Tổng hợp các bài mẫu kết bài Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 40 mẫu kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Xem thêm:
Top 40 mẫu kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Số 1: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Với sự cách tân đổi mới trên cả hai phương diện nội dung và nghệ thuật Nguyễn Minh Châu đã tạo nên tác phẩm xuất sắc. Không lấy những người hùng làm nhân vật trung tâm mà đi sâu tìm tòi, phát hiện vẻ đẹp ở những con người bình thường. Tác phẩm cũng là những đúc kết thấu đáo về nghệ thuật và con người: về con người, phải nhìn nhận đa chiều, đa diện, không nên đánh giá phiến diện, một chiều; về nghệ thuật: nghệ thuật chân chính phải gắn liền với cuộc đời, xuất phát từ cuộc đời và quay trở lại phục vụ cho cuộc đời.

Số 2: Chiếc thuyền ngoài xa kết bài
Chiếc thuyền ngoài xa hay là sự bất khả tri, kiểm soát và chứng kiến được? Chiếc thuyền ngoài xa mãi mài là một khát vọng tìm kiếm, với tới để níu giữ, để nhìn lại. Khi chiếc thuyền vẫn còn ở ngoài xa, những định giá và huyền tưởng về nó vẫn chỉ nằm trong một lớp sương mờ ảo mà thôi. Năm 1983, khi Chiếc thuyền ngoài xa ra đời, đất nước vẫn chưa thoát khỏi dư chấn của chiến tranh, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, số phận cá nhân nằm im dưới lớp băng hà của “giấc mơ đại tự sự”. Với những dự cảm thời cuộc sắc bén và tài năng nghệ thuật của mình, Nguyễn Minh Châu đã giúp lớp băng hà kia có những vết nứt cần thiết, vết nứt để nhìn ra vùng tối, và có thể, đón nhận vùng sáng.
Số 3: Kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Gấp trang truyện lại người đọc còn mãi ám ảnh bởi những câu hỏi: Cuộc đời người đàn bà ấy rồi sẽ kết thúc ra sao? Những đứa con tội nghiệp của bà có được cuộc sống hạnh phúc? Đó là những vấn đề nhà văn vẫn chưa đưa ra lời giải đáp. Câu trả nằm trong cuộc sống, hành động của mỗi người chúng ta. Điều đó nói lên giá trị của tác phẩm và tầm vóc to lớn của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong văn xuôi Việt Nam hiện đại.
Số 4: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Nguyễn Minh Châu là một trong những người tiên phong trong việc đi sâu khám phá những “ngóc ngách” của đời sống, phát hiện ra những góc khuất, những phức tạp của cuộc sống ấy. Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ là phát hiện của ông về góc tối trong cuộc sống của những con người nghèo khổ mà qua đó ông còn đặt ra mối trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa người nghệ sĩ với con người đồng thời đặt ra trách nhiệm của những người nghệ sĩ, khi nhìn nhận, đánh giá về cuộc sống cần có cái nhìn sâu rộng, cảm thông để thấy được bản chất dù là xù xì, xấu xí bên trong thay vì cái nhìn phiến diện như chiếc thuyền ở ngoài xa.

Số 5: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Nguyễn Minh Châu là một trong số những nhà văn đầu tiên của thời kì đổi mới đã đi sâu khám phá sự thật đời sống, dũng cảm thể hiện những góc khuất của cuộc đời ngay trong chế độ xã hội tốt đẹp của chúng ta. Đúng như lời của nhà văn Nguyễn Minh Châu đã nói: “Nhà văn không có quyền nhìn sự vật một cách đơn giản, và nhà văn cần phấn đấu để đào xới bản chất con người vào các tầng sâu lịch sử”. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” thể hiện một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: Mỗi người trong cõi đời,nhất là người nghệ sĩ,không thể đơn giản,sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người. Cần một cách nhìn đa dạng nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng. Đồng thời tác phẩm in đậm phong cách tự sự – triết lí của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
Số 6: Cách kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Như vậy, thành công của truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” đó là nghệ thuật xây dựng được tình huống truyện độc đáo của Nguyễn Minh Châu, qua đó nói lên mối liên hệ giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Tác phẩm cũng để lại cho người đọc những triết lý, chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống, cần có cái nhìn đa dạng nhiều chiều để đánh giá chính xác bản chất thật sự bên trong cái vẻ ngoài đẹp đẽ, hào nhoáng.
