Top 10 mẫu dàn ý hình tượng nhân vật Tnú chi tiết nhất

181
Top 10 mẫu dàn ý hình tượng nhân vật Tnú chi tiết nhất
Top 10 mẫu dàn ý hình tượng nhân vật Tnú chi tiết nhất
4.9/5 - (14 votes)

Tổng hợp các bài mẫu dàn ý hình tượng nhân vật Tnú trong bài Rừng xà nu của tác giả Nguyễn Trung Thành một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 10 mẫu dàn ý hình tượng nhân vật Tnú chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Top 10 mẫu dàn ý hình tượng nhân vật Tnú

Số 1: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú

I. Mở bài

– Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành

– Truyện viết về thiên nhiên và con người Tây Nguyên anh dũng, bất khuất, kiên cường. Tnú là một nhân vật nổi bật trong truyện kết tinh mọi phẩm chất tốt đẹp của con người Tây Nguyên.

II. Thân bài

– Tnú từ nhỏ đã chịu nhiều bất hạnh, sớm mồ côi cha mẹ, anh lớn lên trong sự yêu thương, che chở và đùm bọc của dân làng mình

– Từ khi còn nhỏ, Tnú đã bộc lộ những phẩm chất anh hùng, gan góc của mình:

+ Giác ngộ sớm về cách mạng

+ Chịu khó học hỏi, chăm chỉ, cầu tiến

+ Làm giao liên giỏi, vô cùng dũng cảm

– Sau khi vượt ngục trở về, Tnú ngày càng trưởng thành hơn. Khi anh Quyết hi sinh, Tnú nhận nhiệm vụ thay anh, đứng lên lãnh đạo cuộc chiến của dân làng.

– Có hạnh phúc nhỏ bên Mai

– Vợ và con anh bị giết, Tnú bị hành hạ tàn ác

– Từ nỗi đau thương vô hạn, Tnú càng căm thù bọn giặc, nỗi căm thù ấy biến thành hành động, gia nhập quân giải phóng.

– Lập được nhiều chiến công hiển hách, giết chết những tên như thằng Dục.

=> Là niềm tự hào của thế hệ cha anh và buôn làng Tây Nguyên và gương sáng cho thế hệ mai sau.

III. Kết bài

– Tnú là một con người với số phận đầy đau khổ nhưng vượt lên tất thảy là nhân cách bao la, ngời sáng.

– Tnú chính là đại diện vô cùng tiêu biểu cho những người anh hùng, cho vẻ đẹp của người con núi rừng Tây Nguyên

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 2: Dàn ý chi tiết nhân vật Tnú

I. Mở bài

Nguyễn Trung Thành là nhà văn trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ . Ông là nhà văn có công đưa mảnh đất Tây Nguyên hoang sơ đến với văn học hiện đại Việt Nam . Truyện ngăn Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu của ông. Tác phẩm đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Tnú , người con kết tinh mọi vẻ đẹp của nhân dân Tây Nguyên trên nền tập thể nhân dân anh hùng và hình tượng rừng xà nu hùng vĩ trong những ngày kháng chiến chống Mĩ gay go , ác liệt .

II. Thân bài

Rừng xà nu (1965) ra mắt lần đầu tiên trên Tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung bộ (số 2- 1965), sau đó được in trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hiệp định Giơ-ne-vơ được kí kết, đất nước chia làm hai miền. Kẻ thù phá hoại hiệp định, khủng bố, thảm sát, lê máy chém đi khắp miền Nam. Cách mạng rơi vào thời kì đen tối. Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân ồ ạt vào miền Nam và tiến hành đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Rừng xà nu được viết vào đúng thời điểm mà cả nước ta trong không khí sục sôi đánh Mĩ. Tác phẩm được hoàn thành ở khu căn cứ của chiến trường miền Trung Trung bộ.

Thông qua câu chuyện về những con người anh hùng ở một buôn làng hẻo lánh, bên những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại: Để cho sự sống của đất nước và nhân dân mãi mãi trường tồn, không có cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí đứng chống lại kẻ thù tàn ác.

Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Câu chuyện về cuộc đời anh là câu chuyện được sử thi hóa qua lời kể của cụ Mết.Cuộc đời Tnú gắn liền với cuộc đời làng Xô Man. Âm hưởng sử thi chi phối tác giả trong khi xây dựng nhân vật này. Tác giả xuất phát từ vấn đề cộng đồng để phản ánh đời tư của Tnú .Tnú được xây dựng như hình tượng một nhân vật mang tính lí tưởng . Nhà văn lấy nguyên mẫu từ anh Đề, người dân tộc Xơ-đăng, ỏ Tây Nguyên . Năm 1959, anh Đề đã cùng mười chàng trai trong bản giết toàn bộ một tiểu đội lính Diệm và bắt đầu cuộc chiến đấu vũ trang.

Tnú là con của dân làng Xô Man . Dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc anh, cưu mang anh . “Nó là người Sa Trá mình, cha mẹ nó chết sớm, làng Xô Man này nuôi nó . Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta” . Chính tình thương yêu của đồng bào đã đem lại cho anh niềm tin yêu cuộc sống , tin vào chính mình , gắn bó sâu sắc với bản làng quê hương , với những gì thân thuộc như tiếng chày giã gạo của những cô gái , con nước mát lạnh đầu bản , những cụ già , những em nhỏ , …sau ba năm đi lực lượng , được về thăm làng , Tnú thấy bồi hồi , xúc động trước cảnh vật thân thuộc quê hương .

Ngay từ nhỏ anh đã là người gan dạ, dám đi tiếp tế lương thực cho cán bộ, làm liên lạc cho cán bộ từ xã lên huyện . Và cũng từ đấy Tnú bộc lộ một trí tuệ hơn người . “Nó không thích lội nước chỗ êm cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi, vượt lên mặt nước, cưỡi lên thác băng băng như con cá kình” bởi theo Tnú “Qua chỗ nước êm thàng Mĩ – Diệm hay phục , qua chỗ nước mạnh nó không ngờ” . Giặc vây các ngả dường thì Tnú leo lên một cây cao , nhìn quanh một lượt rồi xé rừng mà di , lọt qua tất cả các vòng vây . Tnú nghe theo anh Quyết , cố học chữ để sau này thay anh lãnh đạo cách mạng . Quyết tâm học chữ của Tnú thể hiện dứt khoát trong hành động tự đạp hòn đá vào đầu , máu chảy ròng ròng khi cậu thua Mai trong việc nhớ những con chữ . Tnú từ nhỏ đã tâm niệm trong đầu câu nói của cụ Mết : Cán bộ là Đảng , Đảng còn , núi nước này còn .

