quan điểm của mình về cuộc sống, con người và nghệ thuật.
Sô 7: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu (1930 – 1989) quê tỉnh Nghệ An. Bắt đầu viết văn từ năm 1960 Nguyễn Minh Châu đã có những đóng góp đáng kể cho văn học kháng chiến chống Mĩ. Sau 1975, đặc biệt từ 1980 của thế kỉ XX, Nguyễn Minh Châu và Nguyễn Khải là hai cây bút tiên phong trong phong trào đổi mới văn học. Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm xuất sắc của ông trong giai đoạn này. Trước 1975, các sáng tác của giai đoạn này mang cảm hứng sử thi với giọng điệu ngợi ca trang trọng. Nhân vật trung tâm là những người anh hùng, những người lính. Ngôn ngữ trong trang viết của Nguyễn Minh Châu đậm chất trữ tình, lãng mạn
Sô 8: Chiếc thuyền ngoài xa mở bài
Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới với lối viết lãng mạn những vẫn chân thực và giàu cảm xúc. Khi chiêm nghiệm về cuộc đời và nghệ thuật, ông đã viết lên truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa với hai bức tranh đối lập nhau giữa cái đẹp toàn bích của nghệ thuật và sự thật đau đớn phũ phàng của đời thực. Câu chuyện kể lại chuyến đi thực tế của người nghệ sĩ nhiếp ảnh, nếu như những phát hiện mới mẻ của anh về vẻ đẹp nghệ thuật của thiên nhiên khiến người ta rung động, thì sự phát hiện về sự thật trần trụi và đắng cay của con người đằng sau vẻ đẹp ấy lại bóp nghẹt bao trái tim người đọc.

Sô 9: Mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Đời sống hàng ngày với nhiều lo toan, vất vả có thể biến chúng ta trở thành một người khác. Có thể dễ cáu gắt, có thể nổi nóng bất ngờ, có thể toan tính thiệt hơn, so đo vụn vặt… Nhưng ẩn sau lớp vỏ xù xì, thô kệch đó, mỗi người vẫn luôn sở hữu cho riêng mình một “hạt ngọc”. Đó chính là cái “thiên lương”, là hạt mầm thiện lành như dòng suối mát trong tâm hồn. “Chiếc thuyền ngoài xa” là một hành trình của Nguyễn Minh Châu đi tìm “hạt ngọc” ẩn giấu ấy. Nơi làng chài nghèo khó, có những phận người quay quắt với mưu sinh…
Sô 10: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Nghệ thuật và hiện thực luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, một tác phẩm chân chính muốn toả sáng phải có sự hòa quyện với vẻ đẹp của cuộc sống chân thực. Nhà văn Nam Cao từng nói: “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối! Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than…”. Nghệ thuật là lĩnh vực của sự sáng tạo mới mẻ nhưng phải gắn với con người thì mới giữ nguyên được giá trị chuẩn mực vốn có. Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu là một bức tranh hiện thực đầy màu sắc, ẩn sau đó chứa đựng cả câu chuyện về số phận, cuộc đời con người. Tác giả đã nhìn cuộc sống bằng đôi mắt đa diện, nhiều chiều, phản ánh đúng bản chất thật sau vẻ đẹp hoà nhoáng bên ngoài của hiện tượng.
Sô 11: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Một trong những cái tên nổi tiếng của nền văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới đó là Nguyễn Minh Châu. Ông được coi là người “mở đường tinh anh và tài năng nhất” trong nền văn học Việt Nam. Trước năm 1975, ông là một cây bút sử thi lãng mạn, chủ yếu viết nhiều về đề tài người lính. Tuy nhiên, sau những năm 1980, sáng tác của ông đi sâu vào cảm hứng đời tư thế sự với vấn đề đạo đức, và triết lý chân thực. Một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách ấy là tác phẩm truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”.
