Top 10 mẫu dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân chi tiết nhất

267
Top 10 mẫu dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân chi tiết nhất
Top 10 mẫu dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân chi tiết nhất
Rate this post

Tổng hợp các bài mẫu Mị trong đêm tình mùa xuân dàn ý trong bài Vợ Chồng A Phủ của tác giả Tô Hoài một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 10 mẫu dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Top 10 mẫu dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân

Số 1: Mị trong đêm tình mùa xuân dàn ý

I. Mở bài

  • Vợ chồng A phủ là một trong những truyện ngắn kinh điển nhất của nhà văn Tô Hoài. Trong tác phẩm này có nhiều nhân vật như Mị, A Phủ, A Sử, A Châu, thống lí Bá Tra. nhưng nhân vật Mị nổi bật hơn cả. Tâm trạng và hành động của nhân vật Mị được bộc lộ rõ nhất qua cảnh đêm hội mùa xuân ở Hồng Ngài.
  • Các bạn có thể tham khảo thêm những cách viết phần mở bài vợ chồng A Phủ để có thêm ý tưởng viết bài nha.

II. Thân bài

a) Cảnh ngộ của Mị khi ở Hồng Ngài

  • Mị là cô gái HMông xinh đẹp, hồn nhiên, yêu đời, hát hay, có tiếng sáo làm say đắm lòng người, thổi lá cũng hay như thổi sáo.
  • Đến tuổi xuân thì, Mị bị bắt làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lí Bá tra nhưng thực chất là làm nô lệ. Mị trở thành một người phụ nữ cam chịu và có khi vô cảm.
  • Mị sống nhẫn nhục, thầm lặng, vô cảm, không có chút hy vọng nào vào tương lai mình sẽ thay đổi.

b) Tâm trạng và hành động của Mị trước cảnh mùa xuân và ngày hội

  • Cảnh mùa xuân và ngày hội đã khơi dậy, đánh thức nơi sâu thẳm đáy lòng Mị một sự ham sống mãnh liệt. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ừng ựng từng bát. Rồi Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị như đang sống về ngày trước.
  • Nhưng khi tâm trạng bồi hồi, vui sướng đó vừa xuất hiện thì nỗi đắng cay, chua xót, u sầu cũng chạy đến vây lấy Mị. Mị nghĩ đến cái chết, nhưng khi nghe thấy tiếng sáo gọi bạn yêu đã thôi thúc Mị. Bản năng của Mị thôi thúc Mị đi chơi và không biết sợ là gì.

c) Tâm trạng và hành động của Mị khi bị trói

  • Trong lúc lòng yêu đời đang trỗi dậy mãnh liệt cũng là lúc Mị bị vùi dập một cách không thương tiếc và tàn nhẫn.
  • Trong bóng tối, dù bị trói như một món đồ vật nhưng Mị vẫn sống với bản năng.
  • Trong suốt một đêm bị trói đứng, Mị rơi vào tâm trạng lúc mê, lúc tỉnh. Đến lúc sáng thì Mị cố gắn cựa quậy xem mình còn sống không. Tâm trạng lo sợ ấy đã thể hiện ý thức về sự sống của Mị.

III. Kết bài

Trong khung cảnh tối tăm, ngột ngạt, tàn bạo thì bản năng sống của Mị bừng sáng lên. Sức sống tiềm tàng, trẻ trung không dập tắt được của Mị là một bài ca hùng hồn về sự sống.

Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài
Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài

Số 2: Dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân

I. Mở bài

– Truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” là thành công rực rỡ của ông trong sự nghiệp sáng tác của Tô Hoài.

– Bằng ngòi bút điêu luyện ông đã đi sâu vào từng ngóc ngách của tâm hồn nhân vật, điều đó được thể hiện rõ khi ông miêu tả những diễn biến tâm lí của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân.

II. Thân bài

– Mị vốn là cô gái xinh đẹp, giàu lòng yêu thương và tràn trề sức sống nhưng xã hội phong kiến đã vùi dập nàng-> con nợ

– Có những lúc tưởng chừng như Mị muốn kết liễu cuộc đời mình bởi sự khốn cùng ấy

– Tình yêu cuộc sống, sức sống tiềm tàng trong Mị đang âm ỷ trong lòng khi nghe tiếng sáo gọi bạn tình nơi đầu vách núi vọng lại , tâm hồn Mị dường như được tưới lên một sức sống

– Mị tìm đến hơi rượu ” Mị uống ừng ực từng bát

– Mị lấy ống mỡ sẵn bỏ thêm vào đĩa dầu-> Bao nỗi tươi đẹp của quá khứ hiện về trong Mị

– “Mị quấn lại tóc, với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách”->hành động bản lĩnh-> Mị đang vùng vẫy hết mình để đấu tranh cho quyền sống và quyền tự do của đời mình.

