Tổng hợp các bài mẫu dàn ý hình tượng cây xà nu trong bài Rừng xà nu của tác giả Nguyễn Trung Thành một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 10 mẫu dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Xem thêm:
Top 10 mẫu dàn ý hình tượng cây xà nu chi tiết nhất
Số 1: Dàn ý hình tượng cây xà nu
I. Mở bài
– Rừng xà nu truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành tiêu biểu cho “khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn” của văn học Việt Nam thời kì 1945 – 1975.
– Chủ đề của tác phẩm được bộc lộ sâu sắc do ý nghĩa khái quát và giàu chất lãng mãn, tạo hình của hình tượng cây xà nu.
II. Thân bài
Nguyễn Trung Thành đã chọn một loại cây xà nu rất gần gũi với đời sống của đồng bào Tây Nguyên để tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và phẩm chất anh hùng của dân làng Xô Man, nhân dân Tây Nguyên trong công cuộc chống Mĩ cứu nước.
a) Cách tả cảnh “rừng xà nu ” và “cây xà nu
– Trong truyện, Nguyễn Trung Thành gần 20 lần nói đến rừng xà nu ở nhiều góc độ khác nhau: cây xà nu, nhựa xà nu, ngọn xà nu, đồi xà nu, khói xà nu, lửa xà nu, dầu xà nu, v.v… và khái quát, bao trùm là rừng xà nu.
– Cây xà nu sinh sôi nảy nở nhanh mạnh bạt ngàn: “sinh sôi nảy nở khỏe… ham ánh sáng mặt trời”, trải dài ra “đến hết tầm mắt… nối tiếp tớichân trời”.
– Cây xà nu có sức sống mãnh liệt: “cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh, ròn, hình nhọn như mũi tên lao thăng lên bầu trời”, “có những cây mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoăt như những mũi lê”, “đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng”.
– Chất sử thi của truyện ngắn được tạo bởi hình tượng cây xà nu. Nó được khai thác từ nhiều góc độ, lặp đi lặp lại nhiều lần: đôi xà nu (4 lần), rừng xà nu (5 lần) với “hàng vạn cây” “ưỡn tấm ngực lớn của mình ra,che chở cho làng”.
b) Rùng xà nu biểu tượng cho con người – dân làng Xô Man nói riêng, đồng bào Tây Nguyên nói chung:
– Hình tượng cây xà nu đẹp như hình tượng thơ, tượng trưng cho thế hệ trẻ của làng Xô Man bất khuất, gắn bó với cách mạng như Mai, Dít, Tnú, v.v…
– Hình ảnh cụ Met – tiêu biểu cho sức sống quật khởi của làng Xô Man, người nuôi giữ ngọn lửa khát vọng tự do, gắn bó với Đảng, với cách mạng cũng được ví “như một cây xà nu lớn”.
– “Cả rừng Xô Man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng…” là hình ảnh “đồng khởi” mãnh liệt của dân làng Xô Man.
– Rừng cây xà nu và con người làng Xô Man tuy hai mà một, mang ý nghĩa biểu tượng rất cao đẹp và sâu sắc.
III. Kết bài
– Hình tượng cây xà nu là một sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Trung Thành.
– Nhà văn đã lựa chọn hình ảnh cây xà nu và đem lại cho nó những ý nghĩa mới, đã miêu tả nó đậm nét, đầy ấn tượng – từ đó mà chủ đề của tác phẩm đã được bộc lộ rõ rệt và sâu sắc.

Số 2: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
I. Mở bài
Trong chương trình học sách giáo khoa của Bộ giáo dục và Đào tạo có những bài học rất ý nghĩa. Trong đó, có tác phẩm Rừng Xà Nu, một tác phẩm nêu lên sự oai hung và mãnh liệt của rừng xà nụ. trong bài Rừng xà nu thì cây xà nu được thể hiện rất rõ, chúng ta cùng đi tìm hiểu hình tượng này.
II. Thân bài
Giới thiệu tác phẩm:
– Tác phẩm được viết vào thời điểm xảy ra cuộc chiến khốc liệt và hào hung của dân tộc ta
– Tác phẩm được in trong quê hương anh hung Điện Ngọc
– Được sang tác ngày 8 tháng 3 năm 1965
* Hình tượng cây xà nu trong tác phẩm rừng xà nu:
Vị trí của cây xà nu:
– Cây xà nu xuất hiện ở đoạn mở đầu của tác phẩm
– Cây xà nu xuất hiện ở kết thúc và toàn bộ thiên truyện
=> Hình tượng cây xà bu là hình tượng xuyên suốt, trung tâm góp phần thể hiện chủ đề, tính sử thi.
* Cây xà nu trong sự gắn bó với con người, cuộc sống của người Xô man
– Đặc điểm của cây xà nu:
+ Là cây họ thông
+ Gỗ quý, nhựa rất thơm
+ Sức sống mãnh liệt và ham ánh sang mặt trời
=> Hình tượng xà nu tràn ngập trong tác phẩm gợi cho người đọc về bức tranh Tây Nguyên hung vũ, thơ mộng.
– Nỗi đau của con người bị tra tấn, hành hạ
– Biểu tượng hình tượng tốt đẹp của người Tây Nguyên
– Hình tượng hiên ngang, buất khuất của con người Tây Nguyên
– “ Hóa thành ngọn lửa” chứng minh cho mọi sự kiên trọng đại, đau thương và anh dung của làng Xô Man
III. Kết bài
– Đây là một hình ảnh nghệ thuật sang tạo của tác giả
– Tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người.