Sô 12: Cách mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Có thể thấy cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm Nguyễn Minh Châu trước năm 1975 là cảm hứng anh hùng cách mạng, còn sau năm 1975 là cảm hứng về nhân cách con người, là hành trình “khám phá con người bên trong con người” (Bakhtin). Theo mạch cảm hứng ấy, năm 1982 Nguyễn Minh Châu viết truyện ngắn Bức tranh; trong ý nghĩ tự phán xét, nhân vật hoạ sĩ đã vẽ một bức chân dung tự hoạ nhằm thể hiện “khuôn mặt bên trong của chính mình”. Đáng lưu ý là, nếu trong truyện Bức tranh, Nguyễn Minh Châu hướng cái nhìn nghệ thuật vào thế giới nội tâm thì trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu lại hướng cái nhìn nghệ thuật ra thế giới bên ngoài, ra cuộc sống đời thường. Đặc biệt, truyện Chiếc thuyền ngoài xa mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thực sự sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng.

Sô 13: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Văn Hạnh từng nhận xét “Trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu, dù có là tiểu thuyết hay truyện ngắn, cốt truyện thường không đóng vai trò nào đáng kể, nhà văn thường tập trung chú ý vào thân phận con người, tính cách nhân vật, đã huy động và đẩy tâm hồn của con người đa cảm rồi tạo ấn tượng tươi mới và xúc động về cuộc sống. Bút pháp chân tình và giọng văn đầy trầm ấm, ấm áp.” Quả đúng, từ sau năm 1975 mỗi tác phẩm của ông đã có sự thay đổi mạnh mẽ về quan niệm nghệ thuật, về con người và những đóng góp của ông trong công cuộc đổi mới với văn học nước nhà. Tất cả những băn khoăn được vẽ tràn trên trang sách, đặt trong từng câu văn dưới tác phẩm mang Chiếc thuyền ngoài xa.
Sô 14: Chiếc thuyền ngoài xa mở bài
Nếu trước 1975, Nguyễn Minh Châu viết nên những trang văn hào hùng đậm chất sử thi. Thì sau kháng chiến, ông trở về với bình dị đời thường. Ông tiên phong đổi mới văn học với những khám phá đầy nhân văn. Chiếc thuyền ngoài xa là một tác phẩm như thế. Với tha thiết kiếm tìm “hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người”. Chiếc thuyền ngoài xa phác họa nên bức tranh đời sống với những nhịp đập chân thực. Với những nghịch lý đời thường mà không ai có thể làm ngơ.
Sô 15: Mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu: “Là một trong số những nhà văn mở đường tinh anh và tài năng nhất của văn học”. Trước cách mạng sáng tác của ông thiên về khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn, sau cách mạng bằng sự tìm tòi, đổi mới, ngòi bút của ông hướng hẳn vào những vấn đề thế sự, đời tư, đi sâu vào cuộc sống của con người. Chiếc thuyền ngoài xa khai thác sâu sắc số phận cá nhân và thân phận con người trong cuộc sống muôn mặt đời thường. Tác phẩm mang đặc trưng phong cách sáng tác của ông sau cách mạng
Sô 16: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Một người nào đó đã nhận xét rằng: Suy cho cùng thì ý nghĩa thực sự của văn học là góp phần nhân đạo hóa con người. Tác phẩm văn học là sản phẩm tinh thần của con người và do con người tạo ra để đáp ứng nhu cầu của nó. Một tác phẩm văn học thực sự có giá trị khi nó nên tiếng vì con người, ca ngợi và bảo vệ con người. Với ý nghĩa đó Nguyễn Minh Châu đã cho người đọc thấy những giá trị sâu sắc mà ông thổi vào trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” để nói nên hình ảnh con người, cuộc sống.

