Top 10 mẫu dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng chi tiết nhất

Top 10 mẫu dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng chi tiết nhất
Top 10 mẫu dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng chi tiết nhất
Rate this post

Tổng hợp các bài mẫu dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng trong bài Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 10 mẫu dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Top 10 mẫu dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

Số 1: Dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

I. Mở bài

– Giới thiệu nói chung về tác giả, tham luận

  • Nguyễn Minh Châu (1930-1989) là 1 trong những nhà văn điển hình của nền văn chương Việt Nam tiên tiến.
  • Truyện Chiếc thuyền ngoài xa là 1 truyện ngắn điển hình trong cá tính của Nguyễn Minh Châu: tự sự – triết lí nhân sinh.

– Trình bày 2 phát hiện của Phùng: Qua 2 phát hiện của đối tượng Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả bộc bạch những bình chọn, ý kiến của mình về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, giữa nghệ sĩ với nghệ sĩ và nghệ sĩ. thầy thuốc và người dân.

II. Thân bài

* Mày mò trước: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trong sương mù mập vào buổi sáng

– Cảnh biển buổi sáng trong sương sớm, trông tuyệt đẹp như 1 bức tranh mực.

– Cảnh biển mênh mang với con thuyền xa xa nhưng “nóc thuyền mơ hồ in bóng sương trắng sữa pha chút hồng vì nắng”, trên thuyền là mấy bóng người đang đứng yên.

=> Con mắt tinh tường, “nghề nghiệp” của người nghệ sĩ đã khám phá ra vẻ đẹp “trời phú” trong biển sương mù, 1 vẻ đẹp chỉ có 1 lần trong đời lúc bấm máy.

– Người nghệ sĩ cảm thu được hạnh phúc là niềm hạnh phúc của sự khám phá và thông minh, anh ta cảm thu được vẻ đẹp diệu kì.

– Phút chốc Phùng trông thấy chân lý của sự hoàn mỹ, để rồi trước cảnh đẹp, trước sự hoàn mỹ, hài hòa và lãng mạn của cuộc sống, tâm hồn người nghệ sĩ như được thanh lọc để trở thành trắng trong.

* Khám phá thứ 2: Hiện trường vụ bạo hành gia đình của ngư gia

– Trong quang cảnh tươi đẹp của đại dương, Phùng ngỡ ngàng phát xuất hiện bạo lực gia đình – sự thực phũ phàng nơi góc tối của cuộc đời những con người nghèo nàn.

– Từ giấc mơ đoàn thuyền đánh cá hiện ra 1 người phụ nữ xấu xí, mỏi mệt với bề ngoài cam chịu và 1 người con trai hung tợn, ác nghiệt đã lấy việc đánh vợ như 1 cách để an ủi nỗi đau buồn.

-> Đây là hình ảnh đằng sau vẻ đẹp “tài sắc toàn vẹn” nhưng cô vừa gặp trên biển. Nó hiện ra 1 cách đột ngột, trái ngang, như 1 trò đùa nghiệt ngã của cuộc đời.

– Có mặt chứng kiến ​​cảnh người con trai đánh vợ 1 cách vô lý và thô bạo, chị Phụng “ngỡ ngàng tới nỗi ngay phút đầu… bỏ phòng chạy ào ào”.

-> Phùng đắng cay trông thấy đằng sau vẻ đẹp tài sắc toàn vẹn là những góc khuất đầy tranh chấp, đau buồn của cuộc đời.

=> Phùng tinh thần được phận sự của 1 người nghệ sĩ, 1 người nghệ sĩ chân chính ko chỉ nhìn cuộc đời là con thuyền từ xa nhưng phải đích thực hiểu và đi sâu khám phá cuộc sống của con người.

