Tổng hợp các bài mẫu dàn ý Bài ca ngắn đi trên bãi cát tác giả Cao Bá Quát một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 5 mẫu dàn ý bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Top 5 mẫu dàn ý Bài ca ngắn đi trên bãi cát
Số 1: Dàn ý Bài ca ngắn đi trên bãi cát
I. Mở bài
– Cao Bá Quát (1809 – 1855), là người có tài, nổi tiếng văn hay chữ tốt và có uy tín lớn trong giới trí thức đương thời.
– Cao Bá Quát đi thi Hội. Trên đường vào kinh đô Huế, qua các tỉnh miền Trung đầy cát trắng, Quảng Bình, Quảng Trị. Hình ảnh bãi cát dài, sóng biển, núi là những hình ảnh có thực gợi cảm hứng cho nhà thơ sáng tác bài thơ này.
II. Thân bài
– Hình ảnh bãi cát dài và con đường cùng:
+ Bãi cát: dài, mờ mịt, đi – lùi.
-> Con đường dài bất tận, mù mịt, vô định.
-> Con đường công danh nhiều lận đận, trắc trở.
+ Con đường cùng: -> Bắc: núi muôn trùng. Nam: Sóng dào dạt.
-> Con đường đời không lối thoát, sự bế tắc về lối đi, hướng đi.
– Hình ảnh người đi đường và tâm sự của tác giả:
+ Người đi đường:
- Đi một bước, lùi một bước: Trầy trật, khó khăn
- Mặt trời lặn vẫn đi: Tất tả, đi không kể thời gian
- Nước mắt tuôn rơi, ngao ngán lòng: Mệt mỏi, chán ngán.
- Mình anh trơ trụi trên bãi cát: Cô đơn, cô độc, nhỏ bé…
-> Hình ảnh người đi trên cát cô đơn, đau đớn, bế tắc, băn khoăn trước đường đời nhiều trắc trở, gian truân – sự bế tắc nhưng không có sự lựa chọn khác.
+ Sự phân thân:
- Khách: Sự quan sát mình từ phía ngoài: tư thế, hình ảnh..
- Anh: Sự phân thân để đối thoại với chính mình.
- Ta: Bộc lộ tâm trạng.
-> Mỗi đại từ giúp tác giả biểu hiện một khía cạnh trong tâm sự của mình: Sự quan sát và chất vấn chính mình khi thấy mình đi chung đường với phường danh lợi, với người say mà không biết, không thể thay đổi.
+ Người đi đường – chính là cao Bá Quát.
+ Tầm nhìn xa trông rộng: Thấy được sự bảo thủ, lạc hậu của chế độ xã hội.
+ Nhân cách cao đẹp: Sự cảnh tỉnh chính mình trước cái mộng công danh.
– Nghệ thuật:
+ Sử dụng hình ảnh biểu tượng giàu ý nghĩa.
+ Thể thơ và nhịp điệu có tác dụng bộc lộ cảm xúc tâm trạng của nhà thơ.
III. Kết bài
– Thơ cổ thể, hình ảnh biểu tượng giàu ý nghĩa. Phương pháp đối lập, sáng tạo trong việc dùng điển cố điển tích.
– Bài thơ là khúc ca mang đậm tính nhân văn của một người cô đơn tuyệt vọng trên đường đời thể hiện qua hình ảnh bãi cát dài, con đường cùng và hình ảnh người đi trên bãi cát.

Số 2: Bài ca ngắn đi trên bãi cát dàn ý
I. Mở bài
Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm
– Cao Bá Quát (1809 – 1855) là nhà thơ tài năng và bản lĩnh. Thơ văn ông phê phán mạnh mẽ chế độ phong kiến nhà Nguyễn bảo thủ, lạc hậu.
– Bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát ra đời trong khoảng thời gian sau những lần Cao Bá Quát vào Huế thi hội.
II. Thân bài
* Cảm nhận về hình tượng bãi cát
– Mang ý nghĩa tả thực:
+ “Bãi cát dài lại bãi cát dài”
=> Điệp từ: gợi lên hình ảnh những bãi cát nối tiếp nhau đến vô tận.
– “Phía Bắc núi Bắc núi muôn trùng
Phía Nam núi Nam sóng dào dạt”
+ Tả thực: khung cảnh gợi cảm giác ngột ngạt, bó buộc
+ Biểu tượng cho ý niệm: cuộc đời bế tắc, ngột ngạt
– Nghĩa ẩn dụ, tượng trưng: Hình ảnh bãi cát dài mênh mông, nối tiếp nhau tượng trưng cho môi trường xã hội, con đường sự nghiệp đầy chông gai, gian khổ, nhọc nhằn, mù mịt mà kẻ sĩ như Cao Bá Quát phải dấn thân để mưu cầu công danh.