Số 7: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Tóm lại, người vợ nhặt và người đàn bà hàng chài là hai nhân vật được xây dựng rất thành công của Kim Lân và Nguyễn Minh Châu. Tuy có nhiều điểm khác nhau trong phong cách nhưng với tinh thần nhân đạo cao cả, hai nhà văn đều khám phá và nâng niu trân trọng những vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Qua hai tác phẩm, các tác giả còn cho chúng ta thêm tin tưởng vào sự bất diệt của những phẩm chất tốt đẹp trong con người dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Với tất cả giá trị về nội dung và nghệ thuật ấy, chắc chắn cả hai nhân vật cũng như tên tuổi của Kim Lân và Nguyễn Minh châu sẽ có sức sống lâu dài trong kho tàng văn học dân tộc.
Số 8: Chiếc thuyền ngoài xa kết bài
Qua truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu đã nêu lên bài học về cái nhìn đa diện, cái nhìn khám phá trong sáng tạo nghệ thuật đối với các nghệ sĩ chân chính. Từ tình huống truyện có ý nghĩa khám phá, phát hiện về sự thật đời sống và qua sự thay đổi nhận thức của Phùng, của Đẩu, tác giả đã khẳng định mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. Theo ông, bổn phận của người nghệ sĩ là phải phát hiện ra bản chất của cuộc đời. Cái Đẹp, cái Thiện trước hết phải là sự chân thực, Cuộc sống vốn phức tạp, chúng ta không thể đơn giản, sơ lược khi nhìn nhận con người và cuộc sống mà cần có cái nhìn tỉnh táo, sâu sắc cùng với sự tìm tòi, phát hiện để hiểu đúng bản chất của nó.

Số 9: Kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu –người mở đường tinh anh và tài năng của văn học Việt Nam thời kì đổi mới. Những tác phẩm của ông để lại dấu ấn sâu sắc với người đọc: “Mảnh trăng cuối rừng”, “Bức tranh” và đặc biệt là tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” viết vào những năm đầu thời kì đổi mới.
Số 10: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Theo ông, bổn phận của người nghệ sĩ là phải phát hiện ra bản chất của cuộc đời. Cái Đẹp, cái Thiện trước hết phải là sự chân thực, Cuộc sống vốn phức tạp, chúng ta không thể đơn giản, sơ lược khi nhìn nhận con người và cuộc sống mà cần có cái nhìn tỉnh táo, sâu sắc cùng với sự tìm tòi, phát hiện để hiểu đúng bản chất của nó. Có thể nói Chiếc thuyền ngoài xa là một biểu hiện của xu hướng tìm tòi khám phá trong văn của Nguyễn Minh Châu, trở về với đời thường, với mảnh đất miền Trung cằn cỗi và cơ cực, đau đáu đi tìm câu hỏi cho những phận người trong cuộc sống đời thường trăm đắng ngàn cay. Trên tinh thần quyết liệt đổi mới, Nguyễn Minh Châu đã lấy con người làm đối tượng phản ánh thay cho hiện thực đời sống.
Số 11: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Điều mà nhà văn Nguyễn Minh Châu muốn gửi gắm cho người đọc trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, đó chính là: nghệ thuật và hiện thực luôn phải gắn liền với nhau và một người nghệ sĩ chân chính là người có cái nhìn đa chiều, đa phương diện từ mọi khía cạnh, những góc tối để tìm ra những bản chất thật tận sâu bên trong cái về đẹp bề ngoài rực rỡ, hào nhoáng
Số 12: Cách kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, chỉ qua một nhân vật người đàn bà trong truyện mà người đọc như được nhìn thấy cuộc đời của biết bao nhiêu người phụ nữ Việt nam trong mọi thời đại. Tấm lưng bạc phếch, ánh mắt cam chịu hay nụ cười hạnh phúc khi nhìn những đứa con có lẽ sẽ còn ám ảnh rất lâu trong tâm trí độc giả. Tác giả đã gửi gắm không chỉ niềm cảm thương, xót xa cho số phận con người bị đánh đập, đói nghèo mà còn thể hiện niềm tự hào, trân trọng vì những vẻ đẹp tâm hồn không gì có thể làm lấm bùn.

