Top 10 mẫu dàn ý bài Rừng xà nu chi tiết nhất

223
Top 10 mẫu dàn ý Rừng xà nu chi tiết nhất
Top 10 mẫu dàn ý Rừng xà nu chi tiết nhất
4.9/5 - (15 votes)

Tổng hợp các bài mẫu dàn ý Rừng xà nu của tác giả Nguyễn Trung Thành một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 10 mẫu dàn ý bài Rừng xà nu chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Top 10 mẫu dàn ý Rừng xà nu chi tiết nhất

Số 1: Dàn ý Rừng xà nu

I. Mở bài

Giới thiệu về tác giả, tác phẩm (có thể dẫn dắt hoàn cảnh, chủ đề liên quan, cùng thời với tác phẩm rồi dẫn vào tác phẩm để tạo thêm điểm nhấn, sự mới mẻ)

– Hiện thực cách mạng vô cùng phong phú, sôi động là nguồn sáng tạo dồi dào cho người nghệ sĩ. Gắn bó với chiến trường Tây Nguyên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ nên Nguyễn Trung Thành có một vốn sống khá phong phú về phong tục, tập quán và cuộc sống chiến đấu của đồng bào nơi đây. Đó chính là nguồn tư liệu quý giá để nhà văn có thể xây dựng nên tác phẩm rừng xà nu.

– Rừng xà nu là một bản anh hùng ca về con người Tây Nguyên anh dũng, bất khuất và qua đó là ngòi bút tài năng của Nguyễn Trung Thành được thể hiện rõ ràng….

II. Thân bài

  1. Hình tượng cây xà nu

– Cây xà nu được nhà văn chọn làm cây biểu tượng xuyên suốt tác phẩm, ngay ở tên thi phẩm cũng phản ánh điều đó. Cây xà nu được biết là loài cây gắn bó thân thiết, sâu sắc với mảnh đất Tây Nguyên, con người nơi đây từ xa xưa tổ tiên ông bà cho đến thế hệ trẻ sau này. Cây gắn bó mọi mặt từ đời sống sinh hoạt, lao động cho đến tinh thần, những sự kiện trọng đại của dân làng, vui, buồn, khổ đau luôn có xà nu bên cạnh con người.

– Xà nu chịu sự thương tổn tàn khốc của chiến tranh mang lại. Hay đó chính là dụng ý nhà văn mượn hình ảnh này để gợi tả về nỗi đau, bất hạnh của dân làng Xô Man.

– Loài cây xà nu đơn giản nhưng lại mang một sức sống mãnh liệt, sinh sôi nhanh chóng và tồn tại bền bỉ, không khuất phục trước mọi sự tấn công của chiến tranh. Đó là biểu tượng cho sự mạnh mẽ và tiếp nối thế hệ của người Tây Nguyên.

– Loài cây hướng về phía ánh sáng như con người Tây Nguyên khát khao tự do, lạc quan và mãnh liệt.

  1. Nhân vật tiếp nối thế hệ anh hùng Tây Nguyên

a) Nhân vật cụ Mết

– Ngoại hình, giọng nói: cụ Mết được mô tả lúc đón Tnú về thăm làng:

+ “Chòm râu quắc thước, đen nhánh, dài tới ngực…”, “ngực cụ căng như cây xà nu lớn”, “giọng nói ồ ồ dội vang trong lồng ngực”…

⇒ Qua một vài chi tiết miêu tả, ngôn ngữ sử dụng có thể thấy hình ảnh cụ Mết hiện lên khỏe mạnh, lực lưỡng, cường tráng, giọng nói đầy nội lực. Cách nhà văn so sánh thân hình cụ với cây xà nu dụng ý nói thể chất của cụ được hấp thụ từ chính ánh sáng, sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, núi rừng, cây cỏ, sông suối. Dáng vẻ này tượng trưng cho sức mạnh của cộng đồng con người Tây Nguyên.

+ Đôi mắt sáng: ánh mắt gợi nét tinh anh, vẻ đẹp của trí tuệ, sự thông thái

+ Cụ dùng lời khen cho ai cũng nói “được”, lúc kể chuyện cụ thường xen vào những lời triết lí khiến dân làng luôn nể trọng, thán phục.

⇒ Từ ánh mắt đến lời nói của cụ đều toát ra sự từng trải, trí tuệ sâu sắc, đầy kinh nghiệm còn phong thái thì ung dung. Tất cả mọi vẻ đẹp của cụ tượng trưng cho sức mạnh của công đồng về mặt tinh thần, trí tuệ.

– Cụ Mết trước đên đồng khởi

+ Trong kháng chiến chống Pháp, cụ là chiến sĩ du kích, ngày đó cụ đã có một thời sông pha trận mạc can trường, dũng mãnh với vết thẹo láng bóng trên má gợi một quá khứ hào hùng.

+ Kháng chiến chống Mĩ, lúc này cụ đã chuyển giao thế hệ, trao lại nhiệm vụ chiến đấu cho lớp trẻ với vai trò cố vấn. Cụ dạy Mai và Tnú: “Đảng còn, núi nước này còn”. Cụ nhắc nhở dân làng “ chúng nó cầm súng thì mình phải cầm giáo”…

* Vai trò lịch sử của cụ nổi bật

– Trong đêm đồng khởi

+ Dù đã chuyển giao thế hệ nhưng cụ Mết vẫn cầm vũ khí khi kháng chiến.