Tnú là hiện thân của sự trung thành tuyệt đối với cach mạng , với Đảng , là hiện thân của sự khoẻ mạnh với bộ ngực rộng rãi, hai cánh tay khoẻ chắc như lim, là sự bất khuất kiên cường đã được thử thách qua tra tấn dã man và sự tù đày cuả kẻ thù . Tnú cường tráng như một cây xà nu lớn . Tnú không hề biết sợ hãi , không hề biết khuất phục dù tàn bạo có hiện hình trong mũi súng hay lưỡi dao chém ngang dọc trên lưng . Trong một lần chuyển thư của anh Quyết gửi về huyện , Tnú bị giặc bắt .

Họng súng chĩa vào tai lạnh ngắt , Tnú kịp nuốt luôn cái thư . Giặc giam cầm , tra khảo Tnú dã man , lưng Tnú dọc ngang vết dao chém nhưng anh quyết không khai một lời . Anh tìm cách vươt ngục về làng và tiếp tục sự nghiệp lãnh đạo dân làng chuẩn bị chiến đấu . Sức mạnh của anh dường như tăng thêm bởi sự hun đúc của một tình yêu lớn với một người con gái luôn luôn hiền dịu, nhượng nhìn , của một gia đình hạnh phúc cùng Mai và đứa con nhỏ .

Vậy mà bằng ấy cái có , Tnú đã không cứu dược mẹ con Mai khỏi bị kẻ thù giết hại . Cuộc đời Tnú gắn liền với những đau thương mà không chỉ riêng anh gánh chịu . Cái đau đớn mang trên thân xác Tnú là hiện hữu cái đau thương của dân làng Xô Man trong chiến tranh Mái ấm gia đình từng là mơ ước của biết bao đôi thanh niên ấy bỗng chốc tan nát bởi sự tàn ác của kẻ thù . Mai và con anh bị kẻ thù giết chết ngay trước mắt anh . Tnú không cứu được vợ, được con , đau đớn hơn chính bản thân anh cũng trở thành nạn nhân của sự bạo tàn mà kẻ thù đang sử dụng .

Vì Tnú cũng chỉ có tay không giữa quân thù đầy vũ khí . Hình ảnh mười đầu ngón tay rừng rực cháy bởi nhựa xà nu như mười ngọn đuốc không chỉ có ý nghĩa tố cáo tội ác quân thù hay nói lên lòng dũng cảm của người chiến sĩ cách mạng mà còn nói lên một chân lí sâu sắc và tàn nhẫn : khi một Tnú có ý chí mà tay không thì ngay thứ nhựa xà nu thân thiết cái khối chất thơm ngào ngạt và như đọng nắng quê hương kia cũng có thể trở thành ngọn lửa hủy diệt chính những bàn tay vẫn hằng ngày chăm sóc, vun trồng cho nương rẫy .

Tnú không cứu được mẹ con Mai . Không thể chiến đấu với quân thù bằng tay không và lòng căm thù mù quáng . Nhưng Tnú không chìm đắm trong đau thương mất mát , anh biết vượt qua nỗi đau ấy , biến đau thương thành căm hơn và tôi luyện ý chí chiến đấu . Bị giặc bắt sau khi Mai chết , Tnú không nghĩ đến bản thân mà chỉ lo lắng đến việc ai sẽ tiếp tục lãnh đạo dân làng kháng chiến khi Đảng phát lệnh . Chỉ còn cách cầm vũ khí , lúc đó lửa xà nu sẽ tắt trên bàn tay của Tnú . Lửa xà nu chỉ còn soi xác giặc ngổn ngang . Núi rừng Xô Man sẽ ào ào rung động . “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo …” . Đó là một chân lí lớn của cách mạng miền Nam : phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng.

Sau khi được cụ Mết và thanh niên giải thoát bằng chính giáo mác anh và buôn làng mài , Tnú gia nhập lực lượng chính quy . Và có lẽ việc Tnú đi lực lượng cũng bắt nguồn từ lí tưởng đó . Anh đi lực lượng để hiện thực hóa việc “cầm giáo” mà cụ Mết truyền dạy và cũng để có điều kiện chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược . Ra đi để trả thù nước, rửa thù nhà . Dù bàn tay anh mỗi ngón chỉ còn hai đốt, nhưng cử động được có nghĩa là cầm súng được . Anh đi bộ đội, trở thành tấm gương lớn soi sáng cả một thế hệ ở làng Xô Man . Đối với dân làng, Tnú là một biểu tượng cho sức mạnh, niềm tin và ý chí . Bên cạnh cụ Mết, người cha tinh thần, Tnú là hiện thân của những khát vọng vươn lên .

Mỗi một việc làm của anh đều đem lại sự nhận thức cho mọi lứa tuổi . Anh về thăm quê, cấp trên cho chỉ có một đêm, mặc dù nhớ làng bản, nhớ người thân nhưng anh vẫn vui vẻ bởi có chấp hành nghiêm túc nội qui quân đội mới là Tnú . Chính những lúc vui vẻ nhất, anh định đùa nhưng những ánh mắt chờ đợi của mọi người anh lại thôi . Bởi ở anh một lời nói , một hành động đều có thể để lại một tầm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và tinh thần của người dân Xô Man .

Khi xây dựng nhân vật Tnú, Nguyễn Trung Thành đặc biệt dụng công miêu tả đôi bàn tay của anh . Từ đôi bàn tay này, người đọc có thể thấy hiện lên không những cả cuộc đời mà cả những tính cách của nhân vật . Khi còn lành lặn, bàn tay Tnú là bàn tay nghĩa tình, thẳng thắn . Đấy là bàn tay cầm phấn học chữ do cán bộ dạy , bàn tay cầm đá ghè vào đầu để trừng phạt cái tội không nhớ mặt chữ , bàn tay đặt lên bụng để chỉ cộng sản ở đây … Tuy vậy ấn tượng mạnh nhất về đôi bàn tay của Tnú chính là đoạn cao trào của truyện, cũng là đọan đời bi tráng nhất của nhân vật . Giặc quấn giẻ tẩm dầu xà nu vào mười đầu ngón tay và đốt . “Mười ngón tay anh đã trở thành mười ngọn đuốc”, thiêu cháy cả ruột gan Tnú, anh “nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở trong bụng . Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi” .