Sô 17: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Nguyễn Minh Châu (1930 – 1989) quê ở huyện Quỳnh Lưu, thuộc tỉnh Nghệ An. Ông được biết đến là cây bút tài năng của nền Văn học Việt Nam hiện đại. Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi thiên về trữ tình, lãng mạn. Sau đó, ông chuyển sang cảm hứng với những vấn đề về đạo đức, triết lí nhân sinh. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” in đậm phong cách tự sự – triết lí của Nguyễn Minh Châu, rất tiêu biểu cho hướng tiếp cận đời sống từ góc độ thế sự của nhà văn ở giai đoạn sáng tác thứ hai. Những khám phá của Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm là hiện tượng con người chấp nhận những nghịch lí của đời sống mà đáng lẽ người ta phải từ chối nó, là cảnh tăm tối, đói khổ và vô cùng bấp bênh của cư dân làng chài lượt ven các đầm phá miền Trung mà không lối thoát, là tình thương của người mẹ thể hiện bằng sự cam chịu đang hủy hoại tâm hồn của đứa con.
Sô 18: Cách mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
“Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối”. Đó là câu mà ông giáo Hộ đã đau đớn thốt lên trong “Đời thừa” của Nam Cao. Có những thứ nhìn từ xa thì thật đẹp đẽ, lộng lẫy, hào nhoáng và nên thơ. Nhưng nét đẹp đó dần vỡ vụn khi chạm vào hiện thực tàn khốc của cuộc sống. Nghệ thuật và cuộc đời liệu có thể cùng song hành với nhau hay không. Hay nghệ thuật chỉ là sự dối lừa, là những phút giây để con người trốn tránh thực tế phũ phàng. Có một tác phẩm đã nhìn thẳng vào sự đối lập này và đau đáu đi tìm câu trả lời. Đó là “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu. Một nhà văn suốt đời đi tìm “hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn con người”.
Sô 19: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu là người suốt đời đi tìm cái đẹp và cái thật, tha thiết kiếm tìm “hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người”. Trước 1975, Nguyễn Minh Châu được biết đến với những tác phẩm đậm chất sử thi như: Cửa sông, Miền cháy, Dấu chân người lính. Thế nhưng, sau 1975, chính Nguyễn Minh Châu lại là người đi tiên phong trong công cuộc đổi mới văn học. Chiếc thuyền ngoài xa được in năm 1983 là một bước tiến dài rất đáng trân trọng trong hành trình khám phá vào tầng chìm, vào chiều sâu của cuộc sống và con người của văn xuôi Nguyễn Minh Châu.
Sô 20: Chiếc thuyền ngoài xa mở bài
Nhà văn Nguyễn Minh Châu sinh năm 1930, quê ở xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông tham gia bộ đội năm 1950, chiến đấu ở vùng địch hậu đồng bằng Bắc Bộ rồi vào chiến trường Quảng Trị, Thừa Thiên. Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam thời chống Mĩ, đồng thời cũng là người mở đường xuất sắc cho công cuộc đổi mới văn học từ sau năm 1975. Ở giai đoạn trước, ông là ngòi bút có khuynh hướng lãng mạn, sử thi. Ở thời kì sau, ngòi bút của ông chuyển sang đề tài thế sự, quan tâm tới đời sống của con người trong đời thường với những vấn đề về đạo đức, về triết lí nhân sinh.Chiếc thuyền ngoài xa sáng tác năm 1983 là truyện ngắn xuất sắc nhất của ông ở thời kì sau; nội dung kể về chuyến đi thực tế của một nghệ sĩ nhiếp ảnh, qua đó thể hiện cách nhìn của tác giả về hiện thực cuộc sống, một cái nhìn thấu hiểu và thấm đẫm tình thương cùng sự băn khoăn, day dứt về thân phận con người. Tác giả cùng gửi gắm trong truyện ngắn này những chiêm nghiệm sâu sắc của mình về nghệ thuật. Nghệ thuật chân chính phải luôn luôn gắn bó với cuộc đời.

Sô 21: Mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu được coi là người mở đường tinh anh và tài năng của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. Những tác phẩm của ông đã để lại dấu ấn sâu sắc với người đọc như những tác phẩm “Mảnh trăng cuối rừng”, “Bức tranh” và đặc biệt là tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” được viết vào những năm đầu thời kỳ đổi mới. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” thể hiện một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người; đó là một cách nhìn đa dạng đa chiều, từ đó tìm ra bản chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng. Đồng thời tác phẩm đã in đậm phong cách tự sự triết lí của Nguyễn Minh Châu với cách khắc họa nhân vật, xây dựng cốt truyện độc đáo và sáng tạo mà chỉ có ông mới có được.
