Tổng hợp các bài mẫu dàn ý nhân vật Tràng sáng hôm sau trong tác phẩm Vợ nhặt của tác giả Kim Lân một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 5 mẫu dàn ý nhân vật Tràng sáng hôm sau chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Xem thêm:
Top 5 mẫu dàn ý nhân vật Tràng sáng hôm sau
Số 1: Dàn ý nhân vật Tràng sáng hôm sau
I. Mở bài
Giới thiệu tác phẩm, nhân vật: Thông qua tình huống nhặt vợ lạ lùng, nhà văn im Lân đã bộc lộ được quan niệm nhân đạo sâu sắc khi phát hiện ra vẻ đẹp của con người ngay trong sự túng đói quay quắt, ám ảnh. Nhà văn đã chú ý miêu tả đến tả tâm trạng và những cảm nhận của Tràng trong buổi sáng hôm sau để thể hiện sức mạnh của tình thương, của hạnh phúc có thể làm đổi thay con người
II. Thân bài
Trong buổi sáng hôm sau, anh Tràng đã có những cảm hứng mới lạ cùng những cảm nhận lần đầu có
Tràng nhận ra mọi thứ xung quanh cũng đổi khác có cái gì vừa thay đổi mới lạ
Nhìn cảnh mẹ và vợ đang lúi húi quét dọn Tràng, hình ảnh bình dị nhưng lại khiến cho Tràng xúc động, Tràng thấy đời sống của mình thau đổi hẳn :
+ Những tâm lý của hắn cũng trở nên trưởng thành, chín chắn hơn .
+ Tràng cảm thấy mình phải có nghĩa vụ và trách nhiệm với vợ con, với mái ấm gia đình nhỏ của mình Bỗng nhiên ắn thấy hắn yêu quý gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng .
+ Một nguồn vui sướng, mừng cuống bất thần tràn ngập trong lòng .
Hình ảnh đoàn người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới hiện lên trong đầu Tràng đã gợi ra sự biến hóa trong nhận thức của nhân vật Tràng .
III. Kết bài
Ý nghĩa của những biến hóa trong tâm lý của Tràng : Sự biến hóa của nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau vợ về nhà đã tiếp nối mạch diễn biến của câu truyện, đồng thời bộc lộ sự trân trọng của nhà văn Kim Lân so với nhân vật của mình cũng là sự trân trọng thâm thúy với những người dân nghèo khó nhưng có khát khao sống can đảm và mạnh mẽ .

Số 2: Dàn ý phân tích nhân vật Tràng sáng hôm sau
I. Mở bài
– Giới thiệu về nhà văn Kim Lân, cùng truyện ngắn “Vợ nhặt”.
– Giới thiệu khái quát về nhân vật Tràng trong truyện.
II. Thân bài
- Giới thiệu đôi nét về Tràng
– Người dân xóm ngụ cư: cha mất sớm, sống cùng mẹ già trong căn nhà tồi tàn.
– Nghề nghiệp: kéo xe bò thuê.
– Ngoại hình: xấu xí, thô kệch, “hai con mắt nhỏ tí”, “hai bên quai hàm bạnh ra”, thân hình to lớn vập vạp, lại thô lỗ…
- Tóm tắt lại truyện đến đoạn sáng hôm sau
Tràng – một người dân nghèo khổ sống cùng với mẹ già ở xóm ngụ cư. Một ngày nọ, trên đường kéo xe bò vào dốc tỉnh, Tràng tình cờ gặp gỡ với Thị. Chỉ với câu đùa và bốn bát bánh đúc, Thị đã đồng ý theo làm vợ và theo Tràng về nhà. Khi về đến nhà, bà mẹ của Tràng ban đầu rất ngạc nhiên, sau đó là đón nhận người đàn bà khốn khổ ấy làm con dâu với một sự thương cảm sâu sắc. Sáng hôm sau, Tràng bỗng cảm thấy mình đổi khác.
- Phân tích Tràng trong đoạn sáng hôm sau
a) Buổi sáng tỉnh dậy
- Tràng nhận thấy sự thay đổi kỳ lạ của ngôi nhà (sân vườn, ang nước, quần áo…).
- Tràng nhận ra vai trò và vị trí của người đàn bà trong gia đình. Cũng thấy mình trưởng thành hơn.
b) Trong bữa cơm đầu tiên sau khi có vợ
- Khi bà cụ Tứ bàn về tương lai, Tràng chỉ vâng rất ngoan ngoãn khiến cho không khí trong gia đình ấm áp, hòa hợp mà trước giờ chưa từng thấy.
