Tổng hợp các bài mẫu lập dàn ý khổ cuối bài Vội vàng của tác giả Xuân Diệu một cách đầy đủ và chi tiết nhất sẽ giúp các bạn học sinh chuẩn bị kiến thức thật tốt cho mình trước các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Tìm Kiếm sẽ tổng hợp Top 5 mẫu cách lập dàn ý khổ cuối bài Vội vàng chi tiết nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Top 5 mẫu cách lập dàn ý khổ cuối bài Vội vàng
Số 1: Lập dàn ý khổ cuối bài Vội vàng
I. Mở bài
– Khổ cuối thể hiện niềm say mê với cuộc sống của Xuân Diệu một cách mãnh liệt.
– Giới thiệu chung toàn nội dung của bài thơ Vội vàng.
II. Thân bài
– Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa:
+ Câu cảm thán “mau đi thôi” thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống , tận hưởng thời gian và cuộc sống.
+ Khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương.
– Sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể:
+ Các hình ảnh mây, gió, nước, bướm.
+ Tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…
+ Thị giác cảm giác mơn trớn của thiên nhiên.
+ Khứu giác cảm nhận được mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên.
+ Thính giác cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên.
+ Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả.
III. Kết bài
– Nêu cảm nhận của em về đoạn 3 bài thơ Vội vàng.

Số 2: Dàn ý khổ cuối bài Vội vàng
I. Mở bài
Giới thiệu đoạn 3 bài thơ Vội vàng
Ví dụ: Xuân Diệu có những tác phẩm rất nổi tiếng, một tác phẩm thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn và độc đáo về mạch cảm xúc và triết lí sâu sắc là bài thơ Vội vàng. Bài thơ thể hiện niềm say mê cái đẹp của thiên nhiên, niềm yêu thiên nhiên sâu sắc của tác giả trong cuộc sống. Bên cạnh niềm say mê thiên nhiên và cuộc sống thì tác giả còn thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống. Chúng ta cùng đi tìm hiểu đoạn 3 của bài thơ để hiểu rõ về khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống.
II. Thân bài
- Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa:
– Câu cảm thán “mau đi thôi” thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống , tận hưởng thời gian và cuộc sống
– Khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương
- Sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể:
– Các hình ảnh mây, gió, nước, bướm,
- Tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…
- Thị giác cảm giác mơn trớn của thiên nhiên
- Khứu giác cảm nhận được mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên
- Thính giác cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên
- Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả
III. Kết bài
Nêu cảm nhận của em về đoạn 3 bài thơ Vội vàng
Ví dụ: Đoạn 3 bài thơ vội vàng thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống. Tình yêu ấy được tác giả cảm nhận qua các giác quan cơ thể hết sức tinh tế và sâu sắc.
Số 3: Dàn ý chi tiết khổ cuối bài Vội vàng
I. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về Xuân Diệu và bài thơ “Vội Vàng”
- Đoạn thơ thứ 3 thể hiện quan niệm sống mới mẻ của Xuân Diệu
II. Thân bài
a) Phát hiện mới mẻ của nhà thơ (câu đầu)
- Cụm từ “mau đi thôi” vang lên như một lời thúc giục.
- “mùa chưa ngả chiều hôm” tức là xuân vẫn còn đó -> tác giả nhận ra vẫn còn kịp để yêu và sống trọn vẹn tuổi xuân, với những gì đẹp đẽ nhất.
- Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
- Nhà thơ vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng. Phải khẩn trương và nhanh hơn nếu không muốn bản thân rơi phải hối hận khi thời gian qua đi.
b) Ham muốn tột cùng của tác giả qua các giác quan của cơ thể (6 câu tiếp)
- Điệp từ “ta muốn” được nhắc lại nhiều lần liên tiếp khiến nhịp thơ bỗng nhanh hơn, dồn dập hơn.
- “Tôi” chuyển hóa thành “ta”. Cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta chung cộng đồng.
- Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn”.