Số 3: Dàn ý cây xà nu
I. Mở bài
– Giới thiệu một số nét về tác giả, tác phẩm:
+ Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên, ông có nhiều tác phẩm viết về con người và mảnh đất này.
+ Rừng xà nu được đánh giá là khúc sử thi của Tây Nguyên thời kì chống Mĩ, tái hiện con đường đấu tranh của dân làng Xô Man.
– Giới thiệu hình tượng cây xà nu: Bên cạnh hình tượng con người anh dũng, nổi bật là hình tượng cây xà nu tiêu biểu cho thiên nhiên và con người Tây Nguyên kiêu hùng, bất khuất.
II. Thân bài
* Vị trí của cây xà nu
– Cây xà nu xuất hiện ở đoạn mở đầu của tác phẩm
+ “Cạnh một cây xà nu mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”
+ “bát ngát đến tận chân trời”
+ “những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão”…
– Cây xà nu xuất hiện ở kết thúc và toàn bộ thiên truyện
+ “rừng xà nu”, “cây xà nu”, “nhựa xà nu”, “lửa xà nu”, “đuốc xà nu”… được nhắc đi nhắc lại xuyên suốt thiên truyện.
+ Truyện khép lại bằng hình ảnh những cánh rừng xà nu bạt ngàn bất tận.
=> Hình tượng cây xà nu là hình tượng xuyên suốt, trung tâm góp phần thể hiện chủ đề, tính sử thi của tác phẩm.
* Cây xà nu trong sự gắn bó với con người, cuộc sống của người Xô man
– Đặc điểm của cây xà nu:
+ Là cây họ thông
+ Gỗ quý, nhựa rất thơm
+ Sức sống mãnh liệt và ham ánh sáng mặt trời
– Dân làng Xô man lấy gỗ xà nu, khói xà nu nhuộm đen bảng để học chữ, lửa xà nu chiếu sáng mỗi gian nhà.
– Đuốc xà nu chiếu sáng cho nhân dân chuẩn bị vũ khí để đồng khởi.
– Cả rừng xà nu ưỡn thân mình để bao bọc, bảo vệ buôn làng khỏi những trận bom của địch, hàng vạn cây, không có cây nào là không thương tích.
=> Hình tượng xà nu tràn ngập trong tác phẩm gợi cho người đọc về bức tranh Tây Nguyên hùng vĩ, thơ mộng, gợi màu sắc, không gian núi rừng Tây Nguyên, gắn với cuộc sống sinh hoạt và những sự kiện trọng đại của dân làng Xô Man.
– Hình tượng cây xà nu mang vẻ đẹp tương ứng, song hành với các thế hệ cách mạng tiếp nối của dân làng Xô Man.
+ Những cây cổ thụ đại diện cho lớp người già như cụ Mết: chúng không thể bị quật ngã bởi gió bão, như cụ Mết chính là chỗ dựa tinh thần cho cả buôn làng.
+ Những cây xà nu trưởng thành như Tnú, Mai, Dít: vết thương bom đạn mau lành như trên thân thể cường tráng (hình ảnh lưng Tnú bị chém ngang dọc nhưng cũng lành lại thành sẹo rất nhanh).
+ Những cây xà nu mới mọc tượng trưng cho hình ảnh thiếu niên như bé Heng: “cây xà nu mới mọc lên khỏi mặt đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê”, như bé Heng tuy còn nhỏ đã dũng cảm bước tiếp cha anh.
=> Thế hệ này ngã xuống đã có thế hệ khác đứng lên đấu tranh giành tự do “bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
– Những nỗi đau cây xà nu phải chịu cũng là những gì mà con người nơi đây phải trải qua:
+ Nỗi đau của con người bị tra tấn, hành hạ (anh Xút, bà Nhan bị chặt đầu treo lên cây vả, Mai và đứa con bị tra tấn bằng gậy sắt đến chết, 10 đầu ngón tay Tnú bị đốt bằng nhựa xà nu đến mức chỉ còn 2 đốt).
– Biểu tượng hình tượng tốt đẹp của người Tây Nguyên: là kiểu ẩn dụ độc đáo về sức sống bất diệt, tinh thần bất khuất, sức mạnh vùng dậy của dân làng Xô Man trong phong trào đấu tranh vũ trang.
+ Cả ngọn đồi xà nu hàng trăm cây gắn bó với nhau như cộng đồng người Tây Nguyên đoàn kết đánh giặc.
+ Cả cánh rừng bạt ngàn sẽ không bao giờ bị khuất phục: “cây mẹ ngã xuống, cây con mọc lên, đố nó giết hết cánh rừng này”.
+ Cây xà nu sinh sôi nảy nở, ham ánh sáng mặt trời như người Tây Nguyên chân chất khao khát tự do.
– “Hóa thành ngọn lửa” chứng minh cho mọi sự kiện trọng đại, đau thương và anh dũng của làng Xô man.
III. Kết bài
– Cảm nhận của em về hình tượng cây xà nu.
