Top 5 mẫu dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù chi tiết nhất

87
Top 5 mẫu dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù chi tiết nhất
Top 5 mẫu dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù chi tiết nhất
4.8/5 - (15 votes)

Tổng hợp các bài mẫu dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù của tác giả Nguyễn Tuân một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 5 mẫu dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Top 5 mẫu dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

Số 1: Dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

I. Mở bài

– Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân và những đặc điểm tiêu biểu trong sáng tác của ông.

– Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Chữ người tử tù”

– Giới thiệu khái quát về cảnh cho chữ trong truyện ngắn Chữ người tử tù.

II. Thân bài

Tái hiện khái quát cảnh cho chữ

– Không gian: “trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián”

– Thời gian: đêm tối, khi vạn vật đã chìm sâu vào tĩnh mịch, chỉ còn “vẳng một tiếng mõ trên vọng canh”.

– Cảnh cho chữ đã diễn ra dưới “ánh sáng đỏ rực của bó đuốc”.

– Hình tượng:

+ Người tử tù “cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô những nét chữ trên tấm lụa trắng tinh”.

+ Viên quản ngục đang “khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng”

+ Thầy thơ lại “gầy gò, run run bưng chậu mực”.

Nguyên nhân cảnh cho chữ diễn ra trong tác phẩm

– Truyện xoay quanh mối quan hệ giữa hai nhân vật Huấn Cao – kẻ tử tù nhưng có tài viết chữ đẹp và viên quản ngục – người có tấm lòng “biệt nhỡn liên tài”, luôn mang trong mình khao khát, ước muốn “có được chữ ông Huấn mà treo trong nhà”

– Trên bình diện xã hội, viên quản ngục và Huấn Cao là hai con người ở vị thế đối nghịch nhau song trên bình diện thẩm mĩ, cái đẹp họ lại là tri âm, tri kỉ của nhau.

Hành động cho chữ của Huấn Cao là cách để ông thể hiện thái độ, sự cảm kích, trân trọng của chính mình – một người nghệ sĩ với viên quản ngục – người đam mê cái đẹp, người tri kỉ với Huấn Cao.

Ý nghĩa cảnh cho chữ – một cảnh tượng “xưa nay chưa từng có”

– Cảnh cho chữ ở cuối tác phẩm là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có bởi:

+ Thông thường, cho chữ là công việc chỉ diễn ra ở nơi thanh cao, tao nhã nhưng ở đây lại diễn ra ở chốn ngục tù tăm tối – nơi cái ác, cái xấu đang ngự trị.

+ Người cho chữ ở đây lại chính là kẻ tử tù đang bị xiềng xích trói buộc, kìm hãm

– Giúp chúng ta thấy rõ quan niệm của Nguyễn Tuân về cái đẹp

+ Cái đẹp có khả năng và có sức mạnh cảm hóa kì diệu. Trước hết, cái đẹp có sức mạnh kì diệu, nó làm cho tất cả phải phục tùng và quỳ gối trước nó.

+ Cái đẹp luôn chiến thắng cái ác, cái xấu xa, nó có sức mạnh cảm hóa, hướng thiện con người và đồng thời, cái đẹp có thể sinh ra từ cái ác, cái xấu nhưng nó không thể lẫn lộn với cái ác, cái xấu

III. Kết bài

Khái quát lại về cảnh cho chữ trong truyện ngắn Chữ người tử tù và nêu cảm nghĩ của bản thân.

Bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Số 2: Dàn ý phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

I. Mở bài

– Nguyễn Tuân là nhà văn yêu cái đẹp và luôn hướng tới nó. Văn ông không thiếu những con người, những thực trạng đẹp đến hoàn bích mà cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù là ví dụ nổi bật .- Trong tác phẩm Chữ người tử tù thì cảnh cho chữ chính là TT của mọi giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật, nó vừa khắc họa chân dung người tử tù hiên ngang, thi vị lại vừa biểu lộ được tư tưởng nhân văn thâm thúy .- Cảnh cho chữ là một áng văn ” lâu nay chưa từng có “

II. Thân bài

  1. Tóm tắt hoàn cảnh trước khi cho chữ

– Người tù Huấn Cao : vốn là người có tâm hồn phóng khoáng, thích tự do và chán ghét những kẻ nhũng nhiễu nhân dân. Ông còn là người nghệ sĩ năng lực thương mến cái đẹp và luôn giữ gìn thiên lương trong sáng. Huấn Cao cũng có nguyên tắc riêng của mình, ông viết chữ nổi tiếng nhưng chỉ cho những người ông quý, không khi nào cúi đầu trước uy quyền và đồng xu tiền .