Sô 22: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Trong cuộc sống phức tạp này, sự thật đôi khi không phải là điều ngay trước mắt mà sự thật là cái ẩn giấu bên trong. Vì vậy muốn nhìn nhận đúng về cuộc sống về con người, chúng ta phải nhìn vào cái bên trong, bản chất thật, nhìn cuộc sống một cách đa diện. Giống như nhân vật người đàn bà làng chài của Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa. Mang vẻ bề ngoài xấu xí, nhưng phẩm chất bên trong lại vô cùng tốt đẹp.
Sô 23: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Nguyễn Minh Châu là một trong những cây văn viết văn xuôi giàu chất thơ và dằm sâu chất triết lý. Trong đó, “chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những sáng tác mang hơi hướng nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu mà qua đó ông còn thể hiện được nhiều triết lý, ý nghĩa qua những hình ảnh nhỏ.
Sô 24: Cách mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Trên thế gian này, ai là người dịu hiền nhất? Đó là người phụ nữ. Vậy ai là người mạnh mẽ nhất? Cũng chính là người phụ nữ. Thượng đế ban cho người phụ nữ tấm lòng bao dung và cao thượng đến vô cùng. Đặc biệt là khi người phụ nữ ấy trở thành người mẹ. Trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu, hình tượng người phụ nữ hiện lên đầy ám ảnh. Giữa những đòn roi bạo hành, giữa những đói khổ triền miên, đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Người đàn bà hàng chài ấy vẫn giữ được khát vọng yêu thương và niềm tin về sự thiện lương ở người chồng. Chỉ là cuộc sống tàn khốc đã khiến bản chất lương thiện ấy ở chồng chị bị che lấp mất. Với đôi mắt nghệ thuật và tấm lòng rộng mở, Nguyễn Minh Châu đã viết nên một tác phẩm hiện thực đầy ám ảnh và xuất sắc.

Sô 25: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Gánh nặng của kiếp mưu sinh là một chủ đề lớn trong các tác phẩm văn học của loài người nói chung và của văn học Việt Nam nói riêng. Trong nền cảnh chung của kiếp nhân sinh nhọc nhằn vì những lo toan kiếm sống thì nhân vật người mẹ của nhà văn Việt Nam hiện đại đã gợi cho người đọc bao cảm thương. Số phận của họ gộp cả vào đấy những lam lũ của kiếp người và của người phụ nữ. Điều đó được thể hiện rõ nét qua hai tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu.
Sô 26: Chiếc thuyền ngoài xa mở bài
Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu, với phong cách sáng tác giàu tính biểu tượng trong nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông luôn khiến người đọc phải suy nghĩ, trằn trọc rất nhiều. Tác phẩm truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện giàu sức gợi như thế. Với hình ảnh “người đàn bà làng chài” là hình ảnh để lại trong lòng người nhiều ám ảnh, trăn trở về cuộc sống của con người trong thời kỳ đổi mới mà ai khi đọc qua tác phẩm cũng phải suy nghĩ về nó.
Sô 27: Mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu (1930- 1989), quê ở Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông được xem là người mở đường tinh anh và tài năng của văn học Việt Nam thời kì đổi mới. Những tác phẩm của ông để lại dấu ấn sâu sắc với người đọc: “Mảnh trăng cuối rừng”, “Bức tranh” và đặc biệt là tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” viết vào những năm đầu thời kì đổi mới. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” thể hiện một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một cách nhìn đa dạng nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng. Đồng thời tác phẩm in đậm phong cách tự sự triết lí của Nguyễn Minh Châu: với cách khắc họa nhân vật, xây dựng cốt truyện độc đáo và sáng tạo.