- Nhà thơ muốn ôm cả sự sống bắt đầu chớm nở. Xiết chặt vào lòng để níu giữ bước chân chuyển dịch thời gian, đắm say trong sự ngọt ngào, nồng cháy của tình yêu đất trời và dùng vị giác để để thưởng thức trọn vẹn hương vị và hơi thở của thiên nhiên, của vạn vật.
c) Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt (3 câu cuối)
- Điệp từ “cho” liên tiếp kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” thể hiện tâm thế luôn sẵn sàng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống.
- Điệp từ “và” tạo hình ảnh rộng lớn, bao quát như khao khát muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ.
- Động từ “cắn” là điểm nhấn ấn tượng nhất. Nhà thơ muốn dùng hành động táo bạo mạnh mẽ hơn để chiếm hữu trọn vẹn vẻ đẹp của mùa xuân, của cuộc đời.
III. Kết bài
Khẳng định lại quan niệm sống mới mẻ của Xuân Diệu và giá trị đoạn thơ

Số 4: Lập dàn ý khổ cuối bài Vội vàng
I. Mở bài
- Sơ lược về tác giả Xuân Diệu cùng tác phẩm Vội vàng.
- Giới thiệu chủ đề khổ cuối trong tác phẩm.
II. Thân bài
- Sau khi phát hiện ra những quy luật lạnh lùng và tàn nhẫn của thời gian, của tạo hóa “Không cho dài thời trẻ của nhân gian”, Xuân Diệu đã lập tức đưa ra cho bản thân cũng như độc giả những giải pháp để tận hưởng cuộc đời.
- Tinh tế trong việc thay đổi đại từ xưng hô từ “tôi” sang “ta”, thể hiện sự nhận thức của tác giả về việc chuyển từ cái “tôi” cá nhân ích kỷ sang hòa hợp được với cái “ta” chung, cái mong muốn của nhiều người, của cộng đồng xung quanh mình. Mong muốn của Xuân Diệu đã trở thành mong muốn của tất cả mọi người, và đó là một mong muốn có tính khả thi.
- Sử dụng một loạt các động từ mạnh như “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn” theo cấp độ tăng tiến dần nhằm diễn tả khát khao được tận hưởng vẻ đẹp của cuộc đời bằng tất cả những giác quan mà mình có, đây là một giải pháp rất tích cực và những động từ mạnh được nêu trên chính là sự cụ thể hóa của giải pháp tích cực ấy.
- Nhắn nhủ với độc giả rằng thay vì chỉ sống một cuộc đời duy nhất thì ta hãy hành động, hãy sống thật nhiệt tình gấp hai ba lần như thế, hãy căng mở tất cả các giác quan để tận hưởng.
- Những bổ ngữ vô cùng đặc sắc, tựa như một bàn tiệc đầy đủ cao lương, mỹ vị tuyệt vời của cuộc sống: “cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”, “mây đưa và gió lượn”, “cánh bướm với tình yêu”, “cái hôn nhiều”, …
- Sử dụng nhiều các liên từ “và”, “cho” chỉ trong ba ý thơ “Và non nước và cây và cỏ rạng/Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng/Cho no nê thanh sắc của thời tươi” → Mang đến cho độc giả một cảm nhận về sự đa dạng, phong phú, dồi dào của bàn tiệc mùa xuân, của cuộc đời, mang đến cảm giác đầy ăm ắp, nhiều không sao tả xiết, khiến bản thân Xuân Diệu phải liên tục gọi tên mà vẫn không thể kể hết.
- Một loạt các tính từ láy “chếnh choáng”, “đã đầy”, “no nê” lại diễn tả sự thỏa mãn tột cùng khi tác giả căng mở hết tất cả các giác quan để đón nhận vẻ đẹp của cuộc đời.
- “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi!”=> Sự chuyển đổi cảm giác => Tất cả những vẻ đẹp của mùa xuân đã được tác giả gói lại bằng một lời gọi thật nồng nàn, cháy bỏng “hỡi xuân hồng”, ở đâu mùa xuân đã không còn là một cái gì đó trừu tượng nữa mà nó trở thành một thực thể có màu sắc, có hình dạng, tựa như một người bạn mà tác giả cất tiếng gọi.
III. Kết bài
Nêu cảm nhận cá nhân về đoạn thơ.