– Quản ngục : một người có thiên lương, biết quý trọng người hiền và yêu cái đẹp nhưng lại làm nghề quản ngục. Khao khát được chữ của Huấn Cao treo trong nhà là khao khát lớn đời ông .- Cảnh cho chữ diễn ra trong ngục tối .- Trong toàn cảnh giữa một người tù và một tên quản ngục, khởi đầu Huấn Cao không nhận ra tấm lòng của viên quản ngục nhưng sau đó người tử tù không hề phủ nhận mong ước chính đáng của một người biệt nhỡn liên tài .

  1. Diễn biến cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

+ Thời gian : Tình huống cho chữ diễn ra rất là tự nhiên trong thời hạn giữa đêm nhưng lại là thời hạn sau cuối của một con người tài hoa .+ Không gian : Cảnh cho chữ thiêng liêng lại được diễn ra trong cảnh u ám và sầm uất của ngục tối. Bối cảnh được khắc họa trên nền đất ẩm thấp, mùi hôi của dán, chuột …+ Người cho chữ là người tử tù nhưng oai phong, đang trong tư thế ban ân huệ sau cuối của mình cho người khác. Kẻ xin chữ lẻ ra là người có quyền hành hơn nhưng cúi đầu mang ơn .

  1. Giải thích tại sao Cảnh cho chữ là cảnh tượng xưa nay chưa từng có:

+ Thông thường người ta chỉ sáng tác thẩm mỹ và nghệ thuật ở nơi có khoảng trống thoáng đãng, trang nghiêm hay tối thiểu là nơi thật sạch, đằng này cảnh cho chữ lại diễn ra nơi cái ác ngự trị .

+ Người nghệ sĩ làm ra tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật phải thật sự tự do về tâm lí, thể xác trong khi Huấn Cao phải đeo gông, xiềng xích và nhận án tử vào ngày hôm sau .+ Người quản ngục là người có quyền bắt buộc kẻ tử tù nhưng ngược lại kẻ tử tù lại ở vị thế cao hơn có quyền cho hay không cho chữ .

  1. Ý nghĩa của cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

+ Ca ngợi tấm lòng thiên lương của hai nhân vật Huấn Cao và viên quản ngục+ Ca ngợi sự thắng lợi của cái đẹp dù ở nơi u ám và sầm uất nhất .+ Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn trong con người của Huấn Cao từ đó biểu lộ ý niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân .

III. Kết bài

– Một lần nữa chứng minh và khẳng định lại cảnh cho chữ là cảnh tượng đẹp và mang nhiều ý nghĩa bộc lộ được sự nâng niu, coi trọng cái đẹp, cái chữ trong tác phẩm của nhà văn Nguyễn Tuân .

Số 3: Cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù dàn ý

I. Mở bài

– Dẫn dắt vấn đề: Nguyễn Tuân là nhà văn với phong cách tài hoa, uyên bác, luôn nhìn con người trên phương diện nghệ sĩ; tác phẩm Chữ người tử tù là thiên truyện thể hiện rõ nhất đặc điểm phong cách ấy của Nguyễn Tuân.

– Nêu vấn đề cần nghị luận: Cảnh Huấn Cao cho chữ quản ngục trong tác phẩm được đánh giá là xuất sắc bởi ý nghĩa nhân văn và giá trị nghệ thuật.

II. Thân bài

* Khái quát vài nét về nhân vật Huấn Cao và quản ngục:

– Huấn Cao: Là người tài hoa và khí phách – có tài viết chữ rất nhanh và đẹp, hành động dỗ gông và câu nói khinh bạc với quản ngục “Ngươi hỏi ta muốn gì?… vào đây”.

– Quản ngục: Là “thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”, luôn sẵn sàng biệt đãi và mong mỏi xin được chữ của Huấn Cao.

=> Vẻ đẹp của hai nhân vật được kết tinh và làm nổi bật nhất trong cảnh cho chữ “xưa nay chưa từng có”.