Sô 28: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Nguyễn Minh Châu quê ở xã Quỳnh Hải (nay là Sơn Hải), huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm hai mươi tuổi ông gia nhập quân đội cho đến năm 1962 thì chuyển sang con đường sáng tác văn học. Trước thập kỷ 80 ngòi bút của ông thiên về tính sử thi hào hùng, lãng mạn với những tác phẩm tiêu biểu: Cửa sông (tiểu thuyết, 1967), Những vùng trời khác nhau (tập truyện ngắn, 1970), Dấu chân người lính (tiểu thuyết, 1972),… Cho đến những năm 80 đổ về sau, Nguyễn Minh Châu tập trung nghiên cứu về cuộc sống nhân dân, những tác phẩm của ông đều lấy cảm hứng từ các vấn đề đạo đức và triết lý nhân sinh, đặc sắc với những truyện ngắn: Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành (1983), Bến quê (1985), Cỏ lau (1989),… Chiếc thuyền ngoài xa được ông sáng tác năm 1987, kể về chuyến đi công tác của người nhiếp ảnh gia và những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về cái đẹp và cuộc đời. Có thể nói Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút xuất sắc, là nhà “mở đường tinh anh” cho nền văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Sô 29: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Thông qua khắc họa bi kịch trong cuộc sống của người đàn bà hàng chài, nhà văn Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ phơi bày hiện thực cuộc sống vẫn còn những nghịch lí, đau khổ thời hậu chiến mà còn gửi gắm rất nhiều những thông điệp về nghệ thuật cũng như trách nhiệm của người nghệ sĩ với cuộc đời cũng như với những sản phẩm tinh thần của con người: Nghệ thuật phải gắn bó với cuộc đời, người nghệ sĩ chân chính không thể nhìn cuộc đời, con người bằng ánh nhìn hời hợt như chiếc thuyền ngoài xa mà cần đi sâu khám phá để không chỉ thấy được những vẻ đẹp lung linh, đẹp đẽ. mà thấy cả những góc tối xù xì, những nghịch lí vẫn lẩn khuất trong cuộc sống con người.
Sô 30: Cách mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Bước qua khói lửa chiến tranh, những tưởng con người sẽ được sống một cuộc sống hạnh phúc, yên bình. Thế nhưng, trong cuộc sống thời hậu chiến, những con người nhỏ bé, đáng thương vẫn phải “vật lộn” với những lo toan, mưu sinh, để rồi bao bi kịch, nghịch lý nảy sinh từ đói nghèo. Hiện thực cuộc sống với tất cả những phức tạp, đa diện ấy được Nguyễn Minh Châu phát hiện và thể hiện đầy tinh tế trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. Truyện ngắn không chỉ thể hiện sự trăn trở, xót xa trước những nghịch cảnh, góc khuất của cuộc đời mà còn đặt ra trách nhiệm của nghệ thuật cũng như điểm nhìn, tư tưởng của người nghệ sĩ: Nghệ thuật cần hướng đến cuộc đời, người nghệ sĩ cần gắn bó để đồng cảm với những nỗi đau của con người.
Sô 31: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu là một nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam. Hành trình sáng tác của Nguyễn Minh Châu được chia ra làm hai giai đoạn rõ rệt. Giai đoạn 1 từ trước thập kỷ 1980, ông là ngòi bút sử thi có khuynh hướng trữ tình lãng mạn. Đến giai đoạn 2 từ đầu thập kỷ 1980 cho đến khi mất, cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức và triết lý nhân sinh đã trở thành mạch nguồn văn chương dồi dào trong ông.