* Đặc điểm nghệ thuật

  • Cảnh huống nghịch lý có 1 ko 2
  • Diễn biến kịch tính, cốt truyện tương phản
  • Các bài hát chỉnh sửa cởi mở
  • Sắc thái của sự chiêm nghiệm, chiêm nghiệm, suy ngẫm – triết học đáng để mắt tới
  • Lời bài hát giản dị, mộc mạc mà để lại nhiều dư vị

III. Kết luận

Tổng kết trị giá 2 phát hiện của Phùng: Qua 2 phát hiện về đối tượng Phùng, tác giả Nguyễn Minh Châu bộc bạch niềm trằn trọc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa nghệ sĩ và con người.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Số 2: Dàn ý phân tích 2 phát hiện của Hùng

I. Mở bài

Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

II. Thân bài

a) Phát hiện thứ nhất

  • Nguyên nhân: trưởng phòng yêu cầu Phùng chụp tấm lịch nghệ thuật về thuyền và biển, Phùng đã tới một vùng biển từng là chiến trường cũ mà anh từng tham gia chiến đấu để phục kích.
  • Phát hiện ra một vẻ đẹp trời cho trên mặt biển sớm mờ sương, một cảnh đẹp mà cả đời bấm máy có lẽ anh chỉ bắt gặp được một lần: con thuyền kéo lưới đang tiến vào bờ, vài bóng người im phăng phắc. → Tất cả bức tranh đó từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp, một vẻ đẹp thật đơn giản và toàn bích.

→ Bấm liên thanh một hồi hết một phần tư cuốn phim với cảm giác hạnh phúc tràn ngập tâm hồn. Dường như anh đã bắt gặp cái thiện, mĩ, thấy tâm hồn mình như được gột rửa, trở nên trong trẻo, tinh khôi bởi cái đẹp hài hòa, lãng mạn của cuộc đời.

b) Phát hiện thứ hai

  • Khi con thuyền tiến vào bờ, Phùng chứng kiến nghịch lí, đằng sau vẻ đẹp của con thuyền khi nãy là cảnh tượng gã thuyền chài lôi vợ mình lên bò đánh đập dã man, vừa đánh vừa hết lời mắng nhiếc, chửi rủa. → Chẳng phải là đạo đức, là chân lý của sự toàn thiện.
  • Nhưng chưa kịp thì ra can ngăn thì thằng Phác – con trai lão đàn ông đã kịp tới để che chở cho người mẹ đáng thương. Nó lặng lẽ đưa mấy ngón tay khẽ sờ trên khuôn mặt người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt.

→ Phùng cay đắng nhận ra rằng, đằng sau cái vẻ đẹp toàn bích, toàn thiện kia là những điều hết sức ngang trái, xấu xa và những nghịch cảnh trớ trêu của cuộc đời.

III. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản cũng như ý nghĩa hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Số 3: Dàn ý cảm nhận 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

I. Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm

II. Thân bài

a) Phát hiện đầu tiên: Chiếc thuyền trong sương sớm

  • Bức tranh tuyệt đẹp với những đường nét huyền ảo.
  • Khung cảnh biển rộng lớn trong sáng sớm đẹp như bức tranh mực tàu.
  • Vẻ đẹp được phát hiện bởi người nghệ sĩ nhạy bén, tinh tế với cái đẹp
  • Vẻ đẹp của bức tranh “đơn giản và toàn bích”
  • Phát hiện đó đã khiến Phùng:
  • Cảm thấy bối rối “có lẽ suốt một đời cầm máy ảnh chưa bao giờ tôi được thấy một cảnh “đắt” trời cho như vậy”.
  • Vẻ đẹp đó khiến Phùng cảm tưởng như nhận ra chân lý: cái đẹp chính là đạo đức
  • Vẻ đẹp đã khiến tâm hồn người nghệ sĩ như được thanh lọc.

b) Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực gia đình.

  • Người đàn bà xấu xí và người chồng tàn bạo bước ra từ con thuyền.
  • Người đàn ông đánh vợ một cách dã man và dùng những lời nói độc địa để chửi bới, nguyền rủa.
  • Cậu con trai đã lao vào đánh bố để bảo vệ mẹ.
  • Đằng sau vẻ đẹp toàn bích là khung cảnh xấu xí, nghịch lý của cuộc đời.
  • Ý thức trách nhiệm của người nghệ sĩ: thấu hiểu cuộc đời, khám phá sự thật sau vẻ đẹp.

III. Kết bài

Bài học của tác giả

Số 4: Dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

I. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề: Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả đã thể hiện được những đánh giá, quan điểm về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, giữa người nghệ sĩ và nhân dân.