Chứng kiến cảnh kẻ thù dã man đốt hai bàn tay của Tnú, dân làng Xô Man không thể kiềm chế được nữa đã bột phát vùng lên tiêu diệt lũ giặc, mở ra tràn sử đấu tranh mới của dân làng . Từ đây bàn tay của Tnú thành tật nguyền, mỗi ngón chỉ còn hai đốt và như một chứng tích về tội ác của kẻ thù mà Tnú mang theo suốt đời . Đến cuối tác phẩm, bàn tay tật nguyền đấy vẫn tiếp tục cầm súng giết giặc, vẫn có thể giết chết tên chỉ huy đồn địch dù nó cố thủ trong hầm .Như vậy , có thể nói bàn tay Tnú được miêu tả trải dài theo suốt cả câu chuyện . Dường như mọi nét tính cách cũng như số phận và chiến công của Tnú đều gắn liền với hình ảnh hai bàn tay ấy .

III. Kết bài

Cũng như nhiều nhân vật văn học thời chống Mĩ, Tnú được xây dựng bằng bút pháp lãng mạn, giầu chất lí tưởng , là kết tinh vẻ đẹp anh hùng của người dân Tây Nguyên . Qua nhân vật này Nguyễn Trung Thành muốn thể hiện một số phận nhất là con đường của nhân dân Tây Nguyên, nhân dân Miền Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng : cần phải dùng bạoc lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng .

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 3: Dàn ý cảm nhận hình tượng nhân vật Tnú

I. Mở bài

– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành: Nguyễn Trung Thành tên thật là Nguyễn Văn Báu, quê ở Quảng Nam, Khi đang học trung học ông xin gia nhập quân đội, sau một thời gian chiến đấu ông được chuyển sang làm phóng viên báo Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nhưng nhà văn chủ yếu sống và gắn bó với chiến trường Tây Nguyên vì vậy sự nghiệp văn học của ông cũng gắn liền với mảnh đất ấy.

– Giới thiệu nhân vật Tnú: Một trong những tác phẩm văn học xuất sắc phải kể đến Rừng xà nu. Tác phẩm được sáng tác năm 1965 và viết trong thòi kì kháng chiến chống Mỹ. Trong đó, nhân vật Tnú là nhân vật trọng tâm của tác phẩm, là người anh hùng kết tinh vẻ đẹp của cộng đồng.

II. Thân bài

Luận điểm 1: Hoàn cảnh và phẩm chất của Tnú

a) Hoàn cảnh

+ Tnú vốn là trẻ mồ côi, cha mẹ mất sớm và được dân làng đùm bọc, yêu thương nuôi lớn. Chính vì vậy, đối với dân làng Xô man Tnú chính là đưa scon chung của cộng đồng, lớn lên trong sự yêu thương và kết tinh tính cách đẹp của cộng đồng nói chung và dân làng Xô Man nói riêng.

b) Phẩm chất Tnu

– Khi còn nhỏ

+ dàn ý phân tích nhân vật tnú – Tnú là đứa trẻ vô cùng gan dạ ngay từ khi còn nhỏ. Khi nhỏ, Tnú đã giác ngộ lí tưởng cách mạng , giác ngộ lí tưởng của  Đảng. Dù trước đó, có rất nhiều người bị sát hạt khi làm nhiệm vụ cách mạng nhưng Tnú không hề sợ hãi. Tuổi nhỏ mà lòng can đảm, gan dạ rất lớn không phải ai cũng có.

>> Dẫn chứng: Lúc đầu thanh niên đi nuôi và gác cho cán bộ, thằng Mỹ – Diệm biết được, nó bắt thanh niên. Nó treo cổ anh Xút lên cây vả đầu làng…. Tiếp theo đó là bà Nhan nó chặt đầu cột tóc treo đầu súng, sau cùng đến lũ trẻ thay ông bà già. Trong đám đó, hăng nhất là Tnú và Mai.

+ Tnu học thua mai. Mai học giỏi chỉ trong vòng 6 tháng có thể viết chữ thành thạo. Tnu liền đập bể mất cái bảng nứa và còn bỏ ra suối, đòi đánh Mai khi Mai dỗ. Với tính cách ngang bướng, mạnh mẽ của mình Tnu dường như không chịu thua ai. Nhưng khi được anh quyết dỗ dành, sau này anh hi sinh thì Tnu phải thay anh làm cán bộ, nếu không biết chữ sao làm. Vậy mà nó lại nghe lời nhờ mai chỉ chữ giùm >> Qua đây cho thấy tinh thần ham học hỏi, hết mình vì cách mạng và sống vì lí tưởng cách mạng của Tnú

+ Tháo vát, nhanh nhẹn, nhớ đường. Tnú hay quên chữ là thế nhưng mà khi đi núi rừng thì cái đầu sáng lạ lùng. T nú làm nhiệm vụ rất giỏi, rất thông minh “Nó liên lạc cho anh Quyết từ xã lên huyện. Không bao giờ nó đi đường mòn, nó leo lên một cây cao nhìn quanh, nhìn một lượt rồi xé rừng mà đi, lọt tất cả các vòng vây. Qua sông nó không thích lội chỗ nước êm, cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi ngang, vượt lên trên mặt nước, cưỡi lên thác băng băng như một con cá kình.”

+ Khi găp kẻ thù cũng không hề run sợ, rất gan dạ. Khi bị bắt khi làm nhiệm vụ bị bắt, Tnú nhanh ý nuốt thư vào bụng. Sau đó khi giặc về làng bắt khai cộng sản, Tnu chỉ vào bụng nói “ cộng sản ở đây này” . Tnu bị giặc chém vào lưng một vết nữa, tấm lưng chưa rộng bằng bề ngang cái xà lét mẹ nó để lại, ứa một giọt máu đậm vậy mà nó không sợ, máu trong người nó cũng nhanh chóng quện lại và tím bầm như nhựa xà nu.