– Khái quát giá trị nghệ thuật: ngòi bút giàu chất sử thi, ngôn ngữ giản dị, đậm chất Tây Nguyên, âm hưởng trang trọng,…
– Khái quát giá trị nội dung: Rừng xà nu là một khúc sử thi văn xuôi hiện đại tái hiện vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, con người và truyền thống văn hóa Tây Nguyên.
Số 4: Dàn ý phân tích cây xà nu
I. Mở bài
- Nguyễn Trung Thành là người con của tỉnh Quảng Nam, ông có rất nhiều tác phẩm để cống hiến cho văn học nước nhà
- Rừng Xà Nu là tác phẩm mang đậm chất sử thi, được ra đời năm 1965, khi quân Mĩ bắt đầu tấn công miền Nam
- Cây xà nu là hình tượng mạnh mẽ của những người chiến sĩ làng Xô Man.
II. Thân bài
Khái quát chung về cây xà nu
- Cây xà nu chính là cây thông 3 lá, người dân tộc ở các vùng núi Tây Nguyên gọi là cây loong rúh.
- Thân cây thẳng tròn, có vỏ màu nâu xám, nứt dọc rãnh sâu, tán cây hình trứng rộng. Lá cây cứng, hình kim, dài 20-25 cm và thường có màu xanh ngọc, đính 3 lá trên một đầu cành ngắn.
Vị trí xuất hiện của cây xà nu
Cây xà nu xuất hiện ở đầu bài đọc, gây “ám ảnh” người đọc → Cách để tạo điểm nhấn → hướng mọi người chú ý đến “nhân vật chính”
- “Cạnh một cây xà nu mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”
- “bát ngát đến tận chân trời”
- “những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão”…
Cây xà nu xuất hiện ở cuối bài đọc → là mở đầu, cũng là kết thúc của tác phẩm
- “rừng xà nu”, “cây xà nu”, “nhựa xà nu”, “lửa xà nu”, “đuốc xà nu”… được nhắc đi nhắc lại xuyên suốt thiên truyện.
- Kết truyện bằng hình ảnh rừng xà nu bạt ngàn bất tận.
—> Cây xà nu xuất hiện xuyên suốt tác phẩm từ đầu đến cuối → làm nổi bật chủ đề của truyện
Tả cảnh “rừng xà nu ” và “cây xà nu
- “Rừng Xà Nu” được Nguyên Ngọc nhắc đi nhắc lại xuyên suốt tác phẩm, ở nhiều góc độ khác nhau: cây xà nu, nhựa xà nu, ngọn xà nu, đồi xà nu, khói xà nu, lửa xà nu, dầu xà nu,…
- Cây xà nu phát triển mạnh thành cánh rừng bạt ngàn: “sinh sôi nảy nở khỏe… ham ánh sáng mặt trời”, trải dài ra “đến hết tầm mắt… nối tiếp tới chân trời”.
- Sức sống mãnh liệt của cây xà nu: “cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh, ròn, hình nhọn như mũi tên lao thẳng lên bầu trời”, “có những cây mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoắt như những mũi lê”, “đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng”.
→ Rừng xà nu là hình ảnh góp phần tạo nên tính sử thi cho tác phẩm, được tác giả lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh trong lòng người đọc: đôi xà nu (4 lần), rừng xà nu (5 lần) với “hàng vạn cây” “ưỡn tấm ngực lớn của mình ra,che chở cho làng”.
Ý nghĩa cây xà nu
Cây xà nu đóng vai trò quan trọng đối với làng Xô Man:
- Lấy gỗ xà nu, khói xà nu nhuộm đen bảng để học chữ,
- Lửa xà nu chiếu sáng mỗi gian nhà.
- Đuốc xà nu chiếu sáng cho nhân dân chuẩn bị vũ khí để đồng khởi → ý nghĩa lịch sử
- Rừng xà nu “dang tay” bao bọc những đứa con trong làng khỏi những trận bom, bảo vệ các loài cây khác khỏi sự “ám hại” của giặc.
→ Gợi cho ta thấy được khung cảnh thiên nhiên Tây nguyên thơ mộng và hùng vĩ bởi núi rừng, thiên nhiên và vẻ đẹp bình dị bởi những hoạt động thường ngày của người dân làng Xô Man.
Cây xà nu như người bạn đồng hành của người dân làng Xô Man từ già đến trẻ
- Cây xà nu trưởng thành với Tnú, Mai, Dít: vết thương của chiến đấu lành như trên thân thể cường tráng (hình ảnh lưng Tnú bị chém ngang dọc nhưng cũng lành lại thành sẹo rất nhanh).
- Cây xà nu già đại diện cho những “cây cổ thụ” trụ cột trong làng như cụ Mết – chỗ dựa tinh thần của dân làng và không thể quật ngã dù bất cứ giá nào:
- Cây cà nu mới mọc là hình ảnh của lớp trẻ đang lớn – bé Heng: “cây xà nu mới mọc lên khỏi mặt đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê” → Heng tuy còn nhỏ nhưng cũng dũng cảm bước tiếp cha anh.