+ Trong đêm bi thương nhất, bọn lính đánh Mai dã man, Tnú xông ra cứu Mai còn cụ Mết vào rừng, tìm lũ làng tập hợp lại và thay thế Tnú cụ chỉ huy chiến đấu. Trong đêm tiếng thét của cụ Mết ồ ồ: “chém, chém hết…”: giọng thét chứa đựng bao sự căm hờn, tinh thần quyết chiến…

+ Khi xông trận cụ là người xung phong, ngọn mác vung lên như tia chớp, vẻ đẹp của cụ dũng mãnh, hiên ngang của người chiến sĩ. Khi lịch sử cần đến thì người già cũng trở thành chiến sĩ. Cụ đánh vẫn nhanh nhẹn, quyết liệt, dày dạn kinh nghiệm

+ Sau chiến thắng, giọng cụ vang trước đồng bào: “thế là bắt đầu rồi. Đốt lửa lên… Tiếp lười cụ là tiếng chiêng nổi lên…” cho thấy được tinh thần quật khởi của dân làng, lời triệu tập toàn dân tham gia chiến đấu, lời gọi mang ý nguyện, khát vọng của công đồng

* Cụ Mết trở thành tượng đài, biểu tượng đẹp, nhân vật anh hùng tiêu biểu

– Cụ Mết trong tư cách kể chuyện

+ Cụ hay kể chuyện Tnú, chuyện chiến đấu của buôn làng với giọng rất trang trọng, cụ luôn nhắc dân làng “ ai có bụng thương núi, thương nước thì nghe mà nhớ lấy, để sau này cụ chết kể lại cho con cháu nghe”

⇒ Nhân vật cụ Mết góp phần khắc họa tập thể anh hùng, chứng nhân lịch sử đồng thời là một pho sử sống của cộng đồng…

b) Nhân vật Tnú

– Bố mẹ mất sớm nên Tnú được dân làng Xô Man bao bọc, nuôi dưỡng, được cụ Mết dạy bảo từ nhỏ: “Đảng còn, núi nước này còn”. Lời dạy ấy hướng Tnú đi theo Đảng, chọn lí tưởng sống cao đẹp vì cộng đồng.

– Hành động tham gia cách mạng đầu tiên của Tnú là làm giao liên. Tnú là đứa con của núi rừng nên nhanh nhẹn, tháo vát, mưu trí.

– Chưa một lần cầm súng nhưng sớm giác ngộ và tham gia cách mạng, Tnú trở thành chiến sĩ trung kiên, anh hùng, bất khuất

– Đến tuổi trưởng thành Tnú có đời sống tình cảm đẹp nhưng rơi vào bi kịch.

+ Khi bị bắt giam ở Kom Tum, sau 3 năm vượt ngục về. Mai và Tnú nảy nở tình cảm đôi lứa.

+ Theo lời anh Quyết dặn trước khi hi sinh, Tnú thay anh tổ chức dân làng chuẩn bị chiến đấu, Tnú lên núi Ngọc Linh lấy đá về mài giáo mác thể hiện tinh thần hun đúc ý chí, sức mạnh quật khởi.

+ Thằng Dục muốn bắt Tnú để dập tắt phong trào chiến đấu nhưng không được quay qua bắt Mai, hành hạ, đánh đập dã man hai mẹ con Mai. Tnú đau đớn như ngàn vết dao cứa vào tim, anh xông ra cứu vợ con và bị trúng kế, rơi vào tay giặt, bọn chúng đốt 10 ngón tay. Cùng lúc đau đớn về thể xác lẫn tinh thần nhưng Tnú không khuất phục, quật ngã.

– Trong một trận công đồn, Tnú không dùng súng mà xông vào siết cổ thằng Dục bằng đôi bàn tay cụt ngón. Hành động căm hơn, dữ dội chứa sức mạnh quật khởi của đồng bào Tây nguyên.

⇒ Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm, là người con ưu tú của núi rừng, nòng cốt dẫn dắt dân làng chiến đấu vì lợi ích của cộng đồng…

c) nhân vật bé Dít

– Một người con gái gan dạ, có sức chịu đựng phi thường, nén đau thương vào trong một lòng căm thù nung nấu trả thù.

– Mạnh mẽ, can trường dù chị mất nhưng không khóc..

d) nhân vật bé Heng

– Dù nhỏ nhưng đã làm nhiệm vụ một cách thông thạo, dẫn đường cho cán bộ cách mạng

– Là thế hệ mới lên hứa hẹn sẽ vững chắc, vươn lên mạnh mẽ

⇒ Như vậy thế anh hùng tiếp nối cùng một đặc điểm nổi bật chính là lòng yêu quê hương son sắc, ý chí căm thù giặt, trung thành với cách mạng. Họ còn giàu lòng yêu thương, đoàn kết cùng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, vì cộng đồng.

III. Kết bài

– Thành công nghệ thuật là dựng cảnh, tả cảnh cũng như tả người mang đậm chất sử thi hào hùng..

– Rừng xà nu là một bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên.

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 2: Dàn ý bài Rừng xà nu

I. Mở bài

– Nguyễn Trung Thành là nhà văn có duyên với vùng đất Tây Nguyên, ông có nhiều tác phẩm viết về mảnh đất này (tiểu thuyết Đất nước đứng lên, truyện ngắn Rừng xà nu,…).

– Rừng xà nu – thiên sử thi Tây Nguyên thời kì chống Mĩ, tái hiện con đường đấu tranh giành tự do của con người Tây Nguyên anh dũng.

II. Thân bài

* Phân tích hình tượng cây xà nu

– Là loài cây có sự gắn bó sâu sắc với mảnh đất Tây Nguyên: gắn với sinh hoạt hằng ngày, gắn với sự kiện trọng đại của dân làng: lửa xà nu cháy trong bếp, đuốc xà nu cháy sáng để mài vũ khí, lửa xà nu soi rõ xác 10 thằng giặc, ….

– Loài cây chịu sự tàn phá dữ dội của chiến tranh: đạn đại bác rơi vào ngọn đồi xà nu, cả rừng xà nu không cây nào không bị thương. Mượn nỗi đau của cây xà nu để nói về nỗi đau của dân làng Xô Man.

– Loài cây có sức sống mãnh liệt: sinh sôi nhanh chóng “bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên” (đầu tác phẩm), “cây mẹ ngã đã có cây con mọc lên”. Đó là hình ảnh biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ và sự nối tiếp của các thế hệ con người Tây Nguyên.

– Loài cây ham ánh sáng, như những người dân Tây Nguyên yêu tự do, có khát vọng sống mãnh liệt.