* Cảm nhận về hình tượng lữ khách
– Hoàn cảnh của người lữ khách:
+ “Đi một bước như lùi một bước”: cảnh tượng một người đi trong không gian mù mịt, mênh mông, khó xác định được phương hướng.
+ “Lữ khách trên đường nước mắt rơi”: Lúc mặt trời đã lặn, con người đều tìm chốn nghỉ ngơi, người lữ khách vẫn mải miết trên con đường vất vả đến nỗi phải tuôn rơi nước mắt.
=> Tình cảnh của người đi đường khó khăn, bất lợi
=> Nhà thơ nhìn thấy con đường danh lợi đáng buồn, đầy chông gai.
– Người lữ khách ý thức sâu sắc về mâu thuẫn giữa khát vọng, hoài bão của mình với thực tế cuộc đời trớ trêu, ngang trái
+ “Không học… lội suối, giận khôn vơi!”: tự cảm thấy giận mình vì không có khả năng như người xưa, mà phải tự mình hành hạ thân xác mình, chán nản, mệt mỏi vì công danh – danh lợi.
+ “Xưa nay… đường đời” : sự cám dỗ của cái bả công danh đối với người đời, danh lợi khiến con người “tất tả”
=> Sự chán ghét, khinh bỉ của Cao Bá Quát đối với danh lợi, ông không muốn sa vào con đường ấy, nhưng vẫn chưa tìm ra hướng đi khác cho mình.
+ “Đầu gió… tỉnh bao người”: chuyện mưu cầu danh lợi cũng hấp dẫn như thưởng thức rượu ngon, làm say người, ít ai có thể tránh được sự cám dỗ. => Ông nhận ra sự cám dỗ của danh lợi đối với con người.
+ “Bãi cát dài… nhiều, đâu ít?”: Nhận ra sự cám dỗ công danh, nhà thơ như trách móc, giận dữ nhưng cũng chính là đang tự hỏi bản thân. Ông nhận ra tính chất vô nghĩa của lối khoa cử đương thời nhưng cũng vẫn đang bước trên con đường ấy => Tâm trạng băn khoăn, day dứt, bế tắc, bước trên con đường công danh thì mù mịt mà “đường ghê sợ” thì nhiều không ít.
+ “Khúc đường cùng”: khúc ca tuyệt vọng đầy bi phẫn của tác giả. Con đường đi với bãi cát mênh mông, mịt mùng, cũng chính là con đường công danh nhọc nhằn, bế tắc => Đây không phải chỉ của tác giả mà còn của biết bao trí thức đương thời.
– Hình tượng người lữ khách với lời than bi phẫn, tuyệt vọng
+ “Anh còn đứng làm chi trên bãi cát”: thể hiện khối mâu thuẫn lớn trong lòng nhà thơ, đồng thời là tiếng kêu bi phẫn, bế tắc, tuyệt vọng.
=> Tư thế dừng lại nhìn bốn phía mà hỏi vọng lên trời cao, lại hỏi chính lòng mình thể hiện khối mâu thuẫn lớn đang đè nặng trong tâm trí nhà thơ.
* Đặc sắc nghệ thuật:
– Thể thơ cổ thể
– Hình tượng thơ độc đáo, sáng tạo
– Hình ảnh thơ vừa mang ý nghĩa tả thực, vừa mang ý nghĩa biểu trưng sâu sắc
– Phương pháp đối lập
– Sáng tạo trong việc dùng điển cố điển tích
III. Kết bài
– Cảm nhận của em về bài thơ: Đây là một khúc bi ca mang đậm tính nhân văn của một con người cô đơn, tuyệt vọng trên con đường đời.
Số 3: Dàn ý bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát
I. Mở bài
– Giới thiệu khái quát Cao Bá Quát: là một người hiểu biết, được nhân dân tôn súng “Thánh Quát”.
– Giới thiệu về “Bài ca ngắn đi trên bãi cát”.
II. Thân bài
a) Hình ảnh bãi cát và con người đi trên bãi cát
– “Bãi cát dài lại bãi cát dài”: mênh mông dường như bất tận, nóng bỏng.
=> Hình ảnh tả thực, gợi con đường đi khó khăn, nhọc nhằn, xa xôi, mờ mịt.
=> Hình ảnh biểu tượng: con đường đầy khó khăn mà con người phải vượt qua để đi đến đích. Muốn tìm được cân lí, tìm được cái đích thực có ý nghĩa cho cuộc đời, con người ta phải trải qua vô vàn khó khăn, nhọc nhằn, thử thách.