>> Tnu trung thành với đảng và rất kiên cường.

– Khi trưởng thành

+ Khi trở về làng biết tin anh Quyết đã hi sinh, Tnú đã thay anh lãnh đạo dân làng Xô Man chuẩn bị vũ khí để đánh giặc.  Anh cùng cả làng vào trong rừng lấy giáo  mác, vụ rựa đã giấu kín từ trước. Riêng T nú đi ba ngày lên núi Ngọc Linh và mang về một gùi nặng đá mài để làm vũ khí cho trận khởi nghĩa.

+ Khi chứng kiến vợ con bị giết: Việc dân làng Xô Mai mài vũ khí cũng đến tai giặc. Vậy là giữa mùa suốt lúa, giặc kéo đến vừa đúng lúc con trai của Mai và T nú ra đời. Vậy là chúng bắt Mai để dụ T Nú và thanh niên ra khỏi rừng. Chứng kiến cảnh vợ con bị giặc tra tấn, giết chết mà lòng đau đớn, anh đã bứt hàng chục trái vải mà không hay, anh chồm dậy nhưng lại bị Cụ Mết kéo lại. Nhưng ông cụ không thể ngăn anh lại vì lòng căm thù hừng hực, đớn đau “Ở chỗ hai con mắt anh bây giờ là hai cục lửa lớn.” Sau đó anh đâm chết thằng lính giặc to lớn, rồi ôm hai mẹ con Mai vào ngực. >> Qua đây cho thấy lòng dũng cảm, gan dạ, căm thù giặc sâu sắc thế nào.

+ Tnú bị đốt 10 đầu ngón tay: Sau khi cứu Mai thì T nú cũng bị chúng nó bắt. Chúng nó trói anh lại, sau đó thì đốt 10 đầu ngón tay của anh. Lạ thay, trước cái chết anh không hề sợ hãi, thậm chí còn bình thản. Điều anh lo lắng lúc đó là khi anh chết rồi, ai sẽ thay anh đứng lên làm cán bộ đây? Trước cái chết anh vẫn bình thản và điều lo lắng nhất vẫn là cách mạng. Thậm chí, khi bị đốt 10 đầu ngón tay, T nú chỉ nhăm mắt lại, rồi mở mắt ra, trừng trùng “Anh không cảm thấy lửa ở mười đầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy ở trong lồng ngực, cháy ở bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi. Anh không kêu rên”

Luận điểm 2:  Sự trung thành tuyệt đối của Tnú với cách mạng, tính kỉ luật cao

– Khi còn nhỏ T nú đã tin tưởng vào cách mạng và đi theo con đường cách mạng, thay thế những người già ở làng để làm nhiệm vụ giao thư từ quan trọng, khi bị giặc bắt cũng không khai ai làm cách mạng và không hề sợ hãi.

– Khi chứng kiến vợ con bị kẻ thù chết anh không hề bi quan mà từ bỏ cách mạng, anh lại càng thêm kiên cường, động lực đi theo cách mạng, gia nhập lực giải phóng quân để trả thù cho gia đình và cho dân làng.

– Khi lập chiến công anh cũng chỉ xin nghỉ 1 ngày phép về thăm làng, anh luôn chấp hành đúng quy định của đảng đề ra.

Luận điểm 3:  Là người có trái tim yêu, sôi sục căm giận

–Dàn ý phân tích nhân vật tnú –  Đó là tình yêu với Làng tha thiết. Khi tham gia đội lực lượng giải phóng quân anh rất nhớ nhà, nhớ quê hương, dù chỉ cho về 1 đêm anh vẫn trở về. Anh lẳng lặng đi cho đến khi anh nhận ra tiếng chày dồn dập của làng anh. Bây giờ anh chợt hiểu ra rằng hình như cái mà anh nhớ nhất ở làng, nỗi nhớ day dứt lòng anh suốt ba năm nay chính là tiếng chày đó . Anh đã cố giữ bình tĩnh nhưng ngực vẫn đập liên hồi, chân cứ vấp mãi cái rễ cây ở chỗ ngã quẹo vào làng. Có thể nói đó là tình yêu tha thiết, gắn bó, đó là quê hương máu thịt. Nếu không có tình yêu ấy nuôi dưỡng Tnú thì liệu anh có thể sống và chiến đấu bao nhiêu năm qua.

+ Đó là người chồng người cha thương con hết lòng, và không thể chịu được cảnh vợ con bị giết, anh đã bất chấp tính mạng mà lao ra cứu, dang cánh tay chắc như gỗ lim ôm lấy vợ con. Khi anh trở về làng nhìn thấy cái cây lớn ngã ba đường anh lại nhớ đến Mai, đây là nơi hai người lần đầu gặp lại khi T nú đi làm cách mạng, kỉ niệm đó đã cứa vào lòng anh một nhát dao nứa “Kỷ niệm đó cắt vào lòng anh một nhát dao nứa. Anh trợn mắt lên, như những lúc bị tra tấn đau quá trước đây”.

>> Tnú càng yêu thương nồng nàn thì càng căm thù giặc sâu sắc:  T nú có ba mối thù lớn đso là mối thù bản thân với giặc khi bị giặc tra tấn và đốt cụt bàn tay; đó là mối thù gia đìn khi vợ bị giết và mối thù của cả buôn làng.

>> Tnú chính là nhân chứng cho con đường cách mạng của Xô Man, kẻ thù đã cầm súng chúng ta nhất định phải cầm giáo.

>> Câu chuyện bi tráng của cuộc đời TNú cũng chính là thể hiện cho chân lí  lịch sử  “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo ” , phải vùng lên đấu tranh và phải có vũ trang mới có thể chiến thăng kẻ thù.

III. Kết bài

– Em hãy nêu cảm nhận của mình về nhân vật Tnú:

Số 4: Dàn ý phân tích nhân vật Tnú

I. Mở Bài

“Rừng xà nu” là tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Trung Thành. Bằng ngòi bút tài hoa và thấm đẫm yêu thương của mình, tác giả đã xây dựng hệ thống nhân vật vô cùng phong phú, trong đó Tnú là hình tượng tiêu biểu nhất.