* Cảnh cho chữ:

– Trước khi cho chữ:

+ Tâm trạng quản ngục khi tiếp nhận công văn: “tái nhợt người đi” khi nghe tin ông Huấn sắp bị giải vào pháp trường.

+ Tâm trạng Huấn Cao khi nghe được mong mỏi của quản ngục: Lặng nghĩ một lát rồi mỉm cười “Ta cảm cái tấm lòng… trong thiên hạ”.

– Cảnh cho chữ diễn ra trong hoàn cảnh:

+ Thời gian: Đêm khuya.

+ Không gian: Buồng giam nhà tù đầy chật chội, ẩm mốc, “tường đầy màng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián”.

+ Vị thế của người cho chữ và người xin chữ: Kẻ cho chữ lại “cầm đầu cuộc khởi nghĩa chống lại triều đình”, người xin chữ lại là quan chức thuộc bộ máy của triều đình.

=> Xét về địa vị xã hội: Họ đối lập nhau; nhưng ở phương diện nghệ thuật: Họ là tri âm, tri kỉ, hiểu nhau bởi cả hai đều hướng tới vẻ đẹp vượt lên thực tại tầm thường.

– Vẻ đẹp khí phách và tài hoa của Huấn Cao:

+ Hành động: “một người tù cổ đeo gông… trắng tinh”.

+ Phong thái khi cho chữ: Ung dung, bình thản thay bút con, đề lạc quản.

=> Người nghệ sĩ say mê sáng tạo cái đẹp, viết chữ thoải mái, tự do như ở chốn thư phòng.

+ Khuyên quản ngục: “Ở đây lẫn lộn… nhem nhuốc cái đời lương thiện đi”.

=> Biết trân trọng cái đẹp và vẻ đẹp của con người.

– Vẻ đẹp của quản ngục:

+ Trân trọng cái đẹp, người tài: “Khúm núm cất những đồng tiền… phiến lụa óng”.

+ Hành động “ngục quan cảm động, vái người tù một cái”, chắp tay “Kẻ mê muội… bái lĩnh” => Sự cảm động, thần phục của quản ngục, vẻ đẹp phẩm chất đáng quý, đáng trân trọng.

* Ý nghĩa của cảnh cho chữ:

– Cái đẹp dù trong hoàn cảnh nào cũng có khả năng cứu vớt những người lầm đường, lạc lối.

– Cái đẹp luôn phải gắn liền với cái thiện.

* Nghệ thuật:

– Thủ pháp đối lập, tương phản giữa ánh sáng – bóng tối, giữa hoàn cảnh tối tăm – vẻ đẹp tỏa sáng của con người, giữa vị thế xã hội của quản ngục – tù nhân.

– Tạo dựng không khí cổ kính => Mang đến sự thiêng liêng, cao quý của nghệ thuật thư pháp.

III. Kết bài

– Khẳng định lại giá trị nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn của tác phẩm Chữ người tử tù.

– Nêu cảm xúc, đánh giá của bản thân về vấn đề nghị luận đó.

Bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Số 4: Dàn ý cảnh cho chữ của Huấn Cao

I. Mở bài

– Trình bày những nét tiêu biểu nhất về tác giả Nguyễn Tuân: Một nhà văn tài hoa uyên bác

– Giới thiệu truyện ngắn Chữ người tử tù và cảnh cho chữ: Chữ người tử tù là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách tài hoa nghệ sĩ của Nguyễn Tuân và cảnh cho chữ là một cảnh tượng “xưa nay chưa từng thấy” trong truyện ngăn này

II. Thân bài

  1. Hoàn cảnh diễn ra cảnh cho chữ

– Vị trí: Cuối tác phẩm

– Hoàn cảnh: Trong đêm cuối cùng trước khi Huấn Cao phải ra pháp trường chịu án chém

  1. Nội dung cảnh cho chữ:
  • Cảnh cho chữ diễn ra trong:

– Thời gian: đêm trước khi Huấn Cao ra pháp trường chịu án chém, khi chỉ còn “vẳng có tiếng mõ trên vọng canh”

– Địa điểm: trại giam tỉnh Sơn

– Không gian: buồng tối chật hẹp, ẩm ướt…

  • Đây là “cảnh tượng xưa nay chưa từng có” :

– Thông thường, việc cho chữ, xin chữ thường được diễn ra ở những nơi thanh cao; ở đây lại diễn ra trong buồng giam tối tăm, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián.