Thực tại phũ phàng Mị vẫn không thể tránh khỏi khi bóng dáng tên chồng vô lương tâm A sử

III. Kết bài

Tác phẩm như một thông điệp mạnh mẽ về tinh thần lạc quan, về nghị lực sống, nghị lực vươn lên, đấu tranh với những độc ác, bất công để tìm lấy hạnh phúc,tự do cho cuộc sống chính mình.

Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài
Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài

Số 3: Dàn ý tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân

I. Mở bài

– Giới thiệu về nhà văn Tô Hoài và tác phẩm Vợ chồng A Phủ.

– Giới thiệu về nhân vật Mị và tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân.

II. Thân bài

* Trước đêm tình mùa xuân

– Mị bị đày đoạ và áp chế nên sống như một người vô hồn, hoàn toàn mất đi ý thức.

– Mị sống lầm lũi qua ngày nhưng không có nghĩa là mất hẳn đi sức sống. Sức sống vẫn tiềm tàng trong con người Mị và chỉ cần có cơ hội là nó sẽ bùng cháy lên mạnh mẽ.

* Trong đêm tình mùa xuân

– Bối cảnh bên ngoài tác động lên tâm trạng của Mị. Mùa xuân nhiều màu sắc và rộn rã âm thanh khiến Mị muốn ra ngoài.

– Mị uống rượu đến say khướt. Trong cơn say Mị nhớ lại những ngày còn được tự do.

– Thế giới được đánh thức trong lòng Mị đối lập với cuộc sống thực tại.

– Mị có ý định giải thoát mình, giải thoát khỏi cuộc sống như ngục tù.

– Mị không thực hiện được ý định vì đã bị A Sử bắt lại.

– A Sử trói thân xác Mị nhưng tâm trí của Mị vẫn lạc ra ngoài kia.

=> Mị dù không tự giải thoát được thân xác nhưng Mị đã giải thoát được tâm tưởng của mình.

III. Kết bài

– Nêu cảm nhận của em về tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân

Số 4: Dàn ý đêm tình mùa xuân của Mị

I. Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm, dẫn vào chủ đề nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân.

II. Thân bài

a) Hoàn cảnh:

  • Nhà nghèo, có món nợ truyền kiếp với thống lí Pá Tra.
  • Để trả nợ cho cha Mị phải chấp nhận làm con dâu gán nợ cho nhà thống lý Pá Tra.
  • Mị đã bỏ trốn về nhà, định tìm cái chết, nhưng không chết được, Mị chết rồi thì lấy ai trả nợ cho cha

* Nỗi đau thể xác:

  • Mị sống không khác gì một nô lệ, làm việc quần quật không kể ngày đêm.
  • Từ một cô gái xinh đẹp, yêu thổi sáo => trở thành người sống tuyệt vọng, cam chịu, không thiết tha gì với cuộc đời.

* Nỗi đau tinh thần:

  • Sống trong căn phòng tối tăm chỉ có một ô cửa sổ bé bằng lòng bàn tay lúc nào cũng mờ mờ không biết là màu sương hay là màu nắng.
  • Phải từ bỏ tất cả những mong ước của đời mình, từ bỏ cuộc sống tự do, chôn vùi tuổi trẻ trong cuộc hôn nhân gán nợ.

b) Bước ngoặt cuộc đời trong đêm tình mùa xuân:

  • Tiếng sáo gọi bạn réo rắt – âm thanh của sự sống dường như đã đánh thức tâm hồn Mị. => Trái tim vốn chai sạn của Mị hình như đang dần sống lại, đó là tiếng vang của tâm hồn, một tâm hồn khởi sắc, dần bước ra khỏi lớp vỏ chai lì bấy lâu nay vẫn mang.
  • Sự thay đổi trong tâm hồn Mị càng được bộc lộ rõ ràng thông qua chi tiết Mị uống rượu “Ngày Tết Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát”. => Một sự phản kháng, Mị muốn đòi quyền lợi cho mình, Mị muốn một lần được sống như con người ở cái nơi đã mang đến cho Mị biết bao nhiêu là đau khổ.

Mị uống rượu ừng ực, từng bát => Thể hiện sự phẫn nộ, khó chịu trong lòng.

* Sự sống lại của tâm hồn:

  • “Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước”. => Lấy lại cảm xúc.
  • Nhận thức về cuộc đời về tuổi trẻ của mình “Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ”, đồng thời bộc lộ thành khao khát, ước muốn rằng “Mị muốn đi chơi”.=> Niềm khao khát tự do, khao khát được sống, được hưởng thụ cuộc đời của Mị đã bộc lộ một cách rõ rệt nhất.