- Khi cầm bát cháo cám đưa lên miệng, hắn chun mặt lại vì chao chát nhưng khi nghe cô thị kể về việc người dân mạn trên đi phá kho thóc Nhật, trong ý nghĩ của hắn hiện lên hình ảnh người dân đi phá kho và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới.
=> Người vợ đã khiến Tràng thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp.
III. Kết bài
Khái quát lại tâm trạng của nhân vật Tràng sau khi lấy vợ, khẳng định lại giá trị của tác phẩm Vợ nhặt.
Số 3: Dàn ý nhân vật Tràng sáng hôm sau
I. Mở bài
Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề – tâm trạng nhân vật Tràng sáng hôm sau
II. Thân bài
a) Khái quát chung
– Anh Tràng nhặt được vợ ngay khi nạn đói diễn ra dữ dội nhất.
– Sự xuất hiện của người vợ nhặt đã mang đến một “luồng gió mới” cho cuộc sống của người dân xóm Ngụ cư và ngôi nhà nhỏ của mẹ con Tràng.
– Sau khi có vợ, anh Tràng đã có những thay đổi rõ rệt cả về nhận thức và tình cảm.
b) Phân tích Diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng sáng hôm sau
* Khi vừa thức dậy:
– Tràng cảm thấy “trong người êm ái, lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”.
– Nhận ra những thay đổi của quang cảnh xung quanh, chợt nhận ra “xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ”.
– Cảm thấy yêu hơn ngôi nhà của mình, nhận thức được trách nhiệm của bản thân với ngôi nhà ấy “hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này”
* Trong bữa cơm:
– Cố giấu cảm giác thất vọng khi ăn miếng cháo “đắng chát và nghẹn bứ trong cổ”.
–> Cách ứng xử khéo léo để tránh làm cho không khí bữa ăn trở nên nặng nề; Nỗi thẹn của một người đàn ông khi không thể mang đến bữa ăn đủ đầy cho vợ, mẹ.
– Suy nghĩ về câu chuyện của người vợ nhặt
– Trong đầu xuất hiện hình ảnh đoàn người đói và lá cờ đỏ sao vàng.
c) Đánh giá về nội dung và nghệ thuật
– Về nội dung:
+ Nhân vật Tràng là người biết ý thức về bản thân và trách nhiệm với gia đình, có nhận thức mới về cách mạng.
+ Qua nhân vật Tràng, tác giả muốn nhắn gửi rằng tình thương giữa những con người nghèo khổ có thể vượt lên trên tất cả, kể cả cái chết.
– Nghệ thuật:
+ Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn
+ Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, sinh động.
+ Ngôn ngữ bình dị, mộc mạc.
III. Kết bài
Khẳng định vẻ đẹp nhân vật, giá trị của tác phẩm, tài năng nghệ thuật của tác giả.

Số 4: Dàn ý phân tích nhân vật Tràng sáng hôm sau
I. Mở bài
– Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm:
+ Kim Lân là cây bút viết truyện ngắn chuyên nghiệp, ông tập trung viết về cảnh nông thôn, hình tượng người nông dân lao động.
+ Truyện ngắn đặc sắc Vợ nhặt viết về những người nông dân trong nạn đói năm 1945
– Giới thiệu nhân vật Tràng: Tràng là hình tượng đại diện cho số phận của những người nông dân giai đoạn này.
II. Thân bài
* Khái quát số phận, cảnh ngộ của Tràng
– Hoàn cảnh gia đình: là dân ngụ cư bị khinh bỉ, cha mất sớm, kiếm sống bằng nghề đánh xe bò nuôi mẹ già, nhà ở tồi tàn, cuộc sống bấp bênh,… -> Nạn nhân của nạn đói bị đẩy đến miệng vực của cái chết.
– Hoàn cảnh bản thân:
+ Ngoại hình thô kệch: dáng người vập vạp, thân hình to lớn, tấm lưng to rộng như lưng gấu, hai con mắt nhỏ tí, gà gà quai hàm bạnh ra, cái đầu trọc, dáng đi chúi về phía trước.
+ Tính cách thô mộc, ngộc nghệch: gần gũi, thân thiết với dân làng và trẻ nhỏ, hay bông đùa với lũ trẻ con rồi ngửa mặt lên trời cười hềnh hệch…, đôn hậu, vui vẻ, tốt bụng, thường nói cộc lốc, ngắn gọn thiếu tình cảm, không biết an ủi, chia sẻ.