→ Thế hệ này ngã xuống, thế hệ khác đứng lên → dù có thế nào cũng không thể đánh gục được tinh thần chiến đấu thép của dân làng Xô Man: “bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
Những nỗi đau mà rừng xà nu ôm lấy cũng chính là vết thương lòng của những con người nơi ngôi làng kiên cường này: Nỗi đau của con người bị tra tấn, hành hạ
- Anh Xút, bà Nhan bị chặt đầu treo lên cây vả,
- Mai và đứa con bị tra tấn bằng gậy sắt đến chết,
- 10 đầu ngón tay Tnú bị đốt bằng nhựa xà nu đến mức chỉ còn 2 đốt
Rừng Xà Nu là biểu tượng của con người Tây Nguyên: ẩn dụ về tinh thần chiến đấu, bất khuất và sức mạnh đoàn kết của dân làng.
- Cả cánh rừng bạt ngàn sẽ không bao giờ bị khuất phục: “cây mẹ ngã xuống, cây con mọc lên, đố nó giết hết cánh rừng này”: Người dân nơi đây sẽ không bao giờ gục ngã dù có đau đớn, vất vả đến nhường nào
- Cây xà nu sinh sôi nảy nở, “thèm” ánh sáng mặt trời: sự khát khao được hòa bình, được tụ do của người dân nơi đây
- “Cả rừng Xô Man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng…” là hình ảnh “đồng khởi” mãnh liệt của dân làng Xô Man.
→ Rừng cây xà nu và con người làng Xô Man tuy hai mà một, mang ý nghĩa biểu tượng rất cao đẹp và sâu sắc.
Nghệ thuật:
- Ẩn dụ, nhân hóa, so sánh
- Sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng
- ngôn ngữ giản dị, đậm chất Tây Nguyên
- Ngòi bút giàu chất sử thi
III. Kết bài
- Tác phẩm toát lên sự tự hào và kính trọng của tác giả đối với người dân Tây Nguyên
- Vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị văn học

Số 5: Dàn ý hình tượng cây xà nu
I. Mở bài
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm và hình tượng cây xà nu
II. Thân bài
a, Giới thiệu tác giả, tác phẩm
– Giới thiệu tác giả Nguyễn Trung Thành:
+ Ông sinh năm 1932 và tên thật là Nguyễn Văn Báu
+ Ông quê ở Thăng Bình tỉnh Quảng Nam và tham gia nhập ngũ vào năm 1950, sau đó ông ở lại chiến trường vào năm 1962.
+ Có thể nhận thấy được những tác phẩm của ông đều mang phong cách núi rừng Tây Nguyên. Tác giả luôn luôn phản ánh hiện thực của đất nước trong thời kì chiến tranh
– Giới thiệu tác phẩm Rừng xà nu
– Tác phẩm “Rừng xà nu” cũng được viết vào thời điểm xảy ra cuộc chiến khốc liệt và hào hung của dân tộc ta trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ ác liệt
b, Hình tượng cây xà nu ở trong tác phẩm rừng xà nu
Vị trí của cây xà nu
– Hình ảnh của cây xà nu xuất hiện ở đoạn mở đầu của tác phẩm
– Cây xà nu lúc này đây cũng xuất hiện ở kết thúc và toàn bộ thiên truyện
– Không khó để nhận ra được cây xà nu trong sự gắn bó với con người, cuộc sống của người Xô man nói riêng và người dân Tây Nguyên nói chung.
– Đặc điểm của cây xà nu được Nguyễn Trung Thành miêu tả
+ Cây xà nu là loại cây họ thông
+ Gỗ quý, nhựa rất thơm nữa
+ Thêm một đặc điểm nữa mà ít cây có được đó chính là sức sống mãnh liệt và ham ánh sang mặt trời của cây xà nu. Cứ cạnh một cây xà nu bị ngã xuống thì đã có rất nhiều cây xà nu con mọc lên. Cây xà nu nằm trong tầm đại bác của giặc thế nhưng nó dường như cũng cứ hiên ngang vươn thẳng lên bầu trời.
– Thông qua biểu tượng của cây xà nu bị thương dường như cũng đã nói lên được nỗi đau của con người bị tra tấn, hành hạ một cách dã man.
– Cây xà nu cũng chính là biểu tượng hình tượng tốt đẹp của người Tây Nguyên
– Thông qua tác phẩm nhà văn Nguyễn Trung Thành cũng như xây dựng lên được hình tượng hiên ngang, sự bấtkhuất của con người Tây Nguyên. Cây xà nu như gắn bó với người dân Tây Nguyên và che chở cho học, trở thành một loại cây mà đã đi sâu vào đời sống sinh hoạt của người dân Xô man.
Hóa thành ngọn lửa” chứng minh cho mọi sự kiên trọng đại, đau thương và anh
III. Kết bài
– Nhận định rằng đây là một hình ảnh nghệ thuật sang tạo của tác giả
– Hình ảnh của cây xà nu như tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người.
Số 6: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
I. Mở bài
– Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành và sự nghiệp sáng tác của ông
– Giới thiệu về truyện ngắn “Rừng xà nu” (hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật,…)
– Giới thiệu khái quát về hình tượng cây xà nu trong tác phẩm.
II. Thân bài
a) Rừng xà nu, cây xà nu gắn bó với cuộc sống và mọi sinh hoạt của dân làng Xô Man.
– Từ xưa đến nay, cây xà nu, rừng xa nu vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của dân làng: Ngọn lửa xà nu nấu ăn trong mỗi bếp của gia đình người Xô Man, bập bùng trong nhà rông, đuốc xà nu soi sáng đường rừng đêm, làm tấm bảng đen cho anh Quyết dạy Mai và Tnú học chữ.