* Bi kịch bị trói buộc thể xác:

  • Mị định thay vào chiếc váy rực rỡ để đi chơi thì A Sử về, nó không cho Mị cái quyền được chơi Tết mà tàn ác túm tóc Mị, rồi trói cô vào cây cột nhà bằng sợi đay
  • “Mị đứng im lặng, như không biết mình bị trói”, lòng Mị vẫn đang nghĩ về những cuộc chơi, những đám chơi mà Mị khao khát. => Dây trói của A Sử không thể trói buộc được cái tâm hồn khao khát tự do mãnh liệt của Mị.
  • Mị phản kháng “Mị vùng bước đi” nhưng dây trói siết lại, “tay chân đau không cựa được”.
  • Nghe tiếng ngựa đạp vào vách, Mị lần nữa ý thức được nỗi đau thân phận rằng bản thân thậm chí còn chẳng bằng con ngựa. Mị chảy nước mắt, nghĩ về cuộc đời đau khổ của mình bằng một tâm thế xót xa. => Sự hồi sinh kỳ diệu của tâm hồn thông qua chi tiết Mị chảy nước mắt.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận về nội dung tác phẩm cũng như nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân.

Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài
Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài

Số 5: Dàn ý tâm trạng Mị trong đêm mùa xuân

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả và tác phẩm
  • Giới thiệu sơ lược về Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. Tâm trạng của Mị trong đêm xuân.

II. Thân bài

a) Khái quát nhân vật Mị trước đêm mùa xuân:

Trước đêm mùa xuân, do bị đày đọa, áp chế, Mị trở thành một người phụ nữ “vô hồn”, mất hết ý niệm về thời gian lẫn không gian. Kiếp sống của Mị lúc đó chẳng khác nào kiếp sống con trâu, con ngựa trong nhà thống lí Pá Tra. Nhưng có thể nói sức sống trong Mị chưa hoàn toàn lụi tắt.

Sức sống trong Mị có thể bị dập tắt vĩnh viễn, nhưng cũng có thể sẽ trỗi dậy khi có điều kiện.

b) Nhân vật Mị trong đêm mùa xuân

Do sự tác động của bối cảnh bên ngoài đối với Mị trong đêm mùa xuân. Mùa xuân năm ấy ở Hồng Ngài đẹp và gợi cảm biết bao

Chính không gian rộn rã sắc màu cùng tiếng sáo tha thiết lơ lửng kia đã đánh thức con người Mị ngày xưa. Tiếng sáo vô tình hay cố ý chạm vào nỗi nhớ “Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hồi”. “Mị ngồi nhẩm lại bài hát của người đang thổi”…

Mùa xuân đó đầy sắc màu, rộn rã âm thanh. Điều ấy xa lạ với không gian trong căn phòng bé nhỏ của Mị, nhưng gần gũi với thế giới mà Mị đã từng sống rất hạnh phúc. Chúng gợi cho Mị nhớ lại thời xa xưa. Ngày xưa, Tết Mị uống rượu. Bây giờ, Mị cũng uống rượu. Rồi Mị say.

Rượu – chất men đánh thức phần đời đã mất của Mị. “Khi uống rượu say, Mị lại được sống về những ngày trước. Ngày trước Mị vui sướng biết bao. Tai Mị vẳng nghe tiếng sáo vọng lại đầu làng. Đấy là tiếng sáo của tình duyên, của tuổi thanh xuân căng đầy sức sống. Mị không còn là cô con dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra nữa. Mị đang uống rượu bên bếp và thổi sáo rồi Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Ra thế, Mị còn trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ.”

Sự đối lập giữa hoàn cảnh đêm xuân, giữa thế giới được đánh thức với cuộc sống thực tại: Khi say, Mị nhớ và sống lại với ngày xưa, nhưng thực ra, Mị vẫn đang ở nhà thống lý Pá Tra. Mị vẫn đang sống kiếp đọa đày với A Sử. Sự đối lập giữa một bên là hạnh phúc tuổi trẻ với một bên là kiếp sống trâu ngựa đã khiến Mị suy nghĩ đến việc kết liễu đời mình như ngày mới về làm dâu nhà thống lý. Mị lại ước gì có nắm lá ngón trong tay, Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn nhớ lại nữa. Càng nhớ lại chỉ thấy nước mắt ứa ra. Ôi chao, tiếng sáo ấy, tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường. Mị đang muốn quên đi, Mị không muốn nhớ lại cái ngày trước mà không được. Tiếng sáo ấy lửng lơ, tiếng sáo ấy làm mọi thiết tha bổi hổi. Mị muốn đi chơi. Mị muốn thoát ra ngoài cái ô cửa ô mờ đục, trăng trắng này!

Nhưng Mị lại thực hiện một sự giải thoát bằng cách khác. Đó là bỏ nhà đi chơi như những người trẻ trung đang dập dìu ngoài làng. Mị đã ý định giải thoát một cách lặng lẽ mà mãnh liệt: Mị đến góc nhà, tay lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng…Mị quấn lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa vắt ở trong vách… Mị rút thêm cái áo. Mị làm tất cả, thật bình thản và quyết liệt như ngày xưa, khi trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo.