II. Thân Bài

– Hoàn cảnh sống:

+ Sinh ra trong thời kỳ đất nước bị xâm lăng

+ Tnú sớm chịu nhiều thiệt thòi khi mô côi cha mẹ

+ Lớn lên trong sự yêu thương và chở che, đùm bọc của dân làng Xô Man

– Tính cách :

+ Tình yêu thương, gắn bó với làng quê

+ Từ nhỏ đã ham học chữ, sớm giác ngộ cách mạng

+ Dũng cảm, mưu trí khi hoạt động cách mạng

+ Hết lòng trung thành với cách mạng

+  Khi mẹ con Mai chết,  Tnú đau đớn, căm phẫn → Gác lại những niềm đau riêng, tiếp tục đứng lên chiến đấu → Người chồng, người cha tốt.

+ Tnú còn là một con người sống rất kỉ luật, chấp hành mọi mệnh lệnh của cấp trên

→ Tnú như một đại diện cho sức sống bất diệt của con người Tây Nguyên cam trường, quyết liệt và mạnh mẽ, giàu nghị lực.

III. Kết Bài

Nguyễn Trung Thành đã cho em biết đến một vùng đất đầy những vết thương mà căng tràn nhựa sống, vùng đất của những con người kiên trung và giàu lòng yêu nước để thấy rằng mình phải trân quý những điều tốt đẹp hôm nay mà mình có được.

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 5: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú

I. Mở bài

Giới thiệu Nguyễn Trung Thành và truyện ngắn Rừng xà nu.

II. Thân bài

– Tnú là nhân vật chính của truyện ngắn Rừng xà nu. Đó là một đứa trẻ cha mẹ mất sớm, Tnú gắn bó với dân làng và có những phẩm chất của dân làng. Tnú được cụ Mết nhận xét: “Đời nó khổ, nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta’’.

– Tnú là người con gan góc, táo bạo của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

+ Học chữ thua Mai, Tnú đập vỡ bảng, bỏ ra ngoài suối ngồi suốt ngày, sau đó, lấy một hòn đá “tự đập vào đầu, máu chảy ròng ròng’’ để sáng hôm sau lại ngượng ngùng gọi Mai ra phía sau hốc đá hỏi xem “chữ o có móc là chữ chi’’.

+ Nhưng “đi đường núi thì đầu nó sáng lạ lùng’’. Khi làm liên lạc, Tnú không đi đường mòn. Qua sông, khôn lội chỗ nước êm, mà “cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi ngang, vượt lên trên mặt nước, cưỡi lên thác băng băng như một con cá kình’’.

+ Khi bị giặc bắt và tra tấn, Tnú không hé răng một lời dù bị địch tra tấn dã man.

+ Khi bị địch đốt cháy mười ngón tay, Tnú nghiến răng chịu đựng chứ quyết “không thèm kêu van’’.

– Đây cũng là một con người có mối thù chồng chất với quân giặc. Chúng không chỉ giết hại dân làng mà còn giết hại vợ con anh và khiến hai bàn tay anh “mỗi ngón chỉ còn lại hai đốt’’.

– Tnú còn là một chàng trai dũng cảm và trung thành với cách mạng.

+ Những ngày ấy, làng Xô Man bị kẻ thù khủng bố điên cuồng “không bữa nào nó không đi lùng, không đêm nào chó của nó và súng của nó không sủa vang cả rừng’’. Anh Xút bị giặc treo cổ lên cây vả đầu làng ; bà Nhan bị chặt đầu cột tóc treo đầu súng vì đã vào rừng nuôi cán bộ. Sau cùng đến lũ trẻ thay người già làm việc này. Tnú và Mai là hai đứa trẻ hăng hái nhất. Có đêm, chúng ngủ luôn ở ngoài rừng, vì đề phòng giặc lùng phải có người “dẫn cán bộ chạy’’.

+ Lòng trung thành với cách mạng của Tnú đã được bộc lộ qua nhiều thử thách. Khi bị giặc bắt, giải về làng, tra hỏi chỗ ở của cộng sản, Tnú đặt tay lên bụng mình và nói: “ở đây này’’. Lưng Tnú ngang dọc biết bao vết dao chém của bọn lính.

+ Khi chứng kiến cảnh vợ con bị giặc tra tấn dã man bằng gậy sắt, mặc dù tay không, Tnú dũng cảm nhảy vào giữa lũ giặc đang điên cuồng. Nhưng anh không cứu được vợ con, bản thân bị giặc bắt và đốt hai bàn tay bằng giẻ tẩm dầu xà nu.

+ Khi được dân làng cứu thoát, dù hai bàn tay đã cụt đốt, Tnú gia nhập giải phóng quân như một tất yếu… Phẩm chất anh hùng của Tnú là ở chỗ biết vượt lên mọi đau đớn và bi kịch cá nhân: gia nhập bộ đội, chiến đấu dũng cảm, giết giặc để trả thù cho quê hương và gia đình.

– Căm thù mãnh liệt, Tnú cũng la người biết yêu thương sâu sắc. Ba năm đi bộ đội, Tnú da diết cảnh và người của buôn làng quê hương.

III. Kết luận

– Số phận và tính cách của nhân vật Tnú tiêu biểu cho dân làng Xô Man và con người Tây Nguyên.

– Nhân vật Tnú góp phần tô đậm chủ đề và làm nên màu sắc sử thu của truyện ngắn “Rừng xà nu’’.

Số 6: Dàn ý chi tiết nhân vật Tnú

I. Mở bài

– Giới thiệu tác giả và tác phẩm:

+ Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với Tây Nguyên.

+ Rừng xà nu là một trong những tác phẩm thành công viết về mảnh đất này.

– Giới thiệu hình tượng nhân vật Tnú: Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm – người anh hùng kết tinh vẻ đẹp của cộng đồng.

II. Thân bài

a) Luận điểm 1: Tnú – người chiến sĩ gan lì, quả cảm, gắn bó và tuyệt đối trung thành với cách mạng

– Lúc còn bé đến khi trở thành chiến sĩ

+ Cha mẹ mất sớm, Tnú được người dân làng Xô man cưu mang, nuôi lớn.