II. Thân bài

* Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương

– Khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai, đó là khung cảnh đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.

– Khung cảnh rộng lớn của biển với chiếc thuyền ngoài xa mà “mái thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu trời sương mù màu trắng như có sữa pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào”, trên thuyền là vài bóng người ngồi im phăng phắc.

=> Đôi mắt tinh tường, “nhà nghề” của người nghệ sĩ đã phát hiện vẻ đẹp “trời cho” trên mặt biển mờ sương, vẻ đẹp mà cả đời bấm máy ảnh chỉ gặp một lần.

– Người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.

– Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, thì ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.

* Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình hàng chài

– Trong khung cảnh lung linh, tuyệt mĩ của cảnh biển, Phùng ngỡ ngàng phát hiện ra cảnh bạo lực gia đình – sự thật tàn nhẫn trong góc khuất cuộc sống của những con người nghèo khổ.

– Từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như trong mơ bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi với vẻ ngoài cam chịu cùng một người đàn ông hung dữ, độc ác lấy việc đánh vợ làm phương thức giải tỏa mọi đau khổ.

–> Đây là hình ảnh đằng sau cái đẹp “toàn bích, toàn thiện” mà anh vừa bắt gặp trên biển. Nó hiện ra bất ngờ, trớ trêu như trò đùa quái ác của cuộc sống.

– Chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ một cách vô lý và thô bạo, Phùng đã “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu… vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy ào tới”.

-> Phùng đã cay đắng nhận ra rằng đằng sau vẻ đẹp toàn bích, hoàn thiện kia lại là những góc khuất đầy ngang trái, đau khổ của cuộc sống.

=> Phùng ý thức được trách nhiệm của người nghệ sĩ, người nghệ sĩ đích thực không phải chỉ nhìn cuộc sống như chiếc thuyền ngoài xa mà cần thực sự thấu hiểu, đi sâu khám phá cuộc sống của con người.

III. Kết bài

Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng, tác giả Nguyễn Minh Châu đã đặt ra mối trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa người nghệ sĩ và người dân.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Số 5: Dàn ý phân tích 2 phát hiện của Hùng

I. Mở bài

– Tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”

– Khái quát hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng

II. Thân bài

– Phát hiện cảnh đẹp trong nghệ thuật:

– Cảnh đẹp khi chiếc thuyền ngoài xa

– Cảm nhận của nghệ sĩ Phùng

– Phát hiện về sự thật cuộc đời:

– Cảnh tượng khi chiếc thuyền tiến vào gần

– Cảm xúc của nhân vật Phùng

– Mối quan hệ và ý nghĩa của hai phát hiện:

III. Kết bài

Qua hai phát hiện của nhân vật Phùng, ta đã thấy được mối quan hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật và cuộc sống mà chiếc thuyền chính là hiện thân.

Số 6: Dàn ý cảm nhận 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

I. Mở bài

– Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm

  • Nguyễn Minh Châu (1930 – 1989) là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại.
  • Truyện Chiếc thuyền ngoài xa là một truyện ngắn tiêu biểu trong phong cách của Nguyễn Minh Châu: tự sự – triết lí nhân sinh.
  • – Giới thiệu hai phát hiện của Phùng: Qua hai phát hiện của nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả đã thể hiện những đánh giá, quan điểm của mình về mối quan hệ giữa cuộc sống và nghệ thuật, giữa nghệ sĩ và nghệ sĩ. bác sĩ và người dân.

II. Thân bài

* Khám phá đầu tiên: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sương sớm

– Cảnh biển buổi sáng trong sương sớm, thật là một cảnh đẹp tuyệt vời như một bức tranh vẽ mực.

– Khung cảnh biển mênh mông với con thuyền xa xa mà “nóc thuyền in bóng mờ mơ hồ trên bầu trời sương trắng như sữa pha chút hồng hồng do nắng chiếu vào”, trên con thuyền là Một vài bóng người ngồi bất động.