Ý định giải thoát của Mị không thành: Trông thấy Mị, A Sử lấy làm lạ. Nó chỉ biết rằng Mị muốn đi chơi. Thằng chồng ác hơn con hổ ấy không biết trước mặt mình đã là một cô Mị khác, cô Mị của ngày xưa mà hắn đã từng lừa lọc để đánh cắp đem về. Hắn thẳng tay vùi dập tàn nhẫn sự trở về đó: A Sử bước lại, nắm lấy Mị, lấy thắt lưng trói hai tay Mị. Nó xách cả một thúng sợi đay ra trói Mị đứng vào cột nhà. Tóc Mị xoã xuống mặt, A Sử quấn luôn tóc lên cột làm cho Mị không cúi, không nghiêng đầu được nữa…

III. Kết bài

Thành công của nhà văn Tô Hoài là đã khắc hoạ một nhân vật sống chủ yếu bằng tâm trạng, với tâm trạng. Cả đêm mùa xuân, Mị hành động được rất ít, nhưng người đọc vẫn thực sự hấp dẫn với một con người đang từ cõi âm u mơ hồ trỗi dậy. Không gian, thời gian, giọng kể của tác phẩm theo một tiết tấu của chính tâm trạng ấy. Hẳn Tô Hoài đã đặt cả tấm lòng của mình vào tâm trạng của Mị, để người đọc dõi theo tâm trạng ấy, khi tha thiết, khi nghẹn ngào xót xa.

Số 6: Dàn ý tâm trạng Mị đêm tình mùa xuân

I. Mở bài

Giới thiệu về tác phẩm: Vợ chồng A Phủ là một trong hai tác phẩm phản ánh hiện thực đen tối của xã hội phong kiến miền núi Tây Bắc và thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc khi đồng cảm, bênh vực những con người bất hạnh

II. Thân bài

– Mị là cô gái xinh đẹp nhưng có số phận bất hạnh khi bị buộc trở thành người con dâu gạt nợ nhà thống lí.

– Mị từng có ý định ăn lá ngón để tự tử nhưng vì thương cha nên Mị đã chấp nhận cuộc sống mất tự do, đọa đầy cả về thể xác và tinh thần trong gia đình thống lí.

– Tại nhà thống lí, Mị phải làm việc quần quật ngày đêm và bị chà đạp cả về thể xác và tinh thần, lâu dần Mị đã dần quen trong cái khổ “Sống lâu trong cái khổ Mị quen rồi”.

–  Trong đêm tình mùa xuân, khi nghe tiếng sáo gọi bạn tình, Mị bỗng sống lại với những tháng ngày của tuổi trẻ và khát khao tình yêu cháy bỏng.

– Mị chợt nhận ra mình vẫn còn trẻ, cảm nhận được những khát vọng thành thực nhất “Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi”.

– Mị uống rượu, uống như để quên đi hiện thực tàn nhẫn và muốn đắm mình trong những cảm xúc của tuổi ter nhưng càng uống Mị càng tỉnh.

– sau đêm tình mùa xuân, Mị tiếp tục trở lại với cuộc sống của “con trâu con ngựa” sống lầm lũi như con rùa nuôi trong xó cửa nhưng đây chính là chi tiết quan trọng trong tác phẩm

– Là cơ  sở cho sự sống trỗi dậy mạnh mẽ nhất trong đêm giải cứu A Phủ và giải cứu cho chính mình.

III. Kết bài

Nhân vật Mị điển hình cho sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ bên trong con người, nó có thể vượt qua mọi bạo tàn của cường quyền, tăm tối nhất của hoàn cảnh.

Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài
Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài

Số 7: Mị trong đêm tình mùa xuân dàn ý

I. Mở bài

Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm và nhân vật

– Tô Hoài là một trong những nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, có vốn hiểu biết sâu sắc về phong tục tập quán của nhiều vùng văn hoá khác nhau trên đất nước ta.

– Vợ chồng A Phủ là một trong những truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Tô Hoài, khắc họa cuộc đời những con người Tây Bắc, phản ánh chân thực hiện thực miền núi trước cách mạng.

– Mị là hình tượng nhân vật đại diện cho sức sống và vẻ đẹp con người nơi đây, đoạn miêu tả tâm lí của Mị trong đêm tình mùa xuân là đoạn cho thấy rõ nét nhất nét đẹp tâm hồn Mị.

II. Thân bài

* Vài nét về cuộc đời nhân vật Mị (trước đêm tình mùa xuân)

Trước khi làm dâu gạt nợ

– Mị vốn là một người con gái đẹp, có tài thổi sáo, thổi kèn lá, “có nhiều người mê, ngày đêm đã thổi sáo theo Mị”.

– Mị từng yêu và từng được yêu, cũng hồi hộp, khao khát trước những âm thanh hò hẹn của tình yêu.

– Hiếu thảo, chăm chỉ, ý thức được giá trị cuộc sống tự do nên sẵn sàng làm nương ngô trả nợ thay cho bố.

Khi bị bắt về làm dâu gạt nợ

– Mọi khao khát đều bị dập tắt : Mị bị đem ra cúng trình ma nhà thống lí (ách thống trị của thần quyền và cường quyền) ép Mị cam phận làm nô lệ.