* Các thế hệ anh hùng Tây Nguyên

– Nhân vật cụ Mết

+ Ngoại hình: quắc thước, “râu dài đến ngực mà vẫn đen bóng”, “vết sẹo ở má phải”, cụ là người đã trải qua nhiều thăng trầm, khỏe mạnh với “đôi bàn tay nặng trịch như kìm sắt”, “ngực căng như một cây xà nu lớn”,… mang dáng dấp của anh hùng trong sử thi Tây Nguyên.

+ Giọng nói “ồ ồ dội vang trong lồng ngực”, mỗi câu nói như một chân lí “không có gì mạnh bằng cây xà nu…”, “cán bộ là Đảng,… nước này còn”, “chúng nó cầm súng… cầm giáo”.

+ Tích cách, phẩm chất: quả quyết, gan dạ, sáng suốt, biết nhìn xa trông rộng, luôn yêu thương, che chở cho dân làng. Cụ Mết là biểu tượng thế hệ anh hùng đi trước, hội tụ vẻ đẹp con người Tây Nguyên.

– Nhân vật Tnú

+ Từ nhỏ đã mang những nét tính cách phi thường: xung phong đi nuôi giấu cán bộ, từ nhỏ đã giác ngộ lí tưởng cách mạng, đi rừng rất tháo vát, nhanh nhẹn, bị giặc bắt mà không run sợ, chỉ tay vào bụng “cộng sản đây này”.

+ Khi trưởng thành, Tnú trở thành cán bộ cách mạng:

Có trái tim tràn đầy tình yêu thương: không chịu đựng được cảnh vợ con bị bắt giết, Tnú lao ra cứu nhưng bị bọn giặc bắt.

Là người cộng sản kiên cường, dũng cảm: giặc đốt 10 đầu ngón tay anh không kêu van “người cộng sản không hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục” dùng đôi bàn tay của mình để cầm súng giết giặc,…

=> Tnú là người con ưu tú của núi rừng Tây Nguyên, là nòng cốt của cuộc kháng chiến, biết nén đau thương cá nhân vì lợi ích của cộng đồng.

– Nhân vật Dít

+ Là người con gái gan dạ, dũng cảm, có sức chịu đựng phi thường, biết nén đau thương để nung nấu ý chí trả thù: đem gạo vào rừng cho dân làng, giặc bắn súng dọa vẫn không khai, chị mất nhưng không khóc,…

– Nhân vật bé Heng

+ Bé Heng dù nhỏ tuổi nhưng đã làm nhiệm vụ: thông thuộc từng hố chông, từng chiến điểm để dẫn đường cho cán bộ cách mạng, cho khách đến làng.

+ “là lứa xà nu mới mọc nhưng đã nhọn hoắt như lưỡi lê”, hứa hẹn một sự vươn lên vững chắc.

=> Họ là một tập thể anh hùng luôn nối tiếp những truyền thống tốt đẹp: giàu tình yêu thương, căm thù giặc sâu sắc, trung thành với cách mạng. Qua họ có thể thấy được phẩm chất và con đường cách mạng của người dân Tây Nguyên.

III. Kết bài

– Khái quát nghệ thuật: với kết cấu truyện lồng trong truyện, đầu cuối tương ứng đặc sắc, ngôn ngữ đậm chất sử thi, nhưng cũng mộc mạc giản dị, xây dựng hình tượng,…

– Rừng xà nu là một khúc sử thi văn xuôi hiện đại tái hiện vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, con người và truyền thống văn hóa Tây Nguyên.

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 3: Phân tích Rừng xà nu dàn ý

I. Mở bài

  • Khái quát về tác giả: đôi nét về tiểu sử, phong cách sáng tác, các tác phẩm chính,…
  • Giới thiệu sơ qua về tác phẩm Rừng xà nu: hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

II. Thân bài

Tóm tắt cốt truyện và giá trị sử thi hào hùng

  • Rừng xà nu là câu chuyện về nhân vật Tnú tham gia cách mạng qua lời kể của cụ Mết. Trong bối cảnh của cuộc đồng khởi của nhân dân Tây Nguyên, tác phẩm Rừng xà nu là một bản sử thi hào hùng ca ngợi về cuộc kháng chiến đấu tranh của người dân Tây Nguyên với giặc Mỹ.
  • Tnú từ nhỏ đã sớm giác ngộ cách mạng và luôn cố gắng phấn đấu để trở thành người lãnh đạo cách mạng như anh Quyết. Khi vợ và đứa con nhỏ của Tnú bị giặc bắt và đánh đập dã man cho đến chết, Tnú xông ra rồi bị giặc bắt, chúng đốt mười đầu ngón tay của anh. Dân làng Xô Man đã vùng lên chiến đấu diệt giặc để cứu Tnú. Rồi sau đó Tnú tham gia lực lượng giải phóng quân, góp một phần công sức vào công cuộc kháng chiến cứu nước.

Hình tượng Rừng xà nu

  • Được xuất hiện xuyên suốt trong toàn bộ tác phẩm, rừng xà nu đã gắn bó mật thiết, sâu sắc và chặt chẽ với đất rừng Tây Nguyên và là một phần máu thịt của người dân Xô Man. Từ trong những sinh hoạt thường ngày: cây xà nu để đốt ngọn lửa bếp, khói xà nu nhuộm bóng bảng đen để Tnú và Mai học chữ,… Dân làng Xô Man sống dưới bóng cây xà nu, hẹn hò đôi lứa thậm chí khi chết cũng yên nghỉ dưới bóng cây xà nu. Cây xà nu cũng xuất hiện trong những sự kiện trọng đại với dân làng Xô Man: để thắp lửa cho cụ Mết kể chuyện cho dân làng, là ngọn lửa đốt mười đầu ngón tay của Tnú, để chiếu sáng cho người dân mài giáo đánh giặc,…
  • “Cả rừng xa nu hàng vạn cây không cây nào là không bị thương, có những cây bị chặt đứt đổ ào ào như trận bão, vết thương không lành được loét mãi ra năm mười hôm thì cây chết,…” cho thấy sự tàn phá dữ dội của chiến tranh. Tuy vậy, cây xà nu vẫn sinh sôi nẩy nở mãnh liệt “cạnh cây xà nu mới gục ngã đã có 4,5 cây con mọc lên”, “cây mẹ ngã đã có cây con mọc lên”, “nó vẫn sống đấy (…) Đố nó giết hết rừng xà nu này”. Sức sống mãnh liệt của cây xà nu và sự khao khát ánh mặt trời “Cũng có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời tới thế (…) thơm mỡ màng” như biểu tượng cho sự mạnh mẽ của con người Tây Nguyên luôn khát khao sự tự do.