=> Con mắt tinh tường, “chuyên nghiệp” của người nghệ sĩ đã khám phá ra vẻ đẹp “ban tặng” trên biển sương mù, một vẻ đẹp mà trong đời chỉ có một lần khi bấm máy.

– Người nghệ sĩ cảm nhận được hạnh phúc là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, cảm nhận được cái đẹp diệu kỳ.

– Trong phút chốc Phùng đã nhận ra chân lý của sự hoàn mỹ, để rồi đứng trước cảnh đẹp, trước sự hoàn mỹ, hài hòa, lãng mạn của cuộc sống, tâm hồn người nghệ sĩ như được thanh lọc để trở nên trong sáng hơn.

* Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo hành gia đình ngư dân

– Trong khung cảnh lung linh, đẹp đẽ của biển cả, Phùng ngỡ ngàng phát hiện ra nạn bạo hành gia đình – sự thật phũ phàng trong góc tối của cuộc đời những con người nghèo khổ.

– Từ chiếc thuyền đánh cá đẹp như mơ hiện ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi với dáng vẻ cam chịu và một người đàn ông hung hãn, độc ác, lấy việc đánh vợ như một phương pháp giải tỏa mọi đau khổ.

-> Đây là hình ảnh đằng sau vẻ đẹp “hoàn mỹ, hoàn hảo” mà anh vừa bắt gặp trên biển. Nó xuất hiện đột ngột, trớ trêu như trò đùa nghiệt ngã của cuộc đời.

– Chứng kiến ​​cảnh người đàn ông đánh đập vợ một cách vô lý và thô bạo, chị Phụng “ngỡ ngàng đến nỗi, phút đầu… đánh rơi chiếc máy ảnh xuống đất rồi lao tới”.

-> Phùng cay đắng nhận ra đằng sau vẻ đẹp tài sắc vẹn toàn là những góc khuất đầy mâu thuẫn, đau khổ của cuộc đời.

=> Phùng ý thức được trách nhiệm của một người nghệ sĩ, một người nghệ sĩ chân chính không chỉ nhìn cuộc đời là con thuyền từ xa mà cần phải thực sự hiểu và đi sâu khám phá cuộc sống của con người.

* Đặc điểm nghệ thuật

  • Tình huống truyện ngược đời độc đáo
  • Diễn biến kịch tính, tình tiết tương phản
  • Giai điệu thay đổi linh hoạt
  • Sắc thái của sự chiêm nghiệm, chiêm nghiệm, suy tư – triết học nổi bật
  • Lời bài hát giản dị, mộc mạc nhưng đọng lại nhiều dư vị

III. Kết bài

Tổng kết giá trị của hai phát hiện của Phùng: Qua hai phát hiện về nhân vật Phùng, tác giả Nguyễn Minh Châu đã nêu lên những trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa nghệ sĩ và con người.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Số 7: Dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

I. Mở bài

Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

II. Thân bài

a) Phát hiện thứ nhất

→ Bấm liên thanh một hồi hết một phần tư cuốn phim với cảm giác hạnh phúc tràn ngập tâm hồn. Dường như anh đã bắt gặp cái thiện, mĩ, thấy tâm hồn mình như được gột rửa, trở nên trong trẻo, tinh khôi bởi cái đẹp hài hòa, lãng mạn của cuộc đời.

b) Phát hiện thứ hai

→ Phùng cay đắng nhận ra rằng, đằng sau cái vẻ đẹp toàn bích, toàn thiện kia là những điều hết sức ngang trái, xấu xa và những nghịch cảnh trớ trêu của cuộc đời.

III. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản cũng như ý nghĩa hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng

Số 8: Dàn ý phân tích 2 phát hiện của Hùng

I. Mở bài

Giới thiệu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

II. Thân bài

a) Phân tích phát hiện thứ nhất của nghệ sĩ Phùng

-Bối cảnh:

  • Theo yêu cầu chụp một bức ảnh về thuyền và biển để hoàn thành bộ lịch cho năm sau, Phùng đã trở lại chiến trường cũ miền Trung để tìm kiếm một tấm ảnh nghệ thuật đắt giá.
  • Phát hiện đầu tiên: một bức tranh đẹp từ cuộc sống tựa “bức họa cổ”
  • Với Phùng đó là một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ, một khung cảnh “đắt trời cho” mà khi thấy được anh như vỡ òa trong hạnh phúc.