– Thân phận và hành động của người cho chữ và nhận chữ đặc biệt:

+ Người cho chữ: Huấn Cao- người tử tù sắp chịu án chém, bị mất tự do lại nổi bật và đẹp đẽ, hiên ngang dậm tô nét chữ vuông tươi tắn ⇒ trở thành người nghệ sĩ.

+ Người nhận chữ: viên quản ngục- một người ngày thường nắm quyền cai quản tù nhân trong tay nay khúm núm, kính cẩn thu những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ

– Xây dựng được các cặp phạm trù đối lập nhau: trong cảnh có sự đối lập giữa cảnh vật, đồ vật, màu sắc, âm thanh, mùi vị…một cách gay gắt để làm nổi bật bức tranh bi hùng, đó là sự đối lập giữa: Ánh sáng – bóng tối, cái thiện- cái ác, cái đẹp- cái xấu xa, cái cao cả- cái thấp hèn, tự do- ràng buộc, thơm tho( mùi mực)- ẩm mốc( mùi nhà giam phân chuột, phân gián)

⇒ Tất cả những lí do trên đã làm nên “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”.

  • Huấn Cao khuyên quản ngục thay chốn ở (khuyên về nhà quê) rồi hãy nghĩ tới việc chơi chữ bởi nếu cứ tiếp tục ở chốn “lao xao” thì sẽ ” khó giữ thiên lương cho lành vững” .

⇒ Sâu xa hơn việc cho chữ chính là bài học về lẽ sống rất chân thành.

  • Chi tiết quản ngục cúi đầu vái lạy người tử tù Huấn Cao: sự thức tỉnh trước cái đẹp, quản ngục đã thoát ra những cái tầm thường, ràng buộc để vươn tới cái cao đẹp.
  1. Nghệ thuật xây dựng cảnh cho chữ

– bút pháp lãng mạn lí tưởng hóa

– nghệ thuật đối lập

– khả năng dựng cảnh và tài năng ngôn ngữ tài tình

– nhịp văn chậm rãi càng làm cho những câu, chữ ấy thấm sâu hơn vào lòng độc giả.

  1. Ý nghĩa cảnh cho chữ

– Giữa chốn ngục tù tàn bạo, chính người tử tù lại là người làm chủ.Nhưng nhìn sâu xa hơn,trong khoảnh khắc ấy, cả hai dường như rũ bỏ mọi sự ràng buộc lễ giáo để trở thành những tâm hồn tri kỉ, đồng điệu.

– Qua cảnh tượng này, chủ đề tác phẩm đượcthể hiện sâu sắc , đó là sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối, của cái đẹp đối với cái xấu xa, của cái thiện đối với cái ác…

– Toàn bộ cảnh cho chữ là bài ca tôn vinh cái đẹp, cái thiện, cái thiên lương của con người trong hoàn cảnh tối tăm ngục tù bậc nhất.

⇒ Đoạn văn thể hiện sâu sắc quan điểm tư tưởng và nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

III. Kết bài

– Khẳng định lại đây là cảnh tượng tiêu biểu nhất làm nên thành công của tác phẩm

Số 5: Phân tích cảnh cho chữ dàn ý

I. Mở bài

Giới thiệu cảnh cho chữ trong truyện Chữ người tử tù

II. Thân bài

  1. Khung cảnh cho chữ trong truyện Chữ người tử tù

– Thời gian là đêm tối, khi còn tiếng gõ mõ đêm khuya

– Không gian là một căn buồng tối, ẩm ướt, chật hẹp, mạng nhện, gián chuột bò,..

– Cảnh tượng: ngọn đuốc to bùng như bùng cháy khắp phòng

  1. Người trong khung cảnh cho chữ

– Huấn Cao: một người đang đeo gông, xiềng xích, đang giậm nét trên tấm lụa trắng

– Viên quản ngục: khúm núm

– Thầy thơ lại: run run

  1. Nhận xét cảnh cho chữ

– Đây là cảnh tượng xưa nay chưa từng có

– Vị trí của con người bị hoán đổi cho nhau giữa người tù và viên cai tù

– Một hình ảnh đẹp nhưng ngược đời

III. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của em về cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

Bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Bài Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 5 mẫu dàn ý cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 11.

0/5 (0 Reviews)
Chúng tôi tạo ra Top10timkiem.vn nhằm mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin, liệt kê một cách chi tiết nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.