– Xuất hiện ngay cả trong những sự kiện trọng đại và ăn sâu vào tiềm thức, suy nghĩ của những người dân làng Xô Man: ngọn đuốc cháy sáng trên tay cụ Mết và cả dân làng Xô Man đi vào rừng sâu lấy giáo mác để chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa, “đêm đêm cả dân làng thức mài vũ khí dưới ánh đuốc ngọn xà nu”.
b) Cây xà nu – biểu tượng cho những đau thương, mất mát của dân làng Xô Man.
– “Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn, Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão.”
– “Nơi chỗ vết thương, nhựa ứa ra tràn trề thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt rồi dần dần bầm lại, đen và đặc lại quện thành cục máy lớn.”
– Những thương tích ấy đã gợi lên trong chúng ta biết bao đau thương, mất mát và cả sự hi sinh của những con người Tây Nguyên: anh Xút, 8
c) Cây xà nu – hình ảnh tượng trưng cho sức sống bất diệt, mãnh liệt của dân làng Xô Man.
– “Cạnh cây xà nu mới gục ngã đã có bốn năm cây non mọc lên, ngọn cây xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”.
– Hình ảnh những cây xà nu vươn thẳng lên bầu trời cũng như các thế hệ dân làng Xô Man cứ lớp này đến lớp khác, thế hệ này đến thế hệ khác nối tiếp nhau đứng lên chiến đấu.
d) Cây xà nu – hình ảnh tượng trưng cho khát vọng tự do và niềm tin vào cách mạng của dân làng Xô Man.
– Cây xà nu là loại cây “ham ánh sáng mặt trời. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng thẳng tắp, lóng lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, thơm mỡ màng.”
– Hình ảnh những cây xà nu vươn thật cao, thật xa để đón lấy ánh nắng mặt trời gợi lên trong chúng ta niềm khát khao tự do, ước muốn vươn tới tương lai tươi sáng của những con người Xô Man.
– Ánh sáng mặt trời mà những cây xà nu đang vươn tới phải chăng là ánh sáng của Đảng, của cách mạng
III. Kết bài
Khái quát về hình tượng rừng xà nu – cây xà nu trong tác phẩm.

Số 7: Dàn ý cây xà nu
I. Mở bài
– Tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành khắc họa sâu sắc hình ảnh những người con kiêu hùng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
– Hình ảnh cây rừng xà nu chính là biểu tượng cho số phận sức sống mãnh liệt và nhiều phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên.
II. Thân bài
* Tác giả, tác phẩm:
– Nguyễn Trung Thành tên thật là Nguyễn Văn Báu, còn có bút danh khác là Nguyên Ngọc, ông sinh năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, gia nhập quân đội vào năm 1950.
– Các sáng tác của ông mang đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
– Rừng xà nu nằm trong tập truyện ký Trên quê hương những anh hùng Điện ngọc, viết vào năm 1965.
* Hình tượng cây xà nu với những hình ảnh tả thực:
– Trở đi trở lại gắn bó mật thiết với con người Tây Nguyên, lửa xà nu, khói xà nu và cả cảnh rừng xà nu chắn tầm đại bác cho làng Xô Man.
– Tham gia vào nhiều sự kiện quan trọng của người dân Xô Man:
+ Ánh lửa xà nu soi rõ cảnh vợ con Tnú bị tra tấn đến chết
+ Ngọn lửa từ nhựa xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay Tnú, là cơ sở nổi dậy của người dân làng Xô Man.
+ Ngọn đuốc xà nu là ánh sáng soi đường cho dân làng tụ tập nghe cụ Mết kể chuyện, ngày Tnú về thăm.
– Hình ảnh xà nu còn thấm vào nếp cảm, nếp nghĩ thấm vào cả lối tư duy và cách nói của người dân Tây Nguyên, những tính chất vẻ đẹp của cây đã trở thành thước đo để khắc họa lần lượt hình ảnh của cụ Mết, của Tnú, Mai, và nhiều người dân làng Xô Man khác.
* Hình tượng cây xà nu với những ý nghĩa biểu tượng:
– Số phận của người dân làng Xô Man:
+ Phải chịu nhiều đau thương, mất mát
+ Sự hy sinh anh dũng dưới bom đạn của kẻ thù
– Biểu tượng cho những phẩm chất tốt đẹp của người dân Tây Nguyên:
+ Cây xà nu ham ánh sáng, cũng giống như con người Tây Nguyên khao khát tự do, sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
+ Cây sinh sôi mạnh mẽ liên tục của cây là biểu trưng sự tiếp nối liên tục và mạnh mẽ của các thế hệ dân làng trong công cuộc cách mạng.
+ Sức sống mãnh liệt, bất tử của rừng xà nu đã đại diện cho tinh thần bất khuất, kiên cường của người dân Tây Nguyên trong những năm tháng chiến tranh ác liệt.
III. Kết bài
– Giá trị nghệ thuật:
+ Nghệ thuật xây dựng hình tượng xuất sắc, điểm nhìn đậm chất điện ảnh khiến cho hình tượng cây xà nu hiện lên một cách thật chân thực và sắc nét.
+ Bộc lộ những cảm xúc cá nhân thật mạnh mẽ, niềm bất ngờ, tự hào về loài cây đặc sắc.
– Giá trị nội dung:
+ Gây dựng thật xuất sắc vẻ đặc của cây rừng xà nu biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Tây Nguyên.