-Khung cảnh không chỉ tác động đến thị giác mà còn tác động đến lý trí và tâm hồn Phùng:

  • Phùng đã vội đưa chiếc máy ảnh của mình lên bấm liên hồi để thu lấy tất cả những khoảnh khắc đẹp nhất của bức tranh cuộc sống.
  • Trong giây phút ấy, Phùng cảm nhận được sự trong ngần của chính tâm hồn mình.
  • Anh nhận ra rằng “cái đẹp chính là đạo đức”.

-Thông điệp về nghệ thuật sâu sắc được gửi gắm:

  • Để làm nên một tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa đòi hỏi mỗi người nghệ sĩ phải có một quá trình sáng tạo lâu dài, bền bỉ.
  • Tác phẩm nghệ thuật có giá trị phải là một tác phẩm có tác động đến tư tưởng, tình cảm và tâm hồn con người, khiến cho “con người gần người hơn”.

b) Phân tích phát hiện thứ hai của Phùng

  • Phát hiện thứ hai của Phùng là phát hiện về một cuộc đời đau thương ẩn sau sự hoàn mỹ, toàn bích của bức tranh nghệ thuật được Phùng khám phá trước đó.
  • Một sự thật nghiệt ngã được phơi bày khi chiếc thuyền từ xa tiến lại gần bờ: Người đàn ông đánh vợ, người vợ cam chịu, nhẫn nhục.
  • Đứng trước cảnh tượng đó, Phùng không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ, ngỡ ngàng há hốc mồm như không hiểu chuyện gì đang xảy ra trước mắt mình.
  • Hiện thực “phi đạo đức” xảy đến trước mắt , điều đó khiến Phùng không khỏi chua xót, cay đắng.
  • Với phát hiện thứ hai, tác giả muốn gửi gắm đến một thông điệp đầy ý nghĩa: Đằng sau vẻ đẹp hoàn mĩ có thể là những góc khuất xù xì, xấu xí của cuộc sống. Nghệ thuật phải bắt nguồn từ cuộc sống và vì cuộc sống.

III. Kết bài

Khẳng định lại giá trị hai phát hiện của Phùng trong việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Số 9: Dàn ý cảm nhận 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu
  • Giới thiệu tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”
  • Giới thiệu nội dung cần phân tích- 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”

II. Thân bài

a) Phát hiện thứ nhất về bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng của người nghệ sĩ:

-Bức tranh thiên nhiên hoàn mĩ với cảnh chiếc thuyền ngoài xa thấp thoáng, ẩn hiện trong biển sớm mờ sương:

  • Thiên nhiên: “bầu trời mờ sương trắng”, “ánh mặt trời”.
  • Hình ảnh của con người: “Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng…”

-Tâm trạng, cảm nhận của người nghệ sĩ:

  • Người nghệ sĩ đã cảm nhận được vẻ đẹp của “cái đẹp tuyệt đỉnh”.
  • Tất cả cảnh sắc trời ban đó hiện lên trước mắt anh giống như “bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”, tạo nên “một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích”.
  • Khoảnh khắc nắm bắt được vẻ đẹp đó, người nghệ sĩ trở nên “bối rối” và “trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào” và có được “cái khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn mình do cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh mang lại”.

-Phát hiện thứ nhất đã thể hiện quan điểm của người nghệ sĩ về nghệ thuật:

  • Vẻ đẹp của “cái đẹp tuyệt đỉnh” chính là sự giản dị, tự nhiên
  • “Cái đẹp là đạo đức”, có tác dụng “thanh lọc”, khiến con người trở nên cao khiết, thánh thiện, không gợn đục.

b) Phát hiện thứ hai về cảnh bạo hành đầy nghịch lí của người nghệ sĩ nhiếp ảnh:

-Từ chiếc thuyền bước ra hình ảnh của:

  • Người đàn bà cao lớn, với những đường nét thô kệch, vẻ mặt mệt mỏi, tái ngắt và dường như đang buồn ngủ, tấm lưng áo bạc phếch và rách rưới
  • Người đàn ông với tấm lưng rộng và cong, mái tóc tổ quạ, đi chân chữ bát, hàng lông mày cháy nắng, hai con mắt đầy vẻ độc dữ.