Số 5: Dàn ý khổ cuối bài Vội vàng
I. Mở bài
– Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm:
+ Xuân Diệu là một trong những cây đại thụ lớn của nền thi ca Việt Nam, được mệnh danh là “ông hoàng” của những bài thơ tình cháy bỏng, nồng nàn.
+ Bài thơ Vội vàng là một sáng tác rất tiêu biểu của Xuân Diệu nói lên tiếng lòng của một trái tim đang khát khao, cuồng si với lẽ sống cuộc đời.
– Khái quát nội dung khổ cuối: Thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống được cảm nhận qua các giác quan cơ thể hết sức tinh tế và sâu sắc.
II. Thân bài
* Luận điểm 1: Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa
– Các hình ảnh mây, gió, nước, bướm, cây cỏ… hiện lên với sức sống căng tràn, tươi mới
=> Cái “mơn mởn” của sự sống khiến tác giả như tham lam “muốn ôm” lấy tất cả.
– “mau đi thôi” : câu cảm thán thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, tận hưởng thời gian và cuộc sống
=> Khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương.
* Luận điểm 2: Biểu hiện của cách sống vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt
– Câu thơ “Ta muốn ôm” chỉ có ba chữ được đặt ở vị trí đặc biệt: chính giữa hàng thơ
-> Hình ảnh một cái tôi đầy ham hố, đang đứng giữa trần gian, dang rộng vòng tay, nới rộng tầm tay để ôm cho hết, cho khắp, gom cho nhiều mọi cảnh sắc mơn mởn trinh nguyên của trần thế này vào lòng ham muốn vô biên của nó.
– Từ ôm đến riết, đến say, đến thâu, đến cắn…
– Rất nhiều cảm giác: chuếnh choáng, đã đầy, no nê…
-> Cái gì cũng ở cường độ cao, ở trạng thái mê say, ứ tràn.
– Sử dụng nhiều điệp từ: ta (5 lần), và (3 lần), cho (3 lần)
=> Nhà thơ muốn ôm ghì, siết chặt cuộc sống trong vòng tay của mình vì sợ mất nó, muốn tận hưởng cuộc sống đó ở những cảm giác cuồng nhiệt, mãnh liệt nhất, tận hưởng những gì non nhất, ngon nhất của sự sống: mây đưa, gió lượn, cánh bướm với tình yêu, non nước, cây và cỏ rạng.
=> Sự vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt đến với cuộc sống của nhà thơ.
* Luận điểm 3: Sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể.
– Tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…
+ Thị giác: cảm giác mơn trớn của thiên nhiên
+ Khứu giác: cảm nhận mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên
+ Thính giác: cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên
– Tác giả tận hưởng bằng tất cả các giác quan để rồi lịm đi trong niềm mê đắm ngây ngất: “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi“
-> Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả.
* Đặc sắc nghệ thuật
– Giọng thơ yêu đời vồ vập thấm vào từng câu từng chữ
– Câu ngắn dài đan xen linh hoạt, nhịp thơ nhanh mạnh
– Hàng loạt các điệp từ, điệp ngữ tuôn trào hối hả, dồn dập
III. Kết bài
– Khái quát ý nghĩa của đoạn thơ cuối đối với tác phẩm.
– Cảm nhận của bản thân.
Ví dụ: Vội vàng là lời tự bạch của Xuân Diệu trước cuộc đời lúc bấy giờ, khắc họa rõ nét gương mặt riêng của con người thi nhân, trong đó đoạn cuối bài thơ chính là những nét tiêu biểu, sinh động nhất của hồn thơ ấy. Đoạn thơ đã đưa ra một quan niệm sống tích cực: phải biết tận hưởng vẻ đẹp cuộc đời và sống hết mình với cuộc sống hôm nay, sôi nổi chân thành và thiết tha với cuộc đời.

Tổng kết
Trên đây là tổng hợp đầy đủ Top 5 mẫu cách lập dàn ý khổ cuối bài Vội vàng chi tiết nhất đến các bạn học sinh chuẩn bị cho các kì thi. Top 10 Tìm Kiếm hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích, giúp cũng cố kiến thức cho các bạn học sinh lớp 11.