– Những ngày đầu khi làm dâu “hàng mấy tháng đêm nào Mị cũng khóc”, Mị tủi nhục đắng cay, uất ức cho số phận.

– Mị muốn chết nhưng thương cha, Mị đành chấp nhận kiếp làm thân trâu ngựa.

Sau khi làm dâu vài năm

– Cha mất, Mị đã không còn muốn chết nữa vì đã chai sạn tâm hồn: “ở lâu trong cái khổ Mị quen rồi”, “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”, cuộc đời bị giam cầm trong căn phòng tối đen.

– Thống lí Pá Tra đã áp dụng cường quyền, thần quyền áp chế khiến Mị cam chịu kiếp sống nô lệ: Mị tưởng mình là con trâu, con ngựa.

* Diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân

– Sự tác động của ngoại cảnh

+ Khung cảnh thiên nhiên nồng nàn: cỏ gianh vàng ửng, chiếc váy hoa phơi trên mỏm đá như những con bướm sặc sỡ, không khí dần ấm áp,… âm thanh bên ngoài: tiếng sáo cất lên, tiếng trẻ chơi quay cười vang,…

+ Mị nhìn khung cảnh, nghe âm thanh mà bắt đầu cảm thấy thiết tha bồi hồi, Mị bắt đầu lẩm bẩm theo lời hát gọi bạn tình,…

– Sự đối lập giữa hoàn cảnh đêm xuân và cuộc sống của Mị

+ Ngày tết, Mị lén uống rượu, “uống ực từng bát”, Mị say và sống về quá khứ, say sưa trong tiếng sáo gọi bạn tình.

+ Mị sực nhớ đến tình cảnh của mình hiện tại, nhớ đến A Sử, Mị muốn chết “nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn nhớ lại”.

+ Mị nhận thức sự tồn tại của bản thân “thấy phơi phới trở lại”, “Mị còn trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi”, với khát khao tự do.

– Cuộc trỗi dậy của Mị:

+ Tinh thần phản kháng mạnh mẽ: lấy miếng mỡ để thắp sáng lên căn phòng tối, Mị vấn lại tóc, lấy cái váy hoa, nổi loạn muốn “đi chơi tết” chấm dứt sự tù đày.

+ Hiện thực không trói được trái tim Mị, khi A Sử trói, lòng Mị vẫn lửng lơ theo tiếng sáo, tiếng hát của tình yêu đến những đám chơi.

+ Lúc vùng bước đi nhưng tay chân đau không cựa được, Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa, cô chợt tỉnh trở về với hiện thực.

+ Cả đêm hôm ấy, Mị lúc mê lúc tỉnh, lúc đau đớn, lúc nồng nàn tha thiết.

=> Tâm hồn chai sạn của Mị đã sống lại, Mị luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt, sức sống ấy luôn âm ỉ trong lòng người con gái Tây Bắc và chỉ chờ có cơ hội để bùng lên mạnh mẽ. Dù sự nổi loạn của Mị không thể giải thoát số phận cô nhưng đây là nền tảng nhóm lên thêm ngọn lửa sức sống trong cô, để sức sống không lụi tắt hẳn, chuẩn bị cho một sự phản kháng trong tương lai: cắt dây trói cho A Phủ.

III. Kết bài

– Đoạn văn miêu tả diễn biến tâm lí Mị trong đêm tình mùa xuân cho thấy rõ nét phẩm chất, tính cách trong Mị – người con gái Tây Bắc tiềm tàng sức sống.

– Đặc sắc nghệ thuật: khả năng phân tích tâm lí nhân vật, sự am hiểu về phong tục và con người Tây Bắc, ngôn ngữ, lối trần thuật rất tự nhiên, …

– Vợ chồng A Phủ chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc.

Số 8: Dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân

I. Mở bài

Giới thiệu về tác giả Tô Hoài, tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” và diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân.

II. Thân bài

a) Trình bày khái quát về tác giả Tô Hoài và tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”:

  • Tô Hoài (1920) là một trong những cây bút văn xuôi hiện đại hàng đầu của nền văn học hiện đại Việt Nam.
  • Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” được viết năm 1952 và in trong tập “Truyện Tây Bắc”, là kết quả của chuyến đi với bộ đội vào giải phóng Tây Bắc dài 8 tháng của nhà văn.

b) Khái quát về nhân vật Mị:

  • Mị là một cô gái xinh đẹp, rất yêu đời và có tài thổi kèn lá hay.
  • Khi bị bắt làm dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra, Mị có thái độ phản đối trước những lệ tục cổ hủ, nghiệt ngã tồn tại trong xã hội phong kiến trước cách mạng.
  • Mị đã muốn tự tử nhưng nghĩ đến cha Mị lại không tự tử, sống trong cái khổ lâu dần Mị cũng không còn nghĩ đến cái chết nữa.
  • Mị có sức sống tiềm tàng, mãnh liệt. Tâm hồn Mị như được hồi sinh trong đêm tình mùa xuân.
  • Sức sống của Mị được đẩy lên cao trào trong đêm đông Mị đã cắt dây trói cứu A Phủ để cùng nhau trốn thoát khỏi nhà thống lí Pá Tra.

c) Diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân:

  • Trước khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc thật đẹp, Mị ngồi nhẩm thầm lời bài hát của người đang thổi sáo.
  • Mị uống rượu, Mị “cứ uống ực từng bát” như muốn nuốt hận vào lòng để quên đi thực tại và nén sâu nỗi xót xa tủi nhục vào trong lòng.
  • Hơi men của rượu đã làm thức dậy trong đầu Mị những kỉ niệm ngày xưa, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm ngày trước.
  • Mị có ý thức rất rõ về mình “Mị trẻ lắm. Mị muốn đi chơi” như bao người có chồng vẫn đi chơi ngày Tết.
  • Lần thứ hai trong cuộc đời Mị nghĩ đến cái chết nhưng là để tỏ rõ sự phản kháng mãnh liệt với hoàn cảnh bi đát của mình, ý nghĩ đó vụt đến rồi vụt biến mất, nhịp sống của mùa xuân vẫn khơi dậy trong lòng Mị những ý thức muốn sống, cô có nhu cầu đi chơi.
  • Mị đến góc nhà lấy ống mỡ xắn một miếng bỏ vào đĩa đèn cho sáng, ánh sáng của ngọn đèn trong căn buồng Mị chính là ánh sáng của sự sống.
  • Mị cuốn lại tóc, với lấy cái váy hoa cho thấy sức sống của Mị đã được trở về với vẻ nữ tính.
  • A Sử trói đứng Mị vào cột nhà và ngay trong hoàn cảnh đó Mị vẫn sống với một trạng thái vô cùng lạ lùng “Trong bóng tối Mị đứng im lặng như không biết mình đang bị trói”.
  • A Sử chỉ có thể cầm tù Mị về thể xác nhưng không thể trói buộc tâm hồn Mị.
  • Sức sống bền bỉ trong tâm hồn Mị như một hạt mầm căng tràn nhựa sống để thức dậy xuyên qua lớp đất đá vươn tới bầu trời tự do khi mùa xuân về.

d) Nghệ thuật:

  • Nghệ thuật khắc họa nhân vật: Ngòi bút của Tô Hoài đã diễn tả tinh tế, chân thực những biểu hiện tâm lí phức tạp đầy mâu thuẫn của Mị. Mị là kiểu nhân vật tâm trạng, được miêu tả chủ yếu ở đời sống nội tâm.
  • Nghệ thuật trần thuật: Truyện được kể chủ yếu ở ngôi thứ ba từ điểm nhìn của những người ở Hồng Ngài như hòa vào tiếng nói bên trong của nhân vật.

III. Kết bài

Khái quát lại diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân.

Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài
Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài

Số 9: Dàn ý tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân

I. Mở bài

Giới thiệu tác phẩm và nhân vật Mị

II. Thân bài

* Phân tích hoàn cảnh của mị

+ Bị gán nợ làm dâu cho nhà thống lý

+ Sống tủi nhục như đang ở chốn ngục tù

* Phân tích diễn biến tâm trạng đêm tình mùa xuân của Mị

+ Tâm hồn Mị “tha thiết bổi hổi” khi nghe tiếng sáo từ đầu núi “vọng lại”. Mị đã ngồi “nhẩm thầm” bài hát của người đang thổi sáo. Đây là một chi tiết hay, giàu ý nghĩa:

  • Mị đã tìm thấy sự đồng điệu với chính tiếng sáo ấy nên mới khẽ khàng nhẩm theo, để tâm hồn mình cuốn theo tiếng sáo lấp ló ngoài đầu núi.
  • Mị nhẩm thầm (không phải là “hát thầm”), tức là khẽ khàng nhắc lại theo sự hồi tưởng, thậm chí không liền mạch, lúc nhớ lúc quên lời bài hát của người đang thổi. Có lẽ trước đây Mị cũng đã từng thổi sáo hoặc hát bài này rồi. Giờ nghe tiếng sáo ngoài đầu núi vọng lại lúc ẩn lúc hiện, trong Mị đã thức dậy điều gì đó quen thuộc, lâu nay bị lãng quên.

+ Mị lén lấy hũ rượu “uống ực từng bát”.

Cách Mị uống ực từng bát rượu khiến người đọc cảm nhận dường như không phải Mị đang uống rượu mà là uống từng bát cay đắng, uất hận vào lòng. Những cay đắng, uất hận đó chất chồng và cứ bị dồn đẩy, nghẹn ắng trong lòng Mị.

+ Men rợu đã làm Mị hồi tưởng về ngày trước. Tiếng sáo gọi bạn tình “văng vẳng” trong tai Mị. Bao nhiêu kỉ niệm đẹp thời con gái đã sống dậy trong lòng Mị đồng hiện cùng những suy nghĩ trong hiện tại (Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát; Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng.; Mùa xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo.), cả trong quá khứ (lòng Mị thì đang sống về ngày trước; Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi.; Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị.).