-Sự việc diễn ra:

  • Người chồng hùng hổ rút chiếc thắt lưng, “chẳng nói chẳng rằng” quật tới tấp vào lưng người đàn bà”.
  • Người vợ, không hề kêu lên một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách trốn chạy.
  • Anh con trai giằng thắt lưng, phản kháng lại người bố để bảo vệ mẹ.

-Thái độ của người nghệ sĩ:

  • Người nghệ sĩ nhiếp ảnh như “chết lặng”, không tin những gì đang diễn ra trước mắt.
  • Sau đó, Phùng đã “vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy nhào tới”.
  • Phát hiện thứ hai đã thể hiện quan niệm về cuộc đời: hiện thực đầy gai góc, gồ ghề, ngang trái và đối lập hoàn toàn với vẻ đẹp tuyệt bích, bình yên của tác phẩm nhiếp ảnh.

c) Phân tích mối quan hệ giữa 2 phát hiện của người nghệ sĩ Phùng:

  • Thể hiện quan niệm triết lí nhân sinh độc đáo: Cuộc sống con người vốn đa chiều, phức tạp.
  • Thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá về cuộc đời: Chỉ khi có cái nhìn sâu sắc, đa chiều, chúng ta mới phát hiện được những nghịch lí cùng sự khuất lấp của cuộc sống phức tạp.

III. Kết bài

Khái quát ý nghĩa về hai phát hiện của người nghệ sĩ trong tác phẩm

Số 10: Dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng

I. Mở bài

Phần thể hiện của nhà văn Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Barca đã xa và 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

II. Thân bài

a) Khám phá trước tiên

  • Lý do: trưởng phòng đề nghị Phụng chụp ảnh thuyền và lịch nghệ thuật biển, Phụng đi ra 1 lãnh hải là chiến trận xưa nhưng anh ta từng tranh đấu mai phục.
  • Khám phá cảnh đẹp tự nhiên trong sương mù buổi sớm, 1 cảnh đẹp nhưng có nhẽ bạn đã gặp 1 lần trong đời: những chiếc thuyền đánh cá neo đậu, 1 vài bóng người thầm lặng. → Tất cả những bức tranh này, từ đường nét tới ánh sáng đều hài hòa và xinh tươi, 1 vẻ đẹp giản dị và xuất sắc.

→ Bấm liên tiếp 1 phần tư phim với cảm giác phấn kích tràn về tâm hồn. Anh như gặp được cái thiện, cái đẹp, tâm hồn anh như được tẩy rửa, trở thành trắng trong, tinh khiết trước vẻ đẹp hài hòa, lãng mạn của cuộc sống.

b) Khám phá thứ 2

  • Khi con thuyền vào gần bờ, Phùng chứng kiến ​​điều ngược đời, đằng sau vẻ đẹp của con thuyền mới rồi là cảnh người đánh cá lôi vợ chăn cừu ra đánh đập mọi rợ. → Đấy chẳng hề là đạo đức, nó là chân lý của sự xuất sắc.
  • Nhưng ông chưa kịp can thiệp thì Phác – đàn ông ông cụ đã kịp thời tới để bảo vệ người mẹ khổ thân. Anh đưa ngón tay chạm nhẹ vào mặt mẹ, như quyết tâm lau đi những giọt nước mắt rỗ.

→ Phùng đắng cay trông thấy đằng sau vẻ đẹp toàn vẹn, toàn vẹn đấy là những gian khổ, tệ nạn và những nghịch cảnh trái ngang của cuộc đời.

III. Kết bài

Nhấn mạnh trị giá nội dung và nghệ thuật của văn bản cũng như ý nghĩa của 2 phát kiến ​​của nghệ sĩ Phùng.

Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
Bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 10 mẫu dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Hùng chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 12.

0/5 (0 Reviews)
Chúng tôi tạo ra Top10timkiem.vn nhằm mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin, liệt kê một cách chi tiết nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.