Các anh hùng của đất rừng Tây Nguyên

  • Nhân vật Cụ Mết: được diễn tả với ngoại hình quắc thước, râu dài đen bóng dài tới ngực, “đôi mắt sáng và xếch ngược”, “vết sẹo ở má láng bóng”, “ngực căng như một cây xà nu lớn”. Cụ Mết như một gốc cây xà nu cổ thụ, luôn chở che và thương yêu dân làng, ông cũng là hình ảnh biểu tượng cho thế hệ anh hùng đi trước đầy quả quyết, gan dạ, nhìn xa trông rộng.
  • Nhân vật Tnú: Tnú là một người chiến sĩ thông minh, gan góc, vô cùng dũng cảm và trung thành với cách mạng dù bị giặc đốt lửa cháy mười đầu ngón tay, bị tra tấn đánh đập nhưng anh vẫn gan góc, trung thành không hề khai ra một lời. Anh cũng là người có tính kỷ luật cao, luôn chấp hành chỉ thị của cấp trên. Tnú cũng là một người chồng, người cha mẫu mực, hết mực yêu thương vợ con. Anh cũng là người con ưu tú của núi rừng Tây Nguyên, luôn gắn bó yêu thương quê hương buôn làng Xô Man của mình. Anh là biểu tượng của thế hệ anh hùng hiện tại, là nòng cốt của cuộc kháng chiến, vì lợi ích của cả buôn làng, dân tộc anh đã nén đau thương của bản thân để cống hiến cho cách mạng.

Nhân vật Dít và bé Heng

  • Dít là em gái của Mai, là một người con gái dũng cảm, gan dạ phi thường, dù còn bé nhưng đã biết nén đau thương để nung nấu ý chí trả thù cho chị gái, cho dân tộc, đã biết đem gạo vào rừng cho dân làng, bị giặc bắn súng dọa nạt bé cũng không khai,..
  • Bé Heng đã tham gia làm các nhiệm vụ cách mạng dù còn nhỏ tuổi, bé đã thông thuộc từng hố chông, từng chiến điểm để dẫn đường cho cán bộ,…
  • Dít và bé Heng chính là biểu tượng của thế hệ anh hùng tương lai nối tiếp truyền thống của cha ông với lòng yêu thương quê hương đất nước, trung thành với cách mạng, gan dạ, dũng cảm kiên cường.

III. Kết bài

Rừng xà nu là sử thi về sự giác ngộ lý tưởng cách mạng, là quá trình vùng lên đấu tranh từ tự phát đến tự giác của dân làng Xô Man cũng là biểu tượng cho cả đất nước Việt Nam cùng nhau đồng lòng kiên cường anh dũng chiến đấu với giặc xâm lược Mĩ.

Số 4: Dàn ý chi tiết bài Rừng xà nu

I. Mở bài

Dẫn dắt giới thiệu tác phẩm: Rừng xà nu được Nguyễn Trung Thành sáng tác năm 1965, đúng lúc quân Mĩ ào ạt đổ bộ vào Chu Lai, Quảng Ngãi.

II. Thân bài

  1. Khái quát chung về tác phẩm

– Câu chuyện kể về anh Tnú tham gia cách mạng. Giặc bắt vợ anh và đứa con nhỏ đem đánh đập dã man cho đến chết. Tnú xông ra, bị giặc bắt, đốt mười đầu ngón tay anh. Dân làng Xô Man đã vùng lên giết giặc cứu Tnú. Rồi anh gia nhập lực lượng quân giải phóng. Ba năm sau, Tnú về thăm quê hương.

– Câu chuyện được tác giả kể trên bối cảnh cuộc đồng khởi của nhân dân Tây Nguyên. Chuyện cuộc đời Tnú được kể lại qua một nhân vật trong truyện là cụ Mết. Cách kể, giọng kể đã góp phần xây dựng tác phẩm như một bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên chống Mĩ.

  1. Các nhân vật trong truyện

a) Nhân vật trung tâm Tnú

  • Gắn bó với cách mạng.
  • Tha thiết thương yêu bản làng, vợ con.
  • Càng đau thương, càng căm thù giặc.
  • Yêu thương, căm thù biến thành hành động: gia nhập lực lượng quân giải phóng để tiêu diệt kẻ thù, giải phóng quê hương.

b) Cụ Mết, già làng:

  • Tiêu biểu cho truyền thống của làng Xô Man.
  • Thủy chung với cách mạng.
  • Là linh hồn của làng Xô Man trong cuộc đồng khởi của dân làng Xô Man.

c) Mai,Dít

  • Kiên cường, dũng cảm.
  • Căm thù giặc trên cơ sở nhận thức bản chất tàn bạo của kẻ thù.
  • Mai mất đi, nhưng Dít chính là hiện thân cho Mai, tiếp nối con đường cách mạng của chị.

d) Bé Heng

  • Đóng góp công sức xây dựng làng chiến đấu.
  • Ngày càng trưởng thành về ý thức trách nhiệm, ý chí chiến đấu cao.
  • Lớp xà nu non nối tiếp thế hệ đi trước.

=> Tất cả các nhân vật trên đều toát lên vẻ đẹp hào hùng trên bối cảnh hùng vĩ của rừng xà nu, của làng xô Man.

III. Kết bài

  • Rừng xà nu là một bức tranh sinh động về cuộc chiến tranh nhân dân chống Mĩ cứu nước.
  • Tác phẩm đã ca ngợi tinh thần bất khuất, vùng lên chiến đấu giải phóng quê hương của các dân tộc Tây Nguyên.
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 5: Dàn ý chi tiết Rừng xà nu

I. Mở Bài

Giới thiệu tác phẩm: Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mĩ, văn học nổi bật với khuynh hướng sử thi gắn liền với cảm hứng lãng mạn. Điển hình cho khuynh hướng sáng tác đó có thể kể đến truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.