+ Tnú đã sớm có lòng yêu thương nhân dân, làng xóm

+ Tnú từ nhỏ đã tỏ ra gan góc, táo bạo và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao

  • Hăng hái xung phong vào rừng bảo vệ cho bộ đội, bất chấp sự khủng bố dã man của địch.
  • Khi bị kẻ địch bắt, bị tra tấn dã man, bị tra hỏi, Tnú nuốt luôn lá thư vào bụng rồi chỉ tay lên bụng mình mà nói “cộng sản ở đây này”

– Tnú khi trưởng thành và bi kịch gia đình

+ Sau thời gian 3 năm ở tù, Tnú đã vượt ngục để trở về lãnh đạo dân làng Xô man đánh giặc.

+ Tnú bị bắt trói, bị đốt 10 đầu ngón tay, vợ con bị giặc giết chết trước mặt

+ Nỗi đau trào dâng lên trong người nhưng Tnú không kêu van “người cộng sản không hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục”,… nén nỗi đau lại để đứng lên đánh giặc.

– Sự trung thành tuyệt đối với cách mạng, tính kỉ luật cao

+ Còn nhỏ đã tin tưởng vào Đảng, vào cách mạng “Cán bộ là Đảng, Đảng… này còn”.

+ Sau đêm kinh hoàng (vợ con bị giết), anh không bi quan mà gia nhập lực lượng giải phóng quân trả thù cho dân làng, gia đình.

+ Khi lập được chiến công, được nghỉ 1 ngày phép về thăm làng, anh đã chấp hành đúng quy định.

– Hình ảnh đôi bàn tay Tnú:

+ Bàn tay yêu thương: anh Quyết nắm lấy tay Tnú, Mai nắm lấy tay Tnú khi anh trở về,…

+ Bàn tay đau thương: chứng kiến cảnh vợ con chết, chịu sự tra tấn của kẻ thù.

+ Bàn tay căm thù: chứng tích của lòng hận thù.

+ Bàn tay báo thù: giết giặc trả thù cho Mai, cho con, cho dân làng Xô Man.

+ Là nhân chứng cho con đường của dân làng Xô Man: “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”.

=> Lòng căm thù giặc và quyết tâm đánh bại kẻ thù trong Tnú đã trở thành động lực to lớn, thúc đẩy Tnú hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người chiến sĩ.

b) Luận điểm 2: Tnú – người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con

– Tnú và Mai đã cùng nhau lớn lên trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, rồi trở thành vợ chồng và chào đón đứa con đầu lòng trong niềm hạnh phúc ngập tràn.

– Tuy nhiên, niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, bình dị ấy đã bị kẻ thù tàn bạo phá vỡ:

+ Chúng đã bắt vợ và con anh rồi tra tấn, đánh đập dã man

+ Chúng tin rằng “bắt được con cọp cái và cọp con tất sẽ dụ được cọp đực trở về” nhưng rồi đến cuối cùng chúng đã giết chết mẹ con Mai.

– Tnú đã chứng kiến cái chết của vợ con mình, anh “đã bứt đứt cả hàng chục trái vả mà không hay. Anh chồm dậy (…) ở chỗ con mắt Tnú bây giờ là hai cục lửa lớn.”

=> Hành động của Tnú xét đến cùng là biểu hiện của người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con.

c) Luận điểm 3: Tnú – người con đầy nghĩa tình với dân làng Xô-man.

– Khi tham gia lực lượng giải phóng quân, anh rất nhớ nhà, nhớ quê hương

– Dù chỉ được về phép một đêm anh vẫn trở về.

– Trở về thăm quê sau ba năm đi chiến đấu, anh vẫn nhớ như in từng hàng cây, từng con đường, từng dòng suối.

d) Đặc sắc nghệ thuật

– Xây dựng nhân vật bằng bút pháp sử thi

– Sử dụng nhiều chi tiết có giá trị biểu tượng (đôi bàn tay Tnú)

– Ngôn ngữ kể chuyện mang đậm màu sắc Tây Nguyên

– Ngôn ngữ của nhân vật có tính cá thể hóa, thể hiện được khẩu khí của những người anh hùng

– Nghệ thuật trần thuật điểm nhìn từ nhân vật cụ Mết

– Kết cấu truyện lồng trong truyện.

III. Kết bài

– Khái quát lại vẻ đẹp của nhân vật Tnú

– Nêu cảm nhận, đánh giá của em về nhân vật.

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 7: Dàn ý cảm nhận hình tượng nhân vật Tnú

I. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

II. Thân bài

  1. Cảnh ngộ:

+ Sớm mồ côi cha mẹ

+ Lớn lên trong sự thương yêu của dân làng

+ Gắn bó với truyền thống đấu tranh của người Strá

=> Cụ Mết nói: ‘’ đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta’’

  1. Phẩm chất đáng quý:

a) Sớm gắn bó và trung thành với cách mạng:

+ Từ nhỏ đã hăng hái làm công tác giao liên ‘’ Cùng Mai luồn rừng tiếp tế nuôi cán bộ’’

+ Gan góc, táo bạo ‘’ khi học chữ chậm hơn Mai nó đập bể cái bảng nứa trước mặt Mai và anh Quyết, nó cầm hòn đá tự đập vào đầu, chảy máu ròng ròng’’

=> Mạnh mẽ, quyết tâm học cho bằng được cái chữ’’

– Khi bị họng súng của địch chĩa vào nó kịp nuốt nhanh lá thư vào bụng

– Khi bị giặt đốt 10 ngón tay, Tnu quyết không kêu ‘’ một ngón tay Tnu bốc cháy, hai ngón, ba ngón, mười ngón tay Tnu đã thành mười ngọn đuốc’’ ‘’ cháy, cháy cả ruột đây rồi! Không Tnu sẽ không kêu! Không””

=>  Kiên cường không sợ hi sinh

b) Gan góc, dũng cảm, mưu trí

– Trước sự khủng bố của kẻ thù, Tnu vẫn dám đi liên lạc.

– Là một người thông minh, nanh lợi: ‘’ học chữ thì hay quên nhưng đi đường núi thì đầu nó sáng lạ lùng’’ ‘’ không bao giờ nó đi đường mòn, nó leo lên cây cao nhìn quanh một lượt rồi xé rừng mà đi. Qua sông nó không thích lội chỗ nước êm cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi ngang, vượt trên mặt nước, cưỡi thác bơi nhanh như một con cá kình’’

=> Thông minh, già dặn kinh nghiệm.