Số 13: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Với cách xây dựng tình huống truyện độc đáo, mới lạ, mang ý nghĩa khám phá, phát hiện về cuộc đời, và cách trao ngòi bút cho nhân vật kể chuyện (nhân vật Phùng), “Chiếc thuyền ngoài xa” đã để lại ấn tượng sâu đậm. Thành công của Nguyễn Minh Châu đã đem đến cho người đọc một tác phẩm đầy tính triết lý và chiêm nghiệm về cuộc đời, con người và cả nghệ thuật. Những triết lý luôn đúng với mọi thời đại.
Số 14: Chiếc thuyền ngoài xa kết bài
Từ những phát hiện ấy mà Nguyễn Minh Châu còn hé mở và gieo vào lòng người đọc những nội dung mang tính triết lý hơn qua cảnh người đàn ông bạo hành những đứa trẻ nhỏ. Đó là một vấn đề rất đáng được quan tâm và là chi tiết đắt giá của toàn bài. Vấn đề bạo lực gia đình dường như vẫn còn nhen nhóm trong lòng tác giả. Thông qua tác phẩm, Nguyễn Minh Châu cũng thể hiện thông điệp của cuộc sống. tác giả lên án thói vũ phu, tàn bạo của người đàn ông và ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, lên tiếng bảo vệ cuộc sống tương lai cho những đứa trẻ khi phải sống trong cảnh bạo lực.
Số 15: Kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Bằng sự tài hoa trong sáng tác nghệ thuật, Nguyễn Minh Châu đã làm cho “Chiếc thuyền ngoài xa” vừa chân thực, vừa mang giá trị nhân bản sâu sắc. Phải chăng cuộc đời lam lũ nghèo khổ, nheo nhóc, sự tối tăm ngu dốt… là một trong những nguyên nhân gây ra nạn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trong một số gia đình Việt Nam lâu nay? Phải chăng Nguyễn Minh Châu đã kín đáo nói về một căn nguyên đầy nước mắt mà thi hào Nguyễn Du đã viết trong “Văn chiêu hồn” hơn hai thế kỉ trước:
“Đau đớn thay phận đàn bà,
Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?”
Số 16: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
“Chiếc thuyền ngoài xa” quả là một tác phẩm xuất sắc đóng góp vào sự đa dạng của nền văn học Việt Nam bởi những giá trị to lớn mà nó để lại. Tác phẩm đã cho chúng ta những bài học quý giá, những triết lý nhân sinh sâu sắc về cuộc đời, biết đồng cảm, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, khốn khó. Tình huống truyện mang ý nghĩa như một nút thắt để người đọc có thể khám phá về sự thật cuộc đời cùng những thay đổi trong nhận thức của con người, nhà văn muốn chỉ ra mối liên hệ giữa nghệ thuật và hiện thực, qua đó nói lên trách nhiệm của người nghệ sĩ với những đứa con tinh thần của mình.

Số 17: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Qua những nét khắc họa ấn tượng từ ngoại hình dáng vẻ đến cử chỉ, lời nói, hành động,…nhân vật người đàn bà hàng chài đã trở thành một biểu tượng đầy ám ảnh giúp Nguyễn Minh Châu thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc cho truyện ngắn. Đó là niềm cảm thương và nỗi lo âu cho số phận con người bất hạnh bị cầm tù trong đói nghèo, khốn khổ, bạo lực. Đồng thời thể hiện niềm tin yêu trân trọng những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn, tính cách những con người luôn sống cuộc sống lòng người nhân hậu, vị tha.
Số 18: Cách kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Qua truyện ngắn của Chiếc thuyền ngoài xa thì Nguyễn Minh Châu đã nêu lên được bài học về cái nhìn đa diện và với cái nhìn đã khám phá trong sáng tạo nghệ thuật đối với các nghệ sĩ chân chính. Từ tình huống của truyện có ý nghĩa khám phá, và đã phát hiện về sự thật với đời sống và qua sự thay đổi nhận thức của Phùng và của Đẩu, tác giả đã khẳng định được mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. Theo ông, bổn phận của người nghệ sĩ là phải phát hiện ra được bản chất của cuộc đời. Cái Đẹp và cái Thiện trước hết phải là sự chân thực. Cuộc sống vốn phức tạp và chúng ta không thể đơn giản, sơ lược khi đã nhìn nhận con người và cuộc sống mà cần có cái nhìn tỉnh táo và rất sâu sắc cùng với sự tìm tòi và phát hiện để hiểu đúng bản chất của nó.