+ Mở một cánh cửa dẫn người đọc vào thế giới của con người nơi đây, tiêu biểu là nhân vật Tnú.
Số 8: Dàn ý phân tích cây xà nu
I. Mở bài
– Cảm giác về cuộc sống như một sự đổi mới không ngừng là mảnh đất màu mỡ, trên đó nghệ thuật sinh hoa kết quả (Pau-top-xki). Cuộc sống là bà mẹ vĩ đại của muôn loài, là nguồn cảm hứng mãnh liệt cho mọi sáng tác thi ca.
– Tác giả Nguyễn Trung Thành gắn bó với Tây Nguyên suốt hai cuộc kháng chiến và có nhiều tác phẩm thành công về mảnh đất, con người noi này.
– Truyện ngắn “Rừng xà nu” ra đòi năm 1965, khi đếquốc Mĩ bắt đầu đổ quân ào ạt vào miền Nam, là câu chuyện về cuộc nổi dậy của dân làng Xô Man. Đó là một tác phẩm mang đậm chất sử thi, chất Tây Nguyên đồng thòi qua tác phẩm ta cũng thấy được vai trò vô cùng quan trọng của thiên nhiên trong công cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước.
II. Thân bài
Khái niệm hình tượng:
– Cây xà nu là hình tượng bao trùm, là mạch sống, là linh hổn của tác phẩm, nó biểu tượng cho số phận đau thương nhưng rất đỗi kiến cường của con người.
Tác phẩm mang đậm chất sử thi, chất Tây Nguyên
– Tác phẩm mang tính sử thi thường đi vào những vấn đề lớn của cộng đồng, dân tộc, tác phẩm hướng tói bối cảnh rộng lớn, hoành tráng, nhân vật là những người anh hùng kết tinh vẻ đẹp và lí tưởng cộng đổng, hình ảnh trong tác phẩm thường kì vĩ, lớn lao, đẹp đẽ, phi thường, giọng điệu thiên về ngợi ca, tôn vinh.
– Nghệ thuật miêu tả giàu khuynh hướng sử thi khiến hình tượng rừng xà nu trở thành biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, khát vọng tự do và tinh thần bất khuất của người dân Tây Nguyên.
– Cây xà nu không chỉ là một loại cây đặc thù, tiêu biểu cho miền đất Tây Nguyên mà sự hợp lại của nó thành những cánh rừng xà nu tạo nên một không gian nghệ thuật đậm hương vị sử thi của câu chuyện. Theo nhà văn, xà nu là một loại cây họ thông mọc nhiều ở Tây Nguyên, rất gần gũi với con người noi đây nên có nhiều nét tương đổng đến kì lạ: hùng vĩ và cao thượng, man dại và trong sạch, vừa thanh nhã vừa rắn rỏi. Có lẽ vì thếnhà văn đã chọn hình ảnh cây xà ÙU để đặt tên cho tác phẩm, để làm nền cho câu chuyện và tạo dựng không khí truyền thống của các dân tộc ở Tây Nguyên, trong đó có dân làng Xô Man.
– Cây xà nu có mặt hàng ngày trong cuộc sống của dân làng Xô Man từ ngàn đòi: lừa xà nu cháy trong mỗi bếp, trong đông lửa ở nhà ưng tập hợp dân làng, khói xà nu xông bảng nứa để Mai và Tnú học chữ, khi Tnú trở về đon vị thì cụ Mết và Dít đưa anh ra đến rừng xa nu gần con nước lớn.
– Cây xà nu còn tham dự vào những sự kiện trọng đại của dân làng Xô Man, ngọn đuốc xà nu dẫn đường cho cụ Mết và dân làng vào rừng lây giáo, mác, rựa đã giấu kĩ chuẩn bị cho cuộc nổi dậy, giặc đốt tay Tnú bằng giẻ tẩm nhựa xà nu và cũng chính từ cảnh tượng đau thương ấy dân làng Xô Man đã nổi dậy, đống lửa xà nu soi rõ mười tên lính giặc ngổn ngang.
– Cây xà nu gắn với cuộc sống của dân làng Xô Man đến mức nó thấm sâu vào nếp nghĩ và cuộc sống của họ: Ấy là khi Tnú cảm nhận về cụ Mết “ngực căng như… lớn”, cụ Mết nói: “Không có…. đất ta”.
=> Cây xà nu đã trở thành một phần máu thịt trong đòi sống vật chất và tinh thần của mảnh đất này. Cây xà nu không những gắn bó mật thiết với con người Tây Nguyên mà nó còn tượng trưng cho số phận và phẩm chất con người Tây Nguyên trong chiến tranh cách mạng.
Nguyễn Trung Thành đã sử dụng hình ảnh cây xà nu như một sợi chỉ đỏ quán xuyến, xuyên suốt toàn bộ tác phẩm làm nổi bật lên những phẩm chất tốt đẹp và tinh thần kiến cường bất khuất của con người Tây Nguyên.