II. Thân Bài

– Khuynh hướng sử thi là cách đánh giá, nhìn nhận của tác giả trước những vấn đề, sự kiện có ý nghĩa to lớn, trọng đại, trong đó những nhân vật được hướng đến thường là những người anh hùng có phẩm chất tốt đẹp, sức mạnh phi thường.

– Cảm hứng lãng mạn lại là cái tôi trữ tình hướng đến lí tưởng cách mạng. Cảm hứng lãng mạn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ được thể hiện trong lí tưởng đấu tranh bảo vệ tổ quốc, ở lòng tự hào với những truyền thống của dân tộc.

–> Sự kết hợp giữa khuynh hướng sử thi với màu sắc lãng mạn nhằm đáp ứng nhu cầu của thời đại hướng đến phản ánh hiện thực trong quá trình đấu tranh, đồng thời thể hiện được thế giới tâm hồn của con người trong cuộc kháng chiến ác liệt ấy.

– Rừng xà nu là truyện ngắn tiêu biểu cho khuynh hướng sử thi kết hợp với cảm hứng lãng mạn của phong trào văn học chống Mĩ:

+ Chất sử thi đậm nét trong truyện ngắn được thể hiện thông qua chủ đề, nhân vật, đề tài.

+ Trong đó cái lãng mạn cái thể hiện thông việc ca ngợi, trân trong vẻ đẹp, sức mạnh của con người.

– Nguyễn Trung Thành đã lựa chọn đề tài về cuộc sống và số phận và con đường giải phóng của những con người Tây Nguyên anh hùng.

–> số phận và con đường giải phóng của người dân làng Xô Man cũng chính là hình ảnh thu nhỏ của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân miền Nam trong kháng chiến chống Mĩ.

– Tác giả Nguyễn Trung Thành đã hướng ngòi bút đến ý chí bất khuất, kiên cường cùng tinh thần chiến đấu đầy mạnh mẽ của con người Tây Nguyên

– Nổi bật trong truyện ngắn là hình tượng cây xà nu và hình tượng người anh hùng mang màu sắc sử thi – T nú.

– Rừng xà nu không chỉ hiện thân cho vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Nguyên mà còn là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên.

– T nú là người anh hùng của cộng đồng làng Xô Man cũng là nhân vật sử thi điển hình cho phẩm chất tốt đẹp, sức mạnh phi thường cùng tầm vóc lớn lao của cả cộng đồng dân làng Xô Man.

III. Kết Bài

Rừng xà nu là tác phẩm đặc sắc với hai nguồn cảm hứng sử thi và lãng mạn rõ nét, thông qua câu chuyện, tác giả Nguyễn Trung Thành đã tái hiện lại không khí đấu tranh đầy dữ dội của cuộc kháng chiến chống Mĩ, đồng thời khẳng định sức mạnh, tinh thần đấu tranh bất khuất của người Tây Nguyên nói riêng, người dân miền Nam nói chung.

Số 6: Dàn ý Rừng xà nu

I. Mở bài

– Giới thiệu chung về tác giả Nguyễn Trung Thành (những nét chính về con người, cuộc đời, sự nghiệp sáng tác,…)

– Giới thiệu chung về truyện ngắn Rừng xà nu (xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật,…)

II. Thân bài

a) Hình tượng rừng xà nu, cây xà nu

– Rừng xà nu, cây xà nu là một hình ảnh thực, chân thật.

+ Rừng xà nu được miêu tả một cách cụ thể, gắn với một địa chỉ, một không gian xác thực

+ Rừng xà nu, cây xà nu gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt, cuộc sống của dân làng Xô Man.

+ Người Xô Man còn lớn lên dưới bóng cây xà nu, hẹn hò nhau dưới gốc cây xà nu và để rồi, đến lúc chết đi họ cũng yên nghỉ dưới gốc cây xà nu.

– Rừng xà nu, cây xà nu là hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng cho số phận và phẩm chất của con người Xô Man.

+ Cây xà nu là hình ảnh tượng trưng cho số phận đau thương của con người Xô Man.

+ Cây xà nu là loai cây ham ánh sáng mặt trời, luôn hướng mình về phía ánh sáng, cũng giống như những người dân Xô Man luôn hướng tới Đảng, tới cách mạng.

+ Cây xà nu còn là loại cây sinh sôi nảy nở rất khỏe, nó cũng giống như sức sống bất diệt của người dân Xô Man trong cuộc kháng chiến chống Mĩ xâm lược

b) Các thế hệ anh hùng của làng Xô Man, của mảnh đất Tây Nguyên

– Cụ Mết: biểu tượng của thế hệ anh hùng đi trước, hội tù đầy đủ vẻ đẹp của con người mảnh đất Tây Nguyên

+ “râu dài đến ngực mà vẫn đen bóng”, “vết sẹo ở má phải”, “đôi bàn tay nặng trịch như kìm sắt”, “ngực căng như một cây xà nu lớn”, “ồ ồ dội vang trong lồng ngực,… Đồng thời,

+ Là người gan dạ, dũng cảm, quả quyết, thương yêu và hết mực che chở cho người dân làng Xô Man

– Tnú:

+ Tnú là người chiến sĩ thông minh, gan góc và dũng cảm

+ Tnú là người chồng, người cha với tấm lòng yêu thương vợ con sâu sắc

+ Tnú là một người con đầy nghĩa tình của buôn làng Xô Man

– Dít: một cô gái dũng cảm, biết nén đau thương để chờ ngày trả thù giặc.

– Bé Heng: dù còn nhỏ tuổi nhưng rất thông minh và tham gia chống giặc

III. Kết bài

Khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của Rừng xà nu và nêu cảm nghĩ của bản thân về tác phẩm.

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 7: Dàn ý bài Rừng xà nu

I. Mở bài

– Giới thiệu về nhà văn Nguyễn Trung Thành: Nguyễn Trung Thành là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học chống Mỹ.