Số 19: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Tình huống truyện độc đáo, kết hợp với nhân vật tư tưởng và nhân vật tính cách – số phận đã giúp nhà văn giãi bày nỗi băn khoăn, trăn trở về tính phức tạp đa chiều của cuộc sống, về bao nhọc nhằn còn đè nặng lên số phận con người, về mối quan hệ máu thịt giữa nghệ thuật và hiện thực. Khát vọng đổi mới văn chương bằng việc đi tìm một quan niệm chân thật hơn, hợp lí hơn về con người dựa trên nền tảng triết học nhân bản qua giọng văn thấm thìa chiêm nghiệm, qua cái nhìn dân chủ hoá của người trần thuật,… đã trở thành nhu cầu tự vấn mạnh mẽ, trung thực, đủ sức khẳng định tư cách “người mở đường” cho công cuộc đổi mới văn học Việt Nam sau 1975 của Nguyễn Minh Châu.
Số 20: Chiếc thuyền ngoài xa kết bài
Nguyễn Minh Châu đã xây dựng được tình huống truyện độc đáo, hình ảnh biểu trưng “chiếc thuyền ngoài xa” là nghệ thuật ẩn dụ cho kiếp người đơn độc, lênh đênh trên biển lớn cuộc đời. Nghệ thuật tự sự độc đáo, người trần thuật là Phùng một nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm, từng trải trên chiến trường. Ngôn ngữ truyện chân thực, giàu hình ảnh sáng tạo, hấp dẫn người đọc. Chiếc thuyền ngoài xa là một tác phẩm văn học xuất sắc của Nguyễn Minh Châu, để lại cho chúng ta những bài học quý giá về triết lý nhân sinh của cuộc đời, biết đồng cảm, sẻ chia với những mảnh đời khốn khó. Từ tình huống truyện có ý nghĩa như một nút thắt để người đọc khám phá về sự thật cuộc đời, từ những thay đổi trong nhận thức con người, tác giả đã chỉ rõ mối liên hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. Nhà văn cũng như thư ký của thời đại, phải có trách nhiệm tái hiện cuộc sống trong ngòi bút nghệ thuật của mình.

Số 21: Kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
“Chiếc thuyền ngoài xa” với tình huống truyện độc đáo mang ý nghĩa phát hiện, khám phá về cuộc đời, và sự khéo léo trong cách chọn ngôi kể chuyện của nhà văn Nguyễn Minh Châu, tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc. Truyện ngắn cũng đem đến sự thành công của nhà văn khi để lại cho người đọc những bài học, triết lý và sự chiêm nghiệm về cuộc đời, con người và cả nghệ thuật. Những triết lý ấy luôn đúng với mọi thời đại.
Số 22: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Đọc truyện ngắn, Phùng hiện ra cùng với những nét đẹp của một nghệ sĩ đam mê cái đẹp, yêu tha thiết sự công bằng. Qua câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện, anh nhận ra được nhiều điều về hiện thực cuộc sống và từ đó có những phát hiện mới mẻ về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời. Cuộc đời và nghệ thuật có mối quan hệ gần gũi với nhau không tách rời nhau.
Số 23: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Nguyễn Minh Châu là người đã mở đường tinh anh và tài năng của văn học Việt Nam thời kì đổi mới. Những tác phẩm của ông đã để lại dấu ấn rất sâu sắc với người đọc: “Mảnh trăng cuối rừng”, “Bức tranh” và đặc biệt là tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” đã viết vào với những năm đầu thời kì đổi mới.
Số 24: Cách kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Qua tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, chúng ta có thể hiểu vì sao Nguyễn Minh Châu được đánh giá là “thuộc trong số những nhà văn mở đường cho tinh anh và tài năng nhất của văn học ta hiện nay”. Thông qua các nhân vật trong truyện, nhà văn đã cho ta thấy hành trình khám phá sự thật đời sống ở bình diện đạo đức thế sự với việc đặt con người, cách nhìn con người lên làm trung tâm của sáng tạo văn chương, nghệ thuật.