– Mở đầu thiên truyện ngắn, người đọc đã bị cuốn hút vào cánh rừng xà nu ngày càng bị bom đạn kẻ thù tàn phá nhưng vẫn căng đầy sức sống. Trong suốt câu chuyện, tác giả còn nhiều lần nhắc đến cây xà nu, rừng xà nu, ngọn xà nu, lửa xà nu, nhựa xà nu,… và cho đến cuối tác phẩm cũng là cánh rừng xà nu bạt ngàn nhìn hút tầm mắt, nối tiếp nhau chạy đến chân trời. Việc nhắc lại nhiều lần như vậy không phải vì đây là một câu chuyện thuần túy viết về cây xà nu, rừng xà nu và cũng không phải đó là sự lặp lại ngẫu nhiên, mà rõ ràng đấy là một dụng ý nghệ thuật.
Chính sự lặp lại này kết hợp với việc khai thác các đặc tính của cây xà nu từ nhiều góc độ: cành lá xum xuê như những con chim đủ lông mao, lông vũ đạn đại bác của quân thù không giết nổi chúng. Trong rừng có hàng nghìn hàng vạn những cây xà nu như thế, chúng kề vai sát cánh bên nhau tạo thành một rừng xà nu lớn. Cứ như thếhai ba năm nay, nó ưõn tâm ngực lớn vạm võ của mình che chở cho dân làng. Và đến khi dân làng Xô Man đồng khởi thì cả rừng xà nu cũng ào ào rung động, lửa cháy khắp rừng.
– Miêu tả hình ảnh cây xà nu, rừng xà nu – thủ pháp nhân hóa như thế Nguyên Trung Thành đã đem đến cho người đọc một sự liên tưởng bất ngò, thú vị. Cây xà nu kia phải chăng là một phẩm chất, là sức sống mãnh liệt, là sức mạnh tiềm tàng, là tinh thần đoàn kết, là truyền thống kiến cường bất khuất của con người Tây Nguyên trong cuộc chiến đấu ác liệt chông kẻ thù chung của dân tộc.
Vai trò của thiên nhiên trong công cuộc chiến đấu hảo vệ Tô quốc:
– Hình tượng những cây xà nu, rừng xà nu đi dọc suốt chiều dài tác phẩm: Nguyễn Trung Thành đã nhận ra sự gắn bó mật thiết giữa rừng xà nu và dân làng Xô Man. Cây xà nu đã thành bầu bạn với con người noi đây qua bao cuộc trường kì, qua bao nhiêu sự thăng trầm của lịch sử.
– Cây xà nu là hiện thân của không gian sống của con người Tây Nguyên và cũng chính là không gian che chở, bao bọc họ trước những làn đạn ác liệt của quân thù. Rừng “ưõn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng”. Rừng trải đến tận chân tròi màu xanh bất tận như một sự thách thức với bom đạn, khói lửa của chiến tranh.
– Trong mỗi cây xà nu là dáng dấp một con người, một thếhệ anh hùng. Môi đòi xà nu là một đòi dân tộc. Rừng xà nu không bao giờ gục ngã như con người Việt Nam chẳng bao giò khuất phục trước chiến tranh. Rừng xà nu mang hơi thở, linh hồn đại ngàn Tây Nguyên và trở thành một phần bản sắc dân tộc. Người ta nhận ra máu thịt con người Tây Nguyên trong dòng nhựa xà nu, sức sống của dân tộc dường như đã
- hóa thân vào từng ngọn cây, chiếc lá. Rừng xà nu trở thành hình tượng lớn bao trùm toàn bộ tác phẩm, mang lại cho tác phẩm sức khái quát lớn bởi nó đã tái hiện lại một trang lịch sử đau thương và hào hùng của dân tộc, qua đó khoi gợi và khẳng định sức sống của con người Việt Nam. Trong cái chết, sức sống vẫn được tái sinh. Rừng xà nu trở thành khúc tráng ca của con người Tây Nguyên và dân tộc Việt Nam, khẳng định cái đẹp vĩnh hằng của con người trong đấu tranh cách mạng, trên con đường đi tìm lại sức sống tiềm ẩn mãnh liệt của mình.
- Văn học cần hình tượng như loài ong cần nhụy để tạo nên những giọt mật tinh túy cho đòi. Hình tượng có sức sống bền bỉ là hình tượng phát biêu lên được những vấn đề nóng hổi của thòi đại, khẳng định cái đẹp, tính nhân bản trong cuộc đòi. Nguyễn Trung Thành đã thể hiện một ngòi bút tài năng, tinh tếkhi xây dựng nên hình tượng cây xà nu, rừng xà nu, minh chứng cho sự bất tử của cái đẹp và sự sống.
III. Kết bài
Khái quát lại vấn đề

Số 9: Dàn ý hình tượng cây xà nu
I. Mở bài
– Giới thiệu một số nét về tác giả: Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên, ông có nhiều tác phẩm viết về con người và mảnh đất này.
– Rừng xà nu được đánh giá là khúc sử thi của Tây Nguyên thời kì chống Mĩ, tái hiện con đường đấu tranh của dân làng Xô Man.
– Bên cạnh hình tượng con người anh dũng, nổi bật là hình tượng cây xà nu.
II. Thân bài
– Đây là hình ảnh trung tâm xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, góp phần thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm.
– Gợi màu sắc, không gian núi rừng Tây Nguyên, gắn với cuộc sống sinh hoạt và những sự kiện trọng đại của dân làng Xô Man:
+ Dân làng Xô Man lấy gỗ xà nu, khói xà nu nhuộm đen bảng để học chữ, lửa xà nu chiếu sáng mỗi gian nhà.