– Xông pha đi cứu vợ bất chấp nguy hiểm:

+ ‘’ Anh đã bứt hàng chục trái vả mà không hay’’, ‘’ ở chỗ hai con mắt anh bây giờ là hai cục lửa lớn’’.

-> nỗi đau đến mức tê dại, sự căm thù đến mức đỉnh điểm, tình yêu thương mãnh liệt với vợ con.

– Với bàn tay tật nguyền Tnu đã giết được tên chỉ huy đang cố thủ trong hầm.

c) Giàu lòng yêu quê hương:

  • Với quê hương: về thăm làng, Tnú  xúc động khi được giội nước của làng lên người như ngày trước.
  • Với cụ Mết: vui khi thấy cụ vẫn quắc thước như xưa, dành tặng cụ một ít muối.
  • Với vợ con: mặc cho cụ Mết ngăn cản vẫn quyết lao ra cứu vợ con. Luôn giữ những kỉ niệm về Mai.

d) Tính kỉ luật cao:

  • Ý thức bảo vệ bí mật của tổ chức nên khi bị bắt Tnu nuốt luôn lá thư.
  • Vượt qua bi kịch cá nhân mà tiếp tục chiến đấu.
  • Tuân thủ nghiêm quy định của cấp trên khi về thăm làng.
  1. Đánh giá chung

Hình ảnh bàn tay là chi tiết nghệ thuật độc đáo khi xây dựng hình tượng nhân vật Tnu.

  • Bàn tay dùng đá đập đầu
  • Bàn tay chỉ vào bụng rồi bảo cộng sản ở đây.
  • Bàn tay căm hờn ngắt từng trái vả.
  • Bàn tay – tình yêu chân thành sâu sắc dành cho mẹ con mai
  • Là bằng chứng khẳng định : ‘’ chừng nào trên quê hương đất nước còn kẻ thù thì chừng ấy con người còn phải chiến đấu’’

– Nhân vật Tnu được xây dựng với bút pháp sử thi bi tráng -> Có sức mạnh thể chất lẫn tinh thần. Là anh hùng của núi rừng TN.

– Nghệ thuật: Ngôn ngữ mang màu sắc Tây Nguyên, không gian đậm chất truyền thống, kết cấu điệp vòng

– Nội dung: Tnu là nhân vật đại diện tiêu biểu cho thế hệ thanh niên Tây Nguyên trong những năm kháng chiến đau thương, ở anh là sự kết tinh kì diệu những phẩm chất cao đẹp của con người TN cũng như nỗi đau mất mát của con người trong chiến tranh.

III. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề.

Số 8: Dàn ý phân tích nhân vật Tnú

I. Mở bài

– Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành và đặc điểm sáng tác của ông.

– Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Rừng xà nu”

– Giới thiệu khái quát về nhân vật Tnú

II. Thân bài

a) Tnú – người chiến sĩ gan lì, quả cảm, gắn bó và tuyệt đối trung thành với cách mạng

– Từ lúc còn nhỏ, Tnú đã tỏ ra gan góc, táo bạo và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

+ Bất chấp sự khủng bố dã man của địch, Tnú vẫn hăng hái xung phong vào rừng bảo vệ cho bộ đội

+ Đi làm liên lạc bị địch bắt, Tnú đã nuốt luôn lá thư vào bụng, kẻ thù đã tra tấn anh một cách dã man, hỏi anh rằng “cộng sản ở đâu’ anh không ngần ngại chỉ tay lên bụng mình mà nói “Ở đây này”.

– Hình ảnh “mười ngón tay Tnú”:

+ Bằng hai bàn tay không Tnú đã không cứu được vợ con mình

+ Hai bàn tay của Tnú với mười ngón tay đã bị bọn giặc dã man tẩm dầu xà nu rồi đốt và biến thành mười ngọn đuốc

+ Tnú “không cảm thấy lửa ở mười dầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở bụng. Máu anh mặn chát nơi đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không thèm kêu van…” Tnú không thèm kêu, không thèm van”.

=> nóng rát và đau đớn nhưng Tnú không kêu, không van bởi lòng căm thù giặc và quyết tâm đánh bại kẻ thù trong Tnú đã lớn hơn tất cả và có lẽ, nó đã trở thành động lực to lớn, thúc đẩy Tnú hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người chiến sĩ.

b) Tnú – người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con-

– Cùng nhau lớn trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, Tnú và Mai đã trở thành vợ chồng và hạnh phúc thật nhiều khi đứa con đầu lòng của họ chào đời.

– Nhưng  kẻ thù tàn bạo đã phá vỡ niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, bình dị của vợ chồng anh. Chúng đã tra tấn, đánh đập vợ con anh một cách dã man, bởi với chúng “bắt được con cọp cái và cọp con tất sẽ dụ được cọp đực trở về” nhưng rồi đến cuối cùng chúng đã giết chết mẹ con Mai.

– Tnú đã chứng kiến cái chết của vợ con mình anh “đã bứt đứt cả hàng chục trái vả mà không hay. Anh chồm dậy (…) ở chỗ con mắt Tnú bây giờ là hai cục lửa lớn.”

=> Hành động của Tnú xét đến cùng là biểu hiện của người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con.

c) Tnú – người con đầy nghĩa tình với dân làng Xô-man

– Xin về thăm làng dù chỉ một đêm

– Trở về thăm quê sau quãng thời gian ba năm Tnú rời quê đi chiến đấu, anh vẫn nhớ như in từng hàng cây, từng con đường, từng dòng suối

III. Kết bài

Khái quát lại về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn “Rừng xà nu”

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 9: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú

I. Mở bài

–      Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành: Là người con gắn bó trên mảnh đất Tây Nguyên lộng gió, ông đã sáng tác nên nhiều tác phẩm nổi tiếng về Tây Nguyên, điển hình là tác phẩm “Rừng xà nu”.

–     Giới thiệu đôi nét về tác phẩm “Rừng xà nu”: Viết vào thời kì kháng chiến chống Mỹ, sáng tác vào năm 1965.

–      Nhấn mạnh yêu cầu của đề bài: Nhân vật Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm, con người tiêu biểu đại diện cho dân làng Xô Man trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ.