– Giới thiệu về tác phẩm Rừng xà nu: Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Nguyên Ngọc trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ.

II. Thân bài

1. Khái quát chung về tác phẩm

a) Ý nghĩa nhan đề

– Ý nghĩa tả thực: loài cây xuất hiện nhiều ở Tây Nguyên, cây xà nu gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân nơi đây (gỗ xà nu làm củi ở mỗi bếp, khói xà nu xông bảng nứa đen cho học sinh viết chữ, nhựa xà nu làm đuốc để thắp sáng).

– Ý nghĩa biểu tượng: Rừng xà nu như một nhân vật tham gia vào toàn bộ câu chuyện; Rừng xà nu như một nhân vật chứng kiến những sự kiện có ý nghĩa trọng đại của dân làng Xô Man; Rừng xà nu tượng trưng cho phẩm chất của con người Tây Nguyên.

b) Tóm tắt đoạn trích

Sau ba năm đi lực lượng, Tnú mới có dịp về thăm làng. Thằng bé Heng gặp ở con nước lớn đã dẫn anh về. Con đường cũ giờ đây chằng chịt hầm chông, hố chông, nếu không có người dẫn Tnú không dám đi một mình. Khi về đến làng, cụ Mết và dân làng đều mừng rỡ ra đón anh. Đêm đến, từ nhà ưng vang lên một hồi, ba tiếng mõ dài, cả lũ làng cầm đuốc kéo tới nhà cụ Mết gặp Tnú. Dít yêu cầu Tnú xuất trình giấy phép. Mọi người tỏ vẻ tiếc nuối vì Tnú chỉ được về thăm làng có một đêm.

Sau đó, cụ Mết kể lại cuộc đời Tnú cho lũ làng nghe. Dân làng Xô Man vẫn tự hào rằng năm năm, chưa hề có một cán bộ nào bị giặc bắt. Anh Xút bị giặc treo cổ, bà Nhan bị giặc chặt đầu, Tnú và Mai đi vào rừng nuôi anh Quyết cán bộ. Anh dạy Tnú và Mai học chữ. Tnu học chữ thì hay quên nhưng đi rừng làm liên lạc thì đầu nó sáng lạ lùng. Nó vượt thác, xé rừng mà, lọt tất cả vòng vây của giặc. Một lần Tnú vượt thác Đắc Nông thì bị giặc bắt, tra tấn dã man.

Khi giặc hỏi cộng sản ở đâu, Tnú ắp tay vào bụng trả lời: “Cộng sản ở đây này”. Ba năm sau, Tnú vượt ngục trốn về, lưng đầy thương tích. Tnú đọc thư của anh Quyết gửi cho dân làng Xô Man trước khi mất. Nghe lời anh, mọi người chuẩn bị chiến đấu. Đêm đêm, làng Xô Man thức mài vũ khí. Bọn giặc kéo về một tiểu đội đúng lúc đứa con trai đầu lòng của Mai và Tnú ra đời. Cụ Mết và trai tráng lánh vào rừng, bí mật bám theo giặc. Bọn giặc bắt mẹ con Mai để đe dọa Tnú. Chúng tra tấn mẹ con Mai dã man.

Tnú không cứu được mẹ con Mai, còn bản thân thì bị bắt. Chúng lấy nhựa xà nu đốt cháy mười ngón tay anh. Đúng lúc đó thì cụ Mết và trai tráng trong làng cầm giáo mác tới giết chết thằng Dục. Đời Tnú chính là minh chứng sống cho chân lý: “Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo” mà cụ Mết nói. Cụ Mết ngừng kể, rồi hỏi Tnú những năm đi lực lượng đã giết được mấy thằng Diệm, mấy thằng Mỹ. Anh kể lại chuyện đánh đồn, xông xuống hầm dùng tay bóp chết thằng chỉ huy. Đối với anh, thằng giặc nào cũng là thằng Dục. Sáng hôm sau cụ Mết và Dít tiễn Tnú lên đường. Ba người đứng nhìn những rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời…

2. Phân tích tác phẩm

a) Nhân vật Tnú

– Hoàn cảnh: Tnú mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được cả dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc.

=> Đứa con chung của dân làng Xô Man.

– Khi còn nhỏ:

  • Tham gia nuôi giấu cán bộ cách mạng.
  • Học chữ lấy đá đập vào đầu để trừng phạt tính hay quên.
  • Khi bị địch bắt, ắp tay vào bụng trả lời: “ Cộng sản ở đây này”.

=> Tuổi thơ đầy ắp những chiến công và kỳ tích, tuổi thơ của một tiểu anh hùng.

– Khi trưởng thành: Tnú vượt ngục trở về lãnh đạo dân làng chống lại bọn Mỹ – Diệm

  • Khi Mai và đứa con bị bắt và bị tra tấn dã man, Tnú đã tạm gác nỗi đau riêng để vì sự nghiệp chung. Tnú đã đặt lợi ích cá nhân sau lợi ích của cách mạng, biết đặt tổ quốc lên trên hết.
  • Khi đứa con chết, lao ra giải cứu mẹ con Mai. Đó là hình ảnh một người chồng người cha đời thường.
  • Hình ảnh mười đầu ngón tay của Tnú bị nhựa xà nu thiêu cháy chứng tỏ chân lí: “Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo”.

=> Cuộc đời của Tnú chính là cuộc đời của dân làng Xô Man: đau thương nhưng anh dũng.

b) Dân làng Xô Man

– Cụ Mết: một già làng, đại diện cho thế hệ đầu của nhân dân Tây Nguyên, là người phán truyền lịch sử.

– Bà Nhan, anh Xút chết đã có Mai, Tnú, Dít lên thay, bé Heng cũng sẵn sàng tiếp nối: thế hệ những người con Tây Nguyên nối tiếp nhau tham gia cách mạng.

c) Hình tượng cây xà nu

– Là loại cây mọc khắp mảnh đất Tây Nguyên, đặc biệt là dân làng Xô Man.