Sô 32: Chiếc thuyền ngoài xa mở bài
Văn học văn xuôi Việt Nam luôn có những bước tiến quan trọng qua mỗi thời kì. Nếu văn học trước năm 1975, ta thường bắt gặp những tác phẩm mang khuynh hướng sử thi ca ngợi về những con người anh hùng trong chiến tranh. Thì sau năm 1975 cùng với công cuộc dựng xây đất nước, nền văn học cũng có sự thay đổi. Những tác phẩm mang cảm hứng thế sự đời tư cùng triết lý nhân sinh của con người. Nguyễn Minh Châu là đại diện cho sự thay đổi này, đặc biệt ông được coi là người tiên phong tài năng nhất. Trong đó, “Chiếc thuyền ngoài xa” là một tác phẩm thành công của ông, chứa đựng những triết lý sâu sắc về con người, về cuộc sống hiện thực ngoài kia.

Sô 33: Mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu (1930-1989) là nhà văn quân đội. Ông là một trong những cây bút tiên phong của nền văn học Việt Nam thời kì đổi mới (cuối thế kỉ XX). Những tập truyện ngắn: “Người đàn bà trên chuyến tốc hành”, “Bến quê”, “Chiếc thuyền ngoài xa”, “Cỏ lau”,… đã thể hiện tài năng nghệ thuật đặc sắc, in đậm phong cách tự sự – triết lí của Nguyễn Minh Châu. Nguyễn Minh Châu luôn dùng ngòi bút của mình để “đi tìm hạt ngọc ẩn sâu” trong tâm hồn con người. Điều này đã được thể hiện rõ thông qua tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”. Thông qua thiên truyện ngắn về câu chuyện của một gia đình làng chài ven biển quanh năm gắn bó với chiếc thuyền ngoài khơi xa, tác giả đã thể hiện những ý niệm triết lí sâu sắc về quan điểm nghệ thuật và quan niệm về cuộc đời, con người. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được tác giả viết vào năm 1983, xuất bản năm 1987. Nhà nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, chánh án Đẩu, người đàn bà thuyền chài mặt rỗ và thằng bé Phác là những nhân vật được tác giả khắc hoạ khá sắc sảo, để lại cho người đọc bao ấn tượng, bao ám ảnh về màu sắc lãng mạn của nghệ thuật và sự thật trần trụi của đời thường.
Sô 34: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam trong giai đoạn đổi mới, ông là người tiên phong trong việc khám phá đời sống con người trong sự phức tạp, đa diện thời hậu chiến. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn tiêu biểu cho tài năng và sự tinh anh trong vai trò “người mở đường” của Nguyễn Minh Châu. Truyện ngắn viết về bi kịch hạnh phúc, bi kịch đói nghèo trong gia đình người đàn bà hàng chài, qua đó nhà văn không chỉ thể hiện những phát hiện về nghịch lí trong cuộc sống của con người mà còn gửi gắm những thông điệp sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa người nghệ sĩ và nhân dân.
Sô 35: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút xuất sắc nhất của nền văn xuôi Việt nam hiện đại. Ông là người mở đường tinh anh và thành công nhất của nền văn học thời kì đổi mới. Mang một ước nguyện khám phá con người ở bên trong con người, ông đã mang đến cái nhìn đa chiều các sự việc và con người trong cuộc sống vào tác phẩm của mình. “Chiếc thuyền ngoài xa” cùng với nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn là một ví dụ tiêu biểu cho phong cách này của ông. Nhân vật người đàn bà hàng chài được tác giả khắc họa và khám phá bằng cái nhìn đa chiều, từ nhiều điểm nhìn khác nhau. Có khi được hiện lên từ sự quan sát, cảm nhận của nhân vật Phùng – người nghệ sĩ nhiếp ảnh với tâm hồn nhạy cảm, phong phú, có lúc chị tự bộc lộ mình qua những lời nói, hành động trong mối quan hệ với mọi người xung quanh. Khi khám phá tính cách của người đàn bà hàng chài, ấn tượng đầu tiên Nguyễn Minh Châu muốn đem đến cho người đọc là vẻ ngoài xấu xí, lam lũ cùng với vẻ cam chịu đến nhẫn nhục của người đàn bà hàng chài này ẩn dấu những vẻ đẹp nhân tâm của phụ nữ Việt nam hiện đại.