Số 25: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nếu hình tượng tác giả trong văn Nguyễn Huy Thiệp hàm ẩn với bao chiêm nghiệm suy tư về thân phận con người, về cuộc đời với những thiên truyện mang ngôn ngữ trần thuật sắc gọn, hàm súc, nhiều khi trơ trụi, nếu cái Tôi trong thơ Huy Cận là “một linh hồn nhỏ, mang mang thiên cổ sầu” thì hình tượng tác giả trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu chính là một người nghệ sĩ luôn hướng tới cái đẹp trong cuộc sống thực của mỗi kiếp người. Đó cũng chính là nét đặc sắc nổi bật mà nhà văn đã thể hiện trong Chiếc thuyền ngoài xa. Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu thể hiện sâu sắc những đổi mới cơ bản của văn học Việt Nam sau 1975. Văn học đã trở về với những vấn đề của đời sống nhân sinh, quan tâm nhiều hơn đến các đề tài đạo đức – thế sự (như câu chuyện của người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn này). Khác với giai đoạn trước- chủ yếu khắc hoạ con người, ở giai đoạn này, văn học đi sâu vào khám phá thế giới nội tâm phức tạp và đầy mâu thuẫn của con người trong cuộc sống thường nhật (đời sống tâm hồn của người đàn bà vùng biển).
Số 26: Chiếc thuyền ngoài xa kết bài
Tóm lại, với nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo, tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” đã để lại cho người đọc những bài học quý giá và những triết lý sâu xa về cách nhìn nhận cuộc sống, đó là cái nhìn đa dạng nhiều chiều, nhìn từ mọi khía cạnh, mọi góc tối của cuộc sống, không nên vội đánh giá một sự vật, sự việc bằng vẻ hào nhoáng, đẹp đẽ bề ngoài. Qua đó cũng đặt ra một triết lý cho người nghệ sĩ đó là nghệ thuật phải gắn liền với cuộc sống, một người nghệ sĩ chân chính là người có cái nhìn rộng, sâu và nhiều chiều, chứ không chỉ nhìn đời qua lăng kính màu hồng.
Số 27: Kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu là một cây bút tiêu biểu và xuất sắc của văn học thời kì đổi mới. Ở Chiếc thuyền ngoài xa với lối trần thuật mang tính khách quan, để người đọc tự khám phá, tự chiêm nghiệm, tự đặt vấn đề nhà văn đã không đưa người đọc vào lối văn áp đặt, một chiều như văn học trước kia mà mang đến cách nhìn, cách cảm mới mẻ hơn. Đặc biệt là sự khéo léo của Nguyễn Minh Châu trong việc lồng hai câu chuyện vào trong một mạch kể, trong việc nắm bắt diễn biến tâm lí nhân vật một cách chân thực, tinh tế. Tất cả sự kết hợp tài hoa ấy đã làm nên những trang tuyệt bút.
Số 28: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Nguyễn Minh Châu đã khắc họa thành công nhân vật người đàn bà hàng chài. Nhân vật này đã giúp bạn đọc cảm nhận được sự thấu hiểu, sự đồng cảm và tình thương mà tác giả dành cho nhân vật của mình. Qua đó, Nguyễn Minh Châu cũng phần nào khẳng định mình xứng đáng với vị trí là một trong những “người mở đường đầy tài hoa và tinh anh” (Nguyên Ngọc) trong công cuộc đổi mới nền văn học Việt Nam.

Số 29: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Minh Châu giai đoạn sau đổi mới, đây cũng là tác phẩm thể hiện tuyên ngôn nghệ thuật của ông, theo đó nghệ thuật cần sát sao, phản ánh được hiện thực cuộc sống, người nghệ sĩ cần nhìn cuộc đời bằng cái nhìn đa diện, sâu sắc để thấy hết được bề sâu, cái phức tạp của cuộc sống ấy. Nghệ thuật đích thực là khi nó hướng đến con người, phản ánh hiện thực vốn có của đời sống, cái đẹp mà nghệ thuật mang đến cho cuộc đời trước hết phải là sự thật. Cuộc sống vốn đa chiều, đa diện nên khi nhìn nhận, đánh giá chúng ta cần có cái nhìn tỉnh táo, toàn diện để thấy được bản chất, sự thật bên trong.