– Mặt trời lặn: sự tối tăm, mù mịt
– Hình ảnh người đi trên bãi cát:
+ Đi một bước như lùi một bước: nỗi vất vả khó nhọc
+ Không gian đường xa, bị bao vây bởi núi sông, biển
+ Thời gian: mặt trời lặn vẫn còn đi.
+ Nước mắt rơi => khó nhọc, gian truân.
=> Cảnh con đường đi xa xôi mờ mịt, đó cũng chính là con đường đời, con đường đi đến danh lợi của kẻ sĩ. Người đi trên con đường đó, trầy trật khó khăn, đi tất tả, vội vã không kể thời gian, đi với tâm trạng đau khổ, mệt mỏi, chán chường.
b) Tâm trạng và suy nghĩ của lữ khách khi đi trên bãi cát
“Không học được….giận khôn vơi”
– Nhịp điệu đều, chậm, buồn: người đi tự giận mình không có khả năng như người xưa, mà phải tự hành hạ mình, chán nản mệt mỏi vì công danh – lợi danh. Đó là nỗi ngao ngán của kẻ sĩ đi tìm chân lí giữa cuộc đời mờ mịt.
– “Xưa nay phường….bao người”
+ Câu hỏi tu từ, hình ảnh gợi tả (hơi men)
=> Sự cám dỗ của danh lợi đối với con người. Vì công danh, lợi danh mà con người bôn tẩu ngược xuôi. Danh lợi cũng là thứ rượu thơm làm say lòng người.
=> Sự chán ghét, khinh bỉ của Cao Bá Quát đối với phường danh lợi. Câu hỏi của nhà thơ như trách móc, như giận dữ, như lay tỉnh người khác nhưng cũng tự hỏi bản thân. Ông đã nhận ra tính chất vô nghĩa của lối học khoa cử, con đường công danh đương thời vô nghĩa, tầm thường.
“ Bãi cát dài…ơi…”
– Câu hỏi tu từ cũng là câu cảm thán thể hiện tâm trạng băn khoăn, day dứt giữa việc đi tiếp hay dừng lại?
– Khúc đường cùng: ý nghĩa biểu tượng => nỗi tuyệt vọng của tác giả. Ông bất lực vì không thể đi tiếp mà cũng không biết phải làm gì. Ấp ủ khát vọng cao cả nhưng ông không tìm được con đường để thực hiện khát vọng đó. Hay đó là niềm khao khát thay đổi cuộc sống.
– Hình ảnh thiên nhiên: phía bắc, phía nam đều đẹp nhưng đều khó khăn, hiểm trở.
– “Anh đứng làm chi trên bãi cát?..” câu hỏi mệnh lệnh cho bản thân => phải thoát ra khỏi bãi cát danh lợi đầy nhọc nhằn chông gai mà vô nghĩa.
+ Nhịp điệu thơ lúc nhanh, lúc chậm, lúc dàn trả, lúc dứt khoát => thể hiện tâm trạng suy tư của con đường danh lợi mà nhà thơ đang đi.
=> Hình tượng kẻ sĩ cô độc, lẻ loi đầy trăn trở nhưng kì vĩ, vừa quả quyết vừa tuyệt vọng trên con đường đi tìm chân lí đầy chông gai.
III. Kết bài
Cảm nhận chung về bài thơ.

Số 4: Dàn ý Bài ca ngắn đi trên bãi cát
I. Mở bài
– Tác giả: cuộc đời, phong cách thơ
– Tác phẩm: hoàn cảnh sáng tác, nội dung
II. Thân bài
a) Bốn câu đầu: Tiếng khóc cho cuộc đời dâu bể
– Tác giả sử dụng điệp từ “bãi cát dài” để gợi lên hình ảnh những bãi cát nối tiếp nhau đến vô tận. Hình ảnh tượng trưng cho môi trường xã hội, con đường đầy chông gai, gian khổ, nhọc nhằn.
– Câu thứ 2 cho ta thấy sự vất vả, khó nhọc của người đi đường. Là cảnh vừa thực vừa tượng trưng cho con đường công danh đầy gập ghênh của tác giả.
– Câu 3: tuy rằng mặt trời đã lặn nhưng con người vẫn còn đi, tâm trạng đau khổ.
– Câu 4: miêu tả nước mắt của người đi đường trong một không gian mù mịt, mênh mông, rất khó xác định được phương hướng.
=> KL: Nhà thơ cho ta thấy con đường danh lợi đáng buồn, đầy chông gai qua hình ảnh bãi cát dài mênh mông cứ nối tiếp nhau, con đường bất tận, mờ mịt tạo ra tình cảnh của người đi đường khó khăn và bất lợi.
b) Tám câu tiếp
– Từ “Không học … giận khôn vơi”: tác giả sử dụng điển tích, tự giân bản thân vì không có khả năng như Hạ Hầu Ân nhắm mắt mà vẫn bước đều khi leo suối, lội nước. Nhưng suy cho cùng thì tác giả oán giận con đường công danh.