Sô 36: Cách mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu là một nhà văn lớn trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Hành trình sáng tác của ông được chia ra làm hai giai đoạn rõ rệt. Trước thập kỉ 1980, ông là ngòi bút sử thi có khuynh hướng trữ tình lãng mạn. Từ đầu thập kỉ 1980 cho đến khi mất, cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức và triết lí nhân sinh đã trở thành mạch nguồn văn chương dồi dào trong ông. Và “Chiếc thuyền ngoài xa” chính là một tác phẩm văn học nổi tiếng thuộc giai đoạn thứ hai, là đại diện tiêu biểu cho hành trình sáng tạo nghệ thuật lấy với tâm điểm là con người trong công cuộc mưu sinh, trong quá trình nhọc nhằn đi tìm hạnh phúc.

Sô 37: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa
Vẻ đẹp của cuộc sống luôn thường trực xung quanh chúng ta. Mỗi con người có một cách cảm nhận về vẻ đẹp khác nhau. Dưới ngòi bút tài hoa của mình, nghệ sĩ Nguyễn Minh Châu đã vẽ ra trước mặt bạn đọc bức tranh tuyệt đẹp dưới con mắt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy là những sự thật đau lòng.
Sô 38: Chiếc thuyền ngoài xa mở bài
Nguyễn Minh Châu là một trong những cây văn viết văn xuôi giàu chất thơ và đi sâu chất triết lý. Trong đó, “chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những sáng tác tiêu biểu mang lại hơi hướng nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu mà qua đó ông còn thể hiện được nhiều triết lý, ý nghĩa qua những hình ảnh trong đó.
Sô 39: Mở bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Sau khi thống nhất đất nước, nền văn học Việt Nam có nhiều đổi mới, các tác giả bắt đầu chú ý và chuyển sang viết về các đề tài đạo đức thế sự, nhân vật trung tâm không còn là những người hùng cách mạng, những con người lý tưởng mang vẻ đẹp của cộng đồng như Việt hay Tnú của Nguyễn Thi và Nguyên Ngọc. Mà nhân vật trung tâm trong các tác phẩm giai đoạn sau năm 75 lại là những con người đời thường, những con người không hoàn toàn lý tưởng mà trong họ có sự đan xen cả rồng phượng và rắn rết. Cũng từ đó tác giả chú tâm vào khai thác những diễn biến đời sống nội tâm của họ để mang đến cho người đọc những cách nhìn nhận mới mẻ trên cả phương diện nhân đạo lẫn hiện thực cuộc đời. Nguyễn Minh châu chính là một trong các tác giả như thế, ông được đánh giá là người mở đường tinh anh và tài hoa của nền văn học Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa chính là tác phẩm xuất sắc nhất của Nguyễn Minh Châu giai đoạn này, với một cách nhìn nhận và khai thác nhân vật mới mẻ, góc nhìn đi từ tình huống truyện độc đáo, tác giả đã đem đến cho người đọc những giá trị nhân đạo sâu sắc mà ông gửi gắm trong tác phẩm, trong từng nhân vật của mình.
Sô 40: Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Trong văn học cách mạng trước năm 1975, thước đo giá trị chủ yếu của nhân cách là sự cống hiến, hy sinh cho cách mạng, là các tiêu chuẩn đạo đức cách mạng được thể hiện chủ yếu trong mối quan hệ với đồng chí, đồng bào, với kẻ thù. Sau năm 1975, văn chương trở về với đời thường và Nguyễn Minh Châu là một trong số những nhà văn đầu tiên của thời kỳ đổi mới đã đi sâu khám phá đời sống ở bình diện đạo đức thế sự. Khi làm cho người đọc ý thức về sự thật, có khả năng nhìn thẳng vào sự thật, phát hiện nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp, chằng chịt, thì văn chương đã ít nhiều đáp ứng được nhu cầu nhìn nhận và hoàn thiện nhiều mặt của nhân cách con người. Truyện Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu là phát hiện về đời sống và con người theo hướng đó.

Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 40 mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.