+ Đuốc xà nu chiếu sáng cho nhân dân chuẩn bị vũ khí để đòng khởi.
+ Cả rừng xà nu ưỡn thân mình để bao bọc, bảo vệ buôn làng khỏi những trận bom của địch, hàng vạn cây, không có cây nào là không thương tích.
– Hình tượng cây xà nu mang vẻ đẹp tương ứng, song hành với các thế hệ cách mạng tiếp nối của dân làng Xô Man.
+ Những cây cổ thụ đại diện cho lớp người già như cụ Mết: chúng không thể bị quật ngã bởi gió bão, như cụ Mết chính là chỗ dựa tinh thần cho cả buôn làng.
+ Những cây xà nu trưởng thành như Tnú, Mai, Dít: vết thương bom đạn mau lành như trên thân thể cường tráng (hình ảnh lưng Tnú bị chém ngang dọc nhưng cũng lành lại thành sẹo rất nhanh).
+ Những cây xà nu mới mọc tượng trưng cho hình ảnh thiếu niên như bé Heng: “cây xà nu mới mọc lên khỏi mặt đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê”, như bé Heng tuy còn nhỏ đã dũng cảm bước tiếp cha anh.
– Nhận xét: thế hệ này ngã xuống đã có thế hệ khác đứng lên đấu tranh giành tự do “bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
– Những nỗi đau cây xà nu phải chịu cũng mà con người nơi đây phải trải qua: “có những cây bị chặt ngang mình … ở chỗ vết thương nhựa ứa ra rồi dần bầm lại rồi đặc quyện thành từng cục máu lớn …”:
+ Như hình ảnh anh Xút, bà Nhan bị chặt đầu treo lên cây vả
+ Mai và đứa con bị tra tấn bằng gậy sắt đến chết
+ Hình ảnh 10 đầu ngón tay Tnú bị đốt bằng nhựa xà nu đến mức chỉ còn 2 đốt.
– Là kiểu ẩn dụ độc đáo về sức sống bất diệt, tinh thần bất khuất, sức mạnh vùng dậy của dân làng Xô Man trong phong trào đấu tranh vũ trang.
+ Cả ngọn đồi xà nu hàng trăm cây gắn bó với nhau như cộng đồng người Tây Nguyên đoàn kết đánh giặc.
+ Cả cánh rừng bạt ngàn không bao giờ sẽ bị khuất phục: “cây mẹ ngã xuống, cây con mọc lên, đố nó giết hết cánh rừng này”.
+ Cây xà nu sinh sôi nảy nở, ham ánh sáng mặt trời như người Tây Nguyên chân chất khao khát tự do.
– Kết cấu đầu cuối tương ứng: ở đầu và kết thúc câu chuyện đều là hình ảnh rừng xà nu bạt ngàn, tạo ra không gian sử thi cho tác phẩm.
III. Kết bài
– Cảm nhận hình tượng cây xà nu.
– Khái quát giá trị nghệ thuật: ngòi bút giàu chất sử thi, ngôn ngữ giarn dị, đậm chất Tây Nguyên, âm hưởng trang trọng, …
– Khái quát giá trị nội dung: Rừng xà nu là một khúc sử thi văn xuôi hiện đại tái hiện vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, con người và truyền thống văn hóa Tây Nguyên.
Số 10: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
I. Mở bài
- Nguyễn Trung Thành là nhà văn trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Ông là nhà văn có công đưa mảnh đất Tây Nguyên hoang sơ đến với văn học hiện đại Việt Nam. Truyện ngắn Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu của ông trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.
- Tác phẩm bên cạnh việc xây dựng hình ảnh tập thể nhân dân anh hùng, đã khắc hoạ thành công hình tượng rừng xà nu mang vẻ đẹp tự nhiên khoẻ khoắn, vừa tượng trưng cho những đau thương mất mát và sức sống quật cường của nhân dân Tây Nguyên.
II. Thân bài
- Rừng xà nu (1965) ra mắt lần đầu tiên trên Tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung bộ (số 2 – 1965), sau đó được in trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc.
- Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hiệp định Giơ-ne-vơ được kí kết, đất nước chia làm hai miền. Kẻ thù phá hoại hiệp định, khủng bố, thảm sát, lê máy chém đi khắp miền Nam. Cách mạng rơi vào thời kì đen tối. Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân ồ ạt vào miền Nam và tiến hành đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Rừng xà nu được viết vào đúng thời điểm mà cả nước ta trong không khí sục sôi đánh Mĩ. Tác phẩm được hoàn thành ở khu căn cứ của chiến trường miền Trung Trung bộ.
- Thông qua câu chuyện về những con người anh hùng ở một buôn làng hẻo lánh, bên những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại. Để cho sự sống của đất nước và nhân dân mãi mãi trường tồn, không có cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí đứng chống lại kẻ thù tàn ác.
III. Kết bài
- Rừng xà nu là truyện ngắn đậm chất sử thi. Truyện có lời văn trau chuốt, giàu hình ảnh , tái hiện được vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng Tây Nguyên với những cánh rừng xà nu bạt ngàn và những thế hệ người dân Tây Nguyên anh hùng.
- Đó là bức tranh hoành tráng trong hình ảnh, trong âm hưởng với lời văn đầy nhịp điệu, khi vang động, khi tha thiết trang nghiêm.

Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 mẫu dàn ý hình tượng cây xà nu chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.