Số 30: Cách kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu, Nam Cao và Nguyễn Huy Tưởng đều là những người có nhận thức rất sâu sắc và tinh tế về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời. Nam Cao từng thốt lên rằng “Chao ôi, nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật chỉ có thể là tiếng kêu đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than…”, còn Nguyễn Huy Tưởng viết trong Vũ Như Tô rằng: “Nghệ thuật mà không gắn liền với đời sống thì đó nó chỉ là những bông hoa ác mà thôi”. Nguyễn Minh Châu cũng đồng những quan điểm vậy, ông sâu sắc nhận ra rằng “Ngọc lành có vết, việc đời đa đoan”, làm chi đâu có cảnh toàn bích, toàn mỹ, chẳng qua ấy chỉ là bề nổi, ẩn sâu sau đó là những hiện thực phũ phàng. Mà từ đó người nghệ sĩ phải dùng một đôi mắt đa diện, thấu hiểu để nhìn nhận những vẻ đẹp đạo đức và nhân văn, chớ nên chạy theo những vẻ đẹp dẫu hào nhoáng mà trống rỗng, vô hồn.
Số 31: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Kết thúc tác phẩm, người nghệ sĩ đã hoàn thành kiệt tác của mình đem đến cho công chúng những cảm nhận về vẻ đẹp tuyệt mỹ của tạo hoá, thế nhưng mấy ai biết được sự thật nằm sau vẻ đẹp tuyệt vời kia? Cuộc sống vốn vậy, vẫn đẹp tươi, vẫn êm ả, nhưng nếu không có tấm lòng để nhận ra những uẩn khúc số phận thì những vẻ đẹp như màu hồng hồng của ánh sương mai kia cũng trở nên vô nghĩa, người nghệ sĩ phải nhận ra sự thật ẩn khuất sau màn sương huyền ảo kia, phải tiếp cận sự thật để nhận ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống và con người.
Số 32: Chiếc thuyền ngoài xa kết bài
Qua mỗi hình tượng nghệ thuật trong Chiếc thuyền ngoài xa, qua mỗi tình huống truyện độc đáo, bất ngờ mà Nguyễn Minh Châu xây dựng, ta như đang dần bóc tách từng lớp thông điệp nhân văn ở sau nó, để tự cho mình những bài học về nhân sinh, và với những người trót mang duyên bút mực, họ lại có thêm một thoáng nhìn nhận lại sâu hơn về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống.

Số 33: Kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Tóm lại, qua đoạn kết, phải chăng Nguyễn Minh Châu muốn nói Chiếc thuyền ngoài xa chính là vẻ đẹp của ước mơ, của lí tưởng mà người nghệ sĩ luôn khát khao vươn tới. Nhưng để cho nó có máu thịt của cuộc sống, người nghệ sĩ khi thể hiện nó cần có một tấm lòng trân trọng, cảm thông. Nó là nỗi dằn vặt, đau đáu khi người nghệ sĩ cảm thấy mình chưa thể hiện được hết điều muốn nói.
Số 34: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Như vậy, qua việc xây dựng tình huống truyện mang tính phát hiện, khám phá về những phức tạp trong cuộc sống con người sau giải phóng, nhà văn Nguyễn Minh Châu không chỉ đề nhân vật Phùng và Đẩu thay đổi về nhận thức về cuộc sống của người đàn bà hàng chài và cũng là cuộc sống của bao con người nghèo khổ khác ngoài kia mà còn đặt ra điểm nhìn của người nghệ sĩ, cần nhìn cuộc sống ở bề sâu, trong cái đa diện để thấy được bản chất bên trong. Qua truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” nhà văn còn khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa nghệ thuật và hiện thực của cuộc sống.
Số 35: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay
Có thể khẳng định: Nguyễn Minh Châu là một trong số những nhà văn đầu tiên của thời kì đổi mới đã đi sâu khám phá sự thật đời sống, dũng cảm thể hiện những góc khuất của cuộc đời ngay trong chế độ xã hội tốt đẹp của chúng ta. Đúng như lời của nhà văn Nguyễn Minh Châu đã nói: “Nhà văn không có quyền nhìn sự vật một cách đơn giản và nhà văn cần phấn đấu để đào xới bản chất con người vào các tầng sâu lịch sử”.
Số 36: Cách kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Bằng vốn am hiểu về cuộc sống con người cùng tấm lòng nhân đạo sâu sắc, nhà văn Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ mang đến một câu chuyện xót xa, đáng suy ngẫm về cuộc sống của người đàn và hàng chài mà còn đặt ra trách nhiệm cho nghệ thuật và người nghệ sĩ: Cần nhìn cuộc sống bằng cái nhìn cảm thông, da diện, đa chiều và một tác phẩm nghệ thuật chân chính là khi tác phẩm ấy phản ánh được cuộc sống, phát hiện được những bề sâu, góc khuất của sống sống ấy thay vì vẻ hào nhoáng nhưng vô thực.