Quá khứ đan xen với hiện tại, làm nên một dòng tâm tư đứt nối, chập chờn không liền mạch, rất phù hợp để diễn tả sự thức tỉnh của ý thức trong Mị. Nhớ về quá khứ đẹp đẽ thời con gái, dù hồi ức tươi đẹp có nhập nhòa, đứt đoạn bởi hiện tại đớn đớn, nhưng điều đó cho thấy tâm hồn Mị đang cựa quậy, đòi thức dậy sau một giấc ngủ vùi.

+ Mị “từ từ bước vào buồng” với tâm trạng “phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước”.

Mị đã thức tỉnh và tự ý thức là mình “trẻ lắm”, mình “vẫn còn trẻ” và khao khát đi chơi như bao người phụ nữ đã có chồng khác.

+ Khát vọng sống như ngọn lửa bùng cháy bao nhiêu thì Mị lại phẫn uất bấy nhiêu. Phẫn uất và đau khổ cho thân phận và số phận trớ trêu đầy bi kịch. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết huống chi A Sử và Mị lại “không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau”. Không thể cam chịu mãi kiếp nô lệ, kiếp làm dâu gạt nợ nên Mị đã muốn ăn lá ngón cho chết ngay.

>>> Ý thức về cái chết lại xuất hiện, nhưng lần này nó có ý nghĩa khác. Suy nghĩ muốn chết của Mị trong hiện tại bộc lộ một ý thức sâu sắc về sự sống. Mị đã phân biệt được sống và tồn tại để thấy sự tồn tại của mình thật vô nghĩa.

+ Uất ức, nước mắt Mị ứa ra khi tiếng sáo gọi bạn tình “vẫn lửng lơ bay ngoài đường”. Tâm hồn Mị diễn biến rất phức tạp trong quá trình thức tỉnh, nổi loạn. Mị đang sống trong nghịch lí giữa thân phận con dâu gạt nợ và niềm vui phơi phới muốn đi chơi Tết.

+ Mị vào buồng nhưng lần này không phải để nhìn qua “cái lỗ vuông” để nghĩ đến cái chết mà Mị đã hành động một cách mạnh mẽ, ngang nhiên trước mặt A Sử khi hắn xuất hiện bất ngờ trong buồng : Mị cũng chuẩn bị đi chơi Tết như bao người con gái khác. Cô đã xắn thêm miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho sáng rồi quấn tóc lại, với tay lấy cái váy hoa và rút thêm cái áo.

Chi tiết Mị xắn mỡ bỏ thêm vào đĩa đèn trước hết thể hiện nhận thức của Mị về bóng tối và ánh sáng, dường như Mị đang thắp lên ánh sáng cho chính cuộc sống của mình.

Chi tiết Mị quấn tóc, với lấy cái váy hoa cho không chỉ là hành động bản năng của mỗi người con gái (thích làm đẹp) mà còn thể hiện khát vọng tình yêu, khát vọng hạnh phúc của người phụ nữ.

Hàng loạt hành động nổi loạn của Mị diễn ra liên tiếp khi tiếng sáo đang “rập rờn” trong đầu Mị. Tiếng sáo gọi bạn tình như đem đến cho Mị sức mạnh mới, khơi gợi lòng khát khao tự do, khát khao yêu đương và hạnh phúc.

+ Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Mị đã phải trả giá hết sức nặng nề. Chỉ sau một câu hỏi: “Mày muốn đi chơi à?” thì A Sử đã trói tay Mị vào cột nhà bằng một thúng sợi đay. Hai tay Mị bị trói bằng dây thắt lưng, tóc Mị bị quấn lên cột, Mị “không cúi, không nghiêng đầu được nữa”.

Trong bóng tối, Mị “đứng im lặng”. Hơi rượu vẫn còn “nồng nàn” như nâng đỡ tâm hồn Mị. Quên nỗi đau khổ và đau đớn hiện tại, Mị vẫn thả hồn theo tiếng sáo và “vùng bước đi”. Nhưng cuối cùng cô vẫn phải trở lại với thực tại khắc nghiệt, đau đớn, khổ nhục khi “tay chân đầu không cựa được.