– Mang ý nghĩa biểu tượng cho phẩm chất, sức mạnh của con người Tây Nguyên:

  • Rừng xà nu đau thương như con người Tây Nguyên đau thương.
  • Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên và rộng ra là cả dân tộc Việt Nam.
  • Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, luôn vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt trời tượng trưng cho khát vọng tự do, tinh thần phóng khoáng, ý chí vươn lên vì lí tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên.
  • Cây xà nu nối tiếp nhau vươn lên tượng trưng cho những thế hệ người Tây Nguyên nối tiếp nhau cầm súng đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược.

III. Kết bài

  • Khái quát lại giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của tác phẩm Rừng xà nu.
  • Cảm nhận chung của người viết về tác phẩm trên.

Số 8: Phân tích Rừng xà nu dàn ý

I. Mở bài

– Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành (tiểu sử, các tác phẩm chính, đặc điểm sáng tác…)

– Giới thiệu khái quát về Rừng xà nu (hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật)

II. Thân bài

  1. Hình tượng rừng xà nu

– Rừng xà nu là hình tượng xuất hiện xuyên suốt toàn bộ tác phẩm

– Rừng xà nu có mối quan hệ chặt chẽ và gắn bó sâu sắc với mảnh đất Tây Nguyên:

+ Có trong mối quan hệ hằng ngày: những bếp lửa đốt bằng cây xà nu, lửa mười đầu ngón tay Tnú tẩm bằng nhựa cây xà nu, khói xà nu làm thành bảng đen cho Tnú và Mai học chữ, dân làng Xô Man sống cùng cây xà nu, hẹn hò nhau dưới bóng cây xà nu và thậm chí chết họ cũng yên nghỉ bên cạnh cây xà nu

+ Xuất hiện cả trong những sự kiện trọng đại: cụ Mết kể chuyện cho dân làng nghe, ngọn lửa cây xà nu chiếu sáng cho cả dân làng mài giáo đánh giặc,…

+ Ăn sâu vào suy nghĩ, tiềm thức của người dân Xô Man

→ Mối quan hệ rất đặc biệt, gắn bó khăng khít và trở thành một phần máu thịt của dân làng Xô Man

– Rừng xà nu như một sinh thể, chịu sự tàn phá dữ dội của chiến tranh: cả rừng xà nu hàng vạn cây không cây nào là không bị thương, có những cây bị chặt đứt đổ ào ào như trận bão, vết thương không lành được loét mãi ra năm mười hôm thì cây chết,…

– Cây xà nu có sức sống mãnh liệt, sinh sôi, nảy nở rất nhanh và rất khỏe: “cạnh cây xà nu mới gục ngã đã có 4,5 cây con mọc lên”, “cây mẹ ngã đã có cây con mọc lên”, “nó vẫn sống đấy (…) Đố nó giết hết rừng xà nu này”

→ Hình ảnh biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ và sự nối tiếp của các thế hệ con người Tây Nguyên

– Loại cây ham ánh sáng mặt trời: “Cũng có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời tới thế (…) thơm mỡ màng”. Nó cũng giống như những con người Tây Nguyên luôn khao khát tự do và có một sức sống mãnh liệt

  1. Các thế hệ anh hùng Tây Nguyên

* Cụ Mết

– Ngoại hình: râu dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má láng bóng, ngực căng như một cây xà nu lớn

– Tính cách: cụ Mết như một cây xà nu cổ thụ, luôn yêu thương và hết mực che chở cho dân làng. Cụ Mết là biểu tượng thế hệ anh hùng đi trước, hội tụ vẻ đẹp con người Tây Nguyên – quả quyết, gan dạ, sáng suốt, biết nhìn xa trông rộng.

* Tnú

– Tnú xuất hiện qua lời kể của cụ Mết

– Tnú là một người chiến sĩ:

+ Gan góc, gan lì, thông minh, sáng dạ: khi còn nhỏ cùng Mai vào rừng tiếp tế cho anh Quyết

+ Dũng cảm và tuyệt đối trung thành với cách mạng: bị lửa đốt mười đầu ngón tay Tnú không thèm kêu van, không khai ra, bị giặc bắt, tra tấn, lưng Tnú ngang dọc vết dao chém của kẻ thù nhưng anh vẫn gan góc, trung thành

+ Tính kỉ luật cao: cấp trên cho về một đêm thì Tnú về một đêm, sáng hôm sau lại đi ngay

– Tnú là người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ, con: khi chúng kiến cảnh mẹ con Mai bị tra tấn “con mắt anh bây giờ là hai cục lửa lớn”, “Tnú nhảy xổ ra”

– Tnú là người con của buôn làng Xô Man, luôn gắn bó và đầy tình nghĩa với dân làng: xin về thăm làng một đêm, để nước suối của làng giội lên người

⇒ Tnú là người con ưu tú của núi rừng Tây Nguyên, là nòng cốt của cuộc kháng chiến, biết nén đau thương của cá nhân vì lợi ích của cả cộng đồng, dân tộc

* Nhân vật Dít và bé Heng

– Dít: Là người con gái gan dạ, dũng cảm, có sức chịu đựng phi thường, biết nén đau thương để nung nấu ý chí trả thù: đem gạo vào rừng cho dân làng, giặc bắn súng dọa vẫn không khai, chị mất nhưng không khóc,…

– Bé Heng: còn nhỏ tuổi nhưng đã tham gia làm nhiệm vụ cách mạng: thông thuộc từng hố chông, từng chiến điểm để dẫn đường cho cán bộ cách mạng, cho khách đến làng. Bé Heng là thế hệ tiếp nối, kế tục cha anh để đưa cuộc chiến tới thắng lợi cuối cùng.

⇒ Họ là một tập thể anh hùng, là sự nối tiếp nhau qua các thê hệ, biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Tây Nguyên: giàu tình yêu thương, căm thù giặc sâu sắc, trung thành với cách mạng.

III. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Số 9: Dàn ý chi tiết bài Rừng xà nu

I. Mở bài

Giới thiệu về nhà văn Nguyễn Trung Thành, tác phẩm Rừng xà nu và khái quát nội dung chính của tác phẩm.