* Vẻ đẹp tâm hồn Tràng qua tâm trạng và hành động
(+) Gặp gỡ và quyết định nhặt vợ
Lần gặp 1: Lời hò của Tràng chỉ là lời nói đùa của người lao động chứ không có tình ý gì với cô gái đẩy xe cùng mình.
– Lần gặp 2:
+ Khi bị cô gái mắng, Tràng chỉ cười toét miệng và mời cô ta ăn dù không dư dả gì -> Đó là hành động của người nông dân hiền lành tốt bụng.
+ Khi người đàn bà quyết định theo mình về: Tràng trợn nghĩ về việc đèo bòng thêm miệng ăn, nhưng rồi tặc lưỡi “chậc, kệ”.
-> Đây không phải quyết định của kẻ bồng bột mà là thái độ dũng cảm, chấp nhận hoàn cảnh, khát khao hạnh phúc, thương yêu người cùng cảnh ngộ.
+ Đưa người đàn bà lên chợ tỉnh mua đồ -> Sự nghiêm túc, chu đáo của Tràng trước quyết định lấy vợ.
(+) Trên đường về:
+ Vẻ mặt “có cái gì phơn phởn khác thường”, “tủm tỉm cười một mình”, “cảm thấy vênh vênh tự đắc”,… -> Tâm trạng hạnh phúc, hãnh diện.
+ Mua dầu về thắp để khi thị về nhà mình căn nhà trở nên sáng sủa.
(+) Khi về đến nhà:
+ Xăm xăm bước vào dọn dẹp sơ qua, thanh minh về sự bừa bộn vì thiếu bàn tay của đàn bà -> Hành động ngượng nghịu nhưng chân thật, mộc mạc.
+ Khi bà cụ Tứ chưa về, Tràng có cảm giác “sờ sợ” vì lo rằng người vợ sẽ bỏ đi vì gia cảnh quá khó khăn, sợ hạnh phúc sẽ tuột khỏi tay.
+ Sốt ruột chờ mong bà cụ Tứ về để thưa chuyện vì trong cảnh đói khổ vẫn phải nghĩ đến quyết định của mẹ -> Biểu hiện của đứa con biết lễ nghĩa.
+ Khi bà cụ Tứ về: thưa chuyện một cách trịnh trọng, biện minh lí do lấy vợ là “phải duyên”, căng thẳng mong mẹ vun đắp. Khi bà cụ Tứ tỏ ý mừng lòng Tràng thở phào, ngực nhẹ hẳn đi.
(+) Sáng hôm sau khi tỉnh dậy:
+ Tràng nhận thấy sự thay đổi kì lạ của ngôi nhà (sân vườn, ang nước, quần áo,…), Tràng nhận ra vai trò và vị trí của người đàn bà trong gia đình. Cũng thấy mình trưởng thành hơn.
+ Lúc ăn cơm trong suy nghĩ của Tràng là hình ảnh đám người đói và lá cờ bay phấp phới. Đó là hình ảnh báo hiệu sự đổi đời, con đường đi mới.
=> Từ khi nhặt được vợ, nhân vật Tràng đã có sự biến đổi theo chiều hướng tốt đẹp. Qua sự biến đổi này, nhà văn ca ngợi vẻ đẹp của những con người trong cái đói.
=> Tràng là người có niềm tin, niềm lạc quan, khao khát mãnh liệt về hạnh phúc tổ ấm gia đình và tình thương giữa những con người nghèo khổ đùm bọc nhau để vượt lên tất cả, bất chấp cả cái đói và cái chết.
* Đặc sắc nghệ thuật xây dựng nhân vật
– Đặt nhân vật vào tình huống éo le, độc đáo để nhân vật bộc lộ tâm trạng, tích cách
– Miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ bình dị, gần gũi.
III. Kết bài
– Khái quát lại vẻ đẹp và ý nghĩa của nhân vật Tràng trong tác phẩm.
– Nêu suy nghĩ của cá nhân về nhân vật.
Số 5: Dàn ý nhân vật Tràng sáng hôm sau
I. Mở bài
– Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn về đề tài người nông dân
– Vợ Nhặt viết về nạn đói năm 1945 nhưng không tập trung miêu tả cái đói cái khổ của con người mà nhà văn nhằm ngợi ca, khẳng định giá trị nhân phẩm của họ trong hoàn cảnh khó khăn.
– Ngoài thành công xây dựng cốt truyện, tình huống truyện, Kim Lân còn có biệt tài miêu tả tâm lí nhân vật tự nhiên, sinh động, điều đó thể hiện qua diễn biến tâm trạng của Tràng buổi sáng hôm sau.