II. Thân bài

Hoàn cảnh xuất thân của nhân vật Tnú:

–      Tnú mồ côi cha mẹ ngay từ khi còn là đứa trẻ thơ, anh lớn lên trong sự yêu thương, bảo vệ và giúp đỡ của dân làng Xô Man. Tnú hội tụ nhiều phẩm chất tốt đẹp, đại diện cho cộng đồng dân tộc người Xô Man có tinh thần chiến đấu kiên cường trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra vô cùng khốc liệt.

Tnú hội tụ nhiều phẩm chất tốt đẹp từ nhỏ cho đến khi trưởng thành:

–      Tinh thần gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu vì đất nước

+ Khi còn là đứa trẻ:

  • Ngay từ khi còn nhỏ, chàng trai Tnú đã được giác ngộ về lí tưởng cách mạng cao cả, giác ngộ về lí tưởng Đảng một cách đúng đắn. Tnú còn tự giác xung phong đi nuôi giấu cán bộ.
  • Tnú là một người trung thành với Đảng và cách mạng, khi bị giặc phát hiện ra mình, anh không hề sợ mà ngược lại còn vô cùng can đảm trước mặt giặc. Bên cạnh đó, anh còn là một người rất nhanh nhẹn, không lúng túng trước mọi tình huống bất ngờ.
  • Tnú cũng ý thức được tầm quan trọng của việc học, anh giương cao tinh thần, ý chí quyết tâm của mình qua hành động lấy đá đập lên đầu mình.

+ Khi đã trưởng thành:

  • Lúc anh Quyết hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, anh đã thay mặt anh Quyết để đại diện dân làng Xô Man với những suy nghĩ, hành động để có thể chiến đấu với giặc.
  • Anh yêu thương vợ con của mình, khi thấy cả hai đều bị giặc xâm chiếm, Tnú đã xông vào cứu vợ và con của mình, không thể bỏ mặc họ trước những hiểm nguy.
  • Khi anh bị giặc bắt, chúng đã đốt 10 ngón tay của anh, nhưng anh không hề kêu than. Dù có đứng trước bất kì một sự hiểm nguy nào, Tnú vẫn cho mọi người thấy được sự gan dạ luôn được hình thành trong con người anh.

–      Tin tưởng tuyệt đối vào Đảng và cách mạng

  • Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Tnú đã được giác ngộ về lí tưởng cách mạng nên anh rất trung thành và một lòng nhiệt huyết với đất nước.
  • Anh đã làm nhiệm vụ gia nhập vào lực lượng giải phóng quân vì tình yêu gia đình và tình yêu đất nước, vợ con anh chết đã tạo cho anh động lực để trả thù.
  • Tnú đã lập được chiến công, mang lại sự vẻ vang cho Đảng và cách mạng.

–      Phẫn nộ trước sự xâm lược của giặc, một trái tim đủ đầy yêu thương

  • Không chỉ là một người con yêu nước, trung thành với Đảng và cách mạng từ nhỏ cho đến lớn, Tnú còn hết mực thương yêu vợ con của mình. Anh không thể kiềm lòng trước hình ảnh vợ con mình bị giặc tra tấn nên đã xông ra để cứu nhưng vẫn bị quân thù bắt lại.
  • Bên trong con người anh có ba mối thù lớn mà anh nhất quyết phải trả đó là mối thù của buôn làng, mối thù của vợ con và mối thù của chính bản thân anh.
  • Quê hương là điều mà anh luôn khắc ghi trong tim. Nên khi tham gia chiến đấu, anh rất nhớ nhà.

–      Đôi bàn tay Tnú là hình ảnh biểu trưng

  • Đôi bàn tay ấy đã nắm lấy trọn vẹn tình yêu thương từ anh Quyết, từ Mai.
  • Đôi bàn tay căm thù khi thấy vợ con mình bị tra tấn khốc liệt.
  • Đôi bàn tay căm phẫn tồn tại ba mối thù lớn nhất định phải trả.
  • Bên trong Tnú, luôn tồn tại một ý chí chiến đấu mạnh mẽ, rằng “chúng nó cầm súng thì mình phải cầm giáo”.

III. Kết bài

–      Đôi nét về nghệ thuật của tác phẩm “Rừng xà nu”: nghệ thuật nổi bật truyện lồng truyện, ngôn ngữ đậm nét sử thi, hình tượng nhân vật biểu trưng.

–      Cảm nhận về nhân vật Tnú và tác phẩm: Là nhân vật đại diện cho con người Tây Nguyên sẵn sàng chiến đấu, vượt lên nỗi đau khi nhìn thấy những người mình thương yêu bị tra tấn nhưng lấy đó làm động lực để chiến đấu trả lại công bằng cho mọi người.

Số 10: Dàn ý chi tiết nhân vật Tnú

I. Mở bài

Giới thiệu truyện ngắn Rừng xà nu và nhân vật Tnú

II. Thân bài

* Lai lịch, sự xuất hiện của Tnú:

– Sồ côi cha mẹ, là người con chung của dân làng Xô man.

– Sự xuất hiện và cuộc đời nhân vật được tái hiện qua lời kể của cụ Mết- già làng.

* Số phận đau thương, mất mát.

– Mồ côi cha mẹ từ sớm.

– Vợ con bị giặc giết.

– Bị giặc bắt, bị tra tấn và mười đầu ngón tay cụt đốt.

* Những phẩm chất của Tnú

– Thông minh, nhanh trí

– Gan dạ, dũng cảm, trung thành với cách mạng

– Đời sống tâm hồn, tình cảm phong phú, sâu sắc

+ Giàu tự trọng, có cái ngang bướng, quyết liệt

+ Yêu quê hương, đất nước

+ Yêu gia đình

* Hình tượng đôi bàn tay Tnú

+ Lành lặn: đôi bàn tay gan dạ, dũng cảm; yêu thương, tình nghĩa, lòng căm thù, uất hận với kẻ thù xâm lược.

+ Tật nguyền: đôi bàn tay tố cáo tội ác kẻ thù xâm lược, đôi bàn tay hồi sinh mạnh mẽm,quyết liệt của tinh thần bất khuất.

III. Kết bài

Khăng định vẻ đẹp nhân vật Tnú vượt lên số phân đau khổ, khắc nghiệt.

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 mẫu dàn ý hình tượng nhân vật Tnú chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.

0/5 (0 Reviews)
Chúng tôi tạo ra Top10timkiem.vn nhằm mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin, liệt kê một cách chi tiết nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.