III. Kết bài

– Thông qua việc miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật trong đêm tình mùa xuân, Tô Hoài đã thể hiện rõ tấm lòng nhân đạo của mình:

+ Thấu hiểu, đồng cảm với cuộc đời, số phận đầy bi kịch của Mị, của những người lao động nghèo miền núi phía Bắc;

+ Tố cáo tội ác của các thế lực cường quyền, thần quyền – các thế lực đã chà đạp, bóp nghẹt quyền sống của người lao động nghèo miền núi;

Số 10: Dàn ý đêm tình mùa xuân của Mị

I. Mở bài

– Giới thiệu về tác giả

– Hoàn cảnh sáng tác

– Giới thiệu về nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân

II. Thân bài

  1. Giới thiệu về nhân vật Mị, cuộc sống của Mị trước và sau khi làm dâu nhà Thống Lí

– Mị là một cô gái dân tộc Mèo, xinh đẹp và tài giỏi, có đời sống nội tâm và khát vọng tự do, có tài thổi sáo “thổi lá cũng hay như thổi sáo có biết bao nhiêu người mê”

– Là con người hiếu thảo, chăm chỉ. Mị đã từng yêu, từng được yêu, luôn khao khát đi theo tiếng gọi của tình yêu

– Vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo nên cô đã phải làm dâu gạt nợ cho nhà Thống lí Pá tra.

– Những ngày đầu khi làm dâu “hàng mấy tháng đêm nào Mị cũng khóc”, Mị tủi nhục, xót thương cho số phận mình. Mị muốn chết nhưng thương cha nên đành chấp nhận kiếp thân trâu ngựa. Mấy năm sau, cha Mị mất, Mị đã không còn muốn chết nữa vì đã chai sạn tâm hồn: “ở lâu trong cái khổ Mị quen rồi”, “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”, cuộc đời bị giam cầm trong căn phòng tối đen.

– Thống lí Pá Tra đã áp dụng cường quyền, thần quyền áp chế khiến Mị cam chịu kiếp sống nô lệ, “Mị tưởng mình là con trâu, con ngựa”.

– Sức sống trong Mị có thể bị dập tắt vĩnh viễn, nhưng cũng có thể trỗi dậy khi có điều kiện

  1. Tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân

– Trong đêm tình mùa xuân, khung cảnh thiên nhiên hiện lên với những âm thanh tiếng sáo, tiếng trẻ chơi quay cười vang,… Mị nghe những âm thanh đó mà bắt đầu cảm thấy bồi hồi.

– Ngày tết, Mị lén uống rượu. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi đấy, nhưng lòng Mị thì đang sống về ngày trước…, Mị sực nhớ đến tình cảnh của mình ở hiện tại, nhớ đến A Sử, Mi muốn chết, “nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn nhớ lại”. Mị nhận thức sự tồn tại của bản thân, “Mị còn trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi”, với khát khao tự do.

– Sức sống, lòng ham sống đã thức dậy trong lòng người thiếu phụ. Nhưng sự vượt khỏi hoàn cảnh hiện tại của nhân vật không hề đơn điệu, dễ dàng. Một thời gian dài Mị sống trong sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại. Quá khứ đẩy đưa đi, hiện tại trì níu lại. Nhưng sức sống cứ lớn dần, sức ám ảnh của tuổi xuân cứ mạnh dần, cho tới khi nó chiếm trọn trong tâm hồn Mị. Phải tới lúc đó, Mị mới hành động như một kẻ mộng du, không thấy, không nghe A Sử nói.

– Mị bị A Sử trói trong trạng thái mơ hồ, nhưng lòng Mị vẫn lửng lơ theo tiếng sáo, tiếng hát của tình yêu. Lúc vùng bước đi nhưng tay chân đau không cựa được, Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa, cô chợt tỉnh trở về với hiện thực. Cả đêm hôm ấy, Mị lúc mê lúc tỉnh, lúc đau đớn, lúc nồng nàn tha thiết.

– Trong đêm tình mùa xuân, khát khao được sống, được yêu thương, được đi chơi, làm những gì mình muốn,…. tất cả đã hiện lên trong Mị, Mị mơ ước được đi chơi như bao người. Nhưng, hiện thực thì không được như vậy. Tâm hồn chai sạn của Mị đã sống lại, Mị luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt, sức sống ấy luôn âm ỉ trong lòng người con gái Tây Bắc và chỉ chờ có cơ hội để bùng lên mạnh mẽ. Dù sự nổi loạn của Mị không thể giải thoát số phận cô nhưng đây là nền tảng nhóm lên thêm ngọn lửa sức sống trong cô, để sức sống không lụi tắt hẳn, chuẩn bị cho một sự phản kháng trong tương lai cắt dây trói cho A Phủ.

  1. Nghệ thuật

– Tác giả đã rất thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật, đặ biệt là ở phương diện miêu tả tâm lí Mị

III. Kết bài

– Với việc xây dựng hình tượng nhân vật Mị, Tô Hoài đã khắc họa rất rõ cuộc sống của những người dân nghèo miền núi trước khi có ánh sáng của Đảng, mặc dù sống trong cảnh bị áp bức, bóc lột, nhưng ở họ luôn có một sức sống tiềm tàng, mãnh liệt, sẵn sàng vùng lên đấu tranh giải phóng chính mình.

Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài
Bài Vợ chống A Phủ của Tô Hoài

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 mẫu dàn ý Mị trong đêm tình mùa xuân chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.

0/5 (0 Reviews)
Chúng tôi tạo ra Top10timkiem.vn nhằm mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin, liệt kê một cách chi tiết nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.