II. Thân bài

  1. Nhân vật Tnú

– Hoàn cảnh: Tnú mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được cả dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc.

=> Đứa con chung của dân làng Xô Man.

– Khi còn nhỏ:

  • Tham gia nuôi giấu cán bộ cách mạng.
  • Học chữ lấy đá đập vào đầu để trừng phạt tính hay quên.
  • Khi bị địch bắt, ắp tay vào bụng trả lời: “ Cộng sản ở đây này”.

=> Tuổi thơ đầy ắp những chiến công và kỳ tích, tuổi thơ của một tiểu anh hùng.

– Khi trưởng thành: Tnú vượt ngục trở về lãnh đạo dân làng chống lại bọn Mỹ – Diệm

  • Khi Mai và đứa con bị bắt và bị tra tấn dã man, Tnú đã tạm gác nỗi đau riêng để vì sự nghiệp chung. Tnú đã đặt lợi ích cá nhân sau lợi ích của cách mạng, biết đặt tổ quốc lên trên hết.
  • Khi đứa con chết, lao ra giải cứu mẹ con Mai. Đó là hình ảnh một người chồng người cha đời thường.
  • Hình ảnh mười đầu ngón tay của Tnú bị nhựa xà nu thiêu cháy chứng tỏ chân lí: “Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo”.

=> Cuộc đời của Tnú chính là cuộc đời của dân làng Xô Man: đau thương nhưng anh dũng.

  1. Dân làng Xô Man

– Cụ Mết: một già làng, đại diện cho thế hệ đầu của nhân dân Tây Nguyên, là người phán truyền lịch sử.

– Bà Nhan, anh Xút chết đã có Mai, Tnú, Dít lên thay, bé Heng cũng sẵn sàng tiếp nối: thế hệ những người con Tây Nguyên nối tiếp nhau tham gia cách mạng.

  1. Hình tượng cây xà nu

– Là loại cây mọc khắp mảnh đất Tây Nguyên, đặc biệt là dân làng Xô Man.

– Mang ý nghĩa biểu tượng cho phẩm chất, sức mạnh của con người Tây Nguyên:

  • Rừng xà nu đau thương như con người Tây Nguyên đau thương.
  • Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên và rộng ra là cả dân tộc Việt Nam.
  • Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, luôn vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt trời tượng trưng cho khát vọng tự do, tinh thần phóng khoáng, ý chí vươn lên vì lí tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên.
  • Cây xà nu nối tiếp nhau vươn lên tượng trưng cho những thế hệ người Tây Nguyên nối tiếp nhau cầm súng đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược.
  1. Nghệ thuật

– Nhan đề:

  • Các tác phẩm anh hùng ca thường lấy nhân vật trung tâm để làm tên nhan đề và “Rừng xà nu” cũng vậy.
  • “Rừng xà nu” mang tính chất gợi mở, biểu tượng cho số phận và cuộc đời của con người Tây Nguyên anh hùng.

– Giọng điệu:

  • Câu chuyện được kể qua lời của cụ Mết – một già làng nên có sự uy tín với cộng đồng.
  • Kể lại trong một không gian sử thi: ngoài trời mưa rả rích, bên bếp lửa bập bùng.
  • Cách kể: lời kể khan của Tây Nguyên, giọng kể: “ồm ồm của cụ Mết” như đang phán truyền lịch sử

=> Đầy thiêng liêng, trang trọng.

– Kết cấu đầu – cuối tương ứng thường gặp trong các bản anh hùng ca: mở đầu là hình ảnh xà nu, kết thúc cũng là hình ảnh xà nu.

III. Kết bài

Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Rừng xà nu.

Số 10: Dàn ý chi tiết Rừng xà nu

I. Mở bài

Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với vùng đất Tây Nguyên giàu đẹp, bao nhiêu cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên anh hùng đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để ông viết nên tác phẩm Rừng xà nu đầy thành công, trở thành một kiệt tác gắn bó với tên tuổi của mình.

II. Thân bài

* Hình ảnh rừng xà nu:

– Một rừng cây luôn “nằm trong tầm đại bác của đồn giặc”

– Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào đồi xà nu cạnh con nước lớn

– Đạn đại bác hung tàn, không nhân nhượng trước vẻ đẹp kiêu hùng thiên nhiên, cây vừa lớn đã bị chặt làm đôi rồi đổ ào, không cây nào là không bị thương.

– Rừng xà nu vẫn tiếp tục sức sống mạnh mẽ của mình

– Hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng.

=> Hình ảnh rừng xà nu hiện lên thật đẹp, cây xà nu chính là biểu trưng cho vùng đất Tây Nguyên, là đại diện tiêu biểu cho con người Tây Nguyên.

* Hình ảnh con người Tây Nguyên

– Cụ Mết:

Đại diện cho những thế hệ anh hùng đi trước đầy kinh nghiệm, bản lĩnh và giàu lòng yêu nước, luôn hướng cho dân làng những bước đi đúng đắn trong chiến đấu

– Tnú

+ Mang trong mình những phẩm chất anh hùng.

+ Một lòng trung thành với cách mạng

+ Chịu nhiều đau thương vẫn hiên ngang, lập nhiều chiến công hiển hách

=> Đại diện tiêu biểu cho thế hệ trưởng thành, niềm tự hào của người dân Tây Nguyên.

– Dít, bé Heng: Thế hệ mai sau tiếp nối gương sáng cha anh

III. Kết bài

Bằng sự kết hợp tài tình giữa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn, Nguyễn Trung Thành không chỉ ngợi ca vẻ đẹp trong nhân cách của người con Tây Nguyên mà qua đó còn đặt ra một vấn đề mang tính thời đại: Để tiêu diệt kẻ thù, bảo vệ tự do cho đất nước trước nhất phải cầm vũ khí đứng lên.

Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành
Bài Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 mẫu dàn ý Rừng xà nu chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.

0/5 (0 Reviews)
Chúng tôi tạo ra Top10timkiem.vn nhằm mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin, liệt kê một cách chi tiết nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.