II. Thân bài
– Diễn biến tâm lí Tràng:
– Sơ lược về hoàn cảnh Tràng nhặt được vợ và tâm trạng của Tràng khi có vợ trong chiều ngày hôm trước
– Tràng trong buổi sáng hôm sau:
+ Hắn bất ngờ cứ tưởng mình đang mơ, thế nên tâm trạng lơ lửng một cách êm ái vì giấc mơ ấy thật đẹp “trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”
+ Trong lòng có điều gì khang khác nên Tràng dễ dàng nhận ra sự thay đổi của bên ngoài “có cái gì vừa thay đổi mới lạ”. Tràng không còn vô tâm, hời hợt nữa, hắn nhìn những vật xung quanh: nhà cử được dọn sạch, mấy chiếc quần áo rách như tổ đĩa đã được đem ra sân hong…Hắn cảm động trước cảnh tượng mẹ chồng và nàng dâu cùng nhau dọn d
+ Tình cảm của Tràng trỗi dậy “bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng”. Tràng thấy cuộc đời mình thay đổi và hắn đã trưởng thành hơn nên phải có trách nhiệm hơn với gia đình.
+ Sự thay đổi đó còn tiếp tục ở nhận thức, cuối tác phẩm là hìn ảnh “lá cờ đỏ bay phấp phới” cùng sự tiếc rẻ của Tràng cho thấy sự vận động tích cực trong suy nghĩ của người nông dân. Đi từ sự tự phát đấu tranh vì quyền lợi của cá nhân đến sự tự giác trong vai trò người chiến sĩ. Ai biết đâu, rồi Tràng sẽ là một trong đoàn người đó.
– Nhà văn khắc họa diễn biến tâm lí của nhân vật thông qua việc tập trung miêu tả cử chỉ, hành động, suy nghĩa, lời nói…Để thấy được Tràng đại diện cho những người nông dân hiền lành, chất phác nhưng giàu tình yêu thương, sức sống và khát vọng mãnh liệt.
– Thấu hiểu tâm trạng, suy tư của nhân vật, Kim Lân đã thể tình cảm yêu thương, trân trọng, đồng cảm và đặt niềm tin nơi vào những người lao động.
* Liên hệ với Chí Phèo để thấy được tài năng miêu tả tâm lí nhân vật của hai nhà văn.
– Diễn biến tâm trạng: Chí Phèo trong buổi sáng tỉnh rượu có một chuỗi suy nghĩ khá phức tạp:
+ Hắn nhận ra cuộc sống xung quanh với những điều bình dị mà lâu rồi hắn chưa được thấy. Đi từ hiện tại Phèo nhớ đến quá khứ, nhớ đến bản thân mình cũng từng sống bình thường với những ước mơ giản dị. Nghĩ đến thực tại, hắn thấm thía nỗi đau của đời mình, lo sợ bệnh tật, tuổi già và cô độc.
+ Khi được Thị Nở cho bát cháo hành hắn đi từ ngạc nhiên đến ngỡ ngàng, rồi cảm động và ân hận cho những chuỗi ngày của kiếp quỹ dữ. Trong lòng hắn trỗi dậy một khao khát muốn được hoàn lương, được sống thân thiện với mọi người như với Thị.
– Tài năng miêu tả tâm lí nhân vật của hai nhà văn:
+ Cả hai nhà văn đều sống gắn bó với nông thôn, nông dân nên thấu hiều, am tường tính cách, suy nghĩ, hành động và ước mơ của họ
+ Đều miêu tả một cách chân thật, sinh động diễn biến tâm lí, hành động gắn liền với sự thức tỉnh, thay đổi trong tính cách của cả Tràng và Chí Phèo.
+ Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật bộc lộ qua miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói, độc thoại nội tâm và lối trần thuật.
– Tài năng miêu tả tâm lí nhân vật của mỗi nhà văn không chỉ giúp cho các nhân vật nổi hình nổi sắc mà còn giúp các nhà văn thể hiện sâu sắc tình cảm nhân đạo của mình.
III. Kết bài
– Nêu suy nghĩ về nhân vật Tràng.
– Khái quát giá trị nghệ thuật xây dựng nhân vật: đặt nhân vật vào tình huống éo le, độc đáo để nhân vật bộc lộ tâm trạng, tích cách; miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ bình dị, gần gũi.
– Tác phẩm chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc, phản ánh chân thực tình cảnh người nông dân trong nạn đói, mặt khác cũng phản ánh bản chất tốt đẹp và sức sống mãnh liệt của họ.

Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 5 mẫu dàn ý nhân vật Tràng sáng hôm sau chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.