Số 37: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
Tóm lại, nhân vật người đàn bà hàng chài là một người mẹ giàu đức hi sinh và thấu hiểu lẽ đời. Một phụ nữ vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống của người Á Đông là biết nhẫn nhịn, biết hi sinh bản thân vì gia đình, chồng con. Qua nhân vật người đàn bà hàng chài, tác giả muốn gửi đến người đọc những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, về nghệ thuật. “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống con người. Đó là cái nhìn đa chiều, ở các cự li khác nhau, để phát hiện ra bản chất sau vẻ ngoài của cuộc sống và con người. Phải chăng sau câu chuyện rất buồn này,trái tim nhân hậu của Nguyễn Minh Châu vẫn ấm áp niềm tin yêu cuốc ông, trân trọng vẻ đẹp của tuổi thơ, của tình mẫu tử, sự can đảm và tấm lòng bao dung của người phụ nữ? Đó không phải là vẻ đẹp chói chang, hào hùng mà là những hạt ngọc khuất lấp, lẫn trong cái lấm láp, lam lũ của đời thường.
Số 38: Chiếc thuyền ngoài xa kết bài
Thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, ta càng nhận ra những bề sâu bề sau, bề xa khác nhau của đời sống trong những nghịch lí của cuộc đời, nó cho ta một thoáng chiêm nghiệm lại cách nhìn cách nghĩ của bản thân để có thể sống sâu hơn, để thấu hiểu nhiều hơn là phán xét, để lắng nghe nhiều hơn là đánh giá những vấn đề ở bề nổi của nó. Đồng thời, Chiếc thuyền ngoài xa cũng hàm chứa những thông điệp sâu sắc, ý nghĩa và chân thành của Nguyễn Minh Châu về nghệ thuật và đời sống.
Số 39: Kết bài hay Chiếc thuyền ngoài xa
Đối với ông “Ngọc lành có vết, việc đời đa đoan”, cuộc sống này lấy đâu ra cái cảnh toàn mỹ, toàn bích như bức tranh mà nhân vật Phùng chớp được lúc sương sớm, đằng sau nó chẳng phải vẫn ẩn chứa những cảnh tượng khủng khiếp, phá tan cái định nghĩa “nghệ thuật vị nghệ thuật” của bao người, trong đó có cả Phùng. Cũng từ những cái nghịch lý ấy, Phùng đi sâu vào cuộc đời bất hạnh của người đàn bà làng chài, anh mới lại tìm ra một chân lý mới ấy là “nghệ thuật vị nhân sinh”, nghệ thuật phải gắn liền với thực tại cuộc sống, phải phản ánh được những giá trị hiện thực và nhân văn, chứ không phải chỉ thỏa mãn cái đẹp đẽ, hào nhoáng, không mang nhiều ý nghĩa xã hội.
Số 40: Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã vượt qua được cái nhìn đơn giản, dễ dãi để đem đến cho ta một truyện ngắn có chiều sâu nhận thức và có giá trị phát hiện bằng những nghịch lí của đời thường. Chiếc thuyền chỉ đẹp khi nó ở ngoài xa trong sương mù bồng bềnh huyền ảo, nhưng khi nó đến gần thì bên trong nó lại bộc lộ những cái thật xấu xa của cuộc sống con người; và trong cuộc sống bất hạnh của người đàn bà khốn khổ kia vẫn ánh lên những nét đẹp của người phụ nữ lao động – cho dù đó là những nét đẹp của sự âm thầm nhẫn nhục cam chịu không đáng có và không nên có của người phụ nữ trong thời đại ngày nay. Đó chính là cuộc sống thật đang diễn ra đây đó trên đất nước ta – một cuộc sống trần trụi, gai góc, nhức nhối – nhưng rất dễ bị che lấp bởi một vẻ đẹp thoáng qua bên ngoài. Và khi nhà văn đã vạch ra cái sự thật của cuộc sống đó thì cũng tức là họ đã đặt ra những câu hỏi bức xúc để góp phần thay đổi cuộc sống, hoàn thiện nhân cách con người.

Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 40 mẫu kết bài Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.