– Từ “Xưa này … đường đời”: Cái bả đối với cuộc đời người mà tác giả chỉ ra là công danh, danh lới khiến cho con người làm tất cả.
=> Sự chán ghét về danh lợi của Cao Bá Quát được bộc lộ rõ, ông nhận thức được bản thân không muốn đi vào con đường đó nhưng lại tuyệt vọng vì chưa tìm được hướng đi nào khác cho bản thân.
– 2 câu tiếp: Nhà thơ cho rằng công danh giống như việc con người thưởng thức rượu ngon, biết rằng uống vào sẽ say nhưng liệu có mấy ai tránh được cám dỗ đó.
– 3 câu tiếp: Cao Bá Quát nhận ra tính chất vô nghĩa trong lối khoa cử đương thời, tự trách móc và giận dữ bản thân khi nhận ra mà vẫn bước đi trên con đường ấy.
– Cụm từ “khúc đường cùng” mang nghĩa biểu tượng, biểu tượng cho con đường cùng của tác giả, sự bế tắc cũng như tuyệt vọng trước cuộc đời.
c) Ba câu còn lại
– 2 câu đầu:
+) Nghĩa tả thực: Khung cảnh ngột ngạt, bó buộc. Mặc dù thiên nhiên Bắc Nam đều đẹp, đều hùng vĩ nhưng mỗi bước đi của con người chỉ thấy là biển và núi mênh mông mịt mờ.
+) Nghĩa biểu tượng cho cuộc đời bế tắc, ngột ngạt. Tượng trưng cho con đường đời phải dấn thân để mưu cầu công dan của kẻ sĩ Cao Bá Quát.
– Còn lại: Đây là tiếng kêu bi phẫn, bế tắc, tuyệt vọng của tác giả, tư thế dùng lại nhìn bố phía mà hỏi trời cao, hỏi chính lòng mình cho thấy sự mẫu thuẫn lớn đang đè nặng trong trí não của nhà thơ.
d) Nghệ thuật
– Thể thơ cổ
– Hình ảnh thơ: tính biểu trưng
– Biện pháp sử dụng: đối lập, sử dụng điển tích
III. Kết bài
– Tác phẩm, tác giả
– Giá trị nội dung và nghệ thuật
– Nêu nhận xét, ý kiến của bản thân
Số 5: Bài ca ngắn đi trên bãi cát dàn ý
I. Mở bài
– Giới thiệu về nhà thơ Cao Bá Quát và bài thơ ” Bài ca ngắn đi trên bãi cát”.
– Khái quát về tâm trạng bi phẫn của tác giả được thể hiện qua hình ảnh bãi cát và người đi trên bãi cát.
II. Thân bài
a) Tâm trạng bi phẫn của tác giả được thể hiện qua hình ảnh bãi cát
– Hình ảnh những bãi cát mênh mông nối tiếp nhau: “Bãi cát dài, lại bãi cát dài”
+ Tả thực những bãi cát xuyên suốt dải đất miền Trung khô cằn
+ Ẩn dụ cho con đường công danh lận đận, bế tắc.
– Nhận thức rõ về những khó khăn bủa vây trên con đường danh lợi: “núi muôn trùng”, “sóng muôn lớp”.
b) Tâm trạng bi phẫn của tác giả được thể hiện qua hình ảnh người đi trên bãi cát
– Tâm trạng bi phẫn của tác giả được thể hiện qua cảm nhận về chặng đường trên bãi cát:
+ “Đi một bước như lùi một bước”: diễn tả những bước chân mỏi mệt, nặng nề, khó nhọc của người lữ hành.
+ “Lữ khách trên đường nước mắt rơi” chứa đựng tâm trạng bi phẫn, uất ức, cay đắng của tác giả.
– Tâm trạng bi phẫn của tác giả được thể hiện qua nhận thức và quan niệm độc đáo về con đường công danh.
+ Thông qua cách nói “phường danh lợi”, tác giả đã phần nào thể hiện thái độ coi thường và ngầm phê phán những kẻ đang “tất tả” trên con đường công danh.
+ Câu hỏi “Anh còn đứng làm chi trên bãi cát” vang lên như một lời tự vấn, tự trách chính bản thân mình khi miệt mài đeo đuổi công danh, đồng thời thể hiện sự chán chường của tác giả.
III. Kết bài
Đánh giá về ý nghĩa tâm trạng bi phẫn của tác giả Cao Bá Quát được thể hiện qua bài thơ.

Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 5 mẫu dàn ý Bài ca ngắn đi trên